Áp lực rời khỏi Trung Quốc: Cuộc 'di cư' lớn của doanh nghiệp nước ngoài đã bắt đầu?

Minh Anh
Cuộc đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc, vốn khơi mào từ cuộc thương chiến thời cựu Tổng thống Donald Trump, đã lan rộng ra nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có cả lĩnh vực vốn và chất bán dẫn.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Áp lực rời khỏi Trung Quốc: Cuộc di cư lớn của doanh nghiệp nước ngoài đã bắt đầu?. (Nguồn: Globaltime)
Áp lực rời khỏi Trung Quốc: Cuộc di cư lớn của doanh nghiệp nước ngoài đã bắt đầu? Trong ảnh: Khu tài chính Thượng Hải, Trung Quốc. (Nguồn: Global Times)

Tại thương chiến Mỹ-Trung Quốc?

Phòng Thương mại Mỹ (AmCham) tại Trung Quốc mới đây cho biết, lần đầu tiên trong lịch sử 25 năm Khảo sát Môi trường kinh doanh của tổ chức này, Trung Quốc không còn được hầu hết các công ty thành viên coi là thị trường nằm trong Top 3, theo SCMP.

Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg Television gần đây, Giám đốc điều hành David Livingstone của Citigroup Inc tại châu Âu, Trung Đông và châu Phi cũng tiết lộ, các khách hàng của công ty ông đang có xu hướng chuyển chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc. Quá trình này có thể sẽ kéo dài trong nhiều năm.

Theo Bloomberg, khoảng 90% các nhà cung cấp quan trọng nhất của Apple đang lên kế hoạch di chuyển lớn đến các nước khác.

Phó Chủ tịch Kazuyoshi Yoshinaga của GoerTek Inc. - công ty chuyên sản xuất tai nghe Airpods cho Apple cũng cho hay, nhiều nhà sản xuất đang tìm kiếm các địa điểm sản xuất khác bên ngoài Trung Quốc. Công ty GoerTek đang đầu tư 280 triệu USD vào một nhà máy mới tại Việt Nam và cân nhắc mở rộng thêm ở Ấn Độ.

Đánh giá về xu hướng này, Bloomberg cho rằng, sẽ cần khoảng 8 năm để dịch chuyển 10% hoạt động sản xuất của Apple ra khỏi Trung Quốc. Tuy nhiên, đại diện của GoerTek Inc. nhận định, thời gian sẽ ngắn hơn, do không chỉ các công ty nước ngoài mà cả các công ty của Trung Quốc cũng đang gặp áp lực di chuyển sản xuất.

Tin liên quan
Thủ phạm phá hoại Nord Stream: Lý do cựu Tổng thống Mỹ khẳng định không phải Nga, tại sao ‘khó tìm tận cùng sự thật’? Thủ phạm phá hoại Nord Stream: Lý do cựu Tổng thống Mỹ khẳng định không phải Nga, tại sao ‘khó tìm tận cùng sự thật’?

Kết luận cuộc khảo sát mới đây của AmCham ở khu vực phía Nam Trung Quốc cho thấy, căng thẳng thương mại Mỹ-Trung đã và đang có tác động ngày càng tiêu cực đến các doanh nghiệp. Tham gia khảo sát có khoảng 28% doanh nghiệp đến từ Mỹ, 25% từ châu Âu, Canada, Hong Kong (Trung Quốc) và Đông Nam Á, khoảng 43% đến từ Trung Quốc đại lục.

Theo đó, khoảng 90% doanh nghiệp tham gia khảo sát tình hình kinh doanh cho biết, tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc “rất có khả năng” sẽ mở rộng trong năm nay, với 64% doanh nghiệp cho rằng tác động của "cuộc chiến" này đối với hoạt động kinh doanh sẽ kéo dài hơn 2 năm.

