📞

Bảo vệ an toàn cho Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Triều Tiên

11:03 | 28/02/2019
Việc đảm bảo an ninh và bảo vệ cho các nguyên thủ quốc gia là một vấn đề cực kỳ quan trọng trong mỗi chuyến công du nước ngoài. Từ máy bay chuyên dụng dành riêng cho Tổng thống Mỹ, tàu hỏa đặc biệt dành cho Lãnh đạo Triều Tiên, tới những chiếc xe ô tô luôn được áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất nhằm đảm bảo an toàn cho hai vị nguyên thủ, nhất là tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra tại Hà Nội vào cuối tháng Hai này.

Đầu tư hàng triệu USD để bảo vệ Tổng thống Mỹ

Chính phủ Mỹ chi rất mạnh tay cho khâu an ninh dành cho Tổng thống. Đã có tới 4/45 Tổng thống nước này bị ám sát, những vụ ám sát “hụt” cũng không hề ít. Chính vì vậy, an ninh cho Tổng thống luôn được Nhà Trắng, Lầu Năm Góc và Sở Mật vụ đặt lên hàng đầu. Họ vận chuyển gần như mọi thứ từ Mỹ đến nơi Tổng thống sẽ đến để đảm bảo an ninh tối đa. Tháp tùng người đứng đầu Nhà Trắng là cả một đội quân hùng hậu, an ninh càng được thắt chặt khi ở nước ngoài.  Điều đó khiến chi phí cho các chuyến công du nước ngoài của tổng thống tăng cao.

Air Force One của Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Tuấn Anh)

Để di chuyển ra nước ngoài, các tổng thống Mỹ luôn sử dụng chiếc máy bay “Không Lực Một” (Air Force One). Theo LiveScience, Air Force One là định danh chính thức được không quân Mỹ sử dụng để gọi bất kỳ máy bay nào chở Tổng thống Mỹ, nhằm tránh nhầm lẫn với các phi cơ khác. Trên thực tế, "Không lực Một" thường được dùng để chỉ những chiếc chuyên cơ được thiết kế riêng, giúp duy trì khả năng chỉ huy trong mọi thời điểm và thể hiện uy quyền của Tổng thống Mỹ.

Không lực Một của Tổng thống Mỹ Donald Trump hiện nay là mẫu VC-25A, phiên bản đặc biệt được phát triển từ máy bay chở khách Boeing 747-200B. Boeing chỉ sản xuất hai chiếc VC-25A mang số đuôi 28000 và 29000, mỗi phi cơ có giá lên tới 325 triệu USD. Tương tự bản Boeing 747 nguyên gốc, VC-25A có hai tầng chính với tổng diện tích mặt sàn khoảng 370m2, bao gồm phòng họp, văn phòng, phòng y tế có thể làm phòng phẫu thuật, được trang bị các thiết bị tiên tiến nhất để Tổng thống Mỹ làm việc trong chuyến bay.

Nhờ sử dụng kết nối qua vệ tinh và các băng sóng vô tuyến khác nhau, VC-25A có thể đóng vai trò trung tâm chỉ huy quân đội Mỹ trong trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn như một cuộc tấn công hạt nhân. Nó được trang bị hàng loạt hệ thống gây nhiễu và mồi bẫy để đánh lừa các vũ khí đối không hiện đại. Hệ thống điện tử được kết nối bằng 383km dây điện, gấp đôi Boeing 747 thông thường. Mạng lưới dây điện được bọc cách ly kỹ càng, nhằm duy trì khả năng hoạt động trong trường hợp máy bay bị ảnh hưởng bởi xung điện từ (EMP).

VC-25A được trang bị hệ thống tiếp dầu trên không, cho phép nó bay liên tục trong thời gian dài mà không cần hạ cánh tiếp nhiên liệu, đạt tốc độ tối đa 1.015km/h, tốc độ hành trình 925km/h và tầm bay tới 13.000 km. Mỗi chiếc dài 70,6m, sải cánh 59,6m, cao 19,3m và khối lượng cất cánh tối đa 375 tấn.

Chiếc xe Cadillac One (Nguồn: TG&VN)

Ngoài Air Force One, Tổng thống Trump còn có một đặc quyền khác đó là chiếc xe limosine của hãng xe sang nổi tiếng Cadillac với biệt danh "The Beast" (Quái thú). Qua mỗi đời Tổng thống, Cơ quan Mật vụ Mỹ sẽ đặt hàng General Motors sản xuất mẫu The Beast mới. Chiếc xe The Beast 2.0 mới được đưa vào sử dụng từ tháng 9/2018 và có một số cải tiến khác biệt so với phiên bản đầu của người tiền nhiệm Barack Obama. Nhưng trong chuyến đi tới Hà Nội lần này, ông Trump lại sử dụng chiếc The Beast phiên bản một.

Được ví như một pháo đài thu nhỏ, chiếc xe nặng tới 8 tấn này có thể chạy ở tốc độ tối đa 90km/h, đủ nhanh để giúp chiếc xe có thể chạy thoát khỏi các cuộc tấn công bất ngờ. Chiếc xe 7 chỗ hạng nặng của ông Trump được trang bị một lớp bọc chống đạn dày 20 cm làm từ hợp kim từ nhôm, thép, titan và sứ. Chúng thậm chí còn chống đỡ được đạn súng chống tăng và mìn chống tăng. Cửa sổ của chiếc xe được làm từ 5 lớp kính và polycarbonate, có thể chống được đạn xuyên giáp. Cửa xe được thiết kế để niêm phong hoàn toàn khoang hành khách để đối chọi với các cuộc tấn công hóa học hay sinh học.

