📞

Báo chí chính thống vẫn có chỗ đứng vững chắc trong 'trận địa' thông tin mở

Phi Khanh 16:47 | 31/08/2023
Nhà báo Nguyễn Thành Lợi cho rằng, báo chí vẫn có chỗ đứng vững chắc trong "trận địa" thông tin mở như hiện nay. Muốn vậy, cần duy trì được chất lượng, coi nội dung là "vua", công nghệ là "nữ hoàng".
Ông Phạm Ngọc Linh, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam cho rằng, cần phải có giải pháp để báo chí, truyền thông vào cuộc, đồng hành cùng Liên hiệp Hội. (Ảnh: P.K)

Ngày 31/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam - VUSTA) tổ chức Hội thảo “Truyền thông đại chúng với hoạt động của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Việt Nam”.

Phát biểu khai mạc, PGS.TS Phạm Ngọc Linh, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội cho biết, sau hơn 40 năm xây dựng và phát triển, VUSTA đã hình thành hệ thống tổ chức 2 cấp theo đúng tinh thần Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 16/4/2010 của Bộ Chính trị khóa X.

Đến nay, Liên hiệp Hội đã trở thành tổ chức chính trị-xã hội rộng lớn cả về quy mô và chất lượng. Liên hiệp Hội đã chủ động đề xuất, tham mưu cho Đảng và Nhà nước nhiều vấn đề lớn về khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, chính sách đối với trí thức.

Ông Phạm Ngọc Linh cho hay, Liên hiệp Hội đã tạo môi trường thuận lợi để thực hiện công tác vận động trí thức thông qua việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, nghề nghiệp.

Cụ thể, hoạt động truyền thông, phổ biến kiến thức khoa học và công ngh; hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội; hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, bảo vệ môi trường; hoạt động tôn vinh trí thức, khuyến khích và thúc đẩy phong trào sáng tạo khoa học và công nghệ; hoạt động hợp tác quốc tế, tham gia các diễn đàn đa phương của khu vực...

Hiện nay, Hệ thống báo chí của Liên hiệp Hội có 70 cơ quan báo chí. Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội, số lượng báo chí tuy nhiều nhưng việc truyền tải thông tin về Liên hiệp Hội hiện vẫn chưa thực sự hiệu quả và chưa phát huy được thế mạnh vốn có.

Bên cạnh đó, Liên hiệp Hội vẫn chưa sử dụng hiệu quả các phương tiện truyền thông đại chúng nhằm hướng đến nhóm công chúng lớn, cũng như đề ra các giải pháp nhằm đưa hình ảnh của Liên hiệp Hội đến gần với công chúng hơn.

Vì thế, ông Phạm Ngọc Linh cho rằng, thời gian tới, cần phải có giải pháp để báo chí, truyền thông vào cuộc, đồng hành cùng Liên hiệp Hội để xây dựng, quảng bá rộng rãi, hiệu quả về hình ảnh, hoạt động của Liên hiệp Hội đến với công chúng và các tầng lớp nhân dân.

Nội dung là “vua”, công nghệ là “nữ hoàng”

Đề cập vấn đề truyền thông xã hội, ông Nguyễn Thành Lợi, Ủy viên Ban chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng biên tập Báo Kinh tế và Ðô thị cho rằng, truyền thông xã hội dựa trên nền tảng là các dịch vụ trực tuyến, các tin tức có thể được trao đổi giữa hai hoặc nhiều cá nhân và được lưu truyền một cách chóng mặt trên không gian ảo.

Xét từ giác độ nội dung, bản chất của truyền thông xã hội là mối liên hệ cá nhân mang tính bình đẳng trong quá trình kết nối và truyền tải tin tức. Đây là sự khác biệt rõ nét giữa truyền thông xã hội với các phương tiện truyền thông truyền thống - nơi các cơ quan báo chí truyền thông chuyên nghiệp giữ vai trò là hạt nhân kết nối truyền thông và đưa tin.

Trong truyền thông chính trị, truyền thông xã hội đã và đang tạo ra một cuộc chơi mới khiến các cơ quan quản lý phải thay đổi nhận thức, để vừa định hướng dư luận, nhưng vừa có thể giữ chân công chúng của mình.

Theo ông Lợi, với khả năng đưa tin, chia sẻ, thu hút, tìm kiếm thông tin nhanh chóng, về mặt này, truyền thông xã hội có lợi thế hơn báo chí truyền thống. Tuy nhiên, báo chí vẫn có chỗ đứng vững chắc và quan trọng của mình trong "trận địa" thông tin mở như hiện nay. Muốn vậy, cần duy trì được chất lượng, coi nội dung là "vua", công nghệ là "nữ hoàng". Đồng thời, kết hợp được những ưu việt mà truyền thông xã hội đem lại, nhằm tăng cường sức mạnh, giá trị cho báo chí truyền thống.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Thành Lợi nhấn mạnh, truyền thông xã hội là một nguồn tham khảo, công cụ thu thập và thẩm định thông tin. Trong sự phát triển của báo chí hiện đại, việc sử dụng và tích hợp truyền thông xã hội vào hoạt động truyền thông chính trị và quảng bá thương hiệu cho tổ chức là một trong những xu hướng không thể bỏ qua.

Chia sẻ tại Hội thảo, PGS.TS. Bùi Thị An, Viện trưởng Viện Tài nguyên Môi trường và Phát triển Cộng đồng (IRECO) cho hay, thời gian vừa qua, các cơ quan báo chí của Liên hiệp Hội đã đem được các chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ, các kiến thức khoa học rất đa dạng, cần thiết đến với cộng đồng. Bên cạnh đó, báo chí của Liên Hiệp hội cũng là cầu nối của các nhà khoa học, của giới trí thức đến với các cấp quản lý, Chính phủ, Quốc hội...

Từ đó, các cơ quan quản lý nghiên cứu, tham khảo để điều chỉnh những bất cập trong thực tiễn, tạo thêm sự đồng thuận trong nhân dân, giảm được lãng phí cho Nhà nước; góp phần khẳng định vị thế và hình ảnh của Liên Hiệp hội được tăng lên.