Ý tưởng Ngày Việt Nam toàn cầu

Giáo sư Wendy Bacon (Đại học Sydney) - nhà báo điều tra nổi tiếng, trong một lần về thăm Đền Hùng đã bộc bạch: “Australia được hợp thành bởi người dân tứ xứ, cả nước không có chung một ông tổ để thờ phụng như ở Việt Nam. Có chung cội rễ, đó là niềm tự hào của người Việt các bạn mà không phải dân tộc nào cũng có được”.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
y tuong ngay viet nam toan cau Ấn tượng Việt Nam tại Tây Ban Nha
y tuong ngay viet nam toan cau Khai mạc "Ngày Việt Nam tại Tây Ban Nha 2017"

Đây là lời kể của Giáo sư Tạ Ngọc Tấn, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương trong buổi họp bàn thực hiện ý tưởng tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu vừa diễn ra tại Hà Nội...

y tuong ngay viet nam toan cau
Hàng đầu: Giáo sư Tạ Ngọc Tấn (thứ hai từ phải) và Đại sứ Nguyễn Phú Bình (thứ hai từ trái) tại buổi họp bàn tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu.

Nhân lên sức mạnh nguồn cội

Sau khi tổ chức thành công Ngày Việt Nam tại Áo, một nhóm Việt kiều đã nung nấu ý tưởng phối hợp tổ chức ngày Việt Nam đúng vào ngày Giỗ Tổ Hùng Vương hàng năm. Được chọn là một trong 15 Việt kiều tiêu biểu về dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX, nhà báo Bích Yến - đại diện thường trú báo Văn nghệ tại châu Âu, đã từng chia sẻ ý tưởng này và được nhiều người hưởng ứng, trong đó có Giáo sư Tạ Ngọc Tấn - Phó chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương và Đại sứ Nguyễn Phú Bình - Chủ tịch Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài.

Tại buổi họp bàn thành lập Ban vận động Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu, Đại sứ Nguyễn Phú Bình cho rằng: “Đã đến lúc chúng ta không nên nghĩ thay đồng bào ngoài nước mà cần lắng nghe tâm tư, suy nghĩ của bà con. Nguyện vọng muốn lấy một ngày Việt Nam trùng với ngày Giỗ Tổ trong nước là rất đáng trân trọng. Việt Nam có nhiều ngày bà con có thể tập hợp, nhưng ngày Giỗ Tổ mùng Mười tháng Ba thì dù có khác biệt về chính kiến, ai cũng dễ dàng chấp nhận, đồng thuận”.

GS. Tạ Ngọc Tấn ghi nhận đây là ý tưởng hay, cách tiếp cận hợp lý. Theo ông, chọn một ngày đại đoàn kết dân tộc và tôn vinh giá trị Việt là việc cần làm để bạn bè quốc tế thêm hiểu văn hóa, văn hiến, cốt cách Việt Nam. Giáo sư cho biết, là dòng giống con Lạc cháu Hồng, bất cứ người Việt nào cũng tự hào về nguồn cội của mình. Cá nhân ông xin tình nguyện làm hội viên của Ban vận động Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu.

Kết nối tấm lòng Việt

Ngày xưa, việc giỗ Tổ Hùng Vương không định rõ ngày nào, dân địa phương thường lựa chọn một ngày tốt vào mùa Xuân hoặc mùa Thu. Cách đây tròn 100 năm,  xét bản tấu trình của quan Tuần phủ Phú Thọ Lê Trung Ngọc, ngày 25/7/1917, Bộ Lễ triều Nguyễn đã chính thức định lệ ngày quốc lễ - Giỗ Tổ Hùng Vương là ngày 10/3 â­­­­m lịch hàng năm. Năm 2007, Bộ luật Lao động được sửa đổi, chính thức cho phép người lao động được nghỉ hưởng nguyên lương vào ngày này.

Sau khi Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương được thế giới vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, những năm gần đây, việc giỗ Tổ được truyền hình trực tiếp trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh ở Đền Hùng và được các kênh truyền hình cả nước tiếp sóng. Đồng thời, với lễ cúng giỗ vua Hùng tại Đền Hùng ở Phú Thọ, tất cả các điểm thờ tự vua cùng vợ con, tướng lĩnh thời Hùng Vương trên toàn quốc đều đồng loạt dâng hương tri ân công đức tổ tiên. Truyền thông đã và đang góp phần không nhỏ vun đắp tinh thần đồng thuận dân tộc.

