APEC chia sẻ quyết tâm, tiếp tục thúc đẩy hợp tác

21 nền kinh tế thuộc Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương đã cởi mở chia sẻ kinh nghiệm và đồng thuận hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn tại các Hội thảo trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ nhất các quan chức cao cấp APEC (SOM 1), diễn ra trong 14 ngày từ 18/2 đến 3/3, tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
apec chia se quyet tam tiep tuc thuc day hop tac Kết quả ngày làm việc thứ năm tại SOM 1
apec chia se quyet tam tiep tuc thuc day hop tac Các thành viên ủng hộ những ưu tiên của Năm APEC Việt Nam 2017

Gần 1.900 đại biểu đến từ 21 nền kinh tế thành viên APEC, Hội đồng tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC), Hội đồng hợp tác kinh tế Thái Bình Dương (PECC) cùng một số tổ chức quốc tế và khu vực sẽ tham dự Hội nghị SOM1 và các hội nghị liên quan. Dự kiến 56 cuộc họp, hội thảo, đối thoại của 4 ủy ban và 34 nhóm công tác chuyên ngành sẽ đề cập tới nhiều vấn đề trong các lĩnh vực khác nhau, xác định những hướng hợp tác lớn trên các lĩnh vực, nổi bật như thương mại và đầu tư, chính sách kinh tế, hợp tác kinh tế - kỹ thuật, quản lý ngân sách, các sáng kiến cụ thể nhằm tiếp tục thúc đẩy mở cửa, tạo thuận lợi cho kinh doanh, ứng phó với tình trạng khẩn cấp, chống tham nhũng và minh bạch hóa, phát triển nguồn nhân lực, thủ tục hải quan, khoa học, công nghệ và đổi mới…

apec chia se quyet tam tiep tuc thuc day hop tac
Một cuộc họp của Nhóm công tác về ứng phó khẩn cấp thiên tai do Bộ NN&PTNT tổ chức ngày 18/2 tại Khánh Hòa.

Chia sẻ và đồng thuận

Nhiều ủy ban, nhóm công tác và diễn đàn APEC trong các lĩnh vực Thương mại và Đầu tư (CTI), Phát triển nguồn nhân lực (HRDWG), Khoa học đời sống và đổi mới (LSIF), Chính sách và luật cạnh tranh (CPLG), Thủ tục hải quan (SCCP), Chống khủng bố (CTWG), Điều phối về thương mại điện tử (ECSG) đã triển khai các hoạt động thu hút sự quan tâm lớn của các đại biểu đến từ các nền kinh tế thành viên.

Tại các sự kiện, các đại biểu tập trung bàn thảo về việc làm thế nào có thể xây dựng, thúc đẩy các hoạt động hợp tác hiệu quả và bền vững, từ hợp tác song phương và hướng tới đa phương trong tương lai, thông qua các dự án, sáng kiến hay chương trình nhằm giúp cho tất cả các nước thành viên APEC giải quyết được những vấn đề còn tồn tại trong các nền kinh tế và trong khu vực.

Chẳng hạn, tại cuộc họp của Tiểu ban Thủ tục hải quan, các đại biểu tập trung thảo luận việc thực thi Hiệp định Tạo thuận lợi thương mại trong khuôn khổ WTO (TFA), kết nối cơ chế một cửa, tăng cường khung kết nối chuỗi cung ứng, phát triển chương trình Doanh nghiệp ưu tiên.

Hội nghị hợp tác về giáo dục và phát triển nguồn nhân lực trong khu vực APEC, các đại biểu đã tập trung trao đổi về: Chiến lược giáo dục APEC; Tăng cường giáo dục xuyên biên giới; nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông; xem xét các khía cạnh công nhận văn bằng giáo dục trong khuôn khổ APEC; kết nối các nền giáo dục đại học APEC nhằm hỗ trợ và chia sẻ công nghệ đào tạo giúp các quốc gia đang phát triển nâng cao chất lượng nguồn nhân lực...

Hội thảo “Xúc tiến thương mại các sản phẩm góp phần vào tăng trưởng bền vững và bao trùm thông qua phát triển nông thôn và xoá đói giảm nghèo” thảo luận các biện pháp thúc đẩy tăng trưởng bền vững, bao trùm; xoá bỏ các rào cản thương mại đối với những sản phẩm đóng góp trực tiếp cho phát triển; nâng cao vai trò của thương mại trong công cuộc giảm nghèo và phát triển nông thôn, được nhiều nền kinh tế đang phát triển hết sức quan tâm.

