AIPA cam kết đồng hành, cùng xây dựng ASEAN đoàn kết, thịnh vượng và tự cường

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà, tại AIPA 42, tất cả các nghị viện thành viên đều khẳng định, AIPA cam kết đồng hành cùng nhau xây dựng một ASEAN đoàn kết, thịnh vượng, tự cường hướng tới việc xây dựng cộng đồng ASEAN vào năm 2025, phát huy vai trò trung tâm của ASEAN trong khu vực.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
AIPA cam kết đồng hành, cùng xây dựng ASEAN đoàn kết, thịnh vượng và tự cường
Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà đã có những chia sẻ với báo chí về kết quả của Đại hội đồng AIPA 42.

Ngay sau lễ bế mạc Đại hội đồng Liên nghị viện ASEAN lần thứ 42 (AIPA-42) với chủ đề: "Phát triển quan hệ hợp tác nghị viện trong lĩnh vực kỹ thuật số bao trùm hướng tới Cộng đồng ASEAN năm 2025", Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà đã có những chia sẻ với báo chí về kết quả của Đại hội đồng.

Xin ông đánh giá những kết quả nổi bật của Đại hội đồng lần này?

Kỳ họp thứ 42 của Đại hội đồng AIPA được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Chủ tịch Hội đồng lập pháp Brunei đã phát biểu ngay tại phiên khai mạc là học tập kinh nghiệm của Việt Nam và họ đã làm rất thành công trong kỳ họp lần này. Theo tôi đánh giá, kỳ họp có một số nội dung thành công như sau:

Thứ nhất là, Brunei đã chọn rất trúng chủ đề của Hội nghị và đã thu hút được sự quan tâm của tất cả các nghị viện thành viên cũng như các nghị viện, quan sát viên và khách mời. Trong các phát biểu, các trưởng đoàn đều đánh giá đây là chủ đề rất phù hợp với tình hình hiện nay của ASEAN.

Thứ hai là, từ chủ đề trung tâm đó, các Ủy ban đã phát triển thành những chủ đề của từng Ủy ban và bổ trợ rất tích cực cho việc đưa ra các sáng kiến, các giải pháp để triển khai những kế hoạch, chương trình hành động cho việc chuyển đổi số để phục vụ hướng tới Cộng đồng ASEAN năm 2025.

Thứ ba, là sự tham gia đầy đủ, rất tích cực của các nghị viện thành viên. Các đoàn nghị viện thành viên đều do các Chủ tịch Quốc hội dẫn đầu. Các nghị viện quan sát viên, cũng rất nhiều đoàn do các Chủ tịch, Phó Chủ tịch dẫn đầu và khách mời rất quan tâm đến hội nghị lần này. Tổng Thư ký ASEAN đã tham gia và có những phát biểu đánh giá rất cao vai trò của AIPA trong tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Thứ tư, tất cả các thành viên đều khẳng định AIPA cam kết đồng hành cùng với ASEAN trong giai đoạn khó khăn này để cùng nhau xây dựng một ASEAN đoàn kết, thịnh vượng và tự cường, hướng tới việc xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2025 và phát huy vai trò trung tâm của ASEAN trong các cấu trúc khu vực.

Tham gia AIPA lần này, Việt Nam đã có những kiến nghị, đề xuất mang tính gợi mở, định hướng cho hoạt động của nghị viện thành viên trong khu vực, đặc biệt là các vấn đề được nhấn mạnh trong bài phát biểu quan trọng của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Ông có thể chia sẻ đánh giá của mình về những kiến nghị, đề xuất của phía Việt Nam tại AIPA 42?

Đúng như vậy, trong bài phát biểu, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gợi mở một số vấn đề, để các nghị viện thành viên ASEAN có thể bàn bạc, trao đổi và tăng cường hợp tác với nhau.

Một là hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho chuyển đổi số bao trùm hướng tới Cộng đồng ASEAN. Chuyển đổi số cần phải hoàn thiện khuôn khổ pháp lý của từng quốc gia. Nhiều đại biểu cho rằng làm sao phải hài hòa hóa pháp luật trong khu vực để có một hệ thống pháp luật tương đồng, tạo thuận lợi cho việc tiếp cận số một cách bình đẳng giữa các vùng của từng quốc gia, cũng như trong khu vực, tiểu khu vực và của cả người dân.

Hai là phải thu hẹp khoảng cách số. Giữa những người dân với nhau phải được tiếp cận các dịch vụ công một cách công bằng và có điều kiện tiếp cận các cơ sở hạ tầng để làm sao lợi ích của quá trình số hóa đến được với tất cả các người dân, trong đó có cả những nhóm yếu thế.

