“ASEAN là một tổ chức thành công”

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng đã khẳng định như vậy, đồng thời tiết lộ năm 2017 sẽ có nhiều hoạt động kỷ niệm ASEAN tròn 50 tuổi được tổ chức ở cả 3 cấp độ: Cộng đồng, quốc gia và quốc tế. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
asean la mot to chuc thanh cong ASEAN ưu tiên đẩy nhanh tiến trình thành lập COC trên Biển Đông
asean la mot to chuc thanh cong Đưa kết quả các thỏa thuận đến gần với người dân, doanh nghiệp

Báo TG&VN xin giới thiệu nội dung trả lời phỏng vấn của Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng xoay quanh cộng đồng ASEAN.

Cộng đồng ASEAN vừa hoàn thành năm đầu tiên, câu hỏi được rất nhiều người quan tâm là sau một năm, Cộng đồng ASEAN đã làm được cụ thể những gì? Xin Thứ trưởng cho biết nên hiểu như thế nào cho đúng về kết quả ASEAN đạt được trong một năm qua?

Ngày 31/12/2015, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã chính thức trở thành Cộng đồng ASEAN. Theo Tầm nhìn ASEAN 2025, Cộng đồng sẽ là một tập thể các quốc gia gắn kết chặt chẽ hơn về cơ sở hạ tầng, nhất thể hóa cao hơn về thể chế, chính sách nhằm củng cố và duy trì hòa bình, ổn định, tăng cường hợp tác giải quyết các vấn đề chung, tạo thuận lợi về mọi mặt cho phát triển kinh tế, phục vụ đời sống và công việc làm ăn của người dân và nâng cao vị trí, vai trò của ASEAN ở khu vực và trên trường quốc tế.

asean la mot to chuc thanh cong
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng.

Để có được điều đó, ASEAN phải làm rất nhiều việc, trong đó những việc quan trọng đầu tiên là xây dựng các thể chế của Cộng đồng, xác định các kế hoạch hành động và các biện pháp triển khai. Với cách nhìn đó, có thể thấy năm 2016 (năm đầu tiên của Cộng đồng), ASEAN đã hoàn thành khối lượng công việc rất lớn, đạt được những kết quả rất quan trọng.

Cụ thể, ASEAN đã hoàn thành xây dựng các kế hoạch hành động, các chương trình công tác triển khai thực hiện Tầm nhìn ASEAN 2025, triển khai 141/290 (gần 50%) dòng hành động của trụ cột chính trị - an ninh, cơ bản hoàn tất các dòng hành động thuộc trụ cột kinh tế và triển khai 109 dòng hành động của trụ cột văn hóa – xã hội. Đặc biệt là ASEAN đã xây dựng và nhất trí thông qua Kế hoạch tổng thể Kết nối ASEAN 2025 và Kế hoạch công tác Sáng kiến Hội nhập ASEAN giai đoạn ba về thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các nước thành viên. ASEAN cũng tăng cường các cơ chế phối hợp, chia sẻ thông tin để quản lý thiên tai, ứng phó với các vấn đề an ninh phi truyền thống như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, khủng bố… Bên cạnh đó, ASEAN tiếp tục cải tiến, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan ASEAN và Ban Thư ký ASEAN.

Về đối ngoại, trong năm 2016, Cộng đồng ASEAN tiếp tục thu hút được sự quan tâm, ủng hộ của các nước. Cho đến nay, đã có 86 quốc gia ngoài ASEAN cử Đại sứ tại ASEAN. Các đối tác của ASEAN, đặc biệt là các nước lớn đều mong muốn ASEAN phát huy vai trò trung tâm trong các cơ chế hợp tác ở khu vực. Có thể nói, những diễn đàn, cơ chế do ASEAN thành lập và dẫn dắt như ASEAN+1, ASEAN+3, Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS), Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM) mở rộng… đều nâng cao uy tín và phát huy rất tốt vai trò của ASEAN.

Có thể nói, năm 2016, ASEAN đã đạt được rất nhiều kết quả quan trọng ở cả 3 khía cạnh: một là xây dựng Cộng đồng; hai là phối hợp để giải quyết vấn đề chung và ba là nâng cao vị thế, uy tín, vai trò của ASEAN ở khu vực.

Tuy nhiên, kết quả này người dân còn chưa cảm nhận được nhiều bởi vì đây là những bước đầu. Cần có thời gian để cho những chính sách, biện pháp đi vào cuộc sống, đem lại những kết quả thiết thực phục vụ cho người dân và người dân có thể cảm nhận được những giá trị mà Cộng đồng đem lại. Bên cạnh đó, trong tình hình quốc tế có nhiều biến động, ASEAN phải củng cố, tăng cường hơn nữa sự đoàn kết, nhất trí cũng như vai trò trung tâm của ASEAN trong các cơ chế an ninh khu vực đang định hình.

