Giấc mơ chưa yên bình cho những cô dâu Việt?

TGVN. Vụ bạo hành cô dâu Việt đã trở thành câu chuyện "nóng" trên truyền thông của cả Việt Nam và Hàn Quốc trong những ngày qua. Câu chuyện này không mới nhưng một lần nữa lại dấy lên nỗi lo cho số phận của nhiều cô dâu Việt khác đang sinh sống ở Hàn Quốc.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
giac mo chua yen binh cho nhung co dau viet Đa số trường hợp xin thôi quốc tịch là cô dâu Việt Nam
giac mo chua yen binh cho nhung co dau viet Mở lớp tiếng Hàn Quốc cho các cô dâu Việt Nam

Dư luận rúng động

Ngày 4/7, khi hình ảnh cô dâu Việt bị người chồng bản xứ tại Yeongam (tỉnh Nam Jeolla) đánh đập tàn nhẫn suốt 3 tiếng xuất hiện trên internet, cư dân mạng ngỡ ngàng không thể tin anh ta lại có thể đánh vợ đến gãy xương sườn chỉ vì chị nói không sõi tiếng Hàn. Ngày 6/7, cảnh sát địa phương đã bắt khẩn cấp nghi phạm vì tính chất nghiêm trọng của vụ việc với các cáo buộc đánh người. Cảnh sát đã thêm tội lạm dụng trẻ em vào các cáo buộc hình sự của người chồng vì vụ tấn công này xảy ra trước mặt đứa trẻ.

Theo hãng tin Yonhap, trong cuộc hội đàm với Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đang có chuyến thăm và làm việc tại Hàn Quốc vào ngày 8/7, ông Min Gap-ryong – Giám đốc Cơ quan Cảnh sát quốc gia Hàn Quốc đã gửi lời xin lỗi vì vụ bạo hành gia đình liên quan đến người Việt. Ông Min Gap-ryong cho biết, phía cảnh sát Hàn Quốc cam kết sẽ cho điều tra làm rõ sự việc.

Cũng trong ngày 8/7, tại cuộc gặp gỡ Bộ trưởng Tô Lâm, Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon cũng đã lấy làm tiếc trước vụ tấn công của một người chồng Hàn Quốc đối với người vợ Việt Nam. Ông Lee Nak-yon khẳng định, sẽ có thêm những nỗ lực để bảo vệ nhân quyền, an ninh cho người Việt Nam cư trú tại Hàn Quốc.

Có thể nói, vụ việc cô dâu Việt Nam đang thu hút đông đảo sự chú ý của dư luận Hàn Quốc. Một số bản kiến nghị trực tuyến cũng được đăng tải lên trang web của Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi luật pháp nước này trừng phạt nghiêm khắc người đàn ông đánh vợ Việt đã thu hút hơn 10.000 chữ ký.

giac mo chua yen binh cho nhung co dau viet
Hình ảnh bạo hành cô dâu Việt phát tán trên mạng. (Nguồn: Korea Times)

Đặc biệt, Bộ trưởng Gia đình và Bình đẳng giới Jin Sun-mee đã đến bệnh viện thăm hỏi nạn nhân và cam kết sẽ hỗ trợ cô vượt qua giai đoạn khó khăn này. Bà Jin tuyên bố sẽ tăng cường các nỗ lực hỗ trợ nạn nhân, đảm bảo cô dâu Việt có thể nhanh chóng hồi phục sức khỏe sau biến cố kinh hoàng. Bộ cũng cho thành lập "đội hỗ trợ khẩn cấp" để giúp đỡ nạn nhân và các thành viên khác trong gia đình cô bằng những biện pháp tư vấn pháp lý và phiên dịch.

Hiện tại, Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn quốc làm việc với cảnh sát sở tại để xác minh và làm rõ vụ việc. Đồng thời, Đại sứ quán Việt Nam đã đến bệnh viện thăm người vợ Việt bị bạo hành để động viện, thăm hỏi và sẵn sàng hỗ trợ khi cần thiết.

