Bảo lưu mức lương và thu nhập ở đơn vị đặc thù đối với cán bộ, công chức từ ngày 1/7/2024

Xin cho tôi hỏi từ ngày 1/7 sẽ thực hiện cải cách tiền lương. Vậy đối tượng nào được bảo lưu mức lương và thu nhập ở đơn vị đặc thù? - Độc giả Hoàng Nam
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Bảo lưu mức lương và thu nhập ở đơn vị đặc thù đối với cán bộ, công chức từ ngày 1/7/2024
Từ ngày 1/7/2024, đối tượng nào được bảo lưu mức lương và thu nhập ở đơn vị đặc thù? (Nguồn Internet)

Căn cứ Nghị quyết 104/2023/QH15, từ ngày 1/7/2024 sẽ bắt đầu thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa XII (Nguồn kinh phí thực hiện cải cách tiền lương bảo đảm từ nguồn cải cách tiền lương tích lũy của ngân sách trung ương, ngân sách địa phương và một phần bố trí trong dự toán chi cân đối ngân sách nhà nước); điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công và một số chính sách an sinh xã hội đang gắn với lương cơ sở.

Bảo lưu mức lương và thu nhập ở đơn vị đặc thù đối với cán bộ, công chức từ ngày 1/7

Theo phương án cải cách tiền lương tại Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018, từ ngày 1/7/2024 chính sách tiền lương mới có 5 bảng lương gồm:

- 1 bảng lương chức vụ, chức danh lãnh đạo trong hệ thống chính trị (bao gồm cả các đơn vị sự nghiệp công lập) từ Trung ương đến cấp xã;

- 1 bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ đối với công chức, viên chức không giữ chức danh lãnh đạo;

- 3 bảng lương đối với lực lượng vũ trang.

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, khi thực hiện cải cách tiền lương, 5 bảng lương mới sẽ thay thế cho bảng lương theo hệ số hiện nay đã tồn tại từ năm 2004. Theo đó, hệ thống bảng lương mới được xây dựng theo vị trí việc làm và theo chức danh lãnh đạo, quản lý, loại bỏ hết những cơ chế chính sách tiền lương đặc thù.

Bộ trưởng Nội vụ cho biết, qua rà soát, có 36 cơ quan, đơn vị của một số ngành không còn được hưởng chính sách lương đặc thù. Thậm chí, nếu xây dựng bảng lương chạy ngang thì có một số cơ quan có thể bị giảm 50% lương.

Hiện nay, đối tượng không thuộc các cơ quan, đơn vị quản lý hành chính nhà nước đang áp dụng cơ chế tài chính, thu nhập đặc thù (có tiền lương tăng thêm ngoài chế độ chung) gồm: Lực lượng vũ trang và viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập chưa tự chủ tài chính đều có mức lương và phụ cấp mới cao hơn so với trước khi cải cách tiền lương.

Bên cạnh đó, có khoảng 134.284 cán bộ, công chức thuộc các cơ quan, đơn vị quản lý hành chính nhà nước đang áp dụng cơ chế tài chính, thu nhập đặc thù (có tiền lương tăng thêm ngoài chế độ chung từ 0,66 lần đến 2,43 lần), chiếm khoảng 6,78% so với tổng biên chế cán bộ, công chức, viên chức sẽ hưởng tiền lương mới (kể cả phụ cấp) có thể thấp hơn so với trước khi cải cách.

Bởi, Nghị quyết 01/2021/UBTVQH15 quy định đối với các cơ quan, đơn vị quản lý hành chính nhà nước đang áp dụng cơ chế chính sách khoán chi hoặc đang áp dụng cơ chế tài chính, thu nhập đặc thù khi thực hiện cải cách tiền lương thì phải áp dụng chế độ tiền lương, phụ cấp, thu nhập thống nhất; bãi bỏ các cơ chế, chính sách về tiền lương, thu nhập đặc thù.

Vì vậy, khi cải cách tiền lương, các trường hợp này vẫn phải thực hiện chuyển xếp vào lương mới. Và khi bãi bỏ các cơ chế, chính sách về tiền lương, thu nhập đặc thù, thực hiện cải cách tiền lương từ 1/7/2024, tiền lương mới, kể cả phụ cấp của những cán bộ, công chức này có thể thấp hơn so với trước khi cải cách tiền lương.

Tuy nhiên, Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 cũng nêu rõ nguyên tắc “chuyển xếp lương cũ sang lương mới, bảo đảm không thấp hơn tiền lương hiện hưởng”.

