TIN LIÊN QUAN | |
Làn sóng tẩy chay United Airlines lan rộng trên internet | |
Hàng không Mỹ cấm mặc quần legging |
Bác sĩ David Dao đã thuê luật sư tiến hành những thủ tục pháp lý đầu tiên. Nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng, để tránh một vụ kiện “đáng xấu hổ”, United Ailines cần bồi thường cho bác sĩ Dao.
“Bác sĩ Dao sẽ nhận được nhiều triệu USD”, James Goodnow, luật sư tại Chicago nói. “Câu hỏi duy nhất đặt ra là có bao nhiêu số 0 sau con số đầu tiên”. Luật sư đại diện cho bác sĩ Dao đã có những cáo buộc trách nhiệm với cả thành phố Chicago và hãng United.
Luật sư và đại diện gia đình bác sĩ David Dao họp báo về vụ việc. (Nguồn: Reuters) |
“Nếu khởi kiện, ông ấy sẽ dễ dàng dành phần thắng”, Goodnow nói. “Tài liệu, bằng chứng hiện lưu rất nhiều trên các điện thoại di động” của hành khách cùng chuyến bay.
Những khiếu nại khác từ phía nạn nhân còn bao gồm việc vi phạm hợp đồng, phỉ báng, cố ý gây căng thẳng tinh thần… Chưa có mức tiền cụ thể nào đưa ra mà nạn nhân sẽ nhận được. Phía bác sĩ Dao có thể thu thập hàng loạt bằng chứng về mức độ tổn hại kể cả hóa đơn y tế, tiền lương bị tổn thất, những thiệt hại không định lượng được như sang chấn tinh thần, cảm xúc.
“Số tiền bồi thường thực sự sẽ nằm ở việc tổn thất về mặt cảm xúc. Chúng tôi gọi đó là thiệt hại chung”, Goodnow giải thích. Về mặt thương tích, nguyên tắc chung là các nguyên đơn được hưởng số tiền gấp 3-4 lần các hóa đơn y tế. Trong trường hợp hóa đơn y tế đã thanh toán và sẽ thanh toán của khách hàng ước tính khoảng 100.000 USD, thì số tiền bồi thường sẽ là 300.000-400.000 USD.
“Vụ việc mới chỉ xảy ra ít ngày đã tổn thất khá nhiều”, Goodnow nói. “Thử hình dung nếu một phiên tòa công khai diễn ra, các phóng viên tập trung đông. Mỗi ngày trôi qua lại là một tổn thất với United”.
Bác sĩ Dao bị kéo lê trên sàn máy bay. (Nguồn: CNA) |
“Tất cả những sai lầm của United ngay sau khi vụ việc xảy ra sẽ được tính đến trong quyết định bồi thường bao nhiêu cho nạn nhân”, Goodnow nói. “Nếu United xem thường bác sĩ Dao cùng đội luật sư bằng một đề nghị “không xứng” thì họ sẽ có nguy cơ bị phản ứng dữ dội hơn bao giờ hết”.
United Airlines đã áp dụng một sự thay đổi lớn với chính sách overbooking (quá tải đặt chỗ) giữa làn sóng chỉ trích vì hành xử thô bạo với bác sĩ David Dao.
Thay đổi này có hiệu lực lập tức. Đó là không thể cưỡng chế hành khách ra khỏi máy bay để nhường chỗ cho phi hành đoàn trừ phi thành viên phi hành đoàn buộc phải bay để phục vụ một chuyến bay khác; thành viên phi hành đoàn phải có mặt ít nhất 60 phút trước khi đóng cửa máy bay.
Hãng hàng không sẽ quyết định thành viên nào đáp chuyến hay ở lại ngay tại cổng ra máy bay hoặc sảnh chờ trước khi các hành khách lên máy bay. Nếu thành viên phi hành đoàn đến chậm so với quy định 60 phút nói trên, họ sẽ phải đáp chuyến muộn hơn.
Một phó chủ tịch của United đã thừa nhận: “Không một ai nên bị ngược đãi theo cách này. Thế giới đã nhìn thấy chúng ta trong một khoảnh khắc tồi tệ”.
Trong một email, Robert A. Milton - Chủ tịch Hội đồng quản trị United Continental Holdings, công ty mẹ của United Airlines thừa nhận: “Chúng ta cần coi sự cố đáng tiếc này là lúc để thay đổi và thúc đẩy, tạo ra chính sách thân thiện, và nỗ lực gấp đôi để giành lại sự tin tưởng của mọi người”.
United Airlines liên tục gặp sự cố máy tính Hàng nghìn hành khách trên toàn thế giới đã bị chậm chuyến bay trong ngày 14/10 sau khi xảy ra sự cố máy tính khiến ... |
12 ngư dân gặp nạn ngoài khơi Micronesia đã về nước an toàn Theo Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao, sáng ngày 28/2, 12 ngư dân này đã về nước an toàn trên chuyến bay UA 179 của ... |