Không thể dung thứ cho bạo lực

Trước những thông tin về sự việc, tờ Korea Times nhấn mạnh, bạo lực gia đình, đặc biệt khi nạn nhân là cô dâu ngoại quốc, đang trở thành vấn nạn nghiêm trọng trong xã hội Hàn Quốc. Bài viết khẳng định, xã hội không thể dung thứ cho bạo lực và cần tìm cách giải quyết những bất cập này càng sớm càng tốt.

Bài viết cũng nhấn mạnh: "Với số lượng gia đình đa chủng tộc ngày một tăng trong xã hội chúng ta, sẽ là một nỗi nhục quốc gia nếu như những cô dâu ngoại quốc không được bảo vệ bằng người nhập cư hợp pháp, đặc biệt khi họ không có ai khác để nương tựa ngoài chồng và họ hàng nhà chồng".

Korea Times cũng khẳng định: "Chúng ta có trách nhiệm trân quý và đối xử tốt đối với những cô dâu ngoại quốc như những thành viên khác trong xã hội. Không thể dung thứ cho hành vi bạo lực gia đình trong những gia đình đa chủng tộc".

Vụ bạo hành nghiêm trọng đang gây phẫn nộ tại Hàn Quốc. Rất nhiều người Hàn Quốc kêu gọi chính quyền hành động quyết liệt để chấm dứt tình trạng bạo hành đối với cô dâu ngoại quốc. Theo đại diện của Tổ chức Quyền lợi Phụ nữ Nhập cư Hàn Quốc, quốc gia này cần có một hệ thống pháp lý bảo đảm sự bình đẳng cho mối quan hệ giữa các cặp vợ chồng có đối tác là người nước ngoài.

Bài học thức tỉnh cho các cô dâu Việt

Vụ chồng Hàn bạo hành vợ Việt có thể sẽ khiến những cô gái vẫn ôm mộng lấy chồng nước ngoài có phần lung lay. Tuy nhiên, hiện nay, trên facebook vẫn xuất hiện nhan nhản những fanpage mời chào gái Việt lấy chồng để xuất ngoại. Và rồi, những tình yêu chớp nhoáng bắt nguồn từ mộng tưởng đổi đời, giúp bố mẹ thoát nghèo thoát khổ đã đưa các cô vào cảnh “sáng xem mặt, chiều đón dâu”.

giac mo chua yen binh cho nhung co dau viet
Chồng cô dâu Việt bị cảnh sát bắt giam.

Theo Tổng cục Thống kê Hàn Quốc, từ năm 2000 đến cuối năm 2016, có 16.755 cặp vợ chồng Hàn – Việt trong tổng số những người đăng ký kết hôn đã ly hôn. Con số này chiếm khoảng 19,25%. Tức là cứ 5 cặp vợ chồng Hàn -Việt thì có một cặp ly hôn. Nguyên nhân đa phần đến từ bất đồng ngôn ngữ, khác biệt văn hóa, thiếu thốn kinh tế và mâu thuẫn quan điểm sống.

Từ vụ việc này và nhiều trường hợp tương tự trước đây cho thấy, hệ thống nhập cư ở Hàn Quốc đã khiến nhiều phụ nữ ngoại quốc dễ trở thành nạn nhân của bạo lực gia đình. Đặc biệt, các thủ tục pháp lý hiện nay vẫn còn gây khó dễ cho những cô dâu ngoại quốc trong việc lấy thẻ thường trú hoặc quốc tịch Hàn Quốc khi không có sự trợ giúp từ người chồng bản địa. Với khả năng ngôn ngữ có hạn, những ông chồng Hàn Quốc có quyền kiểm soát số phận của những cô vợ nước ngoài. Đây là lý do vì sao nhiều phụ nữ ngoại quốc đành phải chịu nhịn trước vấn nạn bạo lực và lạm dụng thay vì báo với các cơ quan thực thi luật pháp.

Ngoài ra, một cuộc khảo sát năm 2017 của Ủy ban Nhân quyền Hàn Quốc cho thấy, 42,1% trong số 920 người được hỏi cho biết, họ đã phải chịu đựng nạn bạo lực gia đình. 38% bị lạm dụng thể chất, trong khi gần 20% cho biết, họ bị đe dọa bằng vũ lực. Tuy nhiên, 31,7% người được hỏi cho biết, họ không tìm kiếm sự giúp đỡ nào. 25% không muốn người khác biết chuyện bị bạo lực, trong khi 20,7% cho biết, họ không biết tìm sự giúp đỡ ở đâu và 20,7% nói rằng, họ nghĩ người khác sẽ không thể giúp họ.

