120 đại biểu Quốc hội tại 57 đoàn đã phát biểu thảo luận về kinh tế-xã hội, ngân sách nhà nước và phòng chống Covid-19

Hồng Kim
Trong 2 ngày thảo luận tại hội trường đã có 120 đại biểu Quốc hội ở 57 Đoàn đại biểu Quốc hội phát biểu, có 2 đại biểu tham gia tranh luận.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Sau hai ngày làm việc toàn thể hội trường, chiều 9/11, Quốc hội đã hoàn thành nội dung thảo luận về Kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021; dự kiến năm 2022; Báo cáo về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và tình hình thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 về Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV; Tình hình thực hiện Ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2021, dự toán NSNN, phương án phân bổ Ngân sách Trung ương (NSTW) năm 2022 và kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm 2022-2024.

Quốc hội kết thúc hai ngày thảo luận về tình hình kinh tế-xã hội, ngân sách Nhà nước và phòng chống Covid-19
Quốc hội kết thúc hai ngày thảo luận về tình hình kinh tế-xã hội, ngân sách Nhà nước và phòng chống Covid-19.

Phát biểu kết thúc phiên thảo luận về kinh tế - xã hội tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu rõ, trong 2 ngày thảo luận tại hội trường đã có 120 đại biểu Quốc hội ở 57 Đoàn đại biểu Quốc hội phát biểu, có 2 đại biểu tham gia tranh luận.

Ngoài ra, Bộ trưởng các bộ: Y tế, Lao động, Thương binh và Xã hội, Kế hoạch và Đầu tư, Công thương, Tài chính đã tham gia phát biểu, giải trình thêm một số vấn đề liên quan.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, không khí thảo luận sôi nổi, thẳng thắn và trách nhiệm. Các ý kiến phong phú, toàn diện, sâu sắc thể hiện tâm huyết của các đại biểu đối với các vấn đề quan trọng của đất nước và các vấn đề mà đông đảo cử tri quan tâm. Các đại biểu Quốc hội đánh giá cao nỗ lực của cả hệ thống chính trị, toàn đảng, toàn quân, toàn dân, của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ, của Chính phủ, các ngành các cấp và ghi nhận đóng góp to lớn của cả dân tộc, kiều bào ta ở nước ngoài, bạn bè quốc tế để kiểm soát dịch bệnh, đảm bảo an sinh xã hội và ngăn chặn đà suy giảm kinh tế.

Đa số ý kiến đại biểu Quốc hội thống nhất với nhiều nội dung trong các báo cáo của Chính phủ và các báo cáo thẩm tra của các cơ quan của Quốc hội. Các đại biểu đã tập trung phát biểu về nhiệm vụ giải pháp để phòng chống dịch, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng, đời sống của nhân dân và khôi phục kinh tế; nhiều ý kiến các đại biểu nêu về cân đối ngân sách, về phát triển kinh tế xã hội trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 và những biến động khó lường của kinh tế thế giới.

Nhiều đại biểu đề nghị cần có chương trình phục hồi kinh tế toàn diện, khả thi, với những giải pháp mạnh, đột phá, khắc phục được bất cập thời gian qua; chương trình cần có kịch bản cụ thể và chia giai đoạn phù hợp để thực hiện.

Nhiều ý kiến đại biểu cũng đề cập đến bất cập, hạn chế cần được khắc phục. Những giải pháp cần được kiến triển khai ở hầu hết các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, tài chính, ngân sách và kiểm soát dịch Covid-19.

Các đại biểu thống nhất với nhiều nội dung trong báo cáo kinh tế - xã hội, dự toán Ngân sách Nhà nước và phân bổ Ngân sách Trung ương; thống nhất lùi thời điểm thực hiện cải cách tiền lương đề giành nguồn lực kiểm soát dịch và khôi phục kinh tế; thống nhất tỷ lệ điều tiết ngân sách chỉ áp dụng riêng cho năm 2022 cho phù hợp với diễn biến phức tạp của thực tế.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra và các cơ quan liên quan nghiên cứu tiếp thu các ý kiến phát biểu tại hội trường hôm nay và các ý kiến thảo luận tại tổ để xây dựng Báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến của các đại biểu Quốc hội, hoàn chỉnh các nghị quyết về ngân sách và kinh tế xã hội gửi Đại biểu Quốc hội cho ý kiến và trình Quốc hội xem xét, thông qua.