Sau 50 năm hình thành và phát triển, ASEAN được đánh giá là một trong những tổ chức khu vực thành công nhất. Nếu so sánh với các tổ chức khác vào thời điểm tròn 50 năm thành lập, kết quả nổi bật mà ASEAN đạt được là gì?

Theo tôi, để xem một tổ chức có thành công hay không, chúng ta phải xem là tổ chức đó đáp ứng các tôn chỉ, mục đích khi thành lập hay không, có đem lại lợi ích cho các quốc gia thành viên hay không, tự bản thân nó có lớn mạnh lên và có giá trị riêng của mình cũng như có vị thế trong cộng đồng quốc tế hay không. Nếu xét theo các tiêu chí này, chúng ta có thể kết luận ASEAN là một tổ chức thành công. Năm mươi năm qua, từ tập hợp của một số nước nhỏ và vừa, mang đậm tính đối phó với thời cuộc, ASEAN đã dần mở rộng, phát triển lớn mạnh và trở thành một Cộng đồng với 10 quốc gia trong khu vực có sự gắn kết chặt chẽ, có chương trình/kế hoạch hành động cụ thể, dài hạn, hướng tới người dân, lấy người dân làm trung tâm.

Trên thực tế, ASEAN đã giúp không chỉ cho Cộng đồng mà cả các nước thành viên có được những thuận lợi, vị thế rất tốt mà nếu như đứng riêng lẻ sẽ không thể nào có được. ASEAN đã góp phần quan trọng trong việc bảo vệ hòa bình, duy trì môi trường ổn định cho phát triển, hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài, hấp dẫn du lịch, phối hợp giải quyết những vấn đề chung.

Đồng thời, ASEAN đã trở thành hạt nhân trong tiến trình hợp tác khu vực. Các đối tác bên ngoài, khi tham gia các diễn đàn/cơ chế do ASEAN thành lập và dẫn dắt, luôn công nhận vai trò đầu tàu của ASEAN. Rõ ràng, hình ảnh và vị thế của ASEAN, sau nửa thế kỷ qua đã được khẳng định, ngày càng được cộng đồng quốc tế thừa nhận rộng rãi và tôn trọng. Đó là thành công của ASEAN.

Với câu hỏi: cái được nổi bật của ASEAN là gì, theo tôi có lẽ đó là ASEAN luôn đề cao sự phát triển một cách tiệm tiến từ thấp đến cao, từ không chính thức đến chính thức,  linh hoạt và thỏa hiệp để bảo đảm sự thống nhất trong đa dạng, phù hợp với hoàn cảnh, khả năng và trình độ phát triển cũng như lợi ích của các quốc gia thành viên. Điều đó góp phần làm nên giá trị của ASEAN. Cho đến giờ, ít ra là chưa nước nào có ý định tách ra khỏi ASEAN.

ASEAN sẽ kỷ niệm tuổi 50 như thế nào? Có những chương trình hợp tác hay hoạt động kỷ niệm đặc biệt nào dự kiến được tổ chức để đánh dấu mốc quan trọng này, thưa Thứ trưởng?

Năm mươi năm là dấu mốc quan trọng trong tiến trình phát triển của ASEAN, khẳng định vai trò và vị thế của ASEAN là một trong những tổ chức khu vực thành công nhất. Kỷ niệm sự kiện trọng đại này có ý nghĩa quan trọng, góp phần tuyên truyền, quảng bá, nâng cao nhận thức và hiểu biết của người dân ASEAN cũng như ý thức thuộc về cộng đồng của người dân. Vì vậy, việc kỷ niệm sẽ được tiến hành trên hai hình thức, một là tổ chức các sự kiện; hai là, như ta thường nói, lập thành tích để thiết thực kỷ niệm.

Về hình thức thứ nhất, sẽ có các hoạt động kỷ niệm ở 3 cấp độ: Cộng đồng, quốc gia và quốc tế. Ở cấp độ Cộng đồng, các nước ASEAN đã thống nhất có một số hoạt động tôn vinh các nhà sáng lập ASEAN, tôn vinh các doanh nghiệp trẻ có đóng góp cho xã hội, tôn vinh những cá nhân có thành tích trong bảo tồn đa dạng sinh học. Ở cấp độ quốc gia, các nước đều có kế hoạch tổ chức kỷ niệm riêng, tạo điều kiện để người dân tìm hiểu nâng cao nhận thức về ASEAN. Ở cấp độ quốc tế, các cơ quan đại diện các nước ASEAN ở nước ngoài sẽ phối hợp với nhau có các hoạt động kỷ niệm, quảng bá về ASEAN. Việt Nam đang xây dựng kế hoạch tổng thể về các hoạt động kỷ niệm này trên tinh thần hiệu quả, tiết kiệm.

