Amsterdam nỗ lực xây dựng thương hiệu

Thủ đô Amsterdam (Hà Lan) đang thực hiện chiến lược xây dựng thương hiệu thành phố nhằm nâng cao vị thế, thu hút đầu tư cũng như du khách quốc tế.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
amsterdam no luc xay dung thuong hieu Việt Nam mong muốn Hà Lan chia sẻ kinh nghiệm quản lý cảng biển
amsterdam no luc xay dung thuong hieu Kiều bào đóng góp rất lớn thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Hà Lan

Trong quá trình cạnh tranh quốc tế để thu hút nhân lực, đầu tư, doanh nghiệp… nhiều thành phố đang thiết lập các chiến lược xây dựng thương hiệu. Tuy nhiên, để thành công, họ phải xác định các yếu tố và giá trị cốt lõi, đặc biệt là giải quyết được câu hỏi: đâu là bản sắc của chính mình.

amsterdam no luc xay dung thuong hieu
Amsterdam là nơi có nhiều dòng sông chảy qua thành phố. (Nguồn: HFTP)

Cần có thương hiệu 

Các chương trình “marketing đô thị”, “marketing thành phố” và “xây dựng thương hiệu thành phố” đều thuộc một phạm trù: các phương pháp quảng bá cho thành phố. Mục tiêu của các phương pháp này là tìm cách tạo ấn tượng cho người dân và du khách về một nơi đặc biệt thu hút.

Trong bối cảnh cạnh tranh giữa các thành phố, việc xây dựng thương hiệu thành phố góp phần biến sự đa dạng của thành phố đó thành một câu chuyện có sức thuyết phục.

Amsterdam – thủ đô của Vương quốc Hà Lan - là một trong những thành phố lâu đời nhất tại châu Âu. Chiến dịch truyền thông “Tôi là Amsterdam” của thành phố này - khởi động năm 2004, là một trong những ví dụ đầu tiên về xây dựng thương hiệu tại châu Âu.

Chiến dịch này đặt ra một số câu hỏi thú vị như: Liệu thương hiệu đô thị có thể được coi là một chiếc ô, bao phủ nhiều thành phần trực tiếp tham gia và cả những người quan sát không? Liệu thương hiệu đô thị có thể khiến những người đã đến thành phố này muốn tiếp tục duy trì mối quan hệ với thành phố hay không?

amsterdam no luc xay dung thuong hieu
Xe đạp là phương tiện đi lại phổ biến ở Amsterdam. (Nguồn: Globalblue)

Amsterdam đang xây dựng thương hiệu để cập nhật bản sắc của thành phố. Chương trình đặt ra mục tiêu xây dựng nên một thương hiệu chung - “Tôi là Amsterdam” - có logo để quảng bá thành phố, tạo ra một bản sắc chung của thành phố có đến 741.000 dân này, và biến nó thành điểm đến hấp dẫn thu hút hàng triệu du khách mỗi năm.

Chương trình bao gồm việc đánh giá thứ hạng của Amsterdam dựa vào một số tiêu chí. Hiện nay, thành phố này xếp thứ 8 trong Bảng Chỉ số thành phố có sức thu hút toàn cầu 2016 (của Viện Chiến lược Đô thị Nhật Bản) nhưng lại bị đe dọa bởi sự cạnh tranh của các thành phố khác của châu Âu và các châu lục khác.

Bên cạnh đó, sự thu hút của Amsterdam trong vai trò là một điểm đến du lịch dựa vào hai mốc lịch sử lớn. Mốc lịch sử đầu tiên là “Thời đại Vàng” của Hà Lan vào thế kỷ 17. Công ty Đông Ấn Độ của Vương quốc Hà Lan hùng mạnh thời đó đã thiết lập thuộc địa khắp châu Á, châu Phi và châu Mỹ, và Amsterdam đã chứng tỏ được sức mạnh về kinh tế, văn hóa và khoa học của mình.

Mốc thứ hai là vào cuối những năm 1960, khi hình ảnh của Amsterdam trở nên nổi bật, bắt nguồn từ truyền thống cởi mở và hào phóng của người dân ở thành phố này.

amsterdam no luc xay dung thuong hieu
Những con thuyền thuộc Công ty Đông Ấn Độ của Hà Lan thế kỷ 17 tung hoành khắp các đại dương. (Nguồn: CityLab)

“Tôi là Amsterdam” không phải là nỗ lực đầu tiên trong xây dựng thương hiệu thành phố. Trước đó họ đã đưa ra một số chương trình quảng bá và khẩu hiệu khác nhưng đều đã thất bại.