Qua theo dõi phiên thảo luận của Quốc hội cho thấy, nhiều ý kiến cho rằng, mặc dù bối cảnh rất khó khăn, kinh tế nước ta vẫn dự kiến tăng trưởng dương, đạt và vượt được 8/12 chỉ tiêu chủ yếu; có nguồn lực để thực hiện công tác phòng, chống dịch, bảo đảm an sinh xã hội; kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát; an ninh quốc phòng được củng cố, trật tự xã hội được giữ vững.

Tuy 04 chỉ tiêu không đạt nhưng xấp xỉ đạt kế hoạch đề ra cũng là nỗ lực rất đáng ghi nhận của Chính phủ, làm cho cộng đồng doanh nghiệp, người dân yên tâm và tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước để cùng nhau vượt qua đại dịch trong thời gian tới. Đạt được kết quả đó, thể hiện sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Trung ương Đảng, sự chỉ đạo, điều hành đúng, trúng của Chính phủ, sự đồng hành của Quốc hội, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp, địa phương.

Nhiều ý kiến đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, nhất quán của của Đảng và Nhà nước, sự vào cuộc của các cấp, các ngành, sức mạnh tổng hợp của mọi nguồn lực trong xã hội, các tổ chức chính trị, xã hội; sự ủng hộ của người dân trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, trong đó có sự phối hợp, đồng hành, chia sẻ với Chính phủ của các cơ quan của Quốc hội để giải quyết kịp thời các vấn đề thực tiễn đặt ra.

Việc Quốc hội ban hành Nghị quyết số 30/2021/QH15 đã tháo gỡ khó khăn về thể chế, bảo đảm kịp thời trong việc kiểm soát dịch bệnh.

Quốc hội kết thúc hai ngày thảo luận về tình hình kinh tế-xã hội, ngân sách Nhà nước và phòng chống Covid-19
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu kết thúc phiên thảo luận về kinh tế - xã hội tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.

Nhiều ý kiến đại biểu cũng đề cập đến bất cập hạn chế cần khắc phục, những giải pháp cần triển khai ở hầu hết các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, tài chính, ngân sách, kiểm soát dịch Covid-19 như: Ngăn chặn suy giảm và nâng cao sức chống chịu của nền kinh tế; kiểm soát dịch và duy trì, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh; chuyển đổi số, kinh tế số, kinh tế tri thức, ứng dụng khoa học công nghệ, năng suất lao động; nông nghiệp và phát triển nông nghiệp; thu hút FDI;

Xuất nhập khẩu; bội chi, nợ công, lạm phát, nợ xấu, lãi suất, giá cả hàng hóa; thu, chi ngân sách, vai trò của ngân sách trung ương; dư địa của chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ; giải ngân vốn đầu tư công; cổ phần hóa, thoái vốn, xử lý các dự án thua lỗ;

Tâm lý xã hội sau thời gian giãn cách; giáo dục, đào tạo, dạy học trực tuyến; vấn đề an ninh mới trong tình hình dịch bệnh; các chính sách cho người nghèo, người yếu thế, đồng bào dân tộc, lao động tự do, người mất việc làm, người ở tuyến đầu chống dịch; sự phù hợp, khả thi, thời gian, thủ tục, khả năng cân đối nguồn để thực hiện các gói hỗ trợ người dân và doanh nghiệp;

Đảm bảo an sinh xã hội trong và sau dịch bệnh; triển khai 3 chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án trọng điểm; qui hoạch điện, quản lý đất đai, tài nguyên, đất đai, bảo vệ môi trường; an ninh, quốc phòng, hội nhập quốc tế...

Thực trạng dịch bệnh; quản lý chỉ đạo, tổ chức thực hiện phòng chống dịch; mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế, giá xét nghiệm Covid-19; tăng cường năng lực cho hệ thống y tế nhất là y tế cơ sở và y tế dự phòng; nguồn lực mua vaccine, sản xuất vaccine và thuốc điều trị Covid-19; giải pháp và định hướng kiểm soát dịch; chất lượng, khả năng ứng phó, tính kịp thời, thống nhất, linh hoạt, đồng bộ của cơ quan quản lý các cấp và hệ thống y tế các cấp trong kiểm soát dịch Covid-19, ngăn chặn suy giảm kinh tế, đảm bảo cân đối vĩ mô và an ninh tài chính quốc gia.

Trên cơ sở phân tích đánh giá tình hình, nguyên nhân, các đại biểu Quốc hội cũng đã đề xuất nhiều giải pháp, kiến nghị đối với Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan hữu quan trong tập trung thực hiện linh hoạt, hiệu quả mục tiêu vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội;

Ưu tiên công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế và tổ chức thi hành pháp luật, tập trung tháo gỡ khó khăn, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; tăng cường chất lượng, hiệu quả việc thực hiện cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh; phát triển kinh tế số, xã hội số.

