Báo Mỹ ca ngợi vai trò lãnh đạo nổi bật của Việt Nam trong các vấn đề toàn cầu

Trang Trần
Báo Washington Times (Mỹ) số ra ngày 21/9 đã dành riêng một trang cho bài viết 'Việt Nam thể hiện vai trò lãnh đạo trong các vấn đề toàn cầu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc', trong đó đánh giá cao nỗ lực, đóng góp của Việt Nam cho tổ chức đa phương lớn nhất hành tinh.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Báo Mỹ ca ngợi vai trò lãnh đạo toàn cầu của Việt Nam tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc
Bài viết trên trang Washington Times có tiêu đề 'Việt Nam thể hiện vai trò lãnh đạo trong các vấn đề toàn cầu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc' ngày 21/9.

Các phiên họp cấp cao của Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) khóa 76 diễn ra trong bối cảnh đặc biệt khi LHQ đang phải đối mặt với thách thức chưa từng có kể từ khi thành lập.

Khủng hoảng y tế tiếp diễn cùng với đại dịch Covid-19 đã tạo ra những trở ngại cho sự phát triển, ảnh hưởng đến đời sống kinh tế, chính trị và xã hội của thế giới, đặc biệt là các nước nhỏ và các nước đang phát triển. Đây là vấn đề mang tính quốc tế, không chỉ của riêng lẻ một quốc gia nào. Cùng với đó, LHQ đóng vai trò tối quan trọng trong việc hỗ trợ các quốc gia ứng phó và phục hồi sau đại dịch.

Trong khi các nước phát triển đang thực hiện các biện pháp để kiểm soát dịch Covid-19, nhiệm vụ cấp bách của thế giới hiện nay là ngăn chặn cuộc khủng hoảng y tế này ở các nước đang phát triển như Cao ủy LHQ về người tị nạn đã khẳng định: “Không ai được an toàn cho đến khi tất cả mọi người đều an toàn”.

Một vài quốc gia phát triển kiểm soát được đại dịch không có nghĩa là họ đã an toàn. Họ cần mở rộng phạm vi tiêm chủng, mạng lưới và nguồn cung vaccine Covid-19 cho các nước nhỏ, các nước đang phát triển, và hỗ trợ những nước này phục hồi sau đại dịch.

LHQ nói chung và các nước lớn nói riêng cần đóng góp tích cực hơn nữa vào quá trình này. Cuộc khủng hoảng sẽ làm trầm trọng thêm các thách thức đối với sự phát triển hiện có. Mặc dù các chính phủ đã bắt đầu hành động, nhưng sự phục hồi của các nước đang phát triển còn gặp nhiều thử thách bởi nguồn lực hạn chế.

Ngoại giao cấp cao của Việt Nam ‘vào cuộc’

Bất chấp sự bùng phát trở lại của Covid-19 với biến thể Delta, vị thế của Việt Nam đã được nâng cao với vai trò là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ và Chủ tịch luân phiên HĐBA vào tháng 4, cũng như năng lực và sự tự tin thúc đẩy các sự kiện mang dấu ấn riêng và các nỗ lực xây dựng hòa bình.

Khả năng lãnh đạo trong các vấn đề toàn cầu này được thể hiện khi lần thứ hai quốc gia mới nổi này đảm nhiệm cương vị Chủ tịch HĐBA luân phiên với tư cách là Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2020-2021.

HĐBA là cơ quan quyền lực nhất của LHQ bao gồm 15 thành viên, trong đó có 5 thành viên thường trực là Trung Quốc, Pháp, Nga, Anh và Mỹ, còn 10 thành viên không thường trực được bầu theo nhiệm kỳ hai năm một lần.

Việt Nam lần đầu tiên được bầu làm Ủy viên không thường trực HĐBA nhiệm kỳ 2008-2009 và làm Chủ tịch HĐBA vào tháng 7/ 2008 và tháng 10/ 2009. Năm 2020, Việt Nam lần thứ hai trong lịch sử trở thành Ủy viên không thường trực HĐBA với số phiếu cao kỷ lục 192/193 phiếu.

