Bảo hộ công dân tại Anh: Nhanh chóng, chặt chẽ trên tinh thần hỗ trợ công dân hết sức

Duy Quang
TGVN. Ngay sau khi có thông tin về vụ 39 nạn nhân thiệt mạng trong xe tải tại hạt Essex (Anh), Bộ Ngoại giao đã nhanh chóng vào cuộc, thực hiện các bước cần thiết của công tác bảo hộ công dân, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, các địa phương và cảnh sát Anh....
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
bao ho cong dan tai anh nhanh chong chat che tren tinh than ho tro cong dan het suc Sao cứ phải bất chấp tìm đường ra đi?
bao ho cong dan tai anh nhanh chong chat che tren tinh than ho tro cong dan het suc Bộ Ngoại giao cập nhật thông tin liên quan đến 39 nạn nhân tại Essex, Anh
bao ho cong dan tai anh nhanh chong chat che tren tinh than ho tro cong dan het suc
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng điện đàm với Quốc vụ khanh Anh về vụ việc 39 người trong container. (Ảnh: Tuấn Anh)

Rạng sáng ngày 23/10, 31 đàn ông và 8 phụ nữ được phát hiện đã chết trong container đông lạnh tại khu công nghiệp Waterglade, thị trấn Grays, thuộc hạt Essex, phía Đông Bắc London, Vương quốc Anh. Nhà chức trách Anh ban đầu tin rằng các nạn nhân đều là người Trung Quốc, chưa cho các bên quan tâm ngoài Trung Quốc tiếp cận thông tin cụ thể, kể cả cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam. Nhưng sau đó, các cơ quan chức năng của Anh bắt đầu chuyển hướng điều tra, xuất phát từ nghi vấn có nạn nhân mang quốc tịch ngoài Trung Quốc. Ngày 25/10, Cảnh sát hạt Essex ra tuyên bố cho biết đang nỗ lực điều tra vụ án 39 người chết trong container và kêu gọi truyền thông không suy đoán về danh tính nạn nhân.

Nhanh chóng vào cuộc

Nhận định về vụ việc này, tờ Guardian của Anh nhấn mạnh: “Đây là một vấn đề quốc tế. Để giải quyết vấn đề này, cần có sự chung tay của cộng đồng quốc tế. Nếu chính sách bảo vệ biên giới đồng nghĩa với việc mọi người sẽ phải chui vào các thùng container đông lạnh để vượt biên, thì bản thân chính sách ấy cũng là một phần của vấn đề. Tất cả chúng ta và Chính phủ Anh, nên tự hỏi mình có phải chịu trách nhiệm về việc nước Anh trở thành nơi dừng chân cuối cùng của một chiếc xe tải chứa đầy thi thể hay không”.

Ngày 26/10, ngay sau khi nhận được thông tin từ các nguồn khác nhau rằng có thể có người Việt Nam trong số các 39 người bị thiệt mạng trong container tại Anh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có chỉ đạo phương án bảo hộ công dân (BHCD). Theo đó, Thủ tướng giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao và Ủy ban Nhân dân các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh khẩn trương xác minh thông tin, làm rõ vụ việc để có các biện pháp xử lý phù hợp; điều tra phát hiện các vụ việc đưa công dân Việt Nam xuất cảnh trái phép ra nước ngoài, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Thủ tướng cũng giao Bộ Ngoại giao chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Anh theo dõi sát tình hình, làm việc với các cơ quan liên quan của Anh để xác nhận danh tính nạn nhân trong trường hợp là công dân Việt Nam (nếu có), thực hiện các biện pháp BHCD theo quy định. Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ trên, báo cáo Thủ tướng trước ngày 5/11.

Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam tại Anh tiếp tục và kiên trì làm việc với phía Anh để nắm thông tin, hỗ trợ xác minh danh tính đối với các trường hợp được cho là mất tích tại Anh. Bộ Ngoại giao chỉ đạo Đại sứ quán thường xuyên giữ liên lạc với cảnh sát Essex và các cơ quan hữu quan của Anh để nắm thông tin, kịp thời chuyển các dữ liệu do phía Anh cung cấp về trong nước nhằm thực hiện việc xác minh, đối chiếu sinh trắc học để xác minh danh tính nạn nhân; đồng thời chủ động thực hiện các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp xác nhận có công dân Việt Nam trong số các nạn nhân nêu trên.