Đẩy mạnh xây dựng, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, nhất là về giao thông, năng lượng, hạ tầng số, nông nghiệp, nông thôn, thích ứng với biến đổi khí hậu, hạ tầng thương mại và hạ tầng văn hóa, xã hội; nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, chất lượng nguồn nhân lực gắn với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển và ứng dụng công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Thúc đẩy phát triển liên kết vùng, khu kinh tế và phát triển đô thị, kinh tế đô thị, đẩy nhanh tiến độ lập, phê duyệt các quy hoạch; Gắn kết hài hoà giữa phát triển kinh tế với văn hóa, xã hội; phát huy giá trị văn hoá, con người Việt Nam; chú trọng thực hiện chính sách người có công, bảo trợ xã hội, bảo đảm an sinh xã hội; nâng cao năng lực hệ thống y tế.

Quản lý, sử dụng hiệu quả đất đai, tài nguyên; tăng cường bảo vệ môi trường; chủ động phòng, chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu; Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và năng lực kiến tạo phát triển.

Đồng thời, củng cố, tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh; kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội;

Nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại, chủ động hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, góp phần củng cố vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế; đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, nâng cao hiệu quả công tác dân vận, tạo đồng thuận xã hội.

Ngày 9/11, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội dành cả ngày để thảo luận về: i) Kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; ii) Báo cáo về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và tình hình thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 về kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV; iii) Tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2021, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2022 và Kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm 2022-2024 (trong đó có việc bổ sung dự toán thu, chi vốn viện trợ nước ngoài năm 2021 của tỉnh Quảng Nam; lùi thời điểm cải cách chính sách tiền lương).

Tại phiên thảo luận, có 60 ý kiến phát biểu, 02 ý kiến tranh luận của đại biểu Quốc hội,

Thứ Tư, ngày 10/11, Quốc hội tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về hai nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực y tế và lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội.

Phiên chất vấn được Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Truyền hình Quốc hội Việt Nam phát thanh, truyền hình trực tiếp để cử tri và Nhân dân cả nước quan tâm, theo dõi.

Ngày 10/11: Quốc hội sẽ chất vấn về các vấn đề y tế và lao động-thương binh và xã hội

Ngày 10/11: Quốc hội sẽ chất vấn về các vấn đề y tế và lao động-thương binh và xã hội

Theo dự kiến, việc chất vấn tại Quốc hội đối với nhóm vấn đề thứ nhất thuộc lĩnh vực y tế sẽ kéo dài đến ...

Quốc hội dành 2 ngày để thảo luận về tình hình kinh tế-xã hội, ngân sách nhà nước và công tác phòng chống dịch Covid-19

Quốc hội dành 2 ngày để thảo luận về tình hình kinh tế-xã hội, ngân sách nhà nước và công tác phòng chống dịch Covid-19

Đợt họp thứ 2 của Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV có nhiều nội dung quan trọng như thảo luận kinh tế-xã hội, ...

Bài viết cùng chủ đề

Quốc hội khóa XV

Đọc thêm

XSMT 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 19/4/2024. SXMT 19/4/2024

XSMT 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 19/4/2024. SXMT 19/4/2024

XSMT 19/4 - xổ số hôm nay 19/4. trực tiếp xổ số miền Trung 19/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. SXMT ...
XSMN 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4

XSMN 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4

XSMN 19/4 - kết quả xổ số ngày 19 tháng 4. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4. xo so mien nam. SXMN ...
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 19/4/2024, Lịch vạn niên ngày 19 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 19/4/2024, Lịch vạn niên ngày 19 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 19/4. Lịch âm hôm nay 19/4/2024? Âm lịch hôm nay 19/4. Lịch vạn niên 19/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
XSBD 19/4, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 19/4/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 19/4, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 19/4/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 19/4 - Trực tiếp xổ số Bình Dương hôm nay - XSBD 19/4/2024. xo so binh duong. KQXSBD thứ 6. SXBD 19/4. kết quả xổ số Bình Dương ngày ...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 19/4/2024: Tuổi Tỵ đầu tư lợi nhuận cao

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 19/4/2024: Tuổi Tỵ đầu tư lợi nhuận cao

Xem tử vi 19/4 - tử vi 12 con giáp hôm nay 19/4/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
XSMB 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 19/4/2024. dự đoán XSMB 19/4/2024

XSMB 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 19/4/2024. dự đoán XSMB 19/4/2024

XSMB 19/4 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ ...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động