Bảo hộ công dân năm 2019: Kịp thời, dứt điểm và hiệu quả cao

Vũ Việt Anh
Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao
TGVN. Công tác bảo hộ công dân luôn là một trong những trọng tâm của Đảng và Nhà nước nói chung cũng như của Bộ Ngoại giao nói riêng. Năm 2019, bảo hộ công dân đã có nhiều đóng góp ý nghĩa cho công tác đối ngoại, góp phần tạo nên thành công tốt đẹp của ngoại giao Việt Nam.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
bao ho cong dan nam 2019 kip thoi dut diem va hieu qua cao Bộ Ngoại giao cung cấp địa chỉ khi cần trợ giúp tại khu vực Trung Đông
bao ho cong dan nam 2019 kip thoi dut diem va hieu qua cao Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao ra thông cáo lưu ý công dân Việt Nam ở Trung Đông
bao ho cong dan nam 2019 kip thoi dut diem va hieu qua cao
Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Vũ Việt Anh.

Bối cảnh phức tạp và thách thức

Năm 2019 dưới góc nhìn bảo hộ công dân có thể nói là giai đoạn tình hình an ninh quốc tế diễn biến nhanh, phức tạp và bất ngờ với nhiều rủi ro, khủng hoảng, thiên tai trải rộng trên hầu hết các khu vực trên thế giới. Cùng với đó là sự hiện diện của công dân Việt Nam du lịch, cư trú, lao động, học tập tại gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ, nên tần suất gặp rủi ro, hoạn nạn ở nước ngoài tăng cao, tạo thách thức lớn cho công tác bảo hộ công dân Việt Nam ở nước ngoài.

Tình hình Biển Đông diễn biến phức tạp trong năm 2019, các nước tiếp tục gia tăng sự hiện diện trên thực địa, còn có hành vi đe dọa sử dụng vũ lực, sử dụng vũ lực và thường xuyên cưỡng chế, lai dắt, bắt giữ tàu cá, ngư dân tại các vùng biển chồng lấn, chưa phân định; gây khó khăn, phức tạp cho công tác bảo hộ ngư dân Việt Nam, chưa đi vào hợp tác, đối xử nhân đạo với ngư dân trên biển theo quy định của pháp luật quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

Trong bối cảnh này, Bộ Ngoại giao đã chủ động theo sát các diễn biến bất ổn, khủng hoảng, biểu tình, thiên tai tại tất cả các khu vực trên thế giới và trên Biển Đông; kịp thời xây dựng các phương án và triển khai công tác bảo hộ công dân và ngư dân trên biển phù hợp với luật pháp quốc tế và pháp luật Việt Nam.

Một điểm sáng đối ngoại

Nhìn lại 2019, có thể nói công tác bảo hộ công dân là một trong những điểm nhấn tích cực trong triển khai chức năng, nhiệm vụ của Bộ Ngoại giao. Các vụ việc, đặc biệt là vụ việc trọng điểm, phức tạp, chưa có tiền lệ đều được xử lý kịp thời, dứt điểm với hiệu quả cao, được dư luận xã hội và người dân ghi nhận.

Nguyên nhân quan trọng nhất của thành công này chính là nỗ lực của Chính phủ, Bộ Ngoại giao và các Bộ, ngành địa phương, sự tận tâm, đầy tinh thần trách nhiệm của các cán bộ xử lý trực tiếp ở trong nước cũng như ở Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, đặc biệt đặt trong bối cảnh thách thức là rất lớn, đến từ số lượng vụ việc tăng, tần suất xảy ra các vụ việc nghiêm trọng cao hơn so với các năm trước, trong đó có thể kể đến vụ đánh bom, khủng bố vào xe buýt chở 15 khách du lịch Việt Nam tại Cairo, Ai Cập tháng 1/2019, vụ bảo hộ công dân Đoàn Thị Hương tại Malaysia tháng 3-5/2019, vụ việc 39 công dân tử vong trong thùng xe tải tại Anh tháng 10-11/2019.

