| Lấy cảm hứng từ cây đàn Bầu, nhạc cụ độc đáo chỉ với một sợi dây nhưng lại ngân vang muôn điệu, dự án A Symphony of Taste tượng trưng cho sự kết nối tinh tế và bền chặt giữa hương vị ba miền Bắc, Trung, Nam. (Ảnh: A Symphony of Taste) |
Mang thông điệp “Three Regions, One Taste”, dự án tôn vinh nét đặc trưng của ba miền: miền Bắc thanh lịch, tinh tế; miền Trung nồng nàn, đậm đà; miền Nam tươi tắn, ngọt ngào. Mỗi vùng miền như một nốt nhạc riêng, góp phần dệt nên bản hòa tấu hương vị phong phú nhưng vẫn hài hòa. Dự án đặc biệt hướng tới bạn bè quốc tế đã và đang đặt chân đến Việt Nam, mong muốn khám phá những góc ẩm thực tinh tế, cũng như những du khách đang có ý định ghé thăm để trải nghiệm và cảm nhận món ăn Việt.
Dự án “A Symphony of Taste” phát triển 3 chuỗi nội dung “Flavors of Three Regions”, “Stories from the Kitchen” và “Foodie Hotspot” mở ra hành trình khám phá ẩm thực Việt Nam từ bếp ăn gia đình đến những con phố tấp nập. Du khách không chỉ được gợi ý tọa độ ẩm thực, mà còn được chia sẻ bí quyết thưởng thức, câu chuyện đằng sau từng món ăn, phong tục gắn liền với mỗi dịp lễ Tết. Sự gần gũi và chân thực của “A Symphony of Taste” trở thành “cẩm nang” cho những ai yêu ẩm thực Việt.
|
Bên cạnh mục tiêu lan tỏa ra thế giới, dự án còn nuôi dưỡng tình yêu và niềm tự hào về văn hóa ẩm thực ngay trong lòng thế hệ trẻ Việt Nam. Giữa thời đại mà fast food và ẩm thực phương Tây chiếm ưu thế, “A Symphony of Taste” như một lời nhắc nhở về hương vị quê nhà - bát phở thơm, tô bún Huế cay nồng hay đĩa bánh chưng xanh ngày Tết - những giá trị trường tồn cùng ký ức Việt.
Không đơn thuần dừng lại ở việc giới thiệu những món ngon, dự án coi trọng hơn cả việc tái hiện những câu chuyện, truyền thống và tinh thần con người Việt Nam qua từng hương vị. Với du khách quốc tế, đây là cơ hội hiếm hoi để không chỉ thưởng thức mà còn thấu hiểu, cảm nhận văn hóa Việt một cách sâu sắc và trọn vẹn. Mỗi món ăn, qua lời kể và hình ảnh giàu cảm xúc, trở thành một lát cắt văn hóa sống động, xóa đi rào cản về ngôn ngữ, địa lý.
| “Stories from the Kitchen” nơi mỗi món ăn tự cất tiếng nói, mang theo câu chuyện, kỷ niệm và hồn cốt của người Việt. (Ảnh: A Symphony of Taste) |
Bằng những bài viết sinh động, hình ảnh và video chân thực, các bạn sinh viên muốn chứng minh rằng ẩm thực không chỉ để thưởng thức mà còn là cầu nối văn hóa. Song song với việc sản xuất nội dung, nhóm cũng tích cực lan tỏa dự án qua các nền tảng mạng xã hội, xây dựng fanpage, tương tác với người theo dõi và mở rộng mạng lưới bạn bè quốc tế yêu mến ẩm thực Việt.
| “Foodie Hotspot” dẫn lối khám phá những tọa độ ẩm thực đặc sắc của Hà Nội, hành trình trải nghiệm hương vị thủ đô một cách sống động và gần gũi. (Ảnh: A Symphony of Taste) |
Bạn Vương Thị Ngọc Mai - Trưởng dự án chia sẻ: “Chúng mình tin rằng mỗi món ăn Việt đều ẩn chứa một bản giao hưởng hương vị, mà mỗi người sẽ cảm nhận khác nhau. A Symphony of Taste ra đời để góp phần gìn giữ, kể lại và lan tỏa những bản giao hưởng ấy theo cách gần gũi, sáng tạo nhất mà một nhóm sinh viên có thể làm được.”
Trong thời gian tới, nhóm sẽ tiếp tục mang A Symphony of Taste đến gần hơn với bạn bè quốc tế thông qua các hoạt động ngoại tuyến tại những khu vực có đông du khách nước ngoài, kết hợp phát hành sổ tay du lịch ẩm thực, mở rộng cơ hội để du khách quốc tế hiểu và yêu thêm nét đẹp ẩm thực cùng truyền thống Việt.