📞

Ấn Độ và ý tưởng về một "quyền lực mềm" mới

11:08 | 03/03/2017
Ngành công nghiệp phương tiện truyền thông điện tử của Ấn Độ đang nung nấu một kỳ vọng khám phá câu chuyện quốc tế từ góc nhìn của một quốc gia Nam Á.

Tại Ấn Độ, một sáng kiến ​​mới mang tên "Cộng hòa Truyền hình" đang bắt đầu được triển khai mạnh mẽ. Sáng kiến này nhận được sự ủng hộ nhiệt liệt từ các nhà chính trị gia và các phương tiện truyền thông nước này. Đây được xem là cơ hội tốt nhất để phá vỡ sự trì trệ của truyền thông Ấn Độ và đưa ngành công nghiệp truyền thông của nước này gia nhập "đấu trường" kinh doanh tin tức thế giới.

Một thực thể truyền thông toàn cầu

Được dẫn dắt bởi Arnab Goswami, nhà báo Ấn Độ nổi tiếng sử dụng thành thạo tiếng Anh, Cộng hòa Truyền hình đang tìm cách trở thành một thực thể truyền thông toàn cầu song song với BBC và CNN.

Là một đất nước đang muốn tham gia vào công cuộc định hình thế giới trong thế kỷ 21, sáng kiến này của Ấn Độ thể hiện rằng, nước này coi trọng bất cứ sự kiện tin tức toàn cầu nào. Và nhiệm vụ của ông Goswami là tạo ra một tiếng nói độc lập của Ấn Độ về tất cả mọi lĩnh vực quốc tế, từ những chính sách mới của Mỹ cho đến việc Phó Tổng thống Venezuela bị cáo buộc dính líu tới đường dây buôn bán ma túy hay việc Nga gia hạn thời gian tị nạn đối với cựu điệp viên Mỹ Edward Snowden,...

Ngành công nghiệp phương tiện truyền thông điện tử của Ấn Độ đang bùng nổ dữ dội với gần 400 kênh tin tức truyền hình với nhiều ngôn ngữ. (Nguồn: Today Online)

Từ trước đến nay, truyền thông Ấn Độ chủ yếu tập trung vào các sự kiện lớn hoặc sát sườn với nước này như bầu cử Mỹ, chuyến thăm của một quan chức nước ngoài đến Ấn Độ hoặc các chuyến đi nước ngoài của Thủ tướng Ấn Độ, chứ không có cái nhìn tổng thể về các vấn đề đang hiện hữu trên toàn cầu.

Sự bỏ bê này xuất phát từ sự ưu ái các tin tức trong nước, đặc biệt khi những tin tức này mang hơi hướng chính trị, trong khi những tin tức nước ngoài chỉ có một thị trường hạn chế và không thể tạo ra doanh thu. Nhiều biên tập viên Ấn Độ viện dẫn lý do rằng người dân nếu muốn xem tin tức thế giới có thể chuyển sang các kênh quốc tế để theo dõi.

Năm ngoái, truyền hình Ấn Độ đã bắt đầu phát sóng thêm 37 kênh nước ngoài. Tuy nhiên, đây mới chỉ là bước đệm cho kỳ vọng khám phá câu chuyện quốc tế từ góc nhìn của một quốc gia Nam Á.

Thứ quyền lực mềm hữu hiệu

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế và quân sự trong những năm gần đây, truyền thông Ấn Độ đang nỗ lực để đạt được một vị trí tương xứng và có tầm ảnh hưởng trong giới truyền thông toàn cầu. Ông Goswami bày tỏ tự tin khi nắm trong tay một đội ngũ các nhà báo tài năng để có thể bao quát tin tức trên toàn thế giới.

Với những cam kết ấn tượng và mạnh mẽ, ông Goswami được kỳ vọng có thể thành công nhưng thách thức thực sự của ông là thu hút lượng người xem trong nước và quốc tế.

Nhìn chung, thành công của bất kỳ kênh truyền hình nào đều phụ thuộc nhiều vào tầm hiểu biết, độ lưu loát và nhạy bén với tất cả những gì đang xảy trên thế giới từ châu Á, châu Phi, châu Âu, cho đến châu Mỹ và Australia.

Hiện nay, không khó để tìm kiếm một kênh tin tức thế giới của châu Á, như Al Jazeera của Qatar, CCTV của Trung Quốc hay Channel NewsAsia của Singapore... Những kênh truyền hình này đã mở rộng phạm vi địa lý, tư tưởng và kiến thức vượt ra khỏi cái bóng quá lớn của các hãng tin phương Tây như BBC, CNN hay France24.

Vì vậy, nếu Ấn Độ muốn có chỗ đứng trong ngành công nghiệp truyền thông thì cần nhanh chóng thiết lập một bản sắc riêng biệt và nổi bật. Tuy nhiên, nếu Cộng hòa Truyền hình đề cao quá mức chủ nghĩa dân tộc của mình thì có thể không phù hợp với tính trung lập của khán giả nước ngoài. Trong môi trường chính trị ổn định và vị thế quốc tế còn khá mờ nhạt, sáng kiến Cộng hòa Truyền hình có thể là nhân tố thay đổi cuộc chơi của Ấn Độ trên trường quốc tế.

Mặt khác, đây cũng có thể là một phương thức hữu hiệu để quốc gia này đối phó với các nhóm Hồi giáo có tư tưởng cực đoan. Thông qua các kênh truyền hình tin tức quốc tế, Ấn Độ sẽ góp thêm một tiếng nói mạnh mẽ vào công cuộc chống khủng bố trong bối cảnh các nhóm khủng bố ngày nay thường xuyên lợi dụng truyền thông để phát tán tư tưởng cực đoan.

Nếu thành công, phiên bản Ấn Độ của CNN hay Fox News International sẽ là một thứ quyền lực mềm, giúp cộng đồng quốc tế nhìn nhận Ấn Độ là một xã hội cởi mở, tự do và có khả năng đề xuất ra những giải pháp hữu hiệu cho nhiều vấn đề tồn tại trên thế giới hiện nay.

(theo Today Online)