bao ho cong dan nam 2019 kip thoi dut diem va hieu qua cao

Một nguyên nhân khác không kém phần quan trọng là hoạt động hiệu quả của Quỹ Bảo hộ công dân. Đây là Quỹ do Chính phủ thành lập và vận hành theo nguyên tắc đặt cọc, tạm ứng và truy thu sau, tương tự như quy định về Bảo hộ công dân của tất cả các quốc gia trên thế giới. Nguyên tắc này đã giúp việc hỗ trợ công dân được kịp thời khi họ gặp khó khăn ở nước ngoài mà bản thân không thể tự khắc phục được tại thời điểm đó, và giúp cho việc hồi hương công dân được nhanh chóng và thuận lợi.

Trong năm 2019, Quỹ Bảo hộ công dân đã sử dụng hiệu quả kinh phí để đưa 523 công dân, ngư dân ta bị bắt giam, tù đày, gặp khó khăn ở nước ngoài về nước, tập trung chủ yếu là ngư dân các tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Kiên Giang, Quảng Ngãi...

Công tác bảo hộ công dân năm 2019 cũng có nhiều thuận lợi, đặc biệt là chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, trong đó có những vụ việc phức tạp Lãnh đạo Bộ Ngoại giao trực tiếp chỉ đạo, tham gia xử lý. Công tác này cũng ngày càng nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, hợp tác chặt chẽ từ các Bộ, ngành, địa phương và đã đạt được kết quả tích cực.

Tiếp tục là "tấm đệm” vững chắc

Những vụ việc trong năm 2019 một phần thể hiện nỗ lực lớn của Chính phủ, Bộ Ngoại giao trong công tác bảo hộ công dân, mặt khác cũng là sự trăn trở của chúng tôi, những người làm công tác này vì ngày càng nhiều rủi ro đối với công dân Việt Nam ở nước ngoài và tình trạng vi phạm pháp luật của công dân ta ở nước ngoài vẫn phức tạp.

Dưới góc nhìn bảo hộ công dân, tình hình thế giới 2020 dự báo tiếp tục nhiều thách thức, tiềm ẩn nhiều rủi ro, bất trắc cho công dân ta ở nước ngoài. Tình trạng công dân Việt Nam vi phạm pháp luật ở nước ngoài và trên biển còn diễn biến phức tạp; cùng với đó là hoạt động ngày càng tinh vi của các loại hình tội phạm liên quan, đặc biệt là tội phạm đưa người di cư trái phép ra nước ngoài, sẽ tiếp tục là những thách thức trong năm 2020.

Từ góc nhìn này, công tác bảo hộ công dân cho năm bản lề 2020 cần được triển khai theo hướng: coi trọng các biện pháp chủ động phòng ngừa; đưa công tác tuyên truyền, cảnh báo cho người dân xuống tận cấp cơ sở; xử lý kịp thời, chuyên nghiệp, hiệu quả các vụ việc phát sinh trên cơ sở pháp luật Việt Nam, phù hợp với luật pháp quốc tế và luật pháp các nước liên quan.

Theo đó, các biện pháp chủ động phòng ngừa được đặc biệt quan tâm, Bộ Ngoại giao đã chuẩn bị kế hoạch tuyên truyền, triển khai Thỏa thuận toàn cầu về Di cư hợp pháp, an toàn và trật tự (GCM), lên án di cư trái phép và các hành vi vi phạm pháp luật ở nước ngoài.

Mặt khác, công nghệ thông tin cũng sẽ được nghiên cứu, tích hợp vào xử lý nghiệp vụ bảo hộ công dân với mong muốn đem đến tiện ích cho công dân dễ dàng tiếp cận thông tin cần thiết trước khi xuất cảnh ra nước ngoài và trong thời gian cư trú ở nước ngoài.