Bộ Ngoại giao đã hướng dẫn Tổng đài BHCD +84981 8484 84 tiếp nhận tất cả các phản ánh, cuộc gọi có liên quan đến vụ việc này, chuyển tới Cục Lãnh sự, kết hợp với số đường dây nóng BHCD của Đại sứ quán Việt Nam tại Anh là: +44 7713 181501 để nhận thêm thông tin từ phía người Việt Nam tại Anh.

bao ho cong dan tai anh nhanh chong chat che tren tinh than ho tro cong dan het suc
Vụ 39 thi thể được phát hiện trong chiếc container tại Essex đang gây rúng động toàn thế giới. (Nguồn: The Sun)

Phối hợp chặt chẽ

Công tác BHCD tại Anh hiện đang là một trong những ưu tiên hàng đầu của Bộ Ngoại giao. Với tinh thần làm việc khẩn trương, kết hợp chặt chẽ các bên, những bước đầu tiên đã được triển khai và đem lại một số kết quả nhất định.

Công việc ban đầu được triển khai từ phía Anh. Đại sứ Việt Nam tại Anh Trần Ngọc An đã điện

Tờ Sunday Times của Anh gọi thảm kịch này là “lời cảnh tỉnh”, và cho rằng luật chống nô lệ sẽ không hiệu quả nếu biên giới Anh không được kiểm soát nghiêm ngặt.

đàm với Bộ trưởng Nội vụ Anh từ buổi tối ngày 25/10, đại diện Đại sứ quán Việt Nam cũng đã có buổi làm việc với đại diện Cơ quan phòng chống tội phạm của Anh và cảnh sát điều tra hạt Essex về vụ việc. Theo đó, Đại sứ quán Việt Nam và các cơ quan chức năng của Anh nhất trí phối hợp chặt chẽ, chia sẻ thông tin trong quá trình điều tra và xác định danh tính các nạn nhân.

Ngoài ra, Đại sứ Trần Ngọc An cùng một số cán bộ của Đại sứ quán cũng đã đến hiện trường vụ 39 người chết tại Anh, tiếp tục làm việc với cơ quan chính quyền địa phương và cảnh sát hạt Essex. Đại sứ quán đã thiết lập kênh trao đổi thông tin và phối hợp trực tiếp với cảnh sát hạt Essex, đơn vị đang chủ trì điều tra về vụ việc.

Sáng 28/10, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, Bộ Ngoại giao đang khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Đại sứ quán Việt Nam tại Anh hiện đang túc trực để chờ thông tin chính thức từ phía Anh. Thứ trưởng cho biết: phía Anh hiện mới làm được bốn trường hợp trong tổng số 39 nạn nhân tử vong. Cũng chưa phải là xác định danh tính những nạn nhân này mà họ mới gửi hồ sơ sang để chắp nối các thông tin xác định. Họ sẽ còn làm rất kỹ vì phía Anh không chấp nhận nhận diện mà chỉ dựa trên kết quả xét nghiệm ADN.

Trao đổi bên hành lang Quốc hội sáng 29/10, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết, Tổng đài BHCD đã tiếp nhận thông tin của 14 gia đình đề nghị hỗ trợ xác minh, tìm kiếm người thân bị mất tích tại Anh. Cục Lãnh sự đã liên hệ trực tiếp và hướng dẫn gia đình các thông tin cần cung cấp để đẩy nhanh việc xác minh, đồng thời đề nghị các gia đình phối hợp, cung cấp các thông tin cập nhật về người thân (nếu có) tại Anh để kịp thời xử lý.

bao ho cong dan tai anh nhanh chong chat che tren tinh than ho tro cong dan het suc
Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh Trần Ngọc An làm việc với cảnh sát hạt Essex.

Về hồ sơ bốn trường hợp đầu tiên cảnh sát Anh đã lập được, lãnh đạo Bộ Ngoại giao phân tích, giờ cũng phải kiểm tra, đối chứng. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Bộ Ngoại giao chưa tiếp cận cụ thể với những hồ sơ này nhưng được biết đó là toàn bộ những thông tin về sinh trắc học của các nạn nhân tử vong trong thùng container để phía Việt Nam tiến hành đối chiếu. Đây là vấn đề khoa học, cần phải thực hiện cẩn trọng, theo đúng quy định”. Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cũng bày tỏ quan điểm cần thông tin một cách thận trọng về các nội dung trong thời điểm này, tránh gây hoang mang cho người dân.

Để nhanh chóng đối phó với tất cả khả năng có thể xảy ra, Bộ Ngoại giao đã xây dựng kịch bản cụ thể cho các trường hợp, tức là, nếu có người bị nạn là công dân Việt Nam thì sẽ cần thực hiện các bước thế nào. Tuy nhiên, hiện nay phải chờ kết quả chính xác, rồi tiếp tục xây dựng các bước đàm phán và làm việc cụ thể.

Cho tới thời điểm này, vẫn chưa có bất kỳ thông tin nào xác minh rằng liệu trên chiếc container định mệnh kia có nạn nhân nào mang quốc tịch Việt Nam hay không bởi đây là công việc tốn rất nhiều thời gian. Theo Thứ trưởng Thường trực Bùi Thanh Sơn, kể từ ngày 28/10, mỗi ngày, cảnh sát Anh chỉ có thể thụ lý được 5-6 trường hợp, trong khi có tận 39 nạn nhân.

