45 Năm Quan hệ Hữu nghị Việt Nam - Singapore

Năm 2018 đánh dấu kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Singapore - Việt Nam và 5 năm quan hệ Đối tác chiến lược. Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 1/8/1973, các thế hệ lãnh đạo hai nước đã đặt nền móng vững chắc cho tình hữu nghị của chúng ta dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau, thống nhất lợi ích và hợp tác hiệu quả. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
45 nam quan he huu nghi viet nam singapore Quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Singapore: Mối quan hệ gắn bó lâu đời
45 nam quan he huu nghi viet nam singapore Triển lãm tranh kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Singapore

Hiện nay, Singapore và Việt Nam có quan hệ hợp tác mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực. Chúng ta thường xuyên trao đổi các đoàn cấp cao, quan hệ kinh tế và đối ngoại nhân dân không ngừng phát triển mạnh mẽ.   

Nền tảng của tình hữu nghị

Singapore và Việt Nam sớm nhận ra giá trị và tầm quan trọng của nhau. Tình bạn thân thiết giữa Thủ tướng Lý Quang Diệu - người khai sáng của Singapore và nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt của Việt Nam đặt nền móng cho mối quan hệ phát triển mạnh mẽ kể từ đó tới nay. Ngài Lý Quang Diệu tới thăm Việt Nam nhiều lần; ông rất ấn tượng trước nghị lực, sự kiên cường và sức bật của người dân Việt Nam và nhìn thấy tiềm năng kinh tế của Việt Nam khi bắt đầu công cuộc Đổi mới. Mối quan hệ giữa Việt Nam và Singapore nhanh chóng nảy nở và sớm phát triển thành hợp tác cụ thể. Nguyên Thủ tướng Goh Chok Tong và nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt thống nhất xây dựng một khu công nghiệp theo kiểu Singapore vào năm 1994 ở Việt Nam, và chính thức khai trương khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) đầu tiên ở Bình Dương hai năm sau đó. Kể từ đó, 9 khu công nghiệp Việt Nam - Singapore ở khắp miền Bắc, miền Trung và miền Nam của Việt Nam đã được thành lập, thu hút đầu tư hơn 10 tỷ USD và tạo ra 174.000 việc làm tại Việt Nam. 

45 nam quan he huu nghi viet nam singapore
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan. 

Hoạt động hợp tác giữa hai nước hiện nay

Chúng ta tiếp tục phát hiện ra các lĩnh vực mới cho việc hợp tác. Việc chúng ta thiết lập Quan hệ đối tác chiến lược năm 2013 là một biểu hiện rõ ràng của sự hợp tác toàn diện và sâu sắc, bao trùm một loạt các hoạt động từ thương mại và đầu tư, hàng không, tài chính, an ninh và quốc phòng tới đào tạo và giáo dục. Tần suất trao đổi các đoàn cấp cao của hai nước chúng ta cũng tăng lên trong những năm gần đây.  Điểm nổi bật trong lễ kỷ niệm lần thứ 45 của chúng ta trong năm nay là chuyến thăm chính thức Singapore của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc vào tháng Tư và chứng kiến lễ ký kết 6 Biên bản ghi nhớ về hợp tác liên quan đến quản lý nước và chất thải, năng lượng tái tạo, tiêu chuẩn thương mại, giám sát ngân hàng và công nghệ tài chính (Fintech). Thủ tướng Lý Hiển Long tới thăm Việt Nam hai lần vào năm ngoái và sẽ thăm Hà Nội vào tháng Chín năm nay để tham gia Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN theo lời mời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Một trụ cột quan trọng trong mối quan hệ của chúng ta là sự hợp tác kinh tế đầy xung lực. Hiệp định khung về kết nối kinh tế giữa Singapore và Việt Nam - một diễn đàn chủ chốt cấp Bộ trưởng nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế song phương - được thành lập vào năm 2006. Kể từ đó, thương mại song phương tăng lên gấp đôi, đạt gần 22 tỷ đô la Singapore vào năm 2017. Singapore hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ ba của Việt Nam và là nhà đầu tư hàng đầu trong số các nước ASEAN với tổng vốn đầu tư 43 tỷ USD trong hơn 1.800 dự án tại Việt Nam. Các công ty của Singapore đầu tư vào Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, bao gồm khu công nghiệp, chế tạo, năng lượng, hậu cần và dịch vụ tài chính. Các công ty của Việt Nam cũng ngày càng quan tâm tới các cơ hội kinh doanh ở Singapore với số vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài (FDI) từ Việt Nam tăng trưởng ổn định lên tới 495 triệu đô la Singapore trong năm 2016.

