Bà Tôn Nữ Thị Ninh: Phải có hoài bão cho đất nước, dân tộc

"Với một quốc gia, lớn hay nhỏ không đơn thuần là con số. Đó là sự thay đổi như thế nào từ nhỏ thành lớn, khi thế và lực đất nước thay đổi, là sự đánh giá của thế giới như thế nào về Việt Nam hiện nay", bà Tôn Nữ Thị Ninh chia sẻ tại Diễn đàn Người Việt có tầm ảnh hưởng.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
ba ton nu thi ninh phai co hoai bao cho dat nuoc dan toc Tôn Nữ Thị Ninh: Ngoại giao “tổng lực” trong tình hình mới
ba ton nu thi ninh phai co hoai bao cho dat nuoc dan toc Cán bộ trẻ phải dám "nhảy xuống nước"

“Đã đến lúc Việt Nam chiếm lấy vị trí dưới ánh nắng mặt trời”

Ngày 30/3, tại Paris (Cộng hòa Pháp), Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và Hội Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu đồng chủ trì tổ chức “Diễn đàn người Việt có tầm ảnh hưởng” (Vietnam Global Leaders Forum - VLGF), dưới sự bảo trợ của Bộ Ngoại giao Việt Nam.              

Là người mở đầu cho phiên thảo luận “Việt Nam lớn hay nhỏ? Mới hay cũ”, bà Tôn Nữ Thị Ninh - nguyên Đại sứ Việt Nam tại Bỉ và EU, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Quốc hội nhớ về ba câu chuyện ám ảnh bà suốt hơn 3 thập kỷ qua: “Năm 1985, tức 10 năm sau khi chiến tranh kết thúc, đất nước liền dải Bắc Nam, tại một sân bay ở Kenya, một nhân viên hải quan tại đây đã ồ lên hỏi tôi “Việt Nam vẫn còn chiến tranh phải không?”.

ba ton nu thi ninh phai co hoai bao cho dat nuoc dan toc
Bà Tôn Nữ Thị Ninh phát biểu tại Diễn đàn Người Việt có tầm ảnh hưởng. (Nguồn: Dân trí)

Câu chuyện thứ hai, liên quan đến Cố Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Mai, một người thường xuyên làm việc với chính giới và truyền thông Mỹ. Thứ trưởng Lê Mai đã có một câu nói bất hủ “Việt Nam không chỉ là tên gắn liền với một cuộc chiến tranh, trên hết, đó là tên một đất nước, một dân tộc và một nền văn hóa. Rõ ràng là Việt Nam cần thiết phải xây dựng thương hiệu quốc gia bền vững”.

Bà Ninh kể lại câu chuyện vào năm 1990, một người bạn Mỹ đã nói với bà: “Bà Ninh ạ, Việt Nam lúc này có nhiều nơi nghèo khổ giống như một số quốc gia mà tôi từng làm việc. Thế nhưng, tôi chưa bao giờ có cảm giác phải thương hại người Việt. Tôi đã từng gặp những người nghèo nhất, ở những vùng đất xa xôi nhất của Việt Nam, nhưng họ rất khác với những người nghèo khổ an phận ở nhiều nơi khác. Ở họ, dù hoàn cảnh ra sao vẫn toát lên sức sống mạnh mẽ, khao khát thay đổi mạnh mẽ.

Nếu có một dân tộc nào xứng đáng có một vị trí đặc sắc trong con mắt của thế giới, đó phải là Việt Nam”.

Đó là tiền đề để trả lời câu hỏi cần làm gì để xây dựng thương hiệu quốc gia. Bà Tôn Nữ Thị Ninh cho rằng, xây dựng thương hiệu quốc gia dân tộc không thể làm manh mún mà cần có ý chủ đích rõ ràng. Với những điều kiện trong và ngoài nước, với nội lực vị thế quốc tế đang ngày một lớn lên, Việt Nam đang có điều kiện thuận lợi để phát triển thương hiệu quốc gia bền và mạnh hơn.

Theo bà Ninh, trong xây dựng thương hiệu quốc gia, con người là yếu tố nổi bật. Yếu tố tạo sức hút chính là con người Việt Nam với những hạn chế nhất định nhưng đồng thời có yếu tố, phẩm chất đặc sắc, với khả năng tích hợp diệu kỳ vừa không lãng quên quá khứ, sự lạc quan hiện tại và luôn hướng tới tương lai với sức sống mãnh liệt và rộng lòng đón nhận.