Tuy vậy, với tất cả những khó khăn này, Bộ Ngoại giao đã có những hành động nhanh chóng, kịp thời, kết hợp với các Bộ, ngành và các địa phương Nghệ An, Hà Tĩnh, phối hợp chặt chẽ cùng cảnh sát Anh để nhanh chóng triển khai các biện pháp BHCD, trong trường hợp có nạn nhân là người Việt Nam. Đây thực sự là nỗ lực rất lớn của Bộ Ngoại giao để công tác BHCD tiếp tục là “điểm tựa vững chắc” cho công dân.

Chiều 29/10, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng đã có cuộc điện đàm với bà Heather Wheeler, Quốc Vụ khanh, Bộ Ngoại giao Anh phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trong trao đổi, hai bên bày tỏ bàng hoàng trước vụ việc 39 nạn nhân được phát hiện tử vong trong xe container.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng khẳng định, Chính phủ Việt Nam và người dân Việt Nam thương cảm sâu sắc và chia buồn đối với gia đình các nạn nhân dù họ là công dân nước nào, cảm ơn Bộ Ngoại giao và cơ quan chức năng Anh đã tích cực hỗ trợ, đẩy nhanh các thủ tục pháp y, giám định đối với các nạn nhân và phối hợp thông tin với Việt Nam. Đồng thời, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng cũng đề nghị phía Anh hỗ trợ Việt Nam trong việc triển khai công tác bảo hộ công dân trong trường hợp xác định có nạn nhân là người Việt Nam.

Hai bên khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ, đồng thời lên án mạnh mẽ tình trạng mua bán người và khẳng định quyết tâm chống lại tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia đưa người di cư trái phép, nhất trí kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường hợp tác, kiên quyết đấu tranh với loại tội phạm này.

bao ho cong dan tai anh nhanh chong chat che tren tinh than ho tro cong dan het suc Thủ tướng Anh ký sổ tang chia buồn vụ 39 nạn nhân trong xe container

Ngày 28/10, Thủ tướng Anh Boris Johnson ký sổ tang bày tỏ sự thương tiếc 39 nạn nhân được phát hiện thiệt mạng trong chiếc ...

bao ho cong dan tai anh nhanh chong chat che tren tinh than ho tro cong dan het suc Vụ 39 thi thể trong xe tải ở Anh: Đối tượng bị bắt giữ tại Ireland là đầu mối điều tra quan trọng

TGVN. Cảnh sát hạt Essex cho biết, đối tượng nam giới bị bắt giữ tại cảng Dublin của Bắc Ireland hôm 26/10 là đầu mối điều ...

bao ho cong dan tai anh nhanh chong chat che tren tinh than ho tro cong dan het suc Tất cả thông tin chính thức cập nhật cho đến nay về vụ 39 thi thể ở Essex, Anh

TGVN. Vụ việc bi thảm phát hiện 39 người chết bên trong container phía sau một chiếc xe tải gây chấn động nước Anh, đây ...

Bài viết cùng chủ đề

Vụ 39 nạn nhân tại Anh

Xem nhiều

Đọc thêm

XSMN 28/7, kết quả xổ số miền Nam hôm nay Chủ nhật 28/7/2024. xổ số hôm nay 28/7

XSMN 28/7, kết quả xổ số miền Nam hôm nay Chủ nhật 28/7/2024. xổ số hôm nay 28/7

XSMN 28/7 - Trực tiếp Kết quả xổ số miền Nam Chủ nhật ngày 28/7/2024. KQSXMN. SXMN 28/7. xổ số hôm nay 28/7. Kết quả xổ số ngày 28 tháng ...
XSMB 28/7, kết quả xổ số miền bắc Chủ nhật 28/7/2024, dự đoán XSMB 28/7/2024

XSMB 28/7, kết quả xổ số miền bắc Chủ nhật 28/7/2024, dự đoán XSMB 28/7/2024

XSMB 28/7 - Trực tiếp Kết quả xổ số miền Bắc Chủ Nhật ngày 28/7/2024. SXMB 28/7. xổ số hôm nay 28/7. dự đoán xổ số miền Bắc Chủ Nhật
XSMT 28/7, kết quả xổ số miền Trung hôm nay Chủ nhật 28/7/2024. SXMT 28/7/2024

XSMT 28/7, kết quả xổ số miền Trung hôm nay Chủ nhật 28/7/2024. SXMT 28/7/2024

XSMT 28/7 - xổ số hôm nay 28/7. Trực tiếp Kết quả xổ số miền Trung hôm nay, Chủ Nhật ngày 28 tháng 7 năm 2024. KQSXMT. SXMT 28/7. XSMT ...
Tàu chiến Nga trang bị tên lửa siêu thanh cập cảng Algeria, thăm Syria

