A An – Hành trình xây dựng thương hiệu gạo chuẩn quốc tế
Ông Trương Mạnh Linh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần lương thực A An (bên phải) chia sẻ tại hội thảo "Định vị hạt gạo Việt Nam 2025".

Với việc được công nhận "Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024", A An ghi dấu bước tiến quan trọng trong hành trình định danh thương hiệu gạo Việt trên thị trường quốc tế.

A An – Hành trình xây dựng thương hiệu gạo chuẩn quốc tế
Với việc được công nhận "Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024", A An ghi dấu bước tiến quan trọng trong hành trình định danh thương hiệu gạo Việt trên thị trường quốc tế.

Bảo chứng uy tín khi bước ra thế giới

Trao đổi với Báo Thế giới và Việt Nam, ông Trương Mạnh Linh, Tổng Giám đốc công ty CP Lương thực A An cho biết, việc đạt Thương hiệu Quốc gia không chỉ là sự ghi nhận chất lượng sản phẩm, mà còn là "tấm hộ chiếu thương hiệu" khi doanh nghiệp tiếp cận các thị trường khó tính.

"Danh hiệu này giúp gia tăng niềm tin của đối tác, người tiêu dùng và hệ thống phân phối. Đây cũng là bằng chứng về năng lực của doanh nghiệp, buộc chúng tôi phải nâng cao trách nhiệm hơn với từng hạt gạo đưa ra thị trường", ông nói.

Sản phẩm của A An đã có mặt ở các thị trường khó tính, được đối tác đánh giá cao. Tại Nhật Bản, A An hợp tác với Ngân hàng Kiraboshi, nhà nhập khẩu Spicehouse để đưa sản phẩm gạo mang thương hiệu A AN vào thị trường Nhật Bản. Ngoài ra, A AN cũng đang xúc tiến đưa sản phẩm gạo japonica vào chuỗi 140 siêu thị BELC trên toàn thị trường Nhật Bản.

Tại thị trường châu Âu, A An ký kết thỏa thuận với AWTC GmbH (Đức) để phân phối độc quyền thương hiệu gạo A An.

Giữ chất lượng trước biến đổi khí hậu

Khác với các ngành công nghiệp chế tạo, sản phẩm gạo phụ thuộc lớn vào biến động tự nhiên. Ông Trương Mạnh Linh thừa nhận, thách thức lớn nhất của A An chính là duy trì chất lượng gạo ổn định trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu, đặc biệt là hạn mặn ở Đồng Bằng sông Cửu Long ngày càng khốc liệt, và các đối tác nước ngoài yêu cầu cao hơn về mặt chất lượng không chỉ ngon mà phải là gạo "sạch".

A An – Hành trình xây dựng thương hiệu gạo chuẩn quốc tế
A An nổi tiếng với các sản phẩm gạo ST25 A An (gạo Thơm A An, gạo ST25 Lúa tôm thượng hạng).

A An nổi tiếng với các sản phẩm gạo ST25 A An (gạo Thơm A An, gạo ST25 Lúa tôm thượng hạng), gạo Japonica A A, gạo An lành... Những sản phẩm này là đặc sản của vùng Đồng bằng sông Cửu Long vốn đòi hỏi quy trình canh tác chuẩn mực.

Nếu môi trường thay đổi quá mạnh có thể làm ảnh hưởng đến hương vị, chất lượng gạo. "Chúng tôi buộc phải đầu tư sâu vào kiểm soát vùng nguyên liệu và ứng dụng công nghệ để thích ứng", ông Linh chia sẻ.

"Chìa khóa vàng": Chuỗi giá trị khép kín

Để duy trì chất lượng, điểm đáng chú ý trong chiến lược của A An là xây dựng chuỗi giá trị khép kín từ lúa giống, cánh đồng, nhà máy, phân phối, qua đó tránh tình trạng đấu trộn, pha tạp vốn tồn tại lâu năm trong thị trường gạo nội địa.

Ngoài ra, A An cũng áp dụng cùng lúc nhiều tiêu chuẩn quốc tế: HACCP, ISO, BRC, GlobalG.A.P, hệ thống truy xuất nguồn gốc minh bạch theo chuẩn xuất khẩu.

"Điều quan trọng là áp dụng tiêu chuẩn nhưng không phá vỡ văn hóa canh tác truyền thống của nông dân. Chúng tôi đồng hành và điều chỉnh theo đặc trưng từng vùng", ông Linh cho biết.

