57 năm quan hệ Việt Nam-Campuchia: Phát triển ngày càng sâu rộng, thực chất và hiệu quả trên mọi lĩnh vực

Truyền thông Campuchia cho rằng, những thành tựu hợp tác Việt Nam-Campuchia trong thời gian qua góp phần quan trọng vào việc duy trì ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo ổn định an ninh ở mỗi nước.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Trang chủ của nhật báo Koh Santepheap Daily (Đảo Hòa bình) đăng tải bài viết đề cập đến quan hệ hợp tác toàn diện Campuchia - Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, nhất là lĩnh vực chính trị và an ninh (ảnh chụp màn hình). Ảnh: TTXVN phát
Trang chủ của nhật báo Koh Santepheap Daily đăng tải bài viết đề cập quan hệ hợp tác toàn diện Campuchia-Việt Nam trong nhiều lĩnh vực.

Nhân dịp kỷ niệm 57 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam và Campuchia (24/6/1967-24/6/2024), trong những ngày qua, các cơ quan báo chí truyền thông Campuchia như Thông tấn xã Campuchia (AKP), nhật báo Kampuchea Thmey Daily, Koh Santepheap Daily (Đảo Hòa Bình)... đã đăng tải nhiều bài viết và hình ảnh đề cao mối quan hệ tốt đẹp, gắn bó bền chặt lâu đời giữa hai quốc gia láng giềng.

Báo Kampuchea Thmey Daily:

Trong bài viết xuất bản ngày 20/6 với tiêu đề “Campuchia-Việt Nam 57 năm láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống lâu dài”, báo Kampuchea Thmey Daily nhận định Campuchia và Việt Nam là hai quốc gia láng giềng nằm trên bán đảo Đông Dương, thuộc vùng hạ lưu sông Mekong, uống chung dòng nước Mekong, đều nằm ở vị trí địa chính trị quan trọng bậc nhất, được xem là trung tâm kết nối giữa khu vực Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Hai nước luôn có mối quan hệ gắn bó, chia sẻ, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn khu vực và quốc tế, trong công cuộc giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước, cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc ngày nay.

Theo bài viết, kể từ khi thành lập Đảng Cộng sản Đông Dương năm 1930 đến nay, Campuchia và Việt Nam đã cùng nhau trải qua nhiều giai đoạn lịch sử quan trọng.

Trong tiến trình lịch sử đó, nhân dân hai nước luôn đoàn kết, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, đấu tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Campuchia đã ủng hộ Việt Nam trong sự nghiệp thống nhất hoàn toàn đất nước vào ngày 30/4/1975, trong khi Việt Nam hỗ trợ, giúp đỡ đất nước Campuchia lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot ngày 7/1/1979, giúp dân tộc và nhân dân Campuchia thoát khỏi chế độ của cánh đồng chết.

Lưu ý ngày 24/6/2024 là ngày kỷ niệm 57 năm chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Campuchia-Việt Nam, bài viết nhận định trong 57 năm qua, tuy trải qua nhiều thăng trầm lịch sử nhưng mối quan hệ giữa hai nước vẫn không ngừng phát triển, được tôi tuyện vượt qua biết bao thử thách, phát triển ngày càng sâu rộng, thực chất và hiệu quả trên mọi lĩnh vực, trở thành tài sản chung vô giá của hai dân tộc, hai đất nước.

Bài viết nhấn mạnh: “Mối quan hệ đó đã tiến triển mạnh mẽ và tiến bộ với nhiều điểm nổi bật thông qua việc trao đổi các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao và lãnh đạo các cấp giữa hai nước, giữa nhân dân với nhân dân, giữa thanh niên với thanh niên, không ngừng củng cố và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước Campuchia-Việt Nam theo tinh thần láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài”.

Báo Koh Santepheap:

Trong bài viết cùng chủ đề xuất bản sáng 23/6, báo Koh Santepheap cũng đề cập quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia láng giềng trên nhiều lĩnh vực, nhất là lĩnh vực chính trị và an ninh.