Sự phát triển vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an ninh quốc tế đã được minh chứng ​​rộng rãi khi đăng cai tổ chức Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) năm 2017, và Thượng đỉnh Mỹ-Triều năm 2019 giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Mặc dù Thượng đỉnh Mỹ-Triều không đạt được thỏa thuận chung nào, Hà Nội vẫn nổi lên như một sứ giả xây dựng hòa bình với ngoại giao hòa giải.

Sự tái định vị của Việt Nam với tư cách là cường quốc trung dung và ngày càng đẩy mạnh vai trò xây dựng hòa bình, thể hiện sự tự tin ngày càng tăng của quốc gia đóng vai trò hòa giải quan trọng trong ASEAN về các vấn đề an ninh khu vực.

Năm ngoái, trong nỗ lực xây dựng hình ảnh, Việt Nam cũng tích cực triển khai “ngoại giao khẩu trang” bằng cách xuất khẩu, viện trợ hàng triệu chiếc khẩu trang cho nhiều quốc gia trên thế giới.

Trong ba thập niên qua, Việt Nam đã được công nhận là một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Quốc gia này đã áp dụng thành công các thể chế thị trường đúng đắn, dẫn đến hơn hai thập niên phát triển kinh tế ấn tượng.

Các quốc gia thành viên LHQ hoan nghênh vai trò tích cực của Việt Nam trong việc thúc đẩy các cuộc đấu tranh vì độc lập, chủ quyền và quyền tự quyết của dân tộc. Hành trình vượt bậc của Việt Nam từ tình trạng thu nhập thấp lên trung bình, đã đưa hơn 40 triệu người Việt thoát nghèo trong giai đoạn 1993-2014.

Bất chấp sự bùng phát trở lại của Covid-19 với biến thể Delta, vị thế của Việt Nam đã được nâng cao với vai trò là Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ và Chủ tịch luân phiên HĐBA vào tháng 4, cũng như năng lực và sự tự tin thúc đẩy các sự kiện mang dấu ấn riêng và các nỗ lực xây dựng hòa bình.

Hành trình thành công của quốc gia này ở LHQ được đẩy nhanh nhờ những bước tiến đáng chú ý được triển khai từ năm 1995 đến năm 1999, bao gồm bình thường hóa quan hệ ngoại giao và thương mại với Mỹ, đồng thời hợp tác với các nhà tài trợ đa phương như Ngân hàng Thế giới (WB) và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

Đáng chú ý, Việt Nam đã tận dụng khả năng hội nhập sâu rộng hơn với hệ thống kinh tế quốc tế, bao gồm cả việc gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Báo Mỹ ca ngợi vai trò lãnh đạo toàn cầu của Việt Nam tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ghi Sổ lưu niệm tại cuộc gặp Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. (Nguồn: TTXVN)

Tích cực tham gia nỗ lực gìn giữ hòa bình của LHQ

Trải qua nửa thế kỷ chiến tranh, Hà Nội không ngần ngại ủng hộ các sáng kiến ​​của LHQ, nêu bật các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế và Hiến chương LHQ trong việc giải quyết các xung đột quốc tế thông qua các biện pháp hòa bình.

Với sự cởi mở và gắn kết với thế giới, Việt Nam sẵn sàng có tiếng nói và vị trí nổi bật hơn trong LHQ. Điều này được thể hiện rõ nhất qua nỗ lực thành công khi tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ vào đầu năm 2014. Sự kiện này đã giúp mở rộng quan hệ chặt chẽ hơn với Mỹ, cựu thù trong quá khứ và nay là Đối tác toàn diện.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng tích cực tham gia đào tạo nhân lực, cử sĩ quan tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình. Kể từ năm 2014, Việt Nam đã khẳng định vai trò của mình trong việc gìn giữ hòa bình, đóng góp cho cộng đồng quốc tế bằng cách cử quân nhân đến Nam Sudan và Cộng hòa Trung Phi.

Việt Nam cũng đã tham gia các khóa tập huấn chính thức của Cơ quan huấn luyện tích hợp của Liên hợp quốc (ITS) nhằm nâng cao năng lực huấn luyện cho Lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam, giúp họ làm quen với những bước tiến mới nhất trong các nỗ lực gìn giữ hòa bình của LHQ.