Một nông dân tại vùng nguyên liệu An Giang cho biết: "Chúng tôi hợp tác với A An phải có truy xuất rõ ràng nguồn nguyên liệu.Kỹ sư của A An tập huấn kỹ thuật, hỗ trợ vật tư và bao tiêu nên bà con yên tâm. Sản xuất sạch thì giá trị hạt lúa cũng cao hơn".

A An – Hành trình xây dựng thương hiệu gạo chuẩn quốc tế
Sản phẩm của A An đã có có mặt ở các thị trường khó tính như Nhât Bản và được đối tác đánh giá cao.

Phát triển bền vững: Giảm phát thải, kinh tế tuần hoàn và số hóa

Tham gia Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, giảm phát thải của Chính phủ, A An đang thay đổi cách làm nông nghiệp theo hướng bền vững. Các mô hình "3 giảm - 3 tăng", giảm nước, giảm phân bón, giảm thuốc bảo vệ thực vật được áp dụng rộng rãi.

Quy trình canh tác 1 phải 5 giảm; 1 phải là sử dụng giống xác nhận, còn 5 giảm là giảm giống, giảm phân, giảm nước, giảm thuốc bảo vệ thực vật, giảm thất thoát sau thu hoạch.

Song song đó, A An đã đưa số hóa vào sản xuất như: Quản lý vùng nguyên liệu bằng phần mềm, áp dụng hệ thống truy xuất mã QR, số hóa vận hành, logistics.

Đặc biệt, phụ phẩm lúa gạo được tận dụng triệt để: Cám để sản xuất thức ăn chăn nuôi. Trấu một phần được sử dụng trong quá trình sấy lúa và cung cấp cho các đơn vị về nhiệt điện hoặc phân bón hữu cơ…

Mô hình này giúp doanh nghiệp từng bước xây dựng chuỗi kinh tế tuần hoàn, giảm tối đa tác động môi trường.

Đây cũng là một phần trong việc triển khai chuẩn ESG, xu hướng bắt buộc khi tham gia chuỗi cung ứng quốc tế.

Chuyển hóa bản sắc Việt thành giá trị cạnh tranh

Theo lãnh đạo A An, Đồng bằng sông Cửu Long sở hữu hệ sinh thái lúa nước đặc biệt mà "không nhiều quốc gia có được". Đa dạng giống, độ thơm, độ dẻo, độ ngọt hậu vị là những lợi thế tự nhiên có thể trở thành yếu tố thương hiệu nếu được kiểm soát và xây dựng thương hiệu đúng cách.

Khi gắn với bản sắc vùng miền và câu chuyện nông nghiệp bền vững sẽ tạo ra sự khác biệt rõ rệt khi xuất khẩu. "Người tiêu dùng quốc tế ngày càng chú trọng đến tính bản địa và câu chuyện sản phẩm. A An xây dựng thương hiệu dựa trên chính bản sắc Việt Nam", ông Linh nói.

Chị Nguyễn Thu Thuỷ (TP.HCM) chia sẻ, "tôi chọn A An vì cảm giác an tâm. Gạo thơm hơn, đặc biệt là ST25 nấu lên rất dẻo. Quan trọng là họ nói rõ gạo từ vùng nào, giống gì, không mập mờ".

Gạo sạch A An vừa lần thứ hai liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia, chương trình đánh giá dựa trên ba trụ cột chất lượng, đổi mới và năng lực tiên phong với thang 1.000 điểm, yêu cầu đạt tối thiểu 650 điểm và mỗi tiêu chí từ 60%.

Hồ sơ được Hội đồng thẩm định chặt chẽ trong suốt 9 tháng với hơn 1.000 doanh nghiệp tham gia.

A An được lựa chọn nhờ kiểm soát toàn bộ chuỗi giá trị lúa gạo, xử lý lúa tươi trong "thời gian vàng" 6-8 giờ, bảo quản bằng silo trữ lạnh, dây chuyền chế biến hiện đại, truy xuất nguồn gốc rõ ràng và cam kết sản xuất xanh, sạch, giảm phát thải, đáp ứng yêu cầu hội nhập chuỗi nông sản toàn cầu.

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

Từ ngày 1/1/2029, xe ô tô tham gia giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh phải đáp ứng ...

Cách chinh phục thị trường đa tầng, khắt khe nhất Nam Mỹ

Đại sứ Việt Nam tại Brazil Bùi Văn Nghị cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam cần đặc biệt chú trọng xây dựng Thương hiệu ...