Thêm vào đó, ngày nay mạng xã hội đang có sức mạnh vượt trội để kết nối những tấm lòng cùng hướng về nguồn cội. Nếu đúng ngày 10/3, sinh viên của một vài trường đại học trong nước hay một số cộng đồng cư dân Việt ở nước ngoài  đồng loạt đổi avatar (ảnh đại diện), mỗi người một tấm ảnh hoặc logo hướng về nguồn cội thì sức mạnh truyền thông sẽ không hề nhỏ.

Nhà báo Hoàng Anh - phụ trách trang người Việt ở nước ngoài trên VTC10 cho biết các hội đồng hương ở nước ngoài hoạt động rất mạnh và thiết thực. Hội đồng hương Phú Thọ nên trở thành nòng cốt để thúc đẩy tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu trong cộng đồng người Việt ở nước ngoài. Ông Tạ Quốc Huân - Chủ tịch Hội đồng hương Phú Thọ tại Slovakia cho biết: “Ngày Việt Nam tại Slovakia không được tổ chức thường xuyên nhưng Hội  năm nào cũng tổ chức cúng giỗ vua Hùng. Khi kết hợp hai ngày này thành một Ngày Quốc Tổ Việt Nam, hiệu ứng sẽ lan tỏa”.

Nén tâm hương hướng về Quốc Tổ

Ban vận động thống nhất dự định Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu sẽ được tổ chức theo phương án gồm bảy nội dung: đồng loạt tiến hành tổ chức lễ dâng hương hướng về đất Tổ trước khi khai mạc sự kiện; tổ chức chương trình nghệ thuật, tái hiện câu chuyện về dòng giống con cháu Lạc Hồng, nhằm giới thiệu đến kiều bào và công chúng, bạn bè, giới chính khách, giới báo chí - truyền thông quốc tế về cội nguồn dân tộc Việt Nam; trình diễn nghệ thuật ẩm thực đa dạng của người Việt; giới thiệu các mặt hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống và các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu; giới thiệu các di sản văn hóa phi vật thể, di sản thiên nhiên thế giới, các danh lam thắng cảnh của Việt Nam tại sự kiện; phối hợp với các nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên nổi tiếng ở nước sở tại xây dựng các tiết mục nghệ thuật giao lưu, giới thiệu nghệ thuật truyền thống của Việt Nam; phối hợp mời các nhà khoa học, chính trị gia, các nhà văn, nhà báo, cơ quan báo chí truyền thông nước sở tại và các tổ chức quốc tế cùng đồng hành với sự kiện. Theo đó, bảy nội dung sẽ áp dụng cho những nơi tổ chức được sự kiện. Với những nơi chưa thể tổ chức, chỉ cần đúng ngày Giỗ Tổ, mỗi nhà đồng loạt thắp một nén tâm hương hướng về nguồn cội.

Nhà báo Bích Yến cũng cho biết, sau khi Ngày Việt Nam tại Áo được tổ chức thành công, Bộ trưởng Ngoại giao Áo Sebastian Kurz nhận xét: “Các sự kiện giống như vậy có thể góp phần làm tăng cường sự giao tiếp giữa con người với con người. Tôi muốn nhấn mạnh đến sự đóng góp rất tích cực của cộng đồng Việt Nam tại Áo và các thế hệ người Áo gốc Việt vào nền kinh tế và làm giàu thêm cuộc sống văn hóa”.

Dự kiến, năm 2018, cộng đồng người Việt tại Áo, Czech và Hàn Quốc sẽ tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu. Hy vọng rằng, nỗ lực này sẽ tiếp tục tạo ấn tượng tốt đẹp với bạn bè quốc tế.

y tuong ngay viet nam toan cau Tưng bừng “Ngày Việt Nam 2016” tại New Zealand

“Ngày Việt Nam-Viet Nam Day” với chủ đề “Hành trình Quê hương - Journey to the Motherland” được tổ chức tại thủ đô Wellington nhân ...

y tuong ngay viet nam toan cau Ngày Việt Nam tại Lễ hội Chè và Cây cảnh Slovakia

Từ ngày 16/4 đến 19/4, tại Trung tâm Triển lãm Nông nghiệp Thành phố Nitra, Cộng hoà Slovakia, Đại sứ quán Việt Nam tại Slovakia ...

y tuong ngay viet nam toan cau Ngày Việt Nam tại Tuần ẩm thực ASEAN ở Qatar

Cuối tháng 10 vừa qua, Ủy ban ASEAN tại Qatar phối hợp với khách sạn Moevenpick Doha tổ chức Tuần lễ ẩm thực ASEAN. Đến ...