Thuế quan do Mỹ áp đặt đã có tác động tiêu cực đến gần 60% công ty ở miền Nam Trung Quốc vào năm ngoái, tăng dần từ mức 55% vào năm 2021 và 53% vào năm 2020.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy, các doanh nghiệp dự kiến sẽ dành 18,3 tỷ USD từ lợi nhuận để tái đầu tư vào Trung Quốc trong năm 2023 và 3 đến 5 năm tới, giảm khoảng 31% so với năm ngoái.

Khoảng 74% doanh nghiệp có kế hoạch tái đầu tư dưới 10 triệu USD, bao gồm 79% công ty của Trung Quốc và 81% doanh nghiệp Mỹ. Đáng chú ý, không có công ty Mỹ nào có kế hoạch tái đầu tư cho các dự án trị giá trên 250 triệu USD, trong khi đó, con số này là 6% ở các doanh nghiệp Trung Quốc.

Một số doanh nghiệp đã lựa chọn chuyển một số khoản đầu tư từ Trung Quốc sang các khu vực khác trên thế giới vào năm 2022, tăng 3% so với năm 2021.

Giới chuyên gia nhận định, mặc dù Trung Quốc vẫn là địa điểm hàng đầu về đầu tư toàn cầu theo kế hoạch, nhưng các dữ liệu trên đều cho thấy kỳ vọng của các doanh nghiệp đang ở mức thấp nhất trong 5 năm khi lo lắng về căng thẳng Mỹ-Trung Quốc sẽ gia tăng trong thời gian tới.

Bình luận về xu hướng này, tờ Global Times cho rằng, việc doanh nghiệp nước ngoài "tách" khỏi Trung Quốc sẽ mất "cơ hội vàng": “Vào thời điểm mà còn rất ít nghi ngờ rằng, sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc sẽ là một điểm sáng lớn trong nền kinh tế toàn cầu, thật kỳ lạ khi thấy một số quyết định đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài dường như đang bơi ngược dòng”.

Đừng bỏ lỡ những cơ hội “vàng”

Global Times khẳng định, dù đầu tư nước ngoài có xu hướng xa lánh Trung Quốc bởi lo ngại những rủi ro địa chính trị gia tăng do căng thẳng Mỹ-Trung Quốc, nhưng không thể bác bỏ thực tế rằng, những cơ hội đầu tư “vàng” mà doanh nghiệp sẽ nhận được từ sự phục hồi của nền kinh tế hàng đầu thế giới này là khá khan hiếm, trong môi trường kinh tế toàn cầu suy giảm hiện nay.

“Nếu bất kỳ công ty nước ngoài nào bỏ lỡ cơ hội đầu tư ở Trung Quốc, thì đó là vấn đề của chính họ chứ không phải vấn đề của Trung Quốc” bình luận của Global Times.

Dữ liệu mới nhất được công bố vẫn cho thấy thị trường Trung Quốc không kém phần hấp dẫn đối với đầu tư nước ngoài.

Vào tháng 1/2023, đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Trung Quốc, trên thực tế, đạt 127,69 tỷ NDT (18,49 tỷ USD), tăng 14,5% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu từ Bộ Thương mại Trung Quốc.

Việc Bắc Kinh giữ mức tăng trưởng ổn định trong thu hút đầu tư nước ngoài là bằng chứng đủ để cho thấy phần lớn các công ty đa quốc gia vẫn lạc quan về việc phát triển kinh doanh ở Trung Quốc trong dài hạn.

Kết quả này là do sự phục hồi kinh tế của quốc gia châu Á đã được khẳng định chắc chắn trong nền kinh tế thế giới. Trong cập nhật Triển vọng Kinh tế thế giới mới nhất, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự đoán Trung Quốc sẽ tăng trưởng 5,2% vào năm 2023, cao hơn 0,8 điểm phần trăm so với dự báo vào tháng 10/2022.

