Phát biểu tại buổi lễ ra mắt phiên bản tiếng Hindi của nhật báo The Pioneer ở Raipur ngày 4/7, Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Arun Jaitley cho rằng, báo in đang đối mặt với thách thức lớn từ các phương tiện truyền thông điện tử.
Theo ông Jaitley, sự lên ngôi của các mạng xã hội như Facebook, Twitter đã khiến cho sự tồn tại cũng như vận hành loại hình báo chí truyền thống gặp nhiều khó khăn, chẳng hạn như doanh thu giảm sút, một số tờ báo phải đóng cửa…
Người dân ở Bhopal, bang Madhya Pradesh, đọc báo bằng tiếng Hindi. (Nguồn: EPA) |
"Trong thời đại hiện nay, việc điều hành một tờ báo là một công việc nhọc nhằn bởi các phương tiện truyền thông in ấn đang bị cạnh tranh ngày càng gay gắt... Truyền thông điện tử đã thay đổi hoàn toàn định nghĩa về tin tức khi cập nhật tin tức liên tục và liên tục", ông nói.
Chào đón sự ra mắt của phiên bản mới bằng tiếng Hindi, ông Jaitley khẳng định: “Tôi tin tưởng rằng tờ báo này sẽ vượt qua những thách thức và trở thành một di sản quan trọng của bang Chhattisgarh".
Ra đời năm 1865, The Pioneer là một trong những tờ nhật báo tiếng Anh lâu đời nhất của Ấn Độ. Từ một tờ báo địa phương, vào thập niên 1990, The Pioneer đã trở thành tờ báo quốc gia, xuất bản từ Delhi, Lucknow, Bhubaneswar, Kochi, Bhopal, Chandigarh, Dehradun, Ranchi và Raipur. Khi tiếp quản The Pioneer năm 2013, Tổng biên tập Chandan Mitra phải đối mặt với một số thời khắc khó khăn song ông đã quản lý thành công phiên bản tiếng Hindi.
Ở Ấn Độ, báo in từng là nguồn thông tin chi tiết cho độc giả nhưng với sự ra đời của truyền thông điện tử, mạng xã hội đã trở thành thứ “vũ khí” ở cấp độ toàn cầu. Chia sẻ kinh nghiệm cá nhân với truyền thông xã hội, người đứng đầu Bộ Tài chính Ấn Độ cho hay: "Khi tôi tranh cử Quốc hội năm 2014, tôi chia sẻ các ý tưởng của mình qua mạng xã hội và cũng nhận được phản hồi tích cực. Tuy nhiên, ngày nay, phương tiện truyền thông này đang bị lạm dụng và mọi người đang sử dụng một thứ ngôn ngữ nhiều sạn và không lịch sự".
Theo ông Jaitley, việc sử dụng truyền thông không đúng cách sẽ phá vỡ sự cân bằng và làm truyền thông yếu đi. "Giống như khi xem một cuộc tranh luận nóng trên truyền hình, nơi người ta cứ la hét còn người xem chẳng còn biết đâu là điểm nhấn", ông nói.
Theo thống kê của Cơ quan kiểm tra về số lượng phát hành báo ABC (Audit Bureau of Circulations) vào tháng 3/2016, báo và tạp chí in Ấn Độ đã tăng trung bình 5,04% trong 8 năm qua. Tờ báo tiếng Anh phát hành rộng rãi nhất nước này là The Times of India, tiếp theo là các tờ The Hindu, Hindustan Times, còn The Economic Times (ET) là báo kinh doanh tiếng Anh có lượng phát hành cao nhất trong giai đoạn tháng 7-12/2015. Báo cáo Báo chí ở Ấn Độ 2014-15 của Phòng đăng ký báo chí Ấn (RNI) cho thấy: Chỉ trong vòng một năm, số lượng ấn phẩm đăng ký mới là 5.783, tăng từ 99.660 ấn phẩm trong năm 2014 đến 105.443 ấn phẩm trong năm 2015. Số lượng nhật báo đã tăng từ 6.730 lên đến 7.871 và lượng phát hành đã tăng 12,11%, từ 264.289.811 bản lên 296.302.606 bản mỗi ngày. |