Trầm cảm không phải lúc nào cũng biểu hiện như nỗi buồn trong công việc, thường thì nó có thể xuất hiện theo những cách mà bạn không mong đợi. |
Tất cả chúng ta đều trải qua những thăng trầm trong công việc, nhưng nếu những ngày khó khăn đang trở thành điều bình thường mới của bạn, bạn có thể đang trải qua điều mà 280 triệu người trên toàn thế giới phải trải qua: trầm cảm.
Trầm cảm là một tình trạng sức khỏe tâm thần có thể biểu hiện dưới dạng nỗi buồn và kiệt sức rõ ràng, nhưng đôi khi, nó cũng có thể biểu hiện theo những cách mà bạn không ngờ tới.
Shannon Garcia, nhà trị liệu tâm lý tại States of Wellness Counseling có trụ sở tại Illinois và Wisconsin, cho biết: “Các triệu chứng trầm cảm tại nơi làm việc có thể đến với bạn và bạn thường khắt khe với bản thân về chúng hơn là nhận ra bản chất của chúng”.
Còn theo Ryan Howes, nhà tâm lý học ở Pasadena: "Cảm giác tuyệt vọng kéo dài, giảm bớt niềm vui trong các hoạt động, tăng hoặc giảm cân, rối loạn giấc ngủ, mệt mỏi, cảm thấy vô dụng hoặc khó tập trung là những triệu chứng trầm cảm có thể ảnh hưởng đến bạn liên tục".
Các thói quen cần để ý:
1. Bạn đang làm việc chăm chỉ hơn bao giờ hết để tránh phải về nhà
Trầm cảm có thể trông khác nhau ở mỗi người. Một số đồng nghiệp có thể không bao giờ đoán được rằng bạn đang phải đối mặt với chứng trầm cảm vì bạn vẫn đang thể hiện mình là một nhân viên chăm chỉ và đáng tin cậy.
Alicia Velez, một nhân viên làm công tác xã hội tại Brooklyn, New York, cho biết: “Đối với các chuyên gia làm việc thành công, những người đã tạo dựng sự nghiệp nhờ thành tích và được công nhận, chứng trầm cảm có thể có vẻ tích cực hơn” .
Cô đưa ra ví dụ về một nhân viên vừa ly hôn hoặc đang chăm sóc một thành viên trong gia đình bị bệnh, cho biết: “Có thể có ai đó làm việc nhiều giờ hơn bình thường, có thể giơ tay xin phép đi công tác dài ngày hoặc muốn trở thành người giải quyết những trường hợp hoặc vấn đề khó khăn. Việc xác nhận và công nhận tại nơi làm việc có xu hướng mang lại cảm giác tốt hơn là phải đối mặt với việc cuộc hôn nhân có thể kết thúc hoặc một thành viên trong gia đình có thể sắp kết thúc cuộc đời của họ.”
2. Bạn đã từng là người hòa đồng nhưng giờ bạn lại tránh mặt đồng nghiệp
Cách bạn tương tác với đồng nghiệp tại nơi làm việc có thể giúp bạn hiểu được liệu bạn đang phải đối mặt với một ngày tồi tệ hay điều gì đó sâu sắc hơn. Velez cho biết, rút lui khỏi đồng nghiệp và cô lập bản thân là hai dấu hiệu phổ biến của bệnh trầm cảm.
Cô nói: “Điều này có thể giống như một người từng tích cực tham gia các cuộc họp [bây giờ] im lặng hơn, ngồi ở cuối phòng hoặc thậm chí bỏ lỡ cuộc họp hoàn toàn. Có lẽ nhân viên không còn tham gia các hoạt động bên ngoài hoặc sau giờ làm việc vui vẻ nữa. Anh ta hoặc cô ta có thể tìm cách trốn tránh việc tương tác với đồng nghiệp hoặc người quản lý. Nhân viên có thể chuyển cuộc gọi của họ vào hộp thư thoại hoặc trả lời email chậm hoặc thậm chí không trả lời gì cả”.
Trong những ví dụ điển hình, một người thể hiện những hành vi này có thể gặp rắc rối tại nơi làm việc và có nguy cơ mất việc, điều này cũng có thể dẫn đến một chu kỳ xấu hổ và tội lỗi, Velez nói.