Ông Steven Barnett, Đại diện thường trú cấp cao của IMF tại Trung Quốc, cho biết, Trung Quốc sẽ tiếp tục là một trong những nền kinh tế lớn có mức tăng trưởng mạnh nhất trong năm nay và đóng góp khoảng 30% vào tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Hơn nữa, cần lưu ý rằng, nền kinh tế thứ hai thế giới không chỉ sẵn sàng phục hồi mà còn đạt được sự phát triển chất lượng cao. Trên đà phục hồi kinh tế sau đại dịch, quá trình chuyển đổi kinh tế của Trung Quốc vốn chậm lại trước đây đã bắt đầu trở lại quỹ đạo bình thường, với những dấu hiệu tăng tốc mới.

Chẳng hạn, thành phố Nghi Xuân, tỉnh Giang Tây phía Đông Trung Quốc, nơi được biết đến như thủ phủ lithium của châu Á, gần đây đã tuyên bố không khoan nhượng với tội phạm khai thác trái phép và gây hại cho môi trường, nêu cao quan điểm bảo vệ môi trường, tài nguyên và phát triển bền vững.

Trên thực tế, ngày càng nhiều dấu hiệu cho thấy sự phát triển chất lượng cao của nền kinh tế Trung Quốc sẽ là cơ sở cho việc hoạch định và thực thi các chính sách, quy định kinh tế trong giai đoạn tiếp theo, cũng là nền tảng và con đường hiện thực hóa các mục tiêu thịnh vượng chung.

Trong bối cảnh như vậy, tăng trưởng chất lượng cao của Trung Quốc chắc chắn sẽ tạo cơ hội đầu tư tốt hơn cho các doanh nghiệp nước ngoài. Điều đó cũng có nghĩa là có thể hưởng lợi và thu được lợi nhuận lớn hơn từ sự tăng trưởng của Trung Quốc một cách hiệu quả nhất. Các công ty nước ngoài hoàn toàn có thể lập kế hoạch đầu tư phù hợp với xu hướng phát triển của Trung Quốc.

“Có thể một số nhà đầu tư nước ngoài ban đầu sẽ gặp một số khó khăn, nhưng họ cần học cách phối hợp với các bên liên quan của Trung Quốc để mở ra các giải pháp trong quá trình đầu tư.

Từ quan điểm dài hạn và toàn cầu, hầu như không có thị trường tiềm năng khổng lồ nào như Trung Quốc với năng lực sản xuất và mạng lưới hậu cần quy mô lớn như vậy, chưa kể nước này sẽ còn tiếp tục mở cửa.

Nếu một số công ty nước ngoài tiếp tục tìm lỗi tại thị trường này, không nắm bắt cơ hội hoặc đi theo chiến lược "tách rời" của Mỹ, đó là vấn đề và thiệt hại của họ”, tờ Global Times kết luận.

Thủ phạm phá hoại Nord Stream: Lý do cựu Tổng thống Mỹ khẳng định không phải Nga, tại sao ‘khó tìm tận cùng sự thật’?

Thủ phạm phá hoại Nord Stream: Lý do cựu Tổng thống Mỹ khẳng định không phải Nga, tại sao ‘khó tìm tận cùng sự thật’?

“Đây là nguồn thu nhập lớn chính của họ”, việc phá hủy các đường ống Nord Stream sẽ không mang lại lợi ích chiến lược ...

Giá vàng hôm nay 3/3/2023: Giá vàng vẫn ảm đạm, 'mây đen' đeo bám, bán tháo ồ ạt, thị trường khó bình yên trước bão?

Giá vàng hôm nay 3/3/2023: Giá vàng vẫn ảm đạm, 'mây đen' đeo bám, bán tháo ồ ạt, thị trường khó bình yên trước bão?

Giá vàng hôm nay 3/3/2023 không thể bật lên khi những thách thức ngắn hạn vẫn đeo bám thị trường. Triển vọng của kim loại ...