Ba là phải huy động các hình thức đầu tư phù hợp, kết hợp công tư, để xây dựng được một cơ sở hạ tầng số và phát triển hệ sinh thái số.

Bốn là, tăng cường hợp tác trong việc xây dựng cơ sở pháp lý để đảm bảo an ninh mạng cũng như bảo mật thông tin cho từng cơ quan, từng đơn vị, từng cá nhân; qua đó, xây dựng lòng tin số trong khu vực.

Thứ năm, xuất phát từ kinh nghiệm của Việt Nam, rất đáng để chia sẻ, đó là Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV vừa rồi, chúng ta đã chủ động ban hành nghị quyết và trao quyền cho Chính phủ những quyền chưa có trong tiền lệ, để linh hoạt hơn trong việc phòng, chống dịch bệnh.

Điều này được các nước trong khu vực đánh giá rất cao và là một kinh nghiệm hay để các nước có thể trao đổi với chúng ta.

Một vấn đề nữa là, trong vấn đề phòng, chống Covid-19, làm sao phát huy Quỹ Phòng, chống Covid-19 của ASEAN, sử dụng quỹ một cách hiệu quả nhất và phải có chiến lược về phòng, chống dịch bệnh trong ASEAN, hợp tác để chúng ta sản xuất, cung ứng và chia sẻ cũng như chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine, thuốc và vật tư, thiết bị y tế phòng, chống dịch.

Đây là những vấn đề được nêu rất rõ trong thông điệp của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Chiều 23/8, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Việt Nam có bài phát biểu tại Đại hội đồng AIPA-42 theo hình thức họp trực tuyến.
Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Việt Nam có bài phát biểu tại Đại hội đồng AIPA 42 chiều 23/8.

Ông có thể cho biết các nước, tổ chức quốc tế tham gia AIPA 42 đánh giá đối với các đề xuất này như thế nào?

Các nước hưởng ứng rất tích cực. Tôi cho rằng, quan trọng nhất ở đây là đề xuất hoàn thiện khuôn khổ pháp lý. Đề xuất này rất đúng với vai trò Quốc hội. AIPA đã bàn nhiều đến hài hòa hóa pháp luật trong lĩnh vực chuyển đổi số. Nếu có hài hòa pháp luật sẽ tạo ra một điều kiện rất thuận lợi để cho chuyển đổi số được thực hiện một cách có hiệu quả.

Phòng, chống dịch Covid-19 và các biện pháp phục hồi kinh tế là một trong những nội dung được các thành viên AIPA đặc biệt quan tâm trong chương trình nghị sự. Ông có thể cho biết, những bước tiếp theo để đưa các đề xuất của AIPA 42 đi vào cuộc sống?

Trong AIPA, các nghị quyết bao giờ cũng được các nghị viện thành viên truyền tải tới các nghị sỹ cũng như Chính phủ nước mình. Với vai trò, chức năng của từng cơ quan hành pháp và lập pháp sẽ có những biện pháp triển khai khác nhau.

Cơ quan lập pháp sẽ ban hành những chính sách và các biện pháp lập pháp để triển khai có hiệu quả nhất và sau đó là giám sát việc thực hành.

Cơ quan hành pháp, căn cứ trên những chính sách đã được Quốc hội ban hành, sẽ thực hiện nghị quyết của AIPA.

Bản thân AIPA cũng có cơ chế Hội nghị nhóm tư vấn AIPA. Hằng năm, các nghị viện đều phải báo cáo kết quả việc thực hiện các nghị quyết đối với AIPA.

Theo tôi, đây là những biện pháp chúng ta cần phải làm trong thời gian tới để triển khai có hiệu quả nhất những nghị quyết, quyết định của Đại hội đồng lần này.

Ông đánh giá như thế nào về vai trò của Việt Nam trong cuộc họp các Ủy ban của AIPA 42 lần này?

Trong lần tham dự AIPA lần này, đoàn Việt Nam phân bổ nguồn lực lượng rất đông đảo các đại biểu Quốc hội dự họp. Như vậy, có sự kết hợp giữa các đại biểu cũ, có kinh nghiệm và đại biểu mới. Những đại biểu mới phát huy vai trò rất tốt trong lĩnh vực chuyên môn. Trong tất cả các Ủy ban, chúng tôi đã chuẩn bị các phương án thảo luận của Việt Nam.

Rất phấn khởi là đến giờ phút kết thúc bế mạc của Đại hội đồng, các phương án kiến nghị mà chúng tôi đã chuẩn bị đều được các đoàn nhất trí và tiếp thu vào các nghị quyết cũng như văn kiện Đại hội đồng lần này.