Những hoạt động trong khuôn khổ Tiểu nhóm về bảo mật dữ liệu cá nhân của nhóm ECSG trao đổi về việc ứng dụng Hệ thống quy tắc trao đổi dữ liệu cá nhân xuyên biên giới (CBPR) được cộng đồng doanh nghiệp khu vực đánh giá cao nhờ đưa ra cách tiếp cận thống nhất và đơn giản hoá việc tuân thủ các quy định về bảo mật dữ liệu trên phạm vi toàn cầu.

Hội thảo về “Kinh tế học trong chính sách cạnh tranh” trong khuôn khổ nhóm CPLG trao đổi thông tin và đề cao các bằng chứng kinh tế trong việc xử lý các vụ việc liên quan đến cạnh tranh, vai trò của thị trường và quyền lực thị trường, vấn đề độc quyền, chính sách sáp nhập doanh nghiệp.

Nhóm HRDWG đã tiến hành phiên bế mạc cuộc họp toàn thể đầu tiên của năm 2017. Dự kiến, HRDWG sẽ tiếp tục triển khai các dự án nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của nguồn nhân lực trong khu vực, bao gồm thúc đẩy hợp tác giáo dục giữa các thành viên, trao đổi sinh viên, giảng viên, tạo công ăn việc làm có chất lượng.

Tại cuộc họp CTWG, các thành viên đã chia sẻ các hoạt động và biện pháp chống khủng bố đã triển khai trong khuôn khổ các diễn đàn, cơ chế đa phương khác; thống nhất các ưu tiên của cuộc họp sắp tới, báo cáo lên cuộc họp Ủy ban Điều hành hợp tác kinh tế - kỹ thuật (SCE), dự kiến nhóm họp vào 28/2.

Các đại biểu dự phiên họp của LSIF rà soát những kết quả hợp tác trong năm 2016, thảo luận về các vấn đề thương mại hóa công nghệ y sinh, sử dụng dữ liệu lớn trong nghiên cứu y học...và chuẩn bị nội dung cho Đối thoại cao cấp lần thứ 7 dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 8.

Các hội nghị lần này có ý nghĩa quan trọng, mở đầu cho Năm APEC Việt Nam 2017, khởi động công tác chuẩn bị cho Tuần lễ Cấp cao được tổ chức vào tháng 11 năm nay tại TP. Đà Nẵng. Mục đích Hội nghị SOM 1 và các cuộc họp lần này là thảo luận và thông qua các ưu tiên của hợp tác APEC năm 2017. Các thành viên cũng sẽ trao đổi để cụ thể hóa các ưu tiên, chuẩn bị nội dung báo cáo lên các Bộ trưởng và trình lên các nhà lãnh đạo cấp cao. Các thành viên APEC đều chia sẻ quyết tâm cùng với chủ nhà Việt Nam tiếp tục thúc đẩy hợp tác APEC, góp phần củng cố tăng trưởng và liên kết kinh tế tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Với vai trò của Việt Nam là chủ nhà Năm APEC 2017, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đảm nhiệm cương vị Chủ tịch SOM, chủ trì Hội nghị SOM lần này cũng như các Hội nghị SOM2 và SOM3 lần lượt diễn ra tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh vào tháng 5 và tháng 8.

Sớm nắm bắt các xu thế mới từ SOM1

Đối với Bình Dương, sự kiện SOM1, một mặt giúp các doanh nghiệp trong Tỉnh nhìn lại chặng đường hội nhập kinh tế toàn cầu, mặt khác giúp các doanh nghiệp định hướng phát triển trong bối cảnh mới.