Tàu chiến Nga trang bị tên lửa siêu thanh cập cảng Algeria, thăm Syria

Hạm đội phương Bắc thông báo một tàu chiến Nga trang bị tên lửa siêu thanh tối tân ngày 26/7 đã cập cảng Algeria thực hiện cuộc 'chuyến thăm công ...
Chuyển nhượng cầu thủ hôm nay: MU chi 80 triệu Euro để thuyết phục Real Madrid 'nhả' Eduardo Camavinga

Chuyển nhượng cầu thủ hôm nay: MU chi 80 triệu Euro để thuyết phục Real Madrid 'nhả' Eduardo Camavinga

Chuyển nhượng cầu thủ hôm nay: MU tìm cách lôi kéo Camavinga, Man City muốn có Musiala, Antoine Griezmann xem xét gia nhập bóng đá Mỹ.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đưa đối ngoại Việt Nam lên tầm cao mới

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đưa đối ngoại Việt Nam lên tầm cao mới

Những thành tựu đối ngoại của Việt Nam trong hơn một thập kỷ qua có những dấu ấn to lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) Dennis Francis bày tỏ lòng thương tiếc và gửi lời chia buồn sâu sắc nhất của cá nhân ông, cùng toàn thể ĐHĐ LHQ tới ...
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và ngoại giao mang bản sắc cây tre Việt Nam đã tạo bước ngoặt mang tính lịch sử

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và ngoại giao mang bản sắc cây tre Việt Nam đã tạo bước ngoặt mang tính lịch sử

Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico đã mở sổ tang và tổ chức trọng thể Lễ viếng đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Đảng cộng sản Chile tôn vinh 'hình mẫu người cộng sản lỗi lạc' Nguyễn Phú Trọng

Đảng cộng sản Chile tôn vinh 'hình mẫu người cộng sản lỗi lạc' Nguyễn Phú Trọng

Đảng cộng sản Chile tôn vinh 'hình mẫu người cộng sản lỗi lạc' Nguyễn Phú Trọng
Quốc tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Romania

Quốc tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Romania

Quốc tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Romania.
Bí thư Thành ủy Thượng Hải đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Bí thư Thành ủy Thượng Hải đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải tổ chức lễ viếng đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp tổ chức Lễ viếng và ghi sổ tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp tổ chức Lễ viếng và ghi sổ tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp tổ chức lễ viếng và mở sổ tang đồng chí Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương ĐCS Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Hà Nội - Thành phố vì hòa bình, 25 năm hội nhập và phát triển

Hà Nội - Thành phố vì hòa bình, 25 năm hội nhập và phát triển

25 năm trước, Hà Nội là thành phố đầu tiên của châu Á-Thái Bình Dương vinh dự được UNESCO trao tặng danh hiệu 'Thành phố vì hòa bình'.
Tầm vóc quốc tế của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phản ánh vị thế của Việt Nam

Tầm vóc quốc tế của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phản ánh vị thế của Việt Nam

Theo đại diện Đoàn đại biểu cấp cao Cuba, di sản đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại là tài sản vô giá vươn tầm quốc tế.
Đại tướng Campuchia: 'Bác Trọng' sống trong ngôi nhà nhỏ nhưng luôn muốn nhiều tòa nhà lớn được xây trên nước mình

Đại tướng Campuchia: 'Bác Trọng' sống trong ngôi nhà nhỏ nhưng luôn muốn nhiều tòa nhà lớn được xây trên nước mình

Với Đại tướng Campuchia Chey Beaupha, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được nhắc đến với cái tên gần gũi 'Bác Trọng'.
Việt Nam và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn trong trái tim người dân Venezuela

Việt Nam và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn trong trái tim người dân Venezuela

Đại sứ Venezuela tại Việt Nam Juan Carlos chia sẻ tình cảm người Venezuela dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và kỳ vọng về quan hệ song phương.
Di sản của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với quan hệ Việt Nam-Italy tiếp tục đơm hoa kết trái

Di sản của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với quan hệ Việt Nam-Italy tiếp tục đơm hoa kết trái

Di sản của đồng chí thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược với Italy năm 2013 đang nở hoa kết trái và đã được nâng tầm lên Đối tác chiến lược tăng cường năm ...
Kỷ niệm 'điềm lành' với bác Nguyễn Phú Trọng, động lực cho quan hệ Việt Nam-Australia

Kỷ niệm 'điềm lành' với bác Nguyễn Phú Trọng, động lực cho quan hệ Việt Nam-Australia

Hơn 16 năm qua, tôi vẫn không quên kỷ niệm với bác Nguyễn Phú Trọng. Đó là 'điềm lành', là động lực phấn đấu thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Australia.
Phiên bản di động