Những hoạt động chính

Ba giá trị cốt lõi của chiến dịch này bao gồm “tinh thần kinh doanh”, “khả năng sáng tạo” và “đổi mới”. Đây chính là những thế mạnh của thành phố này, đã được định hình từ hàng thế kỷ qua. Những thế mạnh này góp phần xác định vị thế cho thành phố.

Thành phố đặt trọng tâm ưu tiên vào tổ chức tiếp thị, với các chương trình như: “Thành phố văn hóa”, “Thành phố của những dòng kênh”, “Thành phố tri thức”, “Thành phố kinh doanh” và “Thành phố dân cư”. Mục tiêu của các chương trình này là mang lại cho Amsterdam một vị thế nổi bật đi liền với hình ảnh có sức thu hút doanh nghiệp và người dân.

Một công ty đã được thuê soạn thảo ra một khẩu hiệu và logo cho cả chiến dịch. Mục đích là đề ra một khẩu hiệu rõ ràng, ngắn gọn, mạnh mẽ, dễ nhớ và dễ nhận diện.

Khẩu hiệu “Tôi là Amsterdam” đã được chọn để xây dựng thương hiệu. Khẩu hiệu này có thể diễn đạt toàn bộ giá trị cốt lõi và các khía cạnh đồng thời cho phép người từ các nơi tự kết nối với thương hiệu Amsterdam. Logo “Tôi là Amsterdam” trở thành một biểu tượng điêu khắc đô thị, được đặt trang trọng trước bảo tàng thành phố, nơi nhiều du khách hay đến chụp ảnh lưu niệm.

amsterdam no luc xay dung thuong hieu
Logo "“Tôi là Amsterdam” được đặt trước bảo tàng thành phố. (Nguồn: CityLab)

Ích lợi của thương hiệu 

Mục tiêu chính trước kia của việc xây dựng thương hiệu thành phố là thu hút du khách và các nhà đầu tư. Khi đó, đây là một trong những cách để gắn kết người dân địa phương tham gia vào việc xây dựng thương hiệu thành phố, nhưng đã không thành công như mong đợi.

Ngay cả khi có thể có một số lợi ích cụ thể khi quảng bá thương hiệu, rõ ràng thành phố không chỉ là sự tồn tại của các quần thể dân cư và khu đô thị khác nhau - mà nó là sự kết hợp các dịch vụ và con người, theo một chính sách gắn liền với lịch sử thành phố.

Kết quả này liên quan đến phạm vi của thành phố và tình huống phù hợp nhất đối với Amsterdam. Hàng thế kỷ qua, người ta sống ở những nơi riêng biệt và phải đi ngang qua những đường biên giới thực tế. Tuy nhiên, ngày nay công nghệ thông tin và mạng xã hội đã xóa nhòa những ranh giới này.

Quy trình làm rõ giá trị và xác định vị thế của thành phố là một phần trong việc tạo dựng và tái thiết một bản sắc chịu ảnh hưởng của cả thành tựu kỹ thuật số và thực tế.

Các giá trị cốt lõi do Amsterdam phát triển dựa vào những giá trị có thật đã có từ thế kỷ 17. Việc xây dựng thương hiệu này có thể mang đến một giải pháp: Chuyển đổi thành phố có nghĩa là vượt ra ngoài câu chuyện xã hội và chính trị hiện tại của thành phố này, nhằm tạo dựng một thành phố mới.

amsterdam no luc xay dung thuong hieu Những nhà lãnh đạo tuổi trẻ tài cao trên thế giới

Trước khi ông Emmanuel Macron đắc cử Tổng thống Pháp ở độ tuổi 39, thế giới đã chứng kiến sự đăng quang của nhiều nhà ...

amsterdam no luc xay dung thuong hieu Hà Lan cam kết hợp tác chặt chẽ với Việt Nam ứng phó biến đổi khí hậu

Tiếp Đại sứ Hà Lan, bà Nienke Trooster tại Trụ sở Chính phủ sáng 28/3, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định, Hà Lan ...

amsterdam no luc xay dung thuong hieu Dồi dào sức trẻ và tài năng Việt ở Hà Lan

Hà Lan - đất nước của hoa tulip và cối xay gió là điểm đến của một số lượng không nhỏ du học sinh, sinh ...