Giá cà phê hôm nay 3/3/2023: Giá cà phê thế giới giảm, trong nước tiếp tục tăng; năng suất và sản lượng dự kiến vụ mới giảm

Giá cà phê hôm nay 3/3/2023: Giá cà phê thế giới giảm, trong nước tiếp tục tăng; năng suất và sản lượng dự kiến vụ mới giảm

Sản lượng cà phê của Việt Nam - nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới, được Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) dự ...

Toan tính của Nga 'giải mã cách chống lưng' cho đồng Ruble trước cuồng phong kinh tế

Toan tính của Nga 'giải mã cách chống lưng' cho đồng Ruble trước cuồng phong kinh tế

Dù liên tục hứng chịu những trận “cuồng phong” kinh tế, nhưng kể từ năm 2022, đồng nội tệ của Nga đã tăng khoảng 15% ...

(theo Bloomberg, Global Times)

Bài viết cùng chủ đề

Cạnh tranh Mỹ-Trung Quốc

Đọc thêm

Giải U23 châu Á: Liệu tuyển Việt Nam có áp đảo Malaysia?

Giải U23 châu Á: Liệu tuyển Việt Nam có áp đảo Malaysia?

Trận đấu với U23 Malaysia vào lúc 20h00 hôm nay sẽ quyết định việc U23 Việt Nam có giành tấm vé đi tiếp vào vòng trong của Giải U23 châu ...
Tử vi 12 cung hoàng đạo Chủ Nhật 21/4/2024: Ma Kết vận may sự nghiệp

Tử vi 12 cung hoàng đạo Chủ Nhật 21/4/2024: Ma Kết vận may sự nghiệp

Tử vi hôm nay 21/4/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Xuất khẩu thực phẩm Nhật Bản sang Trung Quốc giảm 33,6% do ảnh hưởng việc xả nước từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển

Xuất khẩu thực phẩm Nhật Bản sang Trung Quốc giảm 33,6% do ảnh hưởng việc xả nước từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển

Thống kê thương mại sơ bộ do Bộ Tài chính Nhật Bản công bố vào ngày 17 cho thấy thâm hụt cán cân thương mại xuất nhập khẩu của Nhật ...
Cách tạo biểu tượng cảm xúc bằng AI siêu đáng yêu

Cách tạo biểu tượng cảm xúc bằng AI siêu đáng yêu

Emoji là biểu tượng cảm xúc hoặc biểu tượng hình vẽ được sử dụng nhiều trong các cuộc trò chuyện để biểu đạt cảm xúc, ý tưởng của người sử ...
Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Gần 3.000 hiện vật có niên đại trước thế kỷ XV đang được trưng bày tại Bảo tàng MRAH (Bỉ) là bộ sưu tập cổ vật Việt Nam lớn nhất ...
Hơn 300 công ty Trung Quốc xuất hiện tại Triển lãm phụ tùng ô tô quốc tế Kazakhstan

Hơn 300 công ty Trung Quốc xuất hiện tại Triển lãm phụ tùng ô tô quốc tế Kazakhstan

Xe sử dụng năng lượng mới của Trung Quốc được khách hàng quan tâm tại Triển lãm Phụ tùng Ô tô Quốc tế được tổ chức tại Astana, Kazakhstan.
Giá cà phê hôm nay 20/4/2024: Giá cà phê thế giới hồi phục nhẹ, trong nước 'mình một chợ', nguồn cung bao giờ hết căng thẳng?

Giá cà phê hôm nay 20/4/2024: Giá cà phê thế giới hồi phục nhẹ, trong nước 'mình một chợ', nguồn cung bao giờ hết căng thẳng?