Báo cáo vào năm 2018 của Ủy ban Nhân quyền Hàn Quốc cho thấy, trung bình cứ 10 phụ nữ lấy chồng Hàn Quốc thì có tới 4 người bị bạo hành và trở thành nạn nhân của bạo lực gia đình.

Trong 10 năm qua, 19 trường hợp bị người chồng Hàn Quốc của mình sát hại. Đám cưới giữa đàn ông Hàn Quốc với cô dâu ngoại quốc tăng đều đặn qua từng năm, chiếm 7-11% tổng số các cuộc hôn nhân tại Hàn Quốc trong hơn 10 năm qua. Các cô dâu ngoại quốc chủ yếu đến từ Việt Nam, Campuchia, các nước Đông Nam Á khác và Uzbekistan. Số người nước ngoài cư trú ở Hàn Quốc hiện nay vào khoảng 2,3 triệu người.

giac mo chua yen binh cho nhung co dau viet Giúp cô dâu Việt ở Hàn Quốc giao lưu trực tuyến với gia đình

Chương trình "Tình nguyện quốc tế UCC” do Ủy ban liên hợp công đoàn các công ty Hàn Quốc (UCC) tổ chức diễn ra từ ngày ...

giac mo chua yen binh cho nhung co dau viet Tích cực bảo hộ cho công dân Việt Nam bị sát hại tại Hàn Quốc

Các cơ quan chức năng phía Việt Nam đang theo dõi sát vụ việc, đảm bảo xét xử đúng người, đúng tội, cũng như các ...

giac mo chua yen binh cho nhung co dau viet Mang tiếng cười cho cô dâu Việt tại Hàn Quốc

Các cô dâu Việt tại Hàn Quốc được dạy tiếng, học nghề và tìm việc làm phù hợp… nên sẽ giảm bớt sự buồn chán, ...

An Lê

Đọc thêm

Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước châu Á

Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước châu Á

Chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước châu Á vừa được tổ chức tại Hà Nội trong không khí nồng ấm.
Cách tặng gói cước cho thuê bao khác qua ZaloPay với vài bước đơn giản

Cách tặng gói cước cho thuê bao khác qua ZaloPay với vài bước đơn giản

Ngoài việc đăng ký data cho bản thân thì bạn còn có thể tặng gói cước 4G cho thuê bao khác qua ZaloPay. Nếu bạn chưa biết cách làm thế ...
Bảo vệ và thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam: Gam màu tươi sáng

Bảo vệ và thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam: Gam màu tươi sáng

Với chính sách nhất quán về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người, Việt Nam coi trọng cơ chế UPR và luôn nghiêm túc xây dựng các Báo cáo ...
Giá cà phê hôm nay 27/4/2024: Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh, 'giải mã cơn sốt' giá giữa vụ mùa; Fed có thể chưa giảm lãi suất

Giá cà phê hôm nay 27/4/2024: Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh, 'giải mã cơn sốt' giá giữa vụ mùa; Fed có thể chưa giảm lãi suất

Giá cà phê hôm nay 27/4/2024: Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh, 'giải mã cơn sốt' giá giữa vụ mùa; Fed có thể chưa giảm lãi suất trong mùa ...
Giá heo hơi hôm nay 27/4: Tăng giảm rải rác; phòng tránh mầm bệnh vật nuôi phát triển trong thời tiết nắng nóng

Giá heo hơi hôm nay 27/4: Tăng giảm rải rác; phòng tránh mầm bệnh vật nuôi phát triển trong thời tiết nắng nóng

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng giảm rải rác 1.000 đồng/kg. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg.
Xác định 2 cặp bán kết vòng chung kết U23 châu Á 2024

Xác định 2 cặp bán kết vòng chung kết U23 châu Á 2024

U23 Indonesia tiếp tục hành trình giải U23 châu Á khi thi đấu với U23 Uzbekistan ở bán kết, nếu thắng đội bóng xứ vạn đảo sẽ có vé Olympic ...
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động