📞

Bắc Ninh khẳng định vị thế trên bản đồ hạ tầng giao thông quốc gia

Tống Thoan 08:00 | 26/05/2025
Bắc Ninh đang khẳng định vị thế trên bản đồ hạ tầng giao thông quốc gia với các công trình trọng điểm đang được triển khai đồng loạt như: Dự án vành đai 4-Vùng Thủ đô, sân bay Gia Bình, cầu Kênh Vàng cùng với các tuyến đường giao thông nội tỉnh kết nối với hệ thống giao thông quốc gia.
Trên công trường dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô Hà Nội đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh, các đơn vị và liên danh đã huy động hàng trăm nhân công và máy móc; làm việc 3 ca, 4 kíp với tinh thần không phút nào nghỉ ngơi, phấn đấu hoàn thành dự án trước ngày 31/12/2025. (Nguồn: Cafe F)

"Vượt nắng, thắng mưa" hoàn thành nhiệm vụ

Với Dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô Hà Nội đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh có ý nghĩa quan trọng, khi hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân mà còn là động lực quan trọng để Bắc Ninh đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Giao thông và Nông nghiệp tỉnh, đến ngày 9/5, dự án đường vành đai 4-Vùng Thủ đô đã giải phóng 99,96% diện tích, còn 0,04% đang được các địa phương khẩn trương xử lý.

Với mặt bằng sạch, từ cuối tháng 4, các chủ đầu tư đang đẩy mạnh thi công để 31/12/2025 hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Thường trực Tỉnh ủy.

Ông Nguyễn Xuân Đương, Giám đốc Ban Quản lý dự án Giao thông và Nông nghiệp - đơn vị chủ đầu tư cho biết, tại dự án đường vành đai 4, các nhà thầu đang huy động tối đa nhân lực, máy móc, thi công xuyên ngày nghỉ để bù tiến độ.

Toàn tuyến hiện có hơn 30 mũi thi công của 3 gói thầu số 14, 15, 16 với hơn 400 cán bộ, kỹ sư, công nhân cùng nhiều máy móc, thiết bị đang hoạt động. Đến nay, giá trị xây lắp dự án đạt khoảng 40% giá trị khối lượng; gói thầu số 14 đang thảm nhựa các đoạn tuyến đã có mặt bằng, dự kiến hoàn thành sớm khoảng 3 tháng so với kế hoạch. Các gói thầu số 15, 16 đã được yêu cầu tăng cường thêm máy móc, thiết bị bảo đảm tiến độ chung toàn dự án.

Hay trên công trường Dự án Đầu tư xây dựng cầu Kênh Vàng và đường dẫn 2 đầu cầu, kết nối 2 tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương, các nhà thầu đang triển khai 11 mũi thi công.

Với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa” làm “3 ca, 4 kíp”, các mũi thi công trên công trường cầu Kênh Vàng đều được nhà thầu triển khai quyết liệt. Tại công trường Dự án Đầu tư xây dựng cầu Kênh Vàng thường xuyên có 150 nhân công cùng thiết bị tập trung thi công trụ chính của cầu và đóng 100% cọc dưới sông Đuống để có thể hợp long cầu trong tháng 9 theo kế hoạch.

Phối cảnh dự án sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh). (Nguồn: VGP)

Ngoài ra, địa phương cũng đang gấp rút triển khai sân bay Gia Bình và hạ tầng kết nối với Thủ đô Hà Nội. Đầu tháng 5 vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp Tổ công tác triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội và xây dựng trung tâm logistics tại khu vực sân bay Gia Bình.

Nhấn mạnh tính cấp thiết đầu tư xây dựng tuyến kết nối sân bay Gia Bình và Thủ đô Hà Nội đồng bộ với tiến độ của sân bay Gia Bình, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh UBND TP Hà Nội, UBND tỉnh Bắc Ninh có thẩm quyền lựa chọn nhà đầu tư có đủ năng lực, bảo đảm hiệu quả đầu tư, thiết kế kỹ thuật, đơn giá, định mức; không để xảy ra sơ hở, thất thoát, lãng phí.

Trước đó, theo báo cáo của Bộ Xây dựng, Bộ đã phê duyệt bổ sung Cảng hàng không quốc tế Gia Bình vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc và quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, điều chỉnh bổ sung cảng cạn Gia Bình vào quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn.

UBND TP Hà Nội, UBND tỉnh Bắc Ninh đang chuẩn bị đầu tư các đoạn tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội. Đoạn qua địa bàn Hà Nội có chiều dài khoảng 14 km, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 42.451 tỷ đồng.

UBND tỉnh Bắc Ninh đề xuất kéo dài tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội (dài khoảng 22,9 km) đến cầu Kênh Vàng đi tỉnh Hải Dương (dài khoảng 8,7 km). Như vậy đoạn tuyến qua tỉnh Bắc Ninh sẽ có tổng chiều dài khoảng 31,6 km, mặt cắt ngang 120 m...

Trên công trường Dự án Đầu tư xây dựng cầu Kênh Vàng và đường dẫn 2 đầu cầu, kết nối 2 tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương, các nhà thầu đang triển khai 11 mũi thi công. (Nguồn: Vietnamfinance)

Đột phá chiến lược để phát triển bền vững

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn nhấn mạnh, xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại và đồng bộ là 1 trong 3 đột phá chiến lược để phát triển bền vững.

Vì vậy, trong những năm vừa qua, tỉnh Bắc Ninh đã khánh thành, đưa vào sử dụng nhiều công trình hạ tầng kinh tế-xã hội đồng bộ và hiện đại.

Điều này đã giúp Bắc Ninh trở thành một trong những tỉnh, thành phố có sức hấp dẫn mạnh mẽ, thu hút các doanh nghiệp, các tập đoàn trong và ngoài nước, nhiều năm nằm trong tốp đầu của cả nước về thu hút vốn đầu tư có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và thu ngân sách nhà nước.

Thời gian tới, Bắc Ninh sẽ tập trung mọi nguồn lực thực hiện các dự án đầu tư công lớn trên lĩnh vực hạ tầng giao thông nhằm tạo đột phá cho phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, tận dụng lợi thế chiến lược để xây dựng hệ thống giao thông đa chiều, kết nối thuận lợi với các địa phương lân cận, tạo tiền đề mở ra động lực, không gian phát triển mới.

Trong quá trình thực hiện các dự án, tỉnh luôn ưu tiên bảo đảm quyền lợi cho các hộ phải di dời, tái định cư; ổn định địa điểm học tập cho các trường mầm non phải di dời, bảo đảm cung cấp điện, nước cho người dân và yêu cầu các chủ đầu tư hoàn trả các công trình kỹ thuật, xã hội bảo đảm đời sống, sinh hoạt và sản xuất.