Bài viết nêu rõ trong bối cảnh Campuchia theo đuổi chính sách đối ngoại độc lập dựa trên nền tảng luật pháp, tuân thủ các nguyên tắc của chủ nghĩa đa phương và Hiến chương Liên hợp quốc, đất nước của kỳ quan Angkor luôn xem Việt Nam là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của mình. Ở chiều ngược lại, Việt Nam thực hiện chính sách đối ngoại độc lập, chủ động, tuân thủ các nguyên tắc đa phương và đa dạng hóa quan hệ quốc tế, luôn xem Campuchia là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Theo bài viết, các chuyến thăm ngoại giao của lãnh đạo cấp cao Campuchia và Việt Nam diễn ra thường xuyên. Qua đó, hai bên luôn nhất trí và tái khẳng định các nguyên tắc trong quan hệ song phương giữa hai nước, thống nhất định hướng thúc đẩy và phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác đa phương và thiết lập cơ chế trao đổi, đàm phán cụ thể để giải quyết những vấn đề còn tồn đọng, tạo điều kiện thuận lợi để tiếp tục thúc đẩy, đưa quan hệ hai nước chuyển sang giai đoạn phát triển mới.

Tờ báo lâu đời bậc nhất ở Campuchia nhận định những thành tựu hợp tác trên các lĩnh vực giữa hai quốc gia láng giềng trong thời gian qua đã góp phần quan trọng vào việc duy trì ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo ổn định an ninh ở mỗi nước. Qua đó, tiếp tục thúc đẩy và tăng cường quan hệ “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài" giữa hai nước; đồng thời, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của Đảng, Nhà nước ở hai quốc gia, góp phần tích cực vào việc gìn giữ hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Hãng thông tấn quốc gia Campuchia AKP:

Trước đó, ngày 22/6, AKP đăng tải bài viết với tiêu đề “Kỷ niệm 57 năm quan hệ ngoại giao Campuchia-Việt Nam: Tầm cao mới của quan hệ chính trị Campuchia-Việt Nam”, trong đó đánh giá khá toàn diện mối quan hệ hữu nghị hợp tác lâu đời giữa hai quốc gia láng giềng trong suốt chiều dài lịch sử, đồng thời đi sâu giới thiệu, cập nhật những thành tựu mới trong quan hệ hợp tác giữa hai nước trong từng lĩnh vực cụ thể, đặc biệt là lĩnh vực chính trị.

AKP cho rằng quan hệ chính trị giữa hai nước tiếp tục được củng cố và mở rộng, phát huy vai trò hạt nhân định hướng quan hệ giữa hai nước. Hai bên khẳng định quan hệ Campuchia-Việt Nam đang phát triển tốt đẹp và ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực, trở thành tài sản chung quý giá của nhân dân hai nước và là nhân tố quan trọng bậc nhất bảo đảm thắng lợi trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc của mỗi quốc gia, cũng như cam kết không ngừng bảo vệ, giữ gìn, phát huy và truyền lại cho thế hệ mai sau hiểu rõ hơn về mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện giữa hai nước Campuchia-Việt Nam.

Theo AKP, trong quan hệ chính trị giữa Campuchia và Việt Nam, hai bên luôn duy trì truyền thống trao đổi các đoàn cấp cao của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, cũng như giữa các cơ quan bộ, ngành và các cấp chính quyền địa phương.

Bên cạnh đó, các cơ chế hợp tác song phương cũng được duy trì tốt và phát huy hiệu quả, đặc biệt là các cuộc gặp giữa lãnh đạo cấp cao Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền và lãnh đạo cấp cao Đảng Cộng sản Việt Nam, hội nghị ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế, văn hóa, khoa học và công nghệ, hội nghị các tỉnh biên giới...

Qua đó, hai bên đã đạt được những thỏa thuận chiến lược, không chỉ định hướng quan hệ chung giữa hai nước mà còn tháo gỡ kịp thời những những khó khăn, vướng mắc trong các lĩnh vực hợp tác; nhiều văn kiện pháp luật đã được ký kết, làm cơ sở phát triển hợp tác trên mọi lĩnh vực giữa hai nước.

Trong bài viết, AKP nhận định trong hơn nửa thế kỷ thiết lập, duy trì và phát triển quan hệ ngoại giao, hai nước Campuchia-Việt Nam đã không ngừng đề cao và thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương. Hành trình 57 năm quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia láng giềng tuy trải qua một số giai đoạn thăng trầm nhưng vẫn vững vàng do đã tạo dựng được nền móng vững chắc nhờ kinh qua nhiều thử thách, được tôi luyện trong nhiều giai đoạn và bối cảnh lịch sử. Chính nền móng đó, cộng với những điểm tương đồng trong chính sách đối ngoại của hai nước, đã tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời Campuchia-Việt Nam lên một tầm cao mới, ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả trên mọi lĩnh vực, trở thành tài sản chung vô giá, trường tồn và không gì lay chuyển được của hai dân tộc.

