📞

Bộ GD&ĐT đang thực hiện thẩm định các bộ sách giáo khoa lớp 3, 7, 10

Thanh Hùng 14:40 | 06/10/2021
Dự buổi khai mạc vòng 1 thẩm định sách giáo khoa lớp 10 (ngày 5/10), Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh đây là công việc quan trọng, có ảnh hưởng lớn đến nhiều thế hệ học sinh...
Bộ GD&ĐT đang thẩm định sách giáo khoa các khối lớp 3,7,10. (Nguồn: Lao động)

Trong tháng 9 và10 năm nay, Bộ GD&ĐT tổ chức thẩm định sách giáo khoa biên soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 của các khối lớp 3, 7, 10.

Theo lộ trình, các khối lớp này sẽ học theo chương trình mới từ năm học 2022-2023.

Hơn 1.509 bản mẫu của 6 nhà xuất bản

Năm 2021, Bộ GD&ĐT nhận được hồ sơ đề nghị thẩm định sách giáo khoa lớp 3 của 6 nhà xuất bản, gồm NXB Giáo dục Việt Nam; NXB Đại học Sư phạm Hà Nội; NXB Đại học Quốc gia TP.HCM; NXB Đại học Sư phạm TP.HCM; NXB Đại học Vinh; NXB Đại học Huế.

Theo đó, có 48 bản mẫu sách giáo khoa của 11 môn học/hoạt động giáo dục lớp 3. Trong đó, môn Toán có 5 bản mẫu; mỗi môn Tiếng Việt, Đạo đức, Tự nhiên- Xã hội, Giáo dục thể chất, Âm nhạc, Công nghệ có 3 bản mẫu; mỗi môn Mĩ thuật, Hoạt động trải nghiệm có 4 bản; Tin học có 7 bản; Tiếng Anh có số lượng bản mẫu nhiều nhất với 10 bản.

Đối với lớp 7, có 47 bản mẫu SGK của 12 môn học/hoạt động giáo dục được gửi về Bộ GD&ĐT để thẩm định. Trong đó, môn Tiếng Anh có 9 bản mẫu; môn Tin học 5 bản mẫu; mỗi môn Toán, Mĩ thuật, Hoạt động trải nghiệm-Hướng nghiệp có 4 bản mẫu; các môn học còn lại, mỗi môn có 3 bản mẫu.

Đối với lớp 10, Bộ GD&ĐT nhận được có 57 bản mẫu sách giáo khoa của 15 môn học/hoạt động giáo dục. Trong đó, môn tiếng Anh có 9 bản mẫu; Tin học có 5 bản; mỗi môn Toán, Ngữ văn, Hoạt động trải nghiệm-Hướng nghiệp; Công nghệ có 4 bản; các môn còn lại, mỗi môn có 3 bản.

Theo quy định, các Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa lớp 3, 7, 10 đã được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ký quyết định thành lập. Các thành viên là những nhà giáo, nhà quản lý giáo dục, nhà khoa học giàu kinh nghiệm, uy tín, được lựa chọn kỹ lưỡng. Trong đó ít nhất 1/3 số thành viên là nhà giáo đang giảng dạy môn học/hoạt động giáo dục ở cấp học tương ứng.

Từng thành viên trong mỗi Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa được nhận bản mẫu sách giáo khoa của lớp học tương ứng để đọc, viết nhận xét cá nhân trước thời điểm họp thẩm định tập trung ít nhất 15 ngày, thậm chí gần 2 tháng đối với sách lớp 10.

Đảm bảo chuẩn mực, khoa học, sư phạm

Dự buổi khai mạc vòng 1 thẩm định sách giáo khoa lớp 10 (ngày 5/10), Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh đây là công việc quan trọng, có ảnh hưởng lớn đến nhiều thế hệ học sinh.

“Việc biên soạn và thẩm định sách giáo khoa rất quan trọng và đã được quy định rõ trong Luật Giáo dục 2019. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phê duyệt danh mục sách giáo khoa để sử dụng trong các trường học trên cơ sở đề xuất của Hội đồng quốc gia thẩm định. Hội đồng chịu trách nhiệm về nội dung và chất lượng thẩm định”, Thứ trưởng Độ nói và đề nghị từng thành viên nêu cao ý thức, trách nhiệm khi thực hiện công việc này.

Bộ GD&ĐT đã quy định rõ các yêu cầu, tiêu chuẩn, tiêu chí mà sách giáo khoa cần đảm bảo trong Thông tư 33 Quy định tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa sách giáo khoa; tiêu chuẩn tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa; tổ chức và hoạt động của Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa. Trong đó sách cần đảm bảo tính liên thông giữa các cấp học, môn học, khối học; đảm bảo tinh giản, thiết thực, cập nhật và có tính kế thừa những ưu điểm của các bản sách giáo khoa hiện hành.

“Mỗi tác giả có quan điểm và cách thể hiện khác nhau nhưng tất cả sách giáo khoa đều phải đảm bảo tính chuẩn mực, khoa học, sư phạm. Đây là sản phẩm xuất bản có tính đặc thù; mỗi cuốn sách sẽ có hàng triệu học sinh mỗi thế thệ sử dụng. Do đó, đề nghị các Hội đồng thẩm định đặc biệt quan tâm và bám sát các tiêu chuẩn, tiêu chí sách giáo khoa được quy định trong Thông tư 33 cũng như những chỉ báo mà Bộ đã xây dựng”, Thứ trưởng Độ nói.

Với số lượng bản mẫu nhiều, khối lượng kiến thức lớn; đặc biệt đối với lớp 10 độ khó còn tăng lên, Thứ trưởng đề nghị các Hội đồng nghiên cứu kỹ lưỡng từng câu chữ, kênh chữ, kênh hình của bản mẫu để loại bỏ tối đa những “hạt sạn” ngay từ vòng thẩm định 1. Những bản mẫu “Đạt nhưng cần sửa chữa” hoặc “Không đạt”, Hội đồng cần trao đổi rõ để tác giả sách giáo khoa hiểu và chỉnh sửa phù hợp.

Đồng hành với công việc của Hội đồng thẩm định, Bộ GD&ĐT cũng sẽ tổ chức lấy ý kiến góp ý độc lập từ các nhà khoa học, giáo viên… cho các bản mẫu sách giáo khoa, thêm kênh phản biện. Qua đó, giúp Hội đồng thực hiện tốt nhất hoạt động thẩm định, đánh giá chất lượng sách.

(theo Vietnamnet)