Bánh xe được chế tạo với vải kevlar (dùng làm áo chống đạn) để chống thủng, vỡ và lazăng cũng được gia cố bằng thép. Cabin xe được đóng kín nguồn cung cấp dưỡng khí độc lập, có khả năng chịu một cuộc tấn công hóa học, sinh học và hạt nhân. Trên xe thậm chí còn có các túi máu cùng nhóm máu Tổng thống. Ngoài ra, Quái Thú còn có các tính năng độc đáo khác như tung khói mù, xả dầu trơn, xịt hơi cay và thậm chí giật điện kẻ có ý định trộm xe. Ngoài ra, chiếc xe này còn có hệ thống liên lạc vệ tinh, Internet và đường dây điện thoại an toàn.

Việc những chiếc The Beast 2.0 chưa có mặt tại Việt Nam cũng không quá khó hiểu khi nó mới xuất hiện lần đầu vào tháng 9 năm ngoái. Rất có thể xe vẫn chưa được sản xuất đủ số lượng, thử nghiệm đầy đủ để có thể công du nước ngoài. Việc lựa chọn phiên bản cũ của The Beast cho chuyến đi tới Việt Nam có thể coi là giải pháp an toàn hơn bởi nó đã có “kinh nghiệm” nhiều lần phục vụ 2 đời Tổng thống Mỹ.

Đoàn tàu đặc trưng với màu xanh ô liu nổi bật chuyên chở lãnh đạo Triều Tiên mỗi khi đi công cán nước ngoài. (Nguồn: Reuters)

Đoàn tàu bí ẩn của Lãnh đạo Triều Tiên

Kể từ khi Triều Tiên ra đời, cả ba nhà lãnh đạo của quốc gia này là Kim Nhật Thành, Kim Jong-il và nay là Kim Jong-un đều sử dụng những chiếc tàu đặc biệt và vô cùng bí ẩn để di chuyển trong nước và đến các quốc gia lân cận. Đến Việt Nam lần này, Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã lựa chọn phương án di chuyển bằng tàu để đi xuyên lãnh thổ Trung Quốc và tới ga Đồng Đăng (Lạng Sơn) để gặp mặt ông Trump. Quãng đường gần 4.500 km này sẽ mất khoảng 60 tiếng để hoàn thành.

Vì tính bí mật, hầu hết thông tin về đoàn tàu này đến từ các thông tin tình báo, hồi ức của các quan chức được phép đi lại trên tàu và những đoạn phim truyền thông của Triều Tiên hiếm có.

Đoàn tàu gồm các bộ phận như thiết bị ''tàng hình'' tránh được radar hoặc các thiết bị do thám, máy quét nhiệt và máy dò bom chống các cuộc khủng bố. Bên trong tàu còn có xe bọc thép ''ngầm'' và máy bay trực thăng để di tản lãnh đạo trong trường hợp khẩn cấp. Các toa tàu được gia cố bằng thép chống đạn có thể chịu được các cuộc tấn công bằng hỏa lực thông thường từ bên ngoài. Sàn của đoàn tàu có thể chịu được mìn chống tăng. Với tất cả những trang bị giống như một chiếc xe tăng khiến trọng lượng của tàu khá nặng, đó là lý do đoàn tàu di chuyển chậm, với tốc độ trung bình khoảng 60 km/h dù có đến hai đầu kéo.

Nội thất bên trong các toa vô cùng sang trọng và hiện đại. Theo Konstantin Pulikovsky, một quan chức Nga từng ngồi cùng tàu với ông Kim Jong-il tới Moscow vào năm 2001, trên tàu có rất nhiều rượu vang Bordeaux và Beaujolais của Pháp. Ngoài ra, tôm hùm tươi và các món ngon khác thường xuyên được đưa lên tàu.

Nhà lãnh đạo trẻ tuổi Kim Jong-un thích sử dụng tàu hỏa để đi công tác. Những bức ảnh được đăng tải trên báo Rodong Sinmun cho thấy, nhà lãnh đạo Triều Tiên ngồi trên chiếc ghế da màu hồng trên tàu để tiếp khách.

Theo truyền thông Hàn Quốc, chính phủ Triều Tiên có đến 6 đoàn tàu tương tự để phục vụ nhà lãnh đạo. Trong đó, mỗi đoàn tàu có từ 17-21 toa tàu. Tờ Chosun năm 2009 cho biết, Triều Tiên có đến 90 toa tàu dành riêng cho việc di chuyển của cố lãnh đạo Kim Jong-il. Trên lãnh thổ Triều Tiên còn có 20 nhà ga phục vụ riêng cho lãnh đạo.

Mỗi lần di chuyển, sẽ có 3 đoàn tàu phục vụ. Tàu an ninh tiền tiêu sẽ di chuyển phía trước, sau đó đến đoàn tàu của nhà lãnh đạo. Bọc hậu phái đoàn sẽ là đoàn tàu chở cận vệ tiếp viện khi cần cùng trang thiết bị hậu cần, theo New York Times.

Vào thời của ông Kim Jong-il, đoàn tàu an ninh tiền tiêu từng chở theo ít nhất 100 cận vệ. Đoàn tàu này sẽ đến các nhà ga trước tàu bọc thép của nhà lãnh đạo. Nhân viên an ninh sẽ tiến hành rà soát bom mìn, đánh giá lần cuối các rủi ro an ninh và kiểm tra độ an toàn của đường ray.

(tổng hợp)