Vì vậy, Chính phủ đưa phương án, nếu lương cơ bản cộng phụ cấp mới thấp hơn so với tiền lương hiện hưởng (bao gồm cả tiền lương tăng thêm) trước cải cách tiền lương thì họ được hưởng lương bảo lưu chênh lệch. Mức bảo lưu chênh lệch này sẽ giảm tương ứng khi điều chỉnh tăng tiền lương mới hàng năm.

Việc quy định cho hưởng bảo lưu chênh lệch này là phù hợp với yêu cầu của Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018, bảo đảm công bằng giữa các đối tượng hưởng lương trước và sau khi cải cách tiền lương.

Đồng thời, để xử lý bất hợp lý đối với các trường hợp được tuyển dụng mới (sau khi cải cách tiền lương) ở 36 cơ quan, đơn vị hưởng lương đặc thù, Chính phủ đề nghị các đối tượng này khi xếp theo lương mới cũng cho áp dụng mức chênh lệch tương ứng với những người đã tuyển dụng trước khi cải cách tiền lương.

(Nguồn Cổng Thông tin Chính phủ)

Từ ngày 1/7, bảo đảm tổng quỹ phụ cấp chiếm tối đa 30% tổng quỹ lương

Tại Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 nêu rõ, sắp xếp lại các chế độ phụ cấp hiện hành, bảo đảm tổng quỹ phụ cấp chiếm tối đa 30% tổng quỹ lương

- Tiếp tục áp dụng phụ cấp kiêm nhiệm; phụ cấp thâm niên vượt khung; phụ cấp khu vực; phụ cấp trách nhiệm công việc; phụ cấp lưu động; phụ cấp phục vụ an ninh, quốc phòng và phụ cấp đặc thù đối với lực lượng vũ trang (quân đội, công an, cơ yếu).

- Gộp phụ cấp ưu đãi theo nghề, phụ cấp trách nhiệm theo nghề và phụ cấp độc hại, nguy hiểm (gọi chung là phụ cấp theo nghề) áp dụng đối với công chức, viên chức của những nghề, công việc có yếu tố điều kiện lao động cao hơn bình thường và có chính sách ưu đãi phù hợp của Nhà nước (giáo dục và đào tạo, y tế, toà án, kiểm sát, thi hành án dân sự, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, hải quan, kiểm lâm, quản lý thị trường,...). Gộp phụ cấp đặc biệt, phụ cấp thu hút và trợ cấp công tác lâu năm ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thành phụ cấp công tác ở vùng đặc biệt khó khăn.

- Bãi bỏ phụ cấp thâm niên nghề (trừ quân đội, công an, cơ yếu để bảo đảm tương quan tiền lương với cán bộ, công chức); phụ cấp chức vụ lãnh đạo (do các chức danh lãnh đạo trong hệ thống chính trị thực hiện xếp lương chức vụ); phụ cấp công tác đảng, đoàn thể chính trị - xã hội; phụ cấp công vụ (do đã đưa vào trong mức lương cơ bản); phụ cấp độc hại, nguy hiểm (do đã đưa điều kiện lao động có yếu tố độc hại, nguy hiểm vào phụ cấp theo nghề).

- Quy định mới chế độ phụ cấp theo phân loại đơn vị hành chính đối với cấp xã, cấp huyện và cấp tỉnh.

- Thực hiện nhất quán khoán quỹ phụ cấp hằng tháng đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn và tổ dân phố trên tỉ lệ chi thường xuyên của Uỷ ban nhân dân cấp xã; đồng thời, quy định số lượng tối đa những người hoạt động không chuyên trách theo từng loại hình cấp xã, thôn, tổ dân phố. Trên cơ sở đó, Uỷ ban nhân dân cấp xã trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quy định cụ thể chức danh được hưởng phụ cấp theo hướng một chức danh có thể đảm nhiệm nhiều công việc nhưng phải bảo đảm chất lượng, hiệu quả công việc được giao.

Thủ tục chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp mới nhất năm 2024

Thủ tục chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp mới nhất năm 2024

Tôi muốn biết thủ tục chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp mới nhất năm 2024 sẽ được quy định như thế nào? – Độc ...

Người lao động kết hôn được nghỉ mấy ngày? Chi tiết điều kiện kết hôn năm 2024

Người lao động kết hôn được nghỉ mấy ngày? Chi tiết điều kiện kết hôn năm 2024

Theo quy định, người lao động được nghỉ kết hôn trong 3 ngày. Trong thời gian nghỉ kết kết hôn, người lao động vẫn được ...

Những người lao động nào được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7/2024?

Những người lao động nào được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7/2024?

Xin cho tôi hỏi những người lao động nào được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7/2024? - Độc giả Minh Hằng

Những trường hợp được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện?