Không những thế, Việt Nam còn bày tỏ ủng hộ chủ nghĩa đa phương và tôn trọng luật pháp quốc tế và Hiến chương LHQ. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng tuyên bố: “Chúng tôi có nhiệm vụ củng cố và phục hồi tổ chức đa phương lớn nhất thế giới, đặc biệt là trước những thách thức và cơ hội to lớn trong thế kỷ XXI”.

Với sự cởi mở và gắn kết với thế giới, Việt Nam sẵn sàng có tiếng nói và vị trí nổi bật hơn trong LHQ. Điều này được thể hiện rõ nhất qua nỗ lực thành công khi tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ vào đầu năm 2014.
Báo Mỹ ca ngợi vai trò lãnh đạo toàn cầu của Việt Nam tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc
Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ vào đầu năm 2014. (Nguồn: BVDC 2.1)

Ủng hộ các sáng kiến ​​về biến đổi khí hậu và các Mục tiêu Phát triển Bền vững 2030 của LHQ

Việt Nam nhận thấy sự cấp thiết trong việc hỗ trợ Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững, Công ước khung của LHQ về biến đổi khí hậu (UNFCCC) và Thỏa thuận Paris tại Hội nghị LHQ về biến đổi khí hậu lần thứ 21 (COP21). Việt Nam đang phải đối mặt với những nguy cơ hiện tại của biến đổi khí hậu như đường bờ biển dài 1.800 dặm dọc Biển Đông, sạt lở đất ở vùng núi phía Bắc, mực nước biển dâng cao ở đồng bằng sông Cửu Long, vựa lúa nuôi sống nhân dân cả nước và là quê hương của hơn 20 triệu người Việt.

Trên cơ sở đó, Việt Nam đồng ý với quan điểm của LHQ rằng nghèo đói và các vấn đề môi trường có mối liên hệ với nhau. Tác động của con người đối với đại dương và các cộng đồng ven biển là rất sâu sắc, từ việc phá hủy các hệ sinh thái biển và mất đa dạng sinh học.

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh về Khí hậu dưới hình thức trực tuyến do Mỹ đăng cai tổ chức ngày 23/4, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố: “Hiện nay biến đổi khí hậu là thách thức rất lớn đối với sự tồn vong của nhiều quốc gia và toàn cầu. Tại Việt Nam, riêng trong 2020, thời tiết cực đoan đã cướp đi hàng trăm sinh mạng và xóa sạch thành quả hàng chục năm về giảm nghèo của nhiều vùng”.

Với những thách thức kép của Covid-19 và biến đổi khí hậu, việc chuyển đổi sang một trạng thái bình thường mới sẽ đòi hỏi sự hợp tác của các quốc gia phát triển với các nước nghèo và các nước đang phát triển.

Việt Nam cam kết xây dựng tương lai của chính mình bằng việc đóng góp chủ động và có trách nhiệm cho HĐBA LHQ nhằm đáp ứng mục tiêu kép là gìn giữ hòa bình và các mục tiêu phát triển bền vững của LHQ.

Báo Mỹ ca ngợi vai trò lãnh đạo toàn cầu của Việt Nam tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc
Việt Nam-Liên hợp quốc: Chặng đường 44 năm tốt đẹp, tích cực, điển hình
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc song phương tại New York, Hoa Kỳ

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc song phương tại New York, Hoa Kỳ

Tiếp tục chương trình làm việc tại New York, Hoa Kỳ, ngày 22/9, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có các cuộc tiếp xúc ...

Chủ tịch nước phát biểu tại Phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc

Chủ tịch nước phát biểu tại Phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc

Chiều 22/9 (theo giờ New York, tức rạng sáng 23/9 giờ Việt Nam), trong khuôn khổ chuyến công tác tham dự Phiên thảo luận chung ...

(theo Washington Times)

Đọc thêm

Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ đạo cuộc huấn luyện sử dụng pháo phản lực phóng loạt cỡ nòng 600 mm.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3: Euro, Bảng Anh 'ngược chiều' USD, thị trường tự do đã hạ nhiệt

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3: Euro, Bảng Anh 'ngược chiều' USD, thị trường tự do đã hạ nhiệt

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3 ghi nhận đồng USD tăng trước một loạt cuộc họp của các ngân hàng trung ương trong tuần này.
Ngày quốc tế hạnh phúc: Hạnh phúc của người dân đến từ đâu?