Theo Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương (BIFA), APEC 2017 đưa ra Chương trình Hợp tác kinh tế kỹ thuật (ECOTECH) nhằm hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực, nâng cao năng lực của các thành viên APEC hướng tới sự phát triển kinh tế bình đẳng, cân bằng và bền vững trong khu vực, rất có lợi cho ngành gỗ của Tỉnh. Chẳng hạn, ECOTECH được thực hiện chủ yếu dưới dạng các dự án, chương trình hợp tác trên những lĩnh vực cụ thể, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến đào tạo và nâng cao năng lực cán bộ, trợ giúp kỹ thuật đối với các nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam trên khía cạnh xây dựng và thực hiện chính sách. Điều BIFA mong mỏi chính là sớm nắm bắt được các xu thế mới trong việc xúc tiến thương mại, giao thương hàng hóa từ các thành viên APEC, cũng như tìm kiếm sự hỗ trợ, hợp tác từ các nước thành viên.

Hiện ở Bình Dương có hàng chục doanh nhân được cấp thẻ doanh nhân APEC, vì thế thị trường các nước thành viên APEC không còn quá xa lạ. Trong khuôn khổ hội nghị, điều làm các doanh nghiệp Bình Dương quan tâm nhất chính là việc tạo thuận lợi di chuyển cho các doanh nhân trong khu vực APEC, khi cộng đồng doanh nghiệp Bình Dương ngày càng lớn mạnh, tích cực hội nhập kinh tế toàn cầu.

Một doanh nghiệp tỉnh Bình Dương chia sẻ, họ kỳ vọng vào việc thuận lợi hóa kinh doanh, tập trung vào việc giảm chi phí giao dịch trong kinh doanh, tăng cường trao đổi thông tin và tự do thương mại. Hy vọng, Hội nghị APEC năm 2017, các đại biểu, doanh nghiệp sớm tìm ra tiếng nói chung để thúc đẩy kinh tế khu vực và toàn cầu phát triển lên tầm cao mới.

Tận dụng cơ hội quảng bá văn hóa

Để chào đón đông đảo đại biểu từ các thành viên APEC, Ủy ban Quốc gia APEC 2017, Ban Thư ký APEC 2017, chính quyền tỉnh Khánh Hòa và thành phố Nha Trang đã tích cực chuẩn bị từ rất sớm, với mong muốn Hội nghị SOM và các cuộc họp sẽ diễn ra thành công tốt đẹp, bạn bè quốc tế sẽ hiểu hơn về đất nước và con người Việt Nam.

Triển lãm ảnh nghệ thuật "Nét đẹp vùng đất, con người Khánh Hòa và các tỉnh Nam Trung Bộ" diễn ra bên lề chuỗi Hội nghị SOM1 là dịp để các đại biểu quốc tế tiếp cận một vùng đất có cảnh quan tươi đẹp và cuộc sống nhiều bản sắc của Việt Nam. Triển lãm được tổ chức tại 5 khách sạn là địa điểm diễn ra các chương trình nghị sự của hội nghị SOM1.

Kéo dài suốt thời gian diễn ra Hội nghị, tại mỗi điểm trưng bày 30 bức ảnh nghệ thuật, giới thiệu những hình ảnh về một Khánh Hòa nói riêng và vùng đất Nam Trung bộ của Việt Nam nói chung, với cảnh quan thiên nhiên gắn liền với biển đảo, con người hiền hòa thân thiện; các lễ hội văn hóa, hoạt động nghệ thuật dân gian, các nghề truyền thống. Bên cạnh đó, nhiều hình ảnh là những khoảnh khắc đáng nhớ về vịnh Nha Trang - một trong những vịnh biển đẹp nhất thế giới và là một trung tâm du lịch lớn của Việt Nam.

Bên cạnh đó, cùng các sản vật địa phương làm quà tặng gửi tới các đại biểu tham dự hội nghị, tỉnh Khánh Hòa đã chuẩn bị chương trình giới thiệu các thắng cảnh nổi tiếng của địa phương tới các quan khách như Tháp Bà Ponagar - công trình Chăm Pa cổ, tồn tại hơn 1.200 năm tuổi trên một ngọn đồi trong lòng thành phố Nha Trang; hòn Chồng - một quần thể các khối đá tự nhiên xếp chồng tạo nên cảnh quan thơ mộng bên bờ vịnh Nha Trang; Di tích lịch sử về bác sĩ A. Yersin (1863 - 1943) - một nhà bác học tài ba, người đã gắn bó nhiều năm với mảnh đất Khánh Hòa để nghiên cứu thành công nhiều công trình khoa học về y học…