Về hình thức thứ hai, trong năm 2017, ASEAN sẽ đẩy mạnh việc triển khai các kế hoạch hành động, các biện pháp ứng phó hiệu quả với các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống; thúc đẩy tăng trưởng toàn diện và dựa trên sáng tạo, năng cao khả năng tự cường của ASEAN, đặc biệt các hoạt động hướng tới người dân, lấy người dân làm trung tâm, nhằm đưa các ý tưởng, chính sách vào cuộc sống, để người dân và doanh nghiệp thụ hưởng các điều kiện thuận lợi như: việc tháo bỏ các rào cản thương mại, đầu tư, tự do lưu chuyển lao động, vốn… trong nội bộ Cộng đồng.

Tôi hy vọng các hình thức kỷ niệm này sẽ góp phần nâng cao hình ảnh ASEAN, góp phần làm cho người dân các nước dần cảm nhận về ý nghĩa của Cộng đồng, thấy được giá trị và tự hào là công dân của Cộng đồng ASEAN.

asean la mot to chuc thanh cong Nhìn lại chặng đường một năm hình thành Cộng đồng ASEAN

Cách đây đúng một năm, Cộng đồng Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã chính thức hình thành. Đây là một bước ...

asean la mot to chuc thanh cong Đã đến lúc ASEAN tỏa sáng

Bước vào năm thứ 2, AEC sẽ phát triển mạnh mẽ với những tiềm năng không thể phủ nhận trong bối cảnh kinh tế quốc ...

asean la mot to chuc thanh cong Thách thức đối với ASEAN trong môi trường quốc tế nhiều biến động

Đó nội dung mà Simon Tay, Giám đốc Viện nghiên cứu quốc tế của Singapore chia sẻ trong buổi phỏng vấn với Brink Asia ngày ...

Việt Lan (ghi)

Đọc thêm

Mãn nhãn với những màn biểu diễn đầy cuốn hút tại Carnaval Hạ Long 2024

Mãn nhãn với những màn biểu diễn đầy cuốn hút tại Carnaval Hạ Long 2024

Lần đầu tiên Carnaval Hạ Long tổ chức biểu diễn, diễu hành trên biển và trên bờ cát Vịnh Hạ Long với màn biểu diễn nghệ thuật hấp dẫn.
Giá vàng hôm nay 29/4/2024: Giá vàng trong nước vượt mốc lịch sử, vàng thế giới có khả năng giảm sâu - đừng bỏ lỡ 'món hời'?

Giá vàng hôm nay 29/4/2024: Giá vàng trong nước vượt mốc lịch sử, vàng thế giới có khả năng giảm sâu - đừng bỏ lỡ 'món hời'?

Giá vàng hôm nay 29/4/2024: Giá vàng trong nước tăng đột biến, vàng thế giới bất ngờ điều chỉnh - chộp ngay lấy cơ hội mua vào?
Giá tiêu hôm nay 29/4/2024, nối dài đà tăng, Việt Nam tăng mạnh nhập tiêu từ quốc gia này

Giá tiêu hôm nay 29/4/2024, nối dài đà tăng, Việt Nam tăng mạnh nhập tiêu từ quốc gia này

Giá tiêu hôm nay 29/4/2024 tại thị trường trong nước nối dài đà tăng ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 97.000 – 98.000 đồng/kg.
Mỹ đối mặt với 'núi' nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, dự kiến chạm mốc 134% GDP vào năm 2029

Mỹ đối mặt với 'núi' nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, dự kiến chạm mốc 134% GDP vào năm 2029

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro và dự kiến sẽ ...
Ukraine cay đắng thừa nhận tình hình đang xấu đi, Nga đạt được một số thắng lợi trên chiến trường

Ukraine cay đắng thừa nhận tình hình đang xấu đi, Nga đạt được một số thắng lợi trên chiến trường

Tổng Tư lệnh các Lực lượng vũ trang Ukraine thừa nhận tình thế của Kiev trên tiền tuyến đã xấu đi và Nga đã đạt được một số thắng lợi ...
XSCM 29/4, trực tiếp kết quả xổ số Cà Mau hôm nay 29/4/2024. KQXSCM thứ 2

XSCM 29/4, trực tiếp kết quả xổ số Cà Mau hôm nay 29/4/2024. KQXSCM thứ 2

XSCM 29/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Cà Mau hôm nay - XSCM 29/4/2024. Ket qua xo so Ca Mau. KQXSCM thứ 2. kết quả xổ số Cà ...
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động