Những trường hợp được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện?

Xin cho tôi hỏi những trường hợp nào được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện? - Độc giả Quang Linh

Nghỉ lễ Quốc khánh 2/9: Người lao động được nghỉ 4 ngày liên tiếp

Nghỉ lễ Quốc khánh 2/9: Người lao động được nghỉ 4 ngày liên tiếp

Sau kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài liên tiếp 5 ngày, trong năm 2024, người lao động còn được nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo ...

(theo TVPL)

Đọc thêm

Người mẫu nổi tiếng Đức Tiến đột ngột qua đời vì đột quỵ

Người mẫu nổi tiếng Đức Tiến đột ngột qua đời vì đột quỵ

Diễn viên - MC Đức Tiến ra đi sau cơn đột quỵ, hưởng dương 44 tuổi, hôm 18/5.
Tham vọng trở thành nhà xuất khẩu vũ khí lớn, Iran tìm cách nâng cao năng suất chế tạo các sản phẩm quốc phòng

Tham vọng trở thành nhà xuất khẩu vũ khí lớn, Iran tìm cách nâng cao năng suất chế tạo các sản phẩm quốc phòng

Iran đang tìm cách nâng cao năng suất chế tạo các sản phẩm quốc phòng phục vụ xuất khẩu thêm 50% để trở thành một nhà xuất khẩu vũ khí ...
HLV Pep Guardiola nói gì trước thềm 'trận đấu sinh tử'?

HLV Pep Guardiola nói gì trước thềm 'trận đấu sinh tử'?

Ngay trước trận gặp West Ham ở vòng hạ màn giải Ngoại hạng Anh, HLV Pep Guardiola đã lên tiếng về tương lai.
Lịch cúp điện Kiên Giang hôm nay ngày 20/5/2024

Lịch cúp điện Kiên Giang hôm nay ngày 20/5/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Kiên Giang theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 20/5/2024.
Mỹ cần tiên phong hỗ trợ người di cư do biến đổi khí hậu

Mỹ cần tiên phong hỗ trợ người di cư do biến đổi khí hậu

Hành động với tình trạng di cư do khí hậu sẽ củng cố vai trò của Mỹ là nhà lãnh đạo nhân đạo toàn cầu, nước có nhiều người tị ...
Phụ nữ châu Phi phải đối mặt với bất bình đẳng giới phổ biến trong luật gia đình

Phụ nữ châu Phi phải đối mặt với bất bình đẳng giới phổ biến trong luật gia đình

Theo một kết quả nghiên cứu mới đây, sự phân biệt đối xử đối với phụ nữ và trẻ em gái được tìm thấy trong các đạo luật gia đình ...
Nhật Bản: Phát triển hệ thống kiểm tra AI trong hồ sơ ứng tuyển đại học

Nhật Bản: Phát triển hệ thống kiểm tra AI trong hồ sơ ứng tuyển đại học

Nhật Bản phát triển hệ thống giúp phát hiện liệu liệu các học sinh phổ thông có sử dụng AI trong các bài viết ứng tuyển vào đại học hay không.
Việt Nam có thành tích bất ngờ tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế

Việt Nam có thành tích bất ngờ tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế

Tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế 2024 (Regeneron ISEF 2024), đoàn Việt Nam đoạt 1 giải Nhì thuộc lĩnh vực Phần mềm hệ thống.
Trang bị cho thế hệ trẻ kỹ năng, kiến thức trở thành một phần của nền kinh tế carbon thấp

Trang bị cho thế hệ trẻ kỹ năng, kiến thức trở thành một phần của nền kinh tế carbon thấp

Dự án của Hội đồng Anh nhằm trang bị cho những người trẻ những kỹ năng cần thiết để có thể tham gia và trở thành một phần của quá trình chuyển đổi xanh.
Xu hướng ứng dụng nền tảng học thông minh vào chuyển đổi số trong giáo dục

Xu hướng ứng dụng nền tảng học thông minh vào chuyển đổi số trong giáo dục

Chuyển đổi số giáo dục đã, đang và chắc chắn sẽ đem lại những lợi ích thiết thực cho giáo viên, học sinh. Chính vì vậy, hiện nay trên thế giới, cũng như tại nhiều ...
Học IELTS nên học kỹ năng nào trước?

Học IELTS nên học kỹ năng nào trước?