Trung Hiếu (theo CityLab)

Xem nhiều

Đọc thêm

Bắc Giang xúc tiến đầu tư và kết nối doanh nghiệp tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc

Bắc Giang xúc tiến đầu tư và kết nối doanh nghiệp tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc

Từ 18-22/11, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Nguyễn Văn Gấu dẫn đầu Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Giang thăm, làm việc tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.
Khởi động Tuần hợp tác lưu vực sông Hồng Việt Nam - Trung Quốc.

Khởi động Tuần hợp tác lưu vực sông Hồng Việt Nam - Trung Quốc.

Sự kiện là hoạt động thiết thực trước thềm kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc.
Hiệp ước Biển cả - BBNJ (kỳ cuối): Cơ hội để Việt Nam mở rộng tầm nhìn ngoài Biển Đông

Hiệp ước Biển cả - BBNJ (kỳ cuối): Cơ hội để Việt Nam mở rộng tầm nhìn ngoài Biển Đông

BBNJ cho phép Việt Nam tham gia vào thăm dò, khai thác và phân chia tài nguyên gen biển nằm ngoài Biển Đông.
Lần thứ 8 liên tiếp, Việt Nam được vinh danh là Điểm đến Golf tốt nhất châu Á

Lần thứ 8 liên tiếp, Việt Nam được vinh danh là Điểm đến Golf tốt nhất châu Á

Theo thống kê sơ bộ, Việt Nam có khoảng 100 sân golf 18 hố và sân tập đang hoạt động, trong đó nhiều sân đạt tiêu chuẩn quốc tế.
Khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII

Khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII

Tại Hội nghị Trung ương lần này, Bộ Chính trị sẽ báo cáo và trình Trung ương quyết định một số vấn đề về công tác cán bộ theo thẩm ...
Hyundai và GM hợp tác phát triển xe bán tải

Hyundai và GM hợp tác phát triển xe bán tải

Theo truyền thông Hàn Quốc, hai nhà sản xuất ô tô Hyundai và GM sẽ hợp tác làm xe bán tải và sử dụng chéo các sản phẩm của nhau.
Hành động vì bình đẳng giới

Hành động vì bình đẳng giới

Cần nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, tác động vào nhận thức về bình đẳng giới của mọi người.
Mỹ đón hơn 1,1 triệu sinh viên quốc tế, dẫn đầu không còn là Trung Quốc

Mỹ đón hơn 1,1 triệu sinh viên quốc tế, dẫn đầu không còn là Trung Quốc

Ấn Độ vượt qua Trung Quốc, đứng đầu danh sách những nước có số lượng du học sinh đông đảo nhất tại Mỹ với 331.602 sinh viên trong năm học 2023-2024.
Ấn Độ lần đầu tiên vượt Trung Quốc về số lượng du học sinh tại Mỹ

Ấn Độ lần đầu tiên vượt Trung Quốc về số lượng du học sinh tại Mỹ

Tờ Global Times dẫn kết quả khảo sát của IIE cho biết, số lượng sinh viên Ấn Độ tại Mỹ đã vượt qua Trung Quốc lần đầu tiên trong 15 năm qua.
Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ vươn ra Đông Nam Á: Lan tỏa tri thức, phát triển văn hoá đọc tại nước bạn Lào

Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ vươn ra Đông Nam Á: Lan tỏa tri thức, phát triển văn hoá đọc tại nước bạn Lào

Chương trình Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ, tổ chức lễ trao tặng sách cho trường tiểu học ở Lào.
Luật Thủ đô (sửa đổi) nâng tầm giáo dục Hà Nội

Luật Thủ đô (sửa đổi) nâng tầm giáo dục Hà Nội

Baoquocte.vn. Theo nhiều chuyên gia, Luật Thủ đô (sửa đổi) góp phần đưa Hà Nội thành trung tâm lớn về giáo dục, đào tạo chất lượng cao.
Thêm nhiều điều kiện đối với việc xét tuyển đại học bằng học bạ

Thêm nhiều điều kiện đối với việc xét tuyển đại học bằng học bạ

Dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non.
Hướng dẫn đăng ký kiểm tra phục hồi điểm giấy phép lái xe từ năm 2025

Hướng dẫn đăng ký kiểm tra phục hồi điểm giấy phép lái xe từ năm 2025

Từ năm 2025, người có giấy phép lái xe bị trừ hết 12 điểm thì phải tham gia kiểm tra phục hồi điểm giấy phép lái xe nếu muốn tiếp tục lái xe.
Bão Bert gây mưa lớn, gió mạnh, tuyết rơi dày, nhiều thiệt hại tại Anh và Ireland

