📞

Australia: Phẫn nộ vì Nhà hát con sò biến thành biển quảng cáo

15:43 | 09/10/2018
Những cánh buồm của Nhà hát Opera House, di sản văn hóa nổi tiếng nhất của Australia sẽ được sử dụng như những tấm biển quảng cáo dành cho cuộc đua ngựa thường niên Everest của bang New South Wales diễn ra vào cuối tuần này.

Bắt đầu từ tối 9/10, hình ảnh về chiếc “Cup” vô địch, số rào chắn, những chiếc kẹo hình móng ngựa và màu sắc đặc trưng của cuộc đua ngựa truyền thống Everest được trình chiếu bằng ánh đèn laser lên bề mặt của các cánh buồm Nhà hát Opera House.

Đây là lần đầu tiên biểu tượng nối tiếng thế giới của Australia được sử dụng cho mục đích quảng cáo thương mại.

Mặc dù được sự ủng hộ nhiệt tình từ chính quyền bang New South Wales, tuy nhiên, màn quảng cáo này đã tạo ra những cuộc tranh luận gay gắt trên khắp các phương tiện truyền thông và trong cộng đồng người dân Australia.

Những tấm biển quảng cáo dành cho cuộc đua ngựa thường niên Everest trên cánh buồm của Nhà hát Opera House, Australia. (Nguồn: The Guardian)

Tính đến chiều 9/10, đã có hơn 270.000 người ký vào đơn trực tuyến phản đối chiến dịch nói trên. Những người phản đối cho rằng, việc gắn kết giữa một cuộc đua, có tính chất cá cược, với một di sản văn hóa nổi tiếng nhất của đất nước là một quyết định sai lầm.

Ông Mike Woodcock, người đầu tiên đâm đơn khởi kiện, đã lên tiếng kêu gọi các nhà chức trách, đơn vị quản lý nhà hát và Tổ chức đua ngựa Everest chấm dứt việc biến Opera House trở thành một "tấm biển" quảng cáo.

Nghị sỹ Đảng Xanh David Shoebridge thậm chí cho rằng, đây là hành vi “xúc phạm” và yêu cầu Hội đồng Di sản bang New South Wales cần sớm ban hành lệnh ngăn chặn quảng cáo.

Bất chấp làn sóng phản đối ngày càng cao, Thủ hiến bang New South Wales Gladys Berejiklian khẳng định sẽ tiếp tục ủng hộ chiến dịch quảng bá này. Bà Berejiklian tuyên bố, mọi người đều có quyền bày tỏ quan điểm của mình, nhưng đây hoàn toàn là một sự kiện “vì lợi ích tốt nhất của cộng đồng.”

Theo bà Berejiklian, các nhà chức trách và đơn vị tổ chức cuộc đua Everest đã có cuộc đàm phán trong một khoảng thời gian dài và mọi người nên chờ đợi để xem những hình ảnh nào sẽ được trình chiếu trên những cánh buồn của nhà hát Opera House, trước khi đưa ra phán xét mang tính chất cá nhân.

Cũng theo bà Berejiklian, điều quan trọng và đúng đắn nhất của chính phủ là thúc đẩy các sự kiện lớn của địa phương được tổ chức. Các buổi trình chiếu laser quảng bá cuộc đua Everest tại Opera House sẽ tạo ra “sự cân bằng hợp lý.”

Phát biểu trên kênh phát thanh 2GB, ngày 9/10, Thủ tướng Australia Scott Morrison đã lên tiếng ủng hộ quyết định của chính quyền bang New South Wales. Ông Morrison nhìn nhận, đây là một trong những sự kiện lớn nhất trong năm và là cơ hội mang lại lợi nhuận kinh tế lớn cho địa phương và cả Australia.

Cuộc đua ngựa Everest là một sự kiện thường niên, được tổ chức tại sân vận động Royal Randwick của thành phố Sydney (bang New South Wales). Đây là một trong những cuộc đua ngựa lớn nhất trên thế giới, với tổng giá trị giải thưởng lên tới 13 triệu AUD (khoảng 9,36 triệu USD). Năm nay, dự kiến cuộc đua sẽ được tổ chức vào ngày 13/10 tới.

(theo The Guardian)