Từ góc nhìn đó, hãng thông tấn quốc gia Campuchia bày tỏ tin tưởng hai nước sẽ tiếp tục kề vai sát cánh, gắn bó mật thiết hơn nữa, cùng hướng tới tầm nhìn đưa Campuchia trở thành quốc gia phát triển vào năm 2050, cũng như tầm nhìn Việt Nam trở thành nước có thu nhập cao vào năm 2045.

Thúc đẩy hơn nữa quan hệ Việt Nam-Morocco ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả và thực chất

Thúc đẩy hơn nữa quan hệ Việt Nam-Morocco ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả và thực chất

Chuyến thăm Morocco của Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam nhằm củng cố, tăng cường quan hệ giữa hai nước, giữa Đảng ta ...

Việt Nam luôn coi trọng và ưu tiên phát triển quan hệ láng giềng với Campuchia

Việt Nam luôn coi trọng và ưu tiên phát triển quan hệ láng giềng với Campuchia

Sáng nay 6/6, tại Trụ sở Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ ...

Quan hệ giữa Việt Nam với EU và các nước thành viên đang phát triển tích cực trên tất cả các lĩnh vực

Quan hệ giữa Việt Nam với EU và các nước thành viên đang phát triển tích cực trên tất cả các lĩnh vực

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định, EU và các nước thành viên luôn là những đối tác quan trọng hàng đầu trong ...

Làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ trên các lĩnh vực

Làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ trên các lĩnh vực

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận Quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam; hỗ trợ Việt ...

Lào Cai thúc đẩy công tác nhân quyền ngày càng hiệu quả và thực chất

Lào Cai thúc đẩy công tác nhân quyền ngày càng hiệu quả và thực chất

Ngày 20/6, Văn phòng thường trực về Nhân quyền Chính phủ phối hợp với Ban chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Lào Cai tổ chức Hội ...

(theo TTXVN)

Đọc thêm

Đề thi môn Hóa học tốt nghiệp THPT năm 2024

Đề thi môn Hóa học tốt nghiệp THPT năm 2024

Sáng nay 28/6, các thí sinh đã trải qua bài thi Khoa học Tự nhiên, trong đó có môn Hóa học. Dưới đây là cập nhật đề thi môn Hóa ...
Thi tốt nghiệp THPT 2024: Đề thi chính thức môn Sinh học

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Đề thi chính thức môn Sinh học

Dưới đây là đề thi chính thức môn Sinh học tốt nghiệp THPT 2024...
Triệu hồi xe Veloz Cross và Avanza Premio tại Việt Nam để khắc phục lỗi

Triệu hồi xe Veloz Cross và Avanza Premio tại Việt Nam để khắc phục lỗi

Toyota Việt Nam vừa đưa ra thông báo triệu hồi xe đối với khoảng 463 chiếc MPV Veloz Cross và Avanza Premio để bổ sung điểm hàn ở sàn xe.
Gỡ bỏ ngay 3 ứng dụng độc hại này nếu không muốn mất tiền

Gỡ bỏ ngay 3 ứng dụng độc hại này nếu không muốn mất tiền

Các chuyên gia vừa phát hiện ra 3 ứng dụng độc hại chứa mã độc ngân hàng Medusa có thể đánh cắp tiền trong tài khoản của người dùng.
ICC trì hoãn lệnh bắt giữ Thủ tướng Israel

ICC trì hoãn lệnh bắt giữ Thủ tướng Israel

ICC trì hoãn cho phép công tố viên Karim Khan ban hành lệnh bắt giữ Thủ tướng và Bộ trưởng Quốc phòng của Israel vì cáo buộc phạm tội ác ...
Nhận định trận đấu, soi kèo Thụy Sỹ vs Italy, 23h00 ngày 29/6 - Vòng 1/8 EURO 2024

Nhận định trận đấu, soi kèo Thụy Sỹ vs Italy, 23h00 ngày 29/6 - Vòng 1/8 EURO 2024

Nhận định trận đấu, soi kèo Thụy Sỹ vs Italy tại vòng 1/8 EURO 2024 được diễn ra vào lúc 23h00 ngày 29/6.
Chuyến thăm ‘phòng ngừa’

Chuyến thăm ‘phòng ngừa’

Chuyến thăm Nga của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nằm trong tính toán chiến lược khi mà các cuộc xung đột ở Ukraine, Israel-Hamas leo thang...
‘NATO nhỏ’ ở Bắc Âu