Giá cà phê hôm nay 20/4/2024: Giá cà phê thế giới hồi phục nhẹ, trong nước 'mình một chợ', nguồn cung bao giờ hết căng thẳng?
Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Trung Đông có dấu hiệu 'giảm nhiệt', thế giới tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Trung Đông có dấu hiệu 'giảm nhiệt', thế giới tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 20/4, kết thúc phiên giao dịch đầy biến động ngày 19/4, giá dầu chỉ tăng nhẹ sau khi Iran 'hạ thấp' thông tin về cuộc tấn công của Israel.
Giá heo hơi hôm nay 20/4: Giá heo hơi tăng 1.000 đồng ở phía Bắc; Tiếp tục quy hoạch và đăng ký mô hình nuôi heo hiệu quả

Giá heo hơi hôm nay 20/4: Giá heo hơi tăng 1.000 đồng ở phía Bắc; Tiếp tục quy hoạch và đăng ký mô hình nuôi heo hiệu quả

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng tốt. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 63.000 đồng/kg.
Ninh Thuận phấn đấu trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao

Ninh Thuận phấn đấu trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao

Tỉnh Ninh Thuận sẽ công bố quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vào ngày 28/4.
Việt Nam xếp thứ 33/121 thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới

Việt Nam xếp thứ 33/121 thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới

Theo đánh giá của Brand Finance, thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng 102% trong giai đoạn 2019-2023.
Giá tiêu hôm nay 20/4/2024, nối dài đà tăng, xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh, thị trường vắng bóng thương lái, đi ngược thông lệ

Giá tiêu hôm nay 20/4/2024, nối dài đà tăng, xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh, thị trường vắng bóng thương lái, đi ngược thông lệ

Giá tiêu hôm nay 20/4/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục tăng mạnh ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 92.000 – 95.000 đồng/kg.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

'Băng' đất nền đã tan, thị trường đón dòng tiền lớn, giá chung cư Hà Nội tăng vùn vụt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, đất nền hút quan tâm, giá nhà ở xã hội cũ tăng chóng mặt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đã đến lúc mua nhà, địa ốc công nghiệp trỗi dậy, thị trường TPHCM khởi sắc, thông báo đăng ký nhà ở xã hội ở Hà Nội

Bất động sản mới nhất: Đã đến lúc mua nhà, địa ốc công nghiệp trỗi dậy, thị trường TPHCM khởi sắc, thông báo đăng ký nhà ở xã hội ở Hà Nội

Đã tới thời điểm để xuống tiền đầu tư, quy định cụ thể điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4 giảm lần đầu tiên sau chuỗi tăng 6 ngày liên tiếp, trong khi đó, đồng Euro tăng 0,5%.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4 ghi nhận đồng USD đạt đỉnh 5 tháng so với đồng Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4: Đồng USD bứt phá mạnh mẽ, Euro bị giới hạn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4: Đồng USD bứt phá mạnh mẽ, Euro bị giới hạn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4 ghi nhận chỉ số Dollar Index bứt phá mạnh mẽ lên trên mốc 105, tiến thẳng lên vùng 106.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4: USD giữ nhịp, Euro 'thoát đáy', Yen Nhật vẫn ở mức thấp

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4: USD giữ nhịp, Euro 'thoát đáy', Yen Nhật vẫn ở mức thấp

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4 ghi nhận đồng USD tiếp tục tăng do giá sản xuất tháng 3 của Mỹ thấp hơn dự kiến.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4: USD tăng 'bốc đầu', Nhật Bản không thể hỗ trợ đồng Yen lúc này?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4: USD tăng 'bốc đầu', Nhật Bản không thể hỗ trợ đồng Yen lúc này?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4 ghi nhận USD tăng và đạt đỉnh 34 năm so với Yen, sau khi dữ liệu mới công bố về lạm phát ở Mỹ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4: Yen Nhật bất ngờ leo đỉnh, vì sao?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4: Yen Nhật bất ngờ leo đỉnh, vì sao?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4 ghi nhận tiệm cận trở lại với mức cao nhất trong 34 năm là 151,975 USD/Yen hồi tháng 3.
Phiên bản di động