3. Bạn liên tục bỏ lỡ thời hạn và cuộc họp
Howes cho biết, nếu việc bàn giao công việc đúng giờ hoặc thậm chí đi làm trở thành một cuộc đấu tranh hàng ngày thì đó cũng có thể là một triệu chứng của bệnh trầm cảm.
“Tôi biết một người rất thích công việc của anh ấy, tích cực tham gia vào các dự án của anh ấy và có nhiều mối liên hệ với đồng nghiệp. Khi trở nên chán nản, anh ấy bắt đầu ngủ quên khi đồng hồ báo thức và đi làm muộn. Anh ấy đã chậm tiến độ, ngừng đi ăn trưa với đồng nghiệp và trở nên chỉ trích mạnh mẽ hiệu suất làm việc của [của chính mình] và đồng nghiệp,” Howes nói.
Howes tiếp tục: “Tất cả những thay đổi này đều được đồng nghiệp và sếp chú ý, họ đã liên hệ với anh ấy và khuyến khích anh ấy tìm kiếm sự giúp đỡ. May mắn thay, anh ấy đã làm như vậy, và nhờ sự kết hợp của việc thay đổi chế độ ăn uống và vệ sinh giấc ngủ, bắt đầu trị liệu và nhận đơn thuốc chống trầm cảm, anh ấy đã cảm thấy tốt hơn trong vòng vài tháng.”
4. Bạn đang bộc phát cơn tức giận tại nơi làm việc
Garcia nói: “Trầm cảm không chỉ là cảm giác chán nản - nó còn có thể khiến bạn cực kỳ cáu kỉnh. Nếu mọi điều khó chịu nhỏ nhặt đều khiến bạn chán nản trong công việc, đó có thể là tín hiệu để bạn xem xét kỹ hơn nguyên nhân. Những người bị trầm cảm phải đối mặt với các triệu chứng giận dữ công khai hoặc bị kìm nén và có thể khiến đồng nghiệp trở thành mục tiêu trút giận của họ. Tại nơi làm việc, bạn có thể thấy mình dễ bị khó chịu bởi mọi người và mọi việc. Cầu nối của bạn bị đứt với đồng nghiệp, khách hàng và thậm chí cả hộp thư đến của bạn”.
5. Bạn mất đi động lực hoặc hứng thú với công việc mà bạn từng yêu thích
Có sự khác biệt giữa một nhiệm vụ nhàm chán một lần và một kiểu thờ ơ đáng lo ngại. Garcia chia sẻ: "Hãy chú ý đến những thay đổi về cảm giác của bạn đối với công việc mà bạn từng thấy hài lòng khi làm. Bạn có thể nhận thấy mình chỉ nhìn chằm chằm vào màn hình, giả vờ bận rộn hoặc làm bất cứ điều gì ngoại trừ việc giải quyết những vấn đề lớn. Sự mất hứng thú mà chứng trầm cảm có thể gây ra có thể khiến bạn nghĩ rằng 'Tôi không quan tâm' đến công việc của mình."
Bạn có thể làm gì tiếp theo nếu nghi ngờ mình bị trầm cảm.
Nếu những dấu hiệu này trùng khớp với trải nghiệm của bạn tại nơi làm việc, hãy biết rằng bạn không phải tự mình đối phó với chứng trầm cảm. Có những bước bạn có thể thực hiện ngay lập tức để giải quyết cảm giác của mình và trở nên tốt hơn:
Hãy lắng nghe cơ thể bạn đang nói gì về sức khỏe của bạn
Nếu chứng trầm cảm xuất hiện khi bạn làm việc quá sức ở nơi làm việc, điều đó sẽ giúp ích cho việc kiểm tra cơ thể của bạn. Theo Velez, có thể dễ dàng bỏ sót các triệu chứng trầm cảm khi công việc đánh lừa bạn khiến bạn cảm thấy có năng lực và năng lực bản thân. Đó là lý do tại sao bạn nên tự hỏi những câu hỏi có thể giúp bạn nhận thấy những thay đổi về sức khỏe thể chất của mình như: Bạn có cảm thấy mệt mỏi hơn bình thường không? Mối quan hệ của bạn với rượu hoặc cần sa là gì? Bạn ngủ quá ít hay quá nhiều? Mối quan hệ của bạn với tập thể dục và chuyển động như thế nào? Có điểm căng thẳng dai dẳng nào trên cơ thể bạn không? Các dấu hiệu và tín hiệu về thể chất có thể cảnh báo bạn rằng có lẽ đã đến lúc phải thừa nhận những cảm giác khó chịu đó.