Ngày quốc tế hạnh phúc: Hạnh phúc của người dân đến từ đâu?

Mỗi người sẽ có các tiêu chuẩn khác nhau về hạnh phúc. Tiêu chuẩn này dựa trên sự thoải mái, hài lòng của người đó với chính tiêu chí của ...
Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Nỗ lực lấy lại niềm tin vào thị trường; nguồn cung khan hiếm, giá nhà tăng cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với xe đạp là bao nhiêu?

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với xe đạp là bao nhiêu?

Xin hỏi đi xe đạp vi phạm nồng độ cồn có bị xử phạt không? Mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn đối với xe đạp là bao nhiêu? ...
Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ đạo cuộc huấn luyện sử dụng pháo phản lực phóng loạt cỡ nòng 600 mm.
Xung đột ở Dải Gaza: Israel tiêu diệt nhân vật Hamas quan trọng, Tổng thống Biden hành động, các bên nối lại đàm phán

Xung đột ở Dải Gaza: Israel tiêu diệt nhân vật Hamas quan trọng, Tổng thống Biden hành động, các bên nối lại đàm phán

Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Israel có cuộc điện đàm song phương đầu tiên sau hơn 1 tháng, trong bối cảnh căng thẳng liên quan xung đột ở Dải Gaza.
Mỹ muốn đàm phán với Nga và Trung Quốc, không cần điều kiện tiên quyết, Moscow nói gì?

Mỹ muốn đàm phán với Nga và Trung Quốc, không cần điều kiện tiên quyết, Moscow nói gì?

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc cho biết, nước này đã đề xuất với Nga và Trung Quốc khởi động đàm phán về kiểm soát vũ khí.
Ukraine phản pháo tuyên bố của Tổng thống Nga, tính tìm kiếm sự hỗ trợ từ quốc gia châu Á tỷ dân

Ukraine phản pháo tuyên bố của Tổng thống Nga, tính tìm kiếm sự hỗ trợ từ quốc gia châu Á tỷ dân

Kiev phản pháo tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc để ngỏ ý tưởng thiết lập vùng đệm ở Ukraine.
Điểm tin thế giới sáng 19/3: Tham vọng chất bán dẫn của Ấn Độ, Nga gửi dầu thô cho Cuba, Ngoại trưởng Trung Quốc thăm New Zealand

Điểm tin thế giới sáng 19/3: Tham vọng chất bán dẫn của Ấn Độ, Nga gửi dầu thô cho Cuba, Ngoại trưởng Trung Quốc thăm New Zealand

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 19/3.
Tin thế giới 18/3: Tổng thống Putin tái đắc cử, tính ngay vấn đề ở Ukraine, Afghanistan-Pakistan căng nhau; Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo

Tin thế giới 18/3: Tổng thống Putin tái đắc cử, tính ngay vấn đề ở Ukraine, Afghanistan-Pakistan căng nhau; Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo

Tổng thống Nga Putin tái đắc cử, Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo, căng thẳng Afghanistan-Pakistan gia tăng... là một số tin thế giới nổi bật.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo châu Âu về Ukraine mới đây tại Paris với những lời kêu gọi tiếp tục hỗ trợ Ukraine nhưng đã không đưa ra được biện pháp cụ thể nào.
Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Khác với Phần Lan, hành trình trở thành thành viên NATO của Thụy Điển gập ghềnh, khó lường và kéo dài hơn rất nhiều.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan là tháng thứ Chín trong lịch Hồi giáo, được xem là tháng linh thiêng nhất trong năm đối với người Hồi giáo trên toàn thế giới.
Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Bất ổn chính trị, băng đảng tội phạm mọc lên như nấm khiến cuộc sống của người dân Haiti bị đe dọa nghiêm trọng, khủng hoảng nhân đạo ngày càng trầm trọng.
‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

Mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia có vai trò quan trọng đối với hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.
Phiên bản di động