Úy Tiểu Mai

Đọc thêm

FIFA Days: Lionel Messi chấn thương, lỡ hai trận đấu giao hữu cùng đội tuyển Argentina

FIFA Days: Lionel Messi chấn thương, lỡ hai trận đấu giao hữu cùng đội tuyển Argentina

Liên đoàn Bóng đá Argentina xác nhận, Lionel Messi chấn thương, sẽ vắng mặt trong hai trận đấu của tuyển Argentina ở kỳ FIFA Days tháng 3.
VBF 2024: Doanh nghiệp FDI phải đóng vai trò tiên phong, dẫn dắt trong chiến lược tăng trưởng xanh

VBF 2024: Doanh nghiệp FDI phải đóng vai trò tiên phong, dẫn dắt trong chiến lược tăng trưởng xanh

Sáng 19/3, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Thủ tướng Chính phủ gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp FDI và VBF 2024.
Top 4 mẫu smartphone chuyên dụng dành cho người chơi crypto

Top 4 mẫu smartphone chuyên dụng dành cho người chơi crypto

Khi nhắc đến crypto, crypto phone hay blockchain phone có lẽ là cái tên quen thuộc khi được tích hợp sẵn các ứng dụng và dịch vụ liên quan đến ...
Giá iPhone 15 Pro Max giảm về mức thấp nhất kể từ khi ra mắt

Giá iPhone 15 Pro Max giảm về mức thấp nhất kể từ khi ra mắt

Theo khảo sát tại nhiều hệ thống bán lẻ lớn tại Việt Nam, giá iPhone 15 Pro Max đang được chào bán ở mức 30,5-30,9 triệu đồng dành cho phiên ...
Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tới thủ đô Manila của Philippines và sẽ có cuộc gặp ba bên với những người đồng cấp nước chủ nhà và Nhật Bản.
Trung Quốc: Làn sóng sa thải ập đến ông lớn ngành năng lượng mặt trời

Trung Quốc: Làn sóng sa thải ập đến ông lớn ngành năng lượng mặt trời

Longi - gã khổng lồ năng lượng tái tạo Trung Quốc - đang tìm cách "bẻ lái" trước cơn bão lạm phát.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Kết quả Hội nghị thượng đỉnh nhóm Visegrad vừa diễn ra tại Czech, một lần nữa cho thấy các thành viên của nhóm lại không cùng nhìn về một hướng.
NATO kết nạp Thụy Điển, một nước cờ khó lường trên bàn cờ thế cuộc

NATO kết nạp Thụy Điển, một nước cờ khó lường trên bàn cờ thế cuộc

Điều gì đến cũng sẽ đến. Đó là cảm nhận của nhiều chuyên gia, học giả quốc tế đối với việc Quốc hội Hungary bỏ phiếu chấp thuận Thụy Điển gia nhập NATO.
Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Trước khủng hoảng nhân đạo đáng báo động, quốc tế vẫn đang trông chờ vào các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas về một lệnh ngừng bắn.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Chính sách ngoại giao tình báo của Ấn Độ phù hợp với chiến lược xây dựng liên minh khu vực và toàn cầu hiện nay của nước này.
Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Chiến dịch tranh cử tại Mỹ đang trở nên gay cấn vào Siêu thứ Ba với hy vọng là ngày 'bội thu' của các ứng cử viên.
Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Thủ tướng chính quyền Palestine đệ đơn từ chức hôm 26/2 nhằm tạo điều kiện đạt đồng thuận về các thỏa thuận liên quan đến việc quản lý Gaza thời hậu xung đột.
50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

Mối quan hệ đối tác vững chắc giữa Australia và ASEAN sẽ góp phần thúc đẩy ổn định, hòa bình tại khu vực cũng như trên thế giới.
Phiên bản di động