📞

Anh: Báo in “đoàn kết” chống giảm doanh thu

09:57 | 25/10/2016
Các tập đoàn báo chí lớn nhất của Anh đang tiến tới tham gia hoạt động quảng bá chung để chống lại sự sụt giảm mạnh về doanh thu báo in.

Các nhà xuất bản báo chí quy mô quốc gia của Anh vừa gặp nhau và nhất trí phối hợp nghiên cứu tìm ra phương cách làm việc với nhau chặt chẽ hơn và cùng chia sẻ chi phí. Vào tháng Sáu, tờ Financial Times cho biết các tập đoàn truyền thông Anh đã có các cuộc thảo luận về vấn đề trên và đặt lên là “Dự án Juno".

Một số chuyên gia làm việc trong ngành truyền thông Anh cho rằng họ đang đứng “trên một cây cầu đang cháy” và họ không còn nhiều thời gian để chần chừ.

Nhiều tờ báo đã đối phó với sự sụt giảm doanh thu bằng cách nâng giá bìa. (Nguồn: FT)

Ngành công nghiệp báo chí Anh đang đối mặt với nhiều khó khăn trong bối cảnh các nhà quảng cáo và người đọc chuyển sang các nền tảng trực tuyến như Facebook, YouTube và Google. Doanh thu từ quảng cáo báo in dự kiến ​​sẽ giảm từ 15 đến 20% trong năm nay, sau sự suy giảm ở mức 15% vào năm 2015. Trong tháng Bảy, tờ Guardian tiết lộ khoản lỗ ở mức khoảng 85 triệu USD trong năm 2016.

Tuần trước, Cơ quan phát hành báo chí của Anh cho biết hầu hết các tờ báo của Anh đều sụt giảm về lượng độc giả, chỉ có tờ Times báo cáo lượng doanh thu tăng 12% vào tháng 9/2016 so với năm ngoái. Doanh thu tờ Daily Mirror giảm 10% so với năm ngoái, trong khi Daily Mail, Daily Telegraph, The Sun và The Guardian đều giảm khoảng 5%.

Nhiều tờ báo đã đối phó với sự sụt giảm doanh thu bằng cách nâng giá bìa. Tuy nhiên, điều này không cải thiện được tình hình và các tập đoàn báo chí Anh quyết định “gạt” sự cạnh canh sang một bên để phối hợp tìm lời giải cho bài toán doanh thu.

Giới trẻ Anh ưa chuộng đọc tin trực tuyến. (Nguồn: Guardian)

Cùng với việc giảm chi phí nhân sự, nhiều tờ báo Anh tính đến việc thiết lập một kênh phát hành và bán hàng chung, tạo thuận lợi cho các nhà quảng cáo mua không gian trên các tờ báo in và báo trực tuyến. Một cách tiếp cận tương tự đã được thực hiện trong ngành công nghiệp truyền hình, nơi chỉ có ba công ty bán hàng đại diện cho hàng trăm kênh truyền hình thương mại ở Anh.

Steve Booth, Chủ tịch của dự án liên kết báo in, cho biết sự hợp tác giữa các tập đoàn báo chí của Anh sẽ mang đến nhiều lợi ích và cơ hội cho cả cơ quan báo chí và cả khách hàng.

Ông Booth nói thêm rằng tất cả các hãng tin lớn của Anh đều tham gia dự án gồm: Daily Mail, General Trust, Trinity Mirror, Sun và chủ sở hữu Times, News UK...

Tuy nhiên, nhiều tờ báo lại không đưa ra đề xuất. Tờ Financial Times đánh giá cao ý tưởng hợp tác nhưng lại không tham gia tích cực vào các cuộc thảo luận.

Nghiên cứu đầu năm của Ofcom về xu hướng tin tức hàng năm cho thấy, chỉ có 31% dân số Anh đọc báo in để biết tin tức thời sự, giảm 10% so với tỉ lệ 41% của năm 2014. Theo nghiên cứu này, người dân lựa chọn phương tiện truyền thông theo thứ tự như sau: truyền hình 67%, Internet 41% và phát thanh (32%).

 

(theo Financial Times)