Nói chuyện với những người thân yêu và đồng nghiệp đáng tin cậy về cảm giác của bạn
Khi chán nản, bạn có thể không muốn ai biết và có thể cảm thấy không xứng đáng với sự hỗ trợ của bạn bè. Nhưng trên thực tế, việc nói chuyện với một số đồng nghiệp đáng tin cậy và những người thân yêu có thể chính là điều bạn cần để giúp bạn chống lại sự thu mình và cô lập.
Theo Howes, cách tốt nhất để bắt đầu kiểm soát trầm cảm là nói chuyện với ai đó về nó. Anh ấy nói rằng bạn có thể cởi mở với một người bạn hoặc người thân yêu và cho họ biết những gì bạn đang trải qua và nó ảnh hưởng đến bạn như thế nào.
Tìm kiếm sự giúp đỡ chuyên nghiệp
Theo Howes, hãy biết rằng trầm cảm là tình trạng rất phổ biến và thường đáp ứng tốt với việc điều trị. Nếu có vẻ như đây là bệnh trầm cảm, việc nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia sức khỏe tâm thần là rất quan trọng. Họ sẽ có thể đánh giá các triệu chứng của bạn và đề xuất một liệu trình điều trị có thể bao gồm trị liệu, dùng thuốc hoặc cả hai.
Nếu bạn chia sẻ tình trạng của mình với bộ phận nhân sự hoặc người quản lý của bạn, họ có thể giúp bạn nhận được các nguồn lực và hỗ trợ do công ty tài trợ.
Đánh giá xem liệu công việc của bạn có làm trầm trọng thêm tình trạng trầm cảm của bạn hay không
Trích dẫn nghiên cứu của bác sĩ tâm thần, Tiến sĩ Aaron T. Beck về liệu pháp nhận thức hành vi, Velez cho biết điều quan trọng là phải tìm hiểu xem công việc của bạn có mang lại cho bạn khả năng cảm nhận niềm vui hay cảm giác thích thú và khả năng làm chủ hay cảm giác tự chủ hay không bởi đó là những yếu tố con người cần để chống lại chứng trầm cảm.
Để theo dõi xem công việc của bạn có làm trầm trọng thêm các triệu chứng hay là nguồn gốc của chúng hay không, Velez cho biết một nhân viên có thể theo dõi các hoạt động công việc trong một hoặc hai tuần trong một bảng tính, với một cột dành cho “niềm vui” và một cột khác dành cho “sự thành thạo”.
Velez nói: “Có bằng chứng trực quan có thể là một cách tuyệt vời để xác nhận hoặc phủ nhận cảm xúc của chúng ta. “Việc kiểm kê có thể cho bạn biết liệu bạn có hài lòng và thành thạo công việc của mình hay đã đến lúc bắt đầu tìm kiếm một công việc mới.”
Hãy hiểu rằng những chiến thắng nhỏ bé sẽ tạo nên sự khác biệt
“Trầm cảm thường đẩy bạn đến chỗ cô lập, không làm gì cả và không tử tế với chính mình. Làm ngược lại, dù chỉ bằng những cách nhỏ nhặt, cũng thực sự có thể hữu ích,” Garcia nói.
Ví dụ, Garcia nói rằng nếu bạn gặp khó khăn trong việc ra khỏi giường và đi làm muộn, bạn có thể thử ngồi dậy khi thức dậy thay vì nằm ngang. Và nếu các dự án khiến bạn cảm thấy choáng ngợp, Garcia khuyên bạn nên chia chúng thành các bước nhỏ hơn hoặc cam kết chỉ dành 5 phút nỗ lực tập trung.
Cuối cùng, sẽ giúp bạn hiểu rằng bạn còn hơn cả chứng trầm cảm.
Garcia khuyến nghị: “Hãy coi trầm cảm như một thứ gì đó tách biệt với con người bạn và tập chống lại sự thôi thúc của nó. Điều quan trọng cần nhớ là trầm cảm có thể là một tình trạng sức khỏe tâm thần nghiêm trọng ảnh hưởng đến hàng triệu người mỗi ngày, nhưng nó là một tình trạng có thể kiểm soát được.