IELTS được đánh giá là một trong những bài thi test năng lực sử dụng tiếng Anh uy tín và phổ biến nhất hiện nay. Vậy học IELTS nên học kỹ năng nào trước? Câu ...
TP. Hồ Chí Minh thêm chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10

TP. Hồ Chí Minh thêm chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10

Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh vừa thông báo bổ sung 5.535 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 vào 62 trường THPT công lập năm học 2024-2025.
Hoa bằng lăng và công dụng chữa nhiều bệnh

Hoa bằng lăng và công dụng chữa nhiều bệnh

Cây hoa bằng lăng được trồng rất nhiều ở Việt Nam để làm cảnh nhưng những người dân Philippines còn có thể dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau.
Dùng nhiều muối ăn có thể làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày?

Dùng nhiều muối ăn có thể làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày?

Một nghiên cứu gần đã phát hiện việc thêm muối vào thức ăn có thể làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày lên đến 40%.
Hơn 500 loại thuốc, biệt dược gốc được Bộ Y tế cấp mới, gia hạn giấy đăng ký lưu hành

Hơn 500 loại thuốc, biệt dược gốc được Bộ Y tế cấp mới, gia hạn giấy đăng ký lưu hành

Đây là lần thứ 3 Bộ Y tế công bố cấp mới, gia hạn các loại thuốc, biệt dược, để phục vụ đấu thầu, phòng chống dịch, điều trị…
Vì sao nên uống mật ong mỗi ngày?

Vì sao nên uống mật ong mỗi ngày?

Ngoài những tác dụng cho sức khoẻ tinh thần như chống trầm cảm, co giật và lo âu, mật ong còn có tác dụng diệu kỳ cho sức khoẻ thể chất.
Bệnh nhân đầu tiên được ghép thận lợn chỉnh sửa gene đột ngột qua đời

Bệnh nhân đầu tiên được ghép thận lợn chỉnh sửa gene đột ngột qua đời

Bệnh nhân Rick Slayman (62 tuổi), bị bệnh thận giai đoạn cuối đã được phẫu thuật cấy ghép thận lợn đã qua chỉnh sửa gene vào cơ thể hồi tháng 3/2024.
Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân, biểu hiện, cách phòng và điều trị trầm cảm

Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân, biểu hiện, cách phòng và điều trị trầm cảm

Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân, biểu hiện và cách phòng, điều trị trầm cảm - một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất thế giới.
XSMN 19/5, kết quả xổ số miền Nam hôm nay Chủ nhật ngày 19/5/2024. xổ số ngày 19 tháng 5. xổ số hôm nay 19/5/2024

XSMN 19/5, kết quả xổ số miền Nam hôm nay Chủ nhật ngày 19/5/2024. xổ số ngày 19 tháng 5. xổ số hôm nay 19/5/2024

XSMN 19/5 - trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 19/5/2024. xổ số ngày 19 tháng 5. xổ số miền Nam chủ nhật. SXMN 19/5. xổ số hôm nay 19/5.
Vietlott 19/5, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 19/5/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

Vietlott 19/5, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 19/5/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

​​​​​​​Vietlott 19/5 - Vietlott Mega 6/45 19/5. Trực tiếp nhanh nhất kết quả xổ số Vietlott Mega hôm nay 19/5/2024. XS Vietlott 655 hom nay.
XSMB 19/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay Chủ Nhật 19/5/2024. dự đoán XSMB 19/5/2024

XSMB 19/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay Chủ Nhật 19/5/2024. dự đoán XSMB 19/5/2024

XSMB 19/5 - trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc 19/5/2024. kết quả xổ số ngày 19 tháng 5. xổ số hôm nay 19/5. dự đoán xổ số miền bắc chủ nhật. SXMB 19/5. ...
XSMT 19/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay Chủ Nhật ngày 19/5/2024. SXMT 19/5/2024

XSMT 19/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay Chủ Nhật ngày 19/5/2024. SXMT 19/5/2024

XSMT 19/5 - trực tiếp xổ số miền Trung 19/5/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung chủ nhật. xổ số hôm nay 19/5. SXMT 19/5
XSMN 18/5, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 7 ngày 18/5/2024. xổ số ngày 18 tháng 5. xổ số hôm nay 18/5/2024

XSMN 18/5, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 7 ngày 18/5/2024. xổ số ngày 18 tháng 5. xổ số hôm nay 18/5/2024

XSMN 18/5 - Trục tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 18/5/2024. kết quả xổ số ngày 18 tháng 5. xổ số hôm nay 18/5. SXMN 18/5. XSMN thứ 7.
XSMB 18/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 18/5/2024. dự đoán XSMB 18/5/2024

XSMB 18/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 18/5/2024. dự đoán XSMB 18/5/2024

XSMB 18/5 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 18/5/2024. xổ số hôm nay 18/5. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 7. SXMB 18/5. dự đoán XSMB thứ 7
Phiên bản di động