‘NATO nhỏ’ ở Bắc Âu

Không chỉ chia sẻ trách nhiệm trong NATO, ba nước Bắc Âu này còn đang muốn khẳng định vai trò như một 'NATO nhỏ' trong khu vực.
Hội nghị thượng đỉnh G7, định vị, gia tăng ảnh hưởng trong lo âu, bất an

Hội nghị thượng đỉnh G7, định vị, gia tăng ảnh hưởng trong lo âu, bất an

Các nhà lãnh đạo G7 nhóm họp tại Fasano, Italy trong bối cảnh muôn trùng thách thức, khẳng định nỗ lực duy trì vị thế của câu lạc bộ 'nhà giàu'.
Hội nghị hòa bình Ukraine: Vẫn chỉ là hy vọng

Hội nghị hòa bình Ukraine: Vẫn chỉ là hy vọng

Xung đột ở Ukraine cần phải sớm được kết thúc. Nhưng hiện tại, điều đó vẫn chỉ là hy vọng, bởi sáng kiến hòa bình vốn đã ít ỏi lại vướng nhiều hạn chế.
Hòa bình và những gương mặt chiến tranh

Hòa bình và những gương mặt chiến tranh

Hòa bình vẫn là xu thế, khát vọng của nhân loại nhưng nhiều gương mặt chiến tranh khiến cho một số khu vực vẫn nóng...
Bầu cử Nghị viện châu Âu: Mối lo sát sườn

Bầu cử Nghị viện châu Âu: Mối lo sát sườn

Cử tri châu Âu nhìn chung đang rời xa cách tiếp cận mang tính ý thức hệ, mà thực dụng hơn trong các cuộc bầu cử.
Báo chí Trung Quốc đưa đậm nét chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Báo chí Trung Quốc đưa đậm nét chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Lãnh đạo Trung Quốc khẳng định luôn đặt việc phát triển quan hệ song phương Trung-Việt là ưu tiên trong chính sách ngoại giao.
Tình hình bán đảo Triều Tiên: Những nước cờ mới, 'thêm dầu vào lửa'

Tình hình bán đảo Triều Tiên: Những nước cờ mới, 'thêm dầu vào lửa'

Tình hình bán đảo Triều Tiên lại 'nóng' trở lại khi cả Bình Nhưỡng, Seoul và cả Washington có những cách tiếp cận mới nhằm răn đe lẫn nhau.
Nhiệm kỳ 2 của nữ Chủ tịch EC: Động lực và tương lai của Liên minh châu Âu

Nhiệm kỳ 2 của nữ Chủ tịch EC: Động lực và tương lai của Liên minh châu Âu

Ngày 25/6, bà Ursula von der Leyen được tái chỉ định làm Chủ tịch EC với kỳ vọng tiếp tục góp phần xây dựng danh tiếng và ảnh hưởng của EU.
Bầu cử Mỹ 2024: Tổng thống Biden tìm cách giành 'át chủ bài' của ông Trump

Bầu cử Mỹ 2024: Tổng thống Biden tìm cách giành 'át chủ bài' của ông Trump

Những chính sách mới của Tổng thống Mỹ Joe Biden liên quan đến vấn đề nhập cư dường như đang tác động không nhỏ đến cục diện bầu cử Mỹ năm 2024.
Bộ trưởng Quốc phòng Israel mang theo 'mớ bòng bong' tới Mỹ, gỡ chỗ này lại rối chỗ kia

Bộ trưởng Quốc phòng Israel mang theo 'mớ bòng bong' tới Mỹ, gỡ chỗ này lại rối chỗ kia

Không chỉ câu chuyện xung đột ở dải Gaza, căng thẳng leo thang giữa Israel-Hezbollah cũng khiến Mỹ phải đau đầu tìm giải pháp.
Bầu cử Mỹ 2024: Màn tranh biện 'một đối một' đầu tiên, xứ cờ hoa hướng về sân khấu Atlanta ngóng chờ hai tầm nhìn tương lai khác biệt

Bầu cử Mỹ 2024: Màn tranh biện 'một đối một' đầu tiên, xứ cờ hoa hướng về sân khấu Atlanta ngóng chờ hai tầm nhìn tương lai khác biệt

Tổng thống Mỹ Joe Biden và ứng viên đảng Cộng hoà Donald Trump sẽ đối đầu trực tiếp lần đầu tiên vào ngày 27/6.
Phiên bản di động