13 Bộ, cơ quan Việt Nam đã thực sự vào cuộc, trực tiếp chủ trì hoặc đảm nhiệm vai trò Chủ tịch, Phó Chủ tịch các ủy ban/ nhóm công tác của APEC. Trong đó, Bộ Công thương chủ trì Hội thảo của Ủy ban quản lý Ngân sách - BMC, Đối thoại công nghiệp ô tô - AD; Bộ Ngoại giao chủ trì cuộc họp của Hội đồng cơ quan nghiên cứu chính sách APEC - PSU; Bộ Tài chính chủ trì đối thoại của Nhóm công tác về thủ tục hải quan - SCCP; Bộ Khoa học & Công nghệ chủ trì cuộc họp của Nhóm công tác Tiêu chuẩn và Hợp chuẩn - PPSTI, Đối thoại Chính sách về Khoa học, Công nghệ và đổi mới - PPSTI; Bộ Kế hoạch và Đầu tư phụ trách cuộc họp về Nhóm phát triển nguồn nhân lực - HRDWG; Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì Đối thoại Chính sách về an ninh lương thực - PPFS…
apec chia se quyet tam tiep tuc thuc day hop tac Cuộc họp đầu tiên trong năm 2017 của Tiểu ban tiêu chuẩn và hợp chuẩn APEC

Trong hai ngày 20-21/2 đã diễn ra Cuộc họp thường niên của Tiểu ban Tiêu chuẩn và Hợp chuẩn (APEC/SCSC1). Tổng cục Tiêu chuẩn Đo ...

apec chia se quyet tam tiep tuc thuc day hop tac Tổng hợp kết quả làm việc ngày thứ tư tại SOM 1

Ngày 21/2, các đại biểu APEC bước vào ngày làm việc thứ tư với 09 cuộc họp trong khuôn khổ các nhóm công tác và ...

apec chia se quyet tam tiep tuc thuc day hop tac APEC chủ động ứng phó thiên tai bằng phát triển Bảo hiểm rủi ro

Sau một ngày làm việc khẩn trương và hiệu quả, Hội thảo Chính sách tài chính và bảo hiểm ứng phó với rủi ro thiên ..

Chu Văn

Bài viết cùng chủ đề

APEC Việt Nam 2017

Xem nhiều

Đọc thêm

Lịch cúp điện Bạc Liêu hôm nay ngày 21/4/2024

Lịch cúp điện Bạc Liêu hôm nay ngày 21/4/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Bạc Liêu theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 21/4/2024.
Giải U23 châu Á: Liệu tuyển Việt Nam có áp đảo Malaysia?

Giải U23 châu Á: Liệu tuyển Việt Nam có áp đảo Malaysia?

Trận đấu với U23 Malaysia vào lúc 20h00 hôm nay sẽ quyết định việc U23 Việt Nam có giành tấm vé đi tiếp vào vòng trong của Giải U23 châu ...
Tử vi 12 cung hoàng đạo Chủ Nhật 21/4/2024: Ma Kết vận may sự nghiệp

Tử vi 12 cung hoàng đạo Chủ Nhật 21/4/2024: Ma Kết vận may sự nghiệp

Tử vi hôm nay 21/4/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Xuất khẩu thực phẩm Nhật Bản sang Trung Quốc giảm 33,6% do ảnh hưởng việc xả nước từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển

Xuất khẩu thực phẩm Nhật Bản sang Trung Quốc giảm 33,6% do ảnh hưởng việc xả nước từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển

Thống kê thương mại sơ bộ do Bộ Tài chính Nhật Bản công bố vào ngày 17 cho thấy thâm hụt cán cân thương mại xuất nhập khẩu của Nhật ...
Cách tạo biểu tượng cảm xúc bằng AI siêu đáng yêu

Cách tạo biểu tượng cảm xúc bằng AI siêu đáng yêu

Emoji là biểu tượng cảm xúc hoặc biểu tượng hình vẽ được sử dụng nhiều trong các cuộc trò chuyện để biểu đạt cảm xúc, ý tưởng của người sử ...
Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Gần 3.000 hiện vật có niên đại trước thế kỷ XV đang được trưng bày tại Bảo tàng MRAH (Bỉ) là bộ sưu tập cổ vật Việt Nam lớn nhất ...
Phiên bản di động