Bão Bert gây mưa lớn, gió mạnh, tuyết rơi dày, nhiều thiệt hại tại Anh và Ireland

Bão Bert gây tuyết dày, mưa lớn, gió mạnh tại Anh và CH Ireland, khiến nhiều đường sá ngập và hàng chục nghìn người dân rơi vào cảnh mất điện.
Dịch sốt xuất huyết vẫn diễn biến phức tạp, không nên lơ là, chủ quan

Dịch sốt xuất huyết vẫn diễn biến phức tạp, không nên lơ là, chủ quan

Từ tháng 9 đến tháng 11 được coi là thời điểm 'nóng' của dịch bệnh sốt xuất huyết khi thời tiết bắt đầu trở lạnh, mưa nhiều, muỗi vằn sinh sôi, phát triển.
'Sức mạnh Nhân đạo' 2024: Hỗ trợ 1,2 triệu người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn đón Tết trọn vẹn

'Sức mạnh Nhân đạo' 2024: Hỗ trợ 1,2 triệu người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn đón Tết trọn vẹn

Ngày 23/11, tại Hà Nội, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức Chương trình 'Sức mạnh Nhân đạo' 2024.
Giải thưởng Khuê Văn Các lần thứ I vinh danh 9 nhà khoa học trẻ tiêu biểu

Giải thưởng Khuê Văn Các lần thứ I vinh danh 9 nhà khoa học trẻ tiêu biểu

Tối 22/11 đã diễn ra lễ trao Giải thưởng Khuê Văn Các lần thứ I, năm 2024, dành cho các nhà khoa học trẻ Việt Nam trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân ...
Dịch vụ công mang lại môi trường minh bạch, hướng tới mục tiêu công bằng, bền vững

Dịch vụ công mang lại môi trường minh bạch, hướng tới mục tiêu công bằng, bền vững

Dịch vụ công mang lại môi trường minh bạch, hướng đến mục tiêu công bằng, văn minh và mang tính cộng đồng.
Nghiên cứu mới: Tròng kính lọc bước sóng ánh sáng gây co giật cho người động kinh

Nghiên cứu mới: Tròng kính lọc bước sóng ánh sáng gây co giật cho người động kinh

Sản phẩm nghiên cứu có thể chặn tới 98% ánh sáng trong dải bước sóng 660-720nm - dải sóng được xác định là nguyên nhân gây co giật ở đa số bệnh nhân động kinh ...
Bác sĩ hologram: Công cụ giúp thu hẹp khoảng cách tiếp cận dịch vụ y tế giữa thành thị và nông thôn

Bác sĩ hologram: Công cụ giúp thu hẹp khoảng cách tiếp cận dịch vụ y tế giữa thành thị và nông thôn

Hologram là công nghệ tạo ảnh ba chiều sống động bằng kỹ thuật laser, cho phép hiển thị hình ảnh với độ chi tiết cao và cảm giác thực tế.
Báo động tình trạng lạm dụng kháng sinh gia tăng trên toàn cầu

Báo động tình trạng lạm dụng kháng sinh gia tăng trên toàn cầu

Các chuyên gia dự báo mức tiêu thụ kháng sinh toàn cầu có thể tăng lên 75,1 tỷ liều hàng ngày vào năm 2030, tương đương mức tăng 52,3%.
TPHCM: Cảnh báo tăng ca mắc sốt xuất huyết

TPHCM: Cảnh báo tăng ca mắc sốt xuất huyết

Tính đến tuần 46 của năm 2024, TP.HCM đã ghi nhận hơn 12.000 ca mắc sốt xuất huyết, trở thành địa phương có số ca mắc bệnh cao nhất khu vực phía Nam.
Một số nguyên tắc cơ bản trong quá trình giảm mỡ nội tạng

Một số nguyên tắc cơ bản trong quá trình giảm mỡ nội tạng

Bác sĩ chuyên về béo phì Li Tangyue (Trung Quốc), cho biết để loại bỏ mỡ nội tạng cần giảm lượng đường nạp vào, tăng chất xơ hòa tan và protein.
Vì sao trời lạnh dễ bị đau nhức xương khớp? Những cách giúp giảm đau tại nhà hiệu quả

Vì sao trời lạnh dễ bị đau nhức xương khớp? Những cách giúp giảm đau tại nhà hiệu quả

PGS.TS.BS. Nguyễn Thị Kim Liên cho biết, cơn đau nhức xương khớp có thể xuất hiện nhiều hơn khi trời lạnh và đưa ra tư vấn cách giúp giảm đau.
Phiên bản di động