Một điểm nổi bật khác trong quan hệ đối tác của chúng ta là sự hỗ trợ vững chắc của Singapore cho Việt Nam phát triển nguồn nhân lực. Kể từ năm 1992, hơn 18.000 quan chức Việt Nam đã tham dự các khóa học theo Chương trình Hợp tác Singapore, bao gồm các khóa học được thực hiện theo Sáng kiến Hội nhập ASEAN tại Trung tâm đào tạo Việt Nam-Singapore ở Hà Nội.

45 nam quan he huu nghi viet nam singapore
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan tại Hà Nội, tháng 10/2016. (ảnh Tuấn Anh)

Cả Singapore và Việt Nam đều có chung mong muốn phát triển một hệ thống giáo dục vững mạnh để nuôi dưỡng thế hệ tương lai. Nhận thấy lợi ích của việc tăng cường trao đổi và hợp tác giáo dục, một Bản ghi nhớ về Hợp tác Giáo dục được ký kết vào tháng Tư năm 2007 để tăng cường mối liên kết giữa các trường học, thúc đẩy các hoạt động chung của sinh viên, khuyến khích trao đổi thông tin và tăng cường hợp tác giữa giáo dục đại học và các viện nghiên cứu. Đỉnh điểm trong quan hệ giáo dục lâu dài giữa hai nước là việc thành lập Trung tâm Giáo dục Chất lượng cao Việt Nam - Singapore do Học viện Giáo dục Quốc gia Singapore và Học viện Quản lý Giáo dục Việt Nam thực hiện vào tháng 3/2008 để đào tạo và phát triển các nhà quản lý giáo dục và các nhà lãnh đạo trường học. Hơn hết, Singapore hy vọng sẽ tiếp tục làm sâu sắc hơn sự cộng tác hiện nay của chúng ta nhằm tăng cường cầu nối hữu nghị giữa hai nước.

Bên cạnh những hợp tác song phương mạnh mẽ hiện có, Singapore và Việt Nam cũng là đối tác thân thiết tại các diễn đàn khu vực và đa phương, đặc biệt là ASEAN. Chúng ta cùng chia sẻ cam kết mạnh mẽ nhằm thượng tôn việc xây dựng một kiến trúc khu vực cởi mở, toàn diện và dựa trên nguyên tắc. Chúng ta đã ký kết Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương toàn diện và tiến bộ và đang cùng phối hợp nhằm ký kết hiệp định Quan hệ đối tác kinh tế toàn diện khu vực. Cả hai nước chúng ta đều tin tưởng vào việc củng cố vị trí trung tâm của ASEAN trong khu vực và quyết tâm tạo ra một ASEAN thống nhất.

Tôi cũng vui mừng nhận thấy Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng đã gia nhập Mạng lưới các thành phố thông minh của ASEAN. Đặc điểm xác định của Mạng lưới này là khả năng tương tác và các dịch vụ tích hợp. Những đặc điểm này giúp cho việc xây dựng một hệ sinh thái khu vực duy nhất sẽ sử dụng công nghệ để cải thiện cuộc sống của người dân chúng ta bằng cách kết hợp nỗ lực của các nước thành viên ASEAN và thúc đẩy quan hệ đối tác với các đối tác bên ngoài ASEAN cũng như với khu vực tư nhân và các ngân hàng đa phương.

