📞

Bài toán rác thải nhựa từ dịch vụ giao đồ ăn

Phương Thảo 14:15 | 21/08/2021
Các nhà điều hành ứng dụng giao đồ ăn tại Hàn Quốc kêu gọi chung tay hành động để giảm thiểu rác thải nhựa.
Dịch vụ giao hàng thực phẩm và bưu kiện trở nên phổ biến trong thời kỳ đại dịch Covid-19, dẫn đến việc xử lý chất thải gặp nhiều khó khăn. (Nguồn: Yonhap)

Trong thời kỳ đại dịch Covid-19 phức tạp, Hàn Quốc cũng như các quốc gia khác phải trải qua thời gian giãn cách xã hội. Đây cũng là cơ hội vàng cho các ứng dụng giao đồ ăn như Baemin và Coupang Eats phát triển. Người tiêu dùng tại xứ sở kim chi cho biết, họ cảm thấy thoải mái với lựa chọn này.

Tuy nhiên, theo số liệu từ Bộ Môi trường Hàn Quốc, khi đơn đặt hàng giao thực phẩm tăng 78% so với năm trước đó, lượng rác thải nhựa đã tăng 19%. Rác từ vật liệu đóng gói đồ ăn, bao gồm xốp hoặc các sản phẩm từ xốp nhựa khác, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước.

Theo một cuộc khảo sát do Green Korea thực hiện, cứ bốn người thì có đến ba người cảm thấy “tội lỗi” hoặc “khó chịu” khi vứt loại rác thải này.

Nhóm môi trường Green Korea ước tính, khoảng 2,7 triệu đơn đặt hàng được thực hiện trên các ứng dụng giao đồ ăn mỗi ngày, tương đương với ít nhất 8,3 triệu hộp nhựa đã được dùng để đựng. Nhóm này cho biết, nhiều loại hộp trong số đó không thể tái chế.

Vào tháng Tư vừa qua, nhóm đã tổ chức một cuộc biểu tình bên ngoài trụ sở của Woowa Brothers, nhà điều hành ứng dụng giao đồ ăn Baemin hàng đầu của xứ Hàn, nhằm kêu gọi nền tảng này hành động nhằm hạn chế lượng rác thải nhựa ngày càng tăng.

Cuối cùng, các ứng dụng giao hàng lớn của Hàn Quốc như Baemin, Yogiyo và Coupang Eats đã đưa ra quyết định không sử dụng đồ dùng một lần bắt đầu từ tháng Sáu, trừ khi khách hàng yêu cầu.

Baemin bắt đầu bán các thùng chứa thân thiện với môi trường cho các chủ nhà hàng. Một đại diện của Baemin cho biết: “Chúng tôi đã cùng nhau phát triển các thùng chứa với một công ty khởi nghiệp của Hàn Quốc. Các thùng này sử dụng ít hơn 50% nhựa và được chế tạo bằng các vật liệu thân thiện với môi trường”.

Các nhà đầu tư cũng tìm cách khuyến khích hoạt động có trách nhiệm với xã hội. Người khổng lồ bán lẻ Shinsegae đã công bố kế hoạch áp dụng các hộp đựng bột bã mía thân thiện với môi trường cho các sản phẩm thực phẩm tươi sống được bán tại các cửa hàng E-mart.

Trong bối cảnh đó, tỉnh Gyeonggi đang thúc đẩy dùng các thùng chứa có thể tái sử dụng cho ngành dịch vụ giao hàng. Với khoảng 140 nhà hàng hiện đang tham gia thử nghiệm, chính quyền tỉnh sẽ cung cấp dịch vụ thu gom và rửa thùng chứa để khuyến khích hành động thân thiện với môi trường trên.

Good Pulp, công ty chuyên sản xuất hộp giấy thân thiện với môi trường cho biết, có những lựa chọn thay thế khác như hộp đựng thức ăn bằng giấy và “hầu hết khách hàng của chúng tôi là những người có ý thức về môi trường, họ sẵn lòng thay thế nắp nhựa và cốc PET bằng các sản phẩm làm từ giấy”.

Nhà hoạt động của nhóm Green Korea Heo Seung-eun dự đoán, các nhà khai thác ứng dụng giao hàng sẽ còn phải đi một chặng đường dài để giảm thiểu việc sử dụng nhựa do đại dịch Covid-19.

(theo Korea Herald)