Tôi tin rằng với sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ, nỗ lực không ngừng của Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành, địa phương, công tác bảo hộ công dân năm 2020 sẽ tiếp tục là “tấm đệm” (như lời một nhà báo đã viết) cho công dân khi gặp rủi ro, bất trắc ở nước ngoài.

Nhân dịp năm mới 2020, tôi xin gửi lời chúc mừng năm mới an lành, hạnh phúc tới cộng đồng người Việt Nam ở trong và ngoài nước.

Năm 2019 là năm ghi nhận số lượng vụ việc bảo hộ công dân tiếp tục tăng, trong đó 13.643 công dân, 1.760 ngư dân/206 tàu cá được bảo hộ, 961 ngư dân được giải quyết thủ tục, hỗ trợ về nước sau khi bị phía nước ngoài trục xuất; 36 tàu/408 ngư dân gặp nạn trên biển được hỗ trợ tránh trú bão hoặc được cứu nạn trên biển. Ngoài ra, Tổng đài bảo hộ công dân đã tiếp nhận, giải đáp 5.400 cuộc gọi đến (tăng khoảng 31% so với 2018) và có 687.956 tin nhắn roaming quốc tế cung cấp đường dây nóng bảo hộ công dân cho công dân khi xuất cảnh ra nước ngoài.
bao ho cong dan nam 2019 kip thoi dut diem va hieu qua cao

Bức tranh bảo hộ công dân “đa sắc màu” ngay những tháng đầu năm 2019

TGVN. Bảo hộ công dân trong những tháng đầu năm 2019 có rất nhiều điểm mới. Những diễn biến rất nhanh, tác động đến cách ...

bao ho cong dan nam 2019 kip thoi dut diem va hieu qua cao

Giấc mơ chưa yên bình cho những cô dâu Việt?

TGVN. Vụ bạo hành cô dâu Việt đã trở thành câu chuyện "nóng" trên truyền thông của cả Việt Nam và Hàn Quốc trong những ...

bao ho cong dan nam 2019 kip thoi dut diem va hieu qua cao

Bộ Ngoại giao khai trương Bộ phận một cửa giải quyết thủ tục hành chính tại Cục Lãnh sự

TGVN. Ngày 20/6, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã dự Lễ khai trương Bộ phận tiếp nhận ...

Đọc thêm

Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ đạo cuộc huấn luyện sử dụng pháo phản lực phóng loạt cỡ nòng 600 mm.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3: Euro, Bảng Anh 'ngược chiều' USD, thị trường tự do đã hạ nhiệt

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3: Euro, Bảng Anh 'ngược chiều' USD, thị trường tự do đã hạ nhiệt

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3 ghi nhận đồng USD tăng trước một loạt cuộc họp của các ngân hàng trung ương trong tuần này.
Ngày quốc tế hạnh phúc: Hạnh phúc của người dân đến từ đâu?

Ngày quốc tế hạnh phúc: Hạnh phúc của người dân đến từ đâu?

Mỗi người sẽ có các tiêu chuẩn khác nhau về hạnh phúc. Tiêu chuẩn này dựa trên sự thoải mái, hài lòng của người đó với chính tiêu chí của ...
Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Nỗ lực lấy lại niềm tin vào thị trường; nguồn cung khan hiếm, giá nhà tăng cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với xe đạp là bao nhiêu?

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với xe đạp là bao nhiêu?

Xin hỏi đi xe đạp vi phạm nồng độ cồn có bị xử phạt không? Mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn đối với xe đạp là bao nhiêu? ...
Thanh niên Ngoại giao tham gia Giải bóng đá giao hữu của Uỷ ban kiểm tra Trung ương

Thanh niên Ngoại giao tham gia Giải bóng đá giao hữu của Uỷ ban kiểm tra Trung ương

Ngày 17/3, đã diễn ra Giải bóng đá giao hữu giữa Uỷ ban kiểm tra Trung ương, Ban Tổ chức trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Ngoại giao.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Uzbekistan Bakhtiyor Saidov