45 nam quan he huu nghi viet nam singapore
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan tại cuộc hội đàm ngày 26/10/2016. (Ảnh: Tuấn Anh)

Cùng hướng tới tương lai

Khi chúng ta kỷ niệm dấu mốc quan trọng này trong quan hệ của hai nước, chúng ta nên nhìn về phía trước để tìm cách thúc đẩy mối quan hệ lên tầm cao mới. Chúng tôi có lý do để tin tưởng rằng quan hệ đối tác của chúng ta sẽ tiếp tục phát triển. Là một phần trong Sáng kiến của Singapore với tư cách là Chủ tịch luân phiên của ASEAN năm nay, chúng tôi đang làm việc với Việt Nam để nâng cấp Trung tâm Đào tạo Việt Nam - Singapore thành Trung tâm Hợp tác Việt Nam - Singapore và việc này sẽ mở rộng phương thức xây dựng năng lực của chúng ta ngoài các khóa học trên lớp để đáp ứng tốt hơn các ưu tiên phát triển tiến bộ của Việt Nam.

Chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển hợp tác song phương trong các lĩnh vực kinh tế, giáo dục, môi trường và đối ngoại nhân dân và tiến tới xây dựng một cộng đồng ASEAN thịnh vượng và thống nhất. Tôi mong muốn được mở ra một kỷ nguyên của tình hữu nghị gần gũi hơn và hợp tác tăng cường với bạn bè Việt Nam trong những năm tới.

TS. Vivian Balakrishnan

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Singapore

45 nam quan he huu nghi viet nam singapore Đẩy mạnh hợp tác giữa các tỉnh, thành phố với các đối tác Singapore

Đại sứ Việt Nam tại Singapore Tào Thị Thanh Hương vừa có buổi gặp gỡ với Đoàn các địa phương Việt Nam tham dự Hội ...

45 nam quan he huu nghi viet nam singapore Thứ trưởng thường trực Bùi Thanh Sơn thăm và làm việc tại Ấn Độ và Singapore

Từ ngày 21-22/6, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã thăm làm việc tại Singapore và Ấn Độ. 

45 nam quan he huu nghi viet nam singapore Sôi nổi Lễ hội Ẩm thực Singapore tại TP. Hồ Chí Minh

Ngày 26/5, tại Trung tâm thương mại Sài Gòn Centre, quận 1, TP. Hồ Chí Minh, Tổng lãnh sự quán Singapore tại TP. Hồ Chí ...

Đọc thêm

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 25/4/2024, Lịch vạn niên ngày 25 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 25/4/2024, Lịch vạn niên ngày 25 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 25/4. Lịch âm hôm nay 25/4/2024? Âm lịch hôm nay 25/4. Lịch vạn niên 25/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 25/4/2024: Tuổi Hợi tình duyên khởi sắc

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 25/4/2024: Tuổi Hợi tình duyên khởi sắc

Xem tử vi 25/4 - tử vi 12 con giáp hôm nay 25/4/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
Top 5 mẫu xe thể thao đời mới có giá bán hấp dẫn dưới 1 tỷ đồng

Top 5 mẫu xe thể thao đời mới có giá bán hấp dẫn dưới 1 tỷ đồng

Những dòng xe thể thao nổi bật với ngoại hình bắt mắt, tính năng vận hành ấn tượng. Đặc biệt những xe này có khả năng tăng tốc từ 0-100 ...
Nga ‘liên thủ’ với một nước Trung Mỹ, vạch hành động chống lại đòn trừng phạt từ Washington

Nga ‘liên thủ’ với một nước Trung Mỹ, vạch hành động chống lại đòn trừng phạt từ Washington

Nicaragua vừa ký tuyên bố chung với Nga nhằm chống lại các lệnh trừng phạt mà Mỹ và các đồng minh hiện đang áp đặt với các quan chức hai ...
Đoàn công tác Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thăm và làm việc với Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc

Đoàn công tác Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thăm và làm việc với Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam luôn quan tâm đến công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế về bình đẳng giới, bảo đảm các các quyền của ...
Giá heo hơi hôm nay 24/4: Tăng 1000 đồng/kg; còn tâm lý chủ quan, lơ là với dịch bệnh trên vật nuôi

Giá heo hơi hôm nay 24/4: Tăng 1000 đồng/kg; còn tâm lý chủ quan, lơ là với dịch bệnh trên vật nuôi

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng nhẹ rải rác 1.000 đồng/kg. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động