Thương hiệu quốc gia Việt Nam là sản phẩm, tài sản của mọi chủ thể Việt Nam, mọi tổ chức nhóm cá nhân người Việt hay gốc Việt trong và ngoài nước. Không chỉ là người có tầm ảnh hưởng mà mọi người dân đều có trách nhiệm chia sẻ những giá trị về con người, dân tộc Việt Nam, góp phần vào tổng thể chung.

ba ton nu thi ninh phai co hoai bao cho dat nuoc dan toc
Các đại biểu tham gia buổi thảo luận. (Nguồn: Dân trí)

“Mỗi người Việt Nam, dù ở trong hay ngoài nước, cần có ý thức chăm sóc, xây dựng thương hiệu quốc gia như một bản giao hưởng chung sống động của cả đất nước. Bản giao hưởng đó cần có sự điều phối chiến lược của Nhà nước”, bà Ninh nhấn mạnh.

Trở lại câu hỏi: “Việt Nam lớn hay nhỏ?”, bà Tôn Nữ Thị Ninh khẳng định, lớn hay nhỏ không đơn thuần là con số. Đó là sự thay đổi như thế nào từ nhỏ thành lớn, khi thế và lực đất nước thay đổi, là sự đánh giá của thế giới như thế nào về Việt Nam hiện nay. Điển hình như Singapore, tiếng nói, ảnh hưởng vai trò của đất nước này lớn hơn nhiều kích cỡ dân số hay diện tích địa lý họ có.

Bà Tôn Nữ Thị Ninh đúc kết: “Đừng để tiếng gọi thấp hèn réo gọi chúng ta. Mỗi người trong chúng ta hãy hướng thượng và hướng thiện”.

Tỷ phú Hoàng Chúc: “Lịch sử dân tộc cho tôi lợi thế”

Tiếp nối câu chuyện của bà Tôn Nữ Thị Ninh, tỷ phú gốc Việt Hoàng Chúc (1 trong 200 doanh nhân giàu nhất nước Pháp) bộc bạch: “Là người làm ăn kinh doanh, tôi từng đi qua nhiều nước, nhiều châu lục và tại khắp các quốc gia nơi tôi đi qua, có thể nhận thấy niềm thiện cảm, kính trọng lớn khi tôi nói tôi là người Việt Nam. Lợi thế lớn đó có được là do lịch sử dân tộc mang đến”.

“Để tôi nói với các bạn điều tôi suy nghĩ: Tôi là người Việt Nam, tôi không thể thất bại, tôi bắt buộc phải thành công. Vì sao? Vì tôi mang trong mình dòng máu Việt, tôi có đủ niềm tin. Và niềm tin mạnh mẽ đó giúp tôi đi đến thành công.

ba ton nu thi ninh phai co hoai bao cho dat nuoc dan toc
Tỷ phú gốc Việt Hoàng Chúc. (Nguồn: Dân trí)

Tôi từng có lời gửi Việt kiều ta ở Pháp: Phải biết dùng lợi thế mình là người Việt Nam”.

"Tôi vẫn nói Việt Nam là đất nước tuyệt vời, trong 2 thập kỷ gần đây có mức tăng trưởng 6-7% khiến nhiều nước mong muốn. Việt Nam có vai trò của mình trên trường quốc tế. Châu Á là thị trường rất lớn và vào thị trường này thông qua cửa ngõ đất nước Việt Nam là mong muốn của nhiều công ty quốc tế.

Việt Nam cần tự do nhiều hơn trong quá trình phát triển kinh tế của mình. Tôi mong một ngày nào đó, khi nói nhắc đến đất nước chúng ta, người ta sẽ nói, Việt Nam là đất nước nên đặt chân đến", ông Chúc nói.

Trả lời câu hỏi: “Phải chăng người Việt ít có thói quen tư duy làm ăn lớn?”, ông Hoàng Chúc cho rằng: “Người Việt có hai câu nói rất tệ, đó là “nói chuyện làm quà” và “nói chuyện xong thôi”. Không, làm gì thì làm, dù bất cứ lĩnh vực nào, đã nói là phải làm. Hứa thì phải làm. Nếu muốn làm lớn, phải làm cho người ta tin mình và mình sống cho trọn với niềm tin đó”.