Ông có ấn tượng nhất với ý kiến nào của Đoàn Việt Nam đưa ra trong cuộc họp của các Ủy ban?

Chủ đề AIPA lần này xoay quanh vấn đề công nghệ số, chuyển đổi số, chuyển đổi kỹ thuật số bao trùm. Do vậy, những nội dung liên quan, ví dụ như đảm bảo an toàn, an ninh mạng, bên cạnh tạo khuôn khổ pháp lý cho gắn kết nối mạng, pháp luật mỗi nước cũng phải đảm bảo quyền tự do cá nhân, các dữ liệu cá nhân, đồng thời đảm bảo những dữ liệu đó được sử dụng một cách hợp lý, phục vụ cho lợi ích chung của cộng đồng và người dân.

Hay vấn đề việc làm cho phụ nữ trong bối cảnh sau đại dịch hoặc kết nạp thành viên, quan sát viên mới của AIPA, những cơ chế đối thoại mới sắp triển khai sẽ nâng cao vai trò, vị thế của AIPA đối với các thiết chế khác trong khu vực, cùng nhau phấn đấu xây dựng một Cộng đồng ASEAN thịnh vượng, tự cường và đoàn kết vào năm 2025.

Trân trọng cảm ơn ông!

Bế mạc Đại hội đồng AIPA 42: Tái khẳng định cam kết của AIPA trong xây dựng Cộng đồng ASEAN

Bế mạc Đại hội đồng AIPA 42: Tái khẳng định cam kết của AIPA trong xây dựng Cộng đồng ASEAN

Chiều 25/8, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam dự Lễ Bế mạc Đại ...

AIPA 42: Nhất trí thể chế hóa cơ chế đối thoại giữa AIPA-ASEAN

AIPA 42: Nhất trí thể chế hóa cơ chế đối thoại giữa AIPA-ASEAN

Sáng 25/8, tiếp tục chương trình Đại hội đồng AIPA 42, Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự phiên họp Ủy ban Tổ ...

AIPA 42: Thúc đẩy hợp tác Nghị viện khu vực trong sản xuất vaccine phòng, chống dịch bệnh

AIPA 42: Thúc đẩy hợp tác Nghị viện khu vực trong sản xuất vaccine phòng, chống dịch bệnh

Tiếp tục chương trình làm việc của Đại hội đồng AIPA 42, Phiên họp của Ủy ban Xã hội đã diễn ra chiều 24/8. Các ...

(theo TTXVN)

Đọc thêm

Hành trình hai vô địch dance sport thế giới của con trai và bạn nhảy nhà Khánh Thi - Phan Hiển

Hành trình hai vô địch dance sport thế giới của con trai và bạn nhảy nhà Khánh Thi - Phan Hiển

Kubi, bạn nhảy Linh San khiến bố mẹ Khánh Thi - Phan Hiển tự hào khi hai lần vô địch thế giới hạng thiếu nhi 1 tại Syllabus World Championship.
Trung Quốc tìm đến Mỹ Latinh và Caribbean để khám phá không gian

Trung Quốc tìm đến Mỹ Latinh và Caribbean để khám phá không gian

Trung Quốc cùng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribbean đã duy trì hợp tác không gian lâu dài, toàn diện và thực tiễn.
Tình hình Israel: Có rất ít bằng chứng về một nền kinh tế đang chịu xung đột

Tình hình Israel: Có rất ít bằng chứng về một nền kinh tế đang chịu xung đột

Israel bị tổn thương nghiêm trọng sau vụ tấn công ngày 7/10/2023, tuy nhiên, nền kinh tế đang bắt đầu có dấu hiệu phục hồi.
Tứ kết U23 châu Á 2024: Thông tin tổ trọng tài điều khiển trận đấu U23 Việt Nam và U23 Iraq

Tứ kết U23 châu Á 2024: Thông tin tổ trọng tài điều khiển trận đấu U23 Việt Nam và U23 Iraq

Liên đoàn Bóng đá châu Á 2024 (AFC) chính thức công bố tổ trọng tài điều khiển trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Iraq ở tứ kết U23 ...
Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các ...
Tính năng mới 'xuất xưởng' chưa được bao lâu đã bị EU 'sờ gáy', TikTok 'cất' luôn vào kho

Tính năng mới 'xuất xưởng' chưa được bao lâu đã bị EU 'sờ gáy', TikTok 'cất' luôn vào kho

TikTok đã thông báo tạm dừng tính năng phụ Tiktok Lite tại Pháp và Tây Ban Nha, sau khi EU tiến hành điều tra về vấn đề an toàn với ...
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động