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Uzbekistan Bakhtiyor Saidov

Sáng ngày 18/3, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã đón và tiến hành hội đàm với Bộ trưởng Bakhtiyor Saidov.
Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt trao quyết định phân công, điều động cán bộ

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt trao quyết định phân công, điều động cán bộ

Ngày 18/3, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Uỷ viên Ban Thường vụ Đảng uỷ Bộ, Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt đã trao quyết định phân công, điều động cán bộ.
Tiếp tục triển khai các chương trình phong phú, đa dạng củng cố quan hệ Việt Nam-Brazil

Tiếp tục triển khai các chương trình phong phú, đa dạng củng cố quan hệ Việt Nam-Brazil

Tối ngày 15/3 tại thủ đô Brasília, đã diễn ra chương trình gặp gỡ hữu nghị Việt Nam-Brazil.
Hội thảo Các vấn đề pháp lý, kỹ thuật về Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế về biến đổi khí hậu

Hội thảo Các vấn đề pháp lý, kỹ thuật về Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế về biến đổi khí hậu

Từ 16-17/3/2024, Bộ Ngoại giao phối hợp cùng Chính phủ Cộng hòa Vanuatu tổ chức Hội thảo Các vấn đề pháp lý, kỹ thuật về Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc ...
Đại sứ Hoàng Sỹ Cường trình Thư ủy nhiệm lên Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa

Đại sứ Hoàng Sỹ Cường trình Thư ủy nhiệm lên Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa

Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi kiêm nhiệm Zimbabwe Hoàng Sỹ Cường trình Thư ủy nhiệm của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng lên Tổng thống Zimbabwe Mnangagwa.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Đôi điều cần biết khi đến 'xứ sở nghìn đảo' Philippines

Đôi điều cần biết khi đến 'xứ sở nghìn đảo' Philippines

Gồm hơn 7.100 hòn đảo lớn nhỏ muôn màu sắc, Philippines có nề văn hóa vô cùng đặc sắc. Cùng tìm hiểu những nét đặc trưng trong văn hóa tại đây.
Mỗi người sáng tạo nội dung về Hàn Quốc đều là một 'đại sứ' văn hóa

Mỗi người sáng tạo nội dung về Hàn Quốc đều là một 'đại sứ' văn hóa

Văn hóa Hàn Quốc vốn thân thuộc với nhiều người Việt Nam sẽ càng trở nên hấp dẫn hơn thông qua mỗi góc nhìn của 'đại sứ' sáng tạo nội dung.
Bộ trưởng Ngoại giao Argentina thăm Việt Nam: Thêm động lực để khai phá dư địa hợp tác tiềm năng

Bộ trưởng Ngoại giao Argentina thăm Việt Nam: Thêm động lực để khai phá dư địa hợp tác tiềm năng

Đại sứ Argentina tại Việt Nam khẳng định mục tiêu 10 tỷ USD kim ngạch thương mại song phương năm 2030 là tham vọng nhưng có thể hiện thực hóa.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao Phật giáo của Ấn Độ

Ngoại giao Phật giáo của Ấn Độ

Ấn Độ tăng cường quan hệ với Thái Lan và cộng đồng các nước Đông Nam Á trên cơ sở bản sắc chung về văn hóa và tôn giáo.
Đại sứ Đặng Hoàng Giang: Việt Nam cam kết ở cấp cao đối với bảo đảm bình đẳng giới

Đại sứ Đặng Hoàng Giang: Việt Nam cam kết ở cấp cao đối với bảo đảm bình đẳng giới

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã chia sẻ với cộng đồng quốc tế 4 đề xuất nhằm đẩy nhanh mục tiêu bình đẳng giới và các quyền của phụ nữ.
Ấn tượng Ireland

Ấn tượng Ireland

Âm nhạc là một phần trong hơi thở, sự pha trộn giữa cổ kính và hiện đại, thời tiết đỏng đảnh... ở Ireland - ‘viên ngọc lục bảo’ của thế giới.
Phiên bản di động