Sự kiện VGLF 2019 chào đón hơn 300 đại biểu tham dự, trong đó có hơn 200 người Việt có tầm ảnh hưởng trong và ngoài nước đến từ 25 quốc gia, đại diện các bộ, ngành địa phương liên quan của Việt Nam, các tập đoàn, doanh nghiệp của Việt Nam và Pháp.

Mục tiêu và ý nghĩa của sự kiện VGLF 2019 là nhằm phác thảo chiến lược cho việc phát triển thương hiệu quốc gia Việt Nam, đánh thức tiềm năng của đất nước và nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Đây là một sự kiện quy tụ được nhiều người Việt ưu tú ở trong và ngoài nước, được kỳ vọng là bước khởi đầu cho nền tảng diaspora người Việt ưu tú trong tương lai. Khát vọng của những người tham gia vào diễn đàn là xây dựng được một mạng lưới nhân tài người Việt trên khắp thế giới, cùng hành động vì một Việt Nam phát triển bền vững và thịnh vượng.

Có thể nói, Vietnam Global Leaders Forum 2019 là một sự kiện lịch sử, lần đầu tiên được tổ chức để kết nối những người Việt xuất sắc trên thế giới, để cùng hướng trái tim và trí óc về Việt Nam. Những người con đất Việt, dù ở đâu, cũng là con Lạc cháu Hồng, với tinh thần luôn hướng về Tổ quốc.

ba ton nu thi ninh phai co hoai bao cho dat nuoc dan toc Nhà ngoại giao Tôn Nữ Thị Ninh và những kinh nghiệm đối ngoại

"Phút chia tay tại sân bay, vị phu nhân nguyên thủ đã không bắt tay một ai nhưng bất ngờ bước lại ôm hôn bà ...

ba ton nu thi ninh phai co hoai bao cho dat nuoc dan toc Từ Paris đến Sài Gòn

Đánh giá về địa điểm diễn ra cuộc đàm phán trong giai đoạn 1968 -1973, bà Tôn Nữ Thị Ninh khẳng định, Paris là lựa ...

ba ton nu thi ninh phai co hoai bao cho dat nuoc dan toc Pháp tặng Huân chương Bắc đẩu Bội tinh cho bà Tôn Nữ Thị Ninh

Chiều 26/2, tại Tổng Lãnh sự quán Pháp tại TP Hồ Chí Minh, Đại sứ Pháp tại Việt Nam, ông Jean-Noël Poirier đã trao huân ..

(theo Dân trí)

Đọc thêm

Hoa hậu Thanh Hằng duyên dáng trong áo dài 4 tà của NTK Tiến Trần

Hoa hậu Thanh Hằng duyên dáng trong áo dài 4 tà của NTK Tiến Trần

Với vẻ đẹp nữ tính, cổ điển, Hoa hậu Thanh Hằng khoe trọn thân hình mềm mại qua bộ áo dài voan 2 lớp, rũ mềm theo vóc dáng.
Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Trong hội họa, bức tranh được coi là hoàn hảo khi có một điểm nhấn thu hút mọi ánh nhìn của người xem. Trong lĩnh vực kiến trúc đô thị ...
Bốn váy cưới giúp Chu Thanh Huyền đẹp trong veo trong ngày nên duyên cùng Quang Hải

Bốn váy cưới giúp Chu Thanh Huyền đẹp trong veo trong ngày nên duyên cùng Quang Hải

Hôm 28/3, Chu Thanh Huyền mặc 4 váy cưới đa phong cách, từ tối giản tới đầm ballgown xòe bồng, đậm chất Hoàng gia.
HLV Mourinho và khả năng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

HLV Mourinho và khả năng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc có ý định tìm HLV ngoại dẫn dắt đội tuyển quốc gia, HLV Mourinho trong danh sách ứng cử viên HLV đội tuyển Hàn ...
Dự báo thời tiết ngày mai (30/3): Đông Bắc Bộ ngày nắng; nhiều khu vực có nơi nắng nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên tối mưa to cục bộ

Dự báo thời tiết ngày mai (30/3): Đông Bắc Bộ ngày nắng; nhiều khu vực có nơi nắng nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên tối mưa to cục bộ

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (30/3) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Sejourne nhân dịp Pháp và Trung Quốc kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và đang nỗ lực tăng cường quan hệ.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn, Kiev đang nỗ lực tự sản xuất vũ khí với sự hỗ trợ của phương Tây để đáp ứng nhu cầu.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Phiên bản di động