Ngày Quốc tế phòng chống dịch bệnh (27/12):

Bộ Ngoại giao chung tay với ngành y tế ngăn ngừa, sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh

Quang Hiếu
Phát biểu tại lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Quốc tế phòng chống dịch bệnh (27/12), Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Hiệu khẳng định Bộ Ngoại giao luôn nỗ lực phối hợp với ngành y tế trong tranh thủ nguồn lực, tri thức, kinh nghiệm của quốc tế ngăn ngừa và ứng phó với các dịch bệnh.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Bộ Ngoại giao chung tay với ngành y tế chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh
Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Quốc tế phòng chống dịch bệnh (27/12) với chủ đề "Tăng cường quản lý nhóm nguy cơ" ngày 27/12. (Nguồn: TTXVN)

Ngày 27/12, Bộ Y tế phối hợp Bộ Ngoại giao tổ chức lễ mít tinh kết nối 63 tỉnh, thành phố trong cả nước hưởng ứng Ngày Quốc tế phòng chống dịch bệnh (27/12) với chủ đề "Tăng cường quản lý nhóm nguy cơ", dưới hình thức trực tuyến.

Đây là năm thứ hai thế giới kỷ niệm Ngày Quốc tế phòng chống dịch bệnh.

Cách đây hơn một năm, do quan ngại sâu sắc trước tác động tàn phá của các bệnh truyền nhiễm và dịch bệnh lớn, đặc biệt là trước tình hình đại dịch Covid-19 lan rộng khắp thế giới và gây ra các hậu quả hết sức nặng nề trên phạm vi toàn cầu, Việt Nam đã khởi xướng đề xuất Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết về việc thành lập Ngày Quốc tế Phòng chống dịch bệnh 27/12. Sáng kiến này nhận được sự ủng hộ và hưởng ứng rộng rãi của cộng đồng quốc tế khi có tới 112 quốc gia đồng bảo trợ Nghị quyết.

Các hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế phòng chống dịch bệnh năm 2021 diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đến nay đã cướp đi sinh mạng của hơn 5 triệu người trên khắp thế giới, đẩy lùi nhiều thành quả phát triển kinh tế-xã hội mà cộng đồng quốc tế đạt được trong những năm qua, tác động nghiêm trọng đến nhiều nền kinh tế và sinh kế của nhiều người dân, nhất là ở các nước nghèo nhất và dễ bị tổn thương nhất.

Đại dịch Covid-19 cũng đã đẩy trên 200 triệu người rơi vào cảnh nghèo cùng cực, đe dọa nhiều hệ thống y tế vốn đã quá tải, phá vỡ nhiều chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong khi đó, sự bất bình đẳng trong tiếp cận chẩn đoán, vaccine và điều trị vẫn là vấn đề nhức nhối của thế giới.

Trong bối cảnh đó, cũng như với đánh giá Covid-19 không phải là đại dịch cuối cùng mà nhân loại phải đối mặt, các hoạt động kỷ niệm Ngày quốc tế phòng chống dịch bệnh trên toàn cầu có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức của từng cá nhân, cộng đồng, quốc gia và quốc tế về tầm quan trọng của công tác phòng ngừa, chuẩn bị sẵn sàng và hợp tác nhằm ứng phó với dịch bệnh.

Bộ Ngoại giao chung tay với ngành y tế chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh
Tiến sĩ Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam đánh giá cao thành tựu tiêm chủng vaccine Covid-19 của Việt Nam. (Nguồn: TTXVN)

Phát biểu tại buổi lễ, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam Kidong Park nhấn mạnh, vaccine Covid-19 là cách thức an toàn và hiệu quả trong việc ứng phó với dịch Covid-19. Trong vòng một năm qua, hơn 8,6 tỷ liều vaccine Covid-19 đã được sử dụng.

Ông Kidong Park cũng bày tỏ ấn tượng với thành tựu của Việt Nam khi có thể bảo đảm hơn 160 triệu liều vaccine và cung cấp hơn 140 triệu liều vaccine Covid-19 cho người dân đủ điều kiện trong một thời gian ngắn.

Đồng thời, đại diện WHO cảnh báo virus SARS-CoV-2 đã xuất hiện được gần 2 năm và sẽ tiếp tục lây truyền trong một thời gian nữa.

"Mặc dù chúng ta có thể không diệt trừ được virus và khó có thể dự đoán được các kịch bản về đột biến của virus trong tương lai. Nhưng giờ đây, chúng ta biết cách cứu sống tính mạng con người và giải quyết các tác động xấu đến kinh tế-xã hội. Chúng ta nên tiếp tục bảo vệ nhóm dân số dễ bị tổn thương, người già và những người mắc bệnh nền", ông Kidong Park kêu gọi.

Bộ Ngoại giao chung tay với ngành y tế chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh
Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Hiệu phát biểu nêu bật ý nghĩa của các hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế phòng chống dịch bệnh 27/12. (Nguồn: TTXVN)

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Hiệu nêu bật ý nghĩa của các hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế phòng chống dịch bệnh 27/12 nhằm nhắc nhở tất cả mọi người về những tác động mà các dịch bệnh đã gây ra, từ đó luôn giữ một nhận thức thường trực về tầm quan trọng của việc đưa nội dung phòng ngừa dịch bệnh vào mọi hoạt động.

Theo Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu, các hoạt động kỷ niệm sẽ cho thấy rõ hơn tầm quan trọng của việc nâng mức độ sẵn sàng để có thể ứng phó nhanh hơn và phù hợp hơn với bất kỳ dịch bệnh nào có thể phát sinh. Thế giới thấy rõ hơn sự cấp thiết có các hệ thống y tế hiệu quả, có khả năng tự cường, có thể phục vụ đến cả những người dễ bị tổn thương, có khả năng thực hiện hiệu quả Điều lệ Y tế quốc tế năm 2005.

Thứ trưởng Ngoại giao cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác, đoàn kết quốc tế và chủ nghĩa đa phương trong ứng phó với dịch bệnh, của quan hệ hợp tác và đoàn kết giữa mọi cá nhân, cộng đồng và quốc gia cũng như các tổ chức khu vực và quốc tế trong mọi giai đoạn của quản lý dịch bệnh.

Trên cơ sở đó, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu khẳng định Bộ Ngoại giao đã, đang và sẽ luôn nỗ lực phối hợp với ngành y tế trong tranh thủ nguồn lực, tri thức, kinh nghiệm của quốc tế ngăn ngừa và ứng phó với các dịch bệnh. Đặc biệt, trước tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến hết sức phức tạp, Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục chủ trì, phối hợp với các Ban, Bộ, ngành liên quan triển khai hiệu quả công tác ngoại giao vaccine.

"Triển khai đường lối đối ngoại đa dạng hóa, đa phương hóa, chủ trương đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương, Bộ Ngoại giao sẽ phối hợp với ngành y tế và các cơ quan liên quan tham gia đóng góp vào các nỗ lực chung toàn cầu, thúc đẩy hợp tác và đoàn kết quốc tế nhằm phòng ngừa, chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các dịch bệnh, trong đó có thúc đẩy tiếp cận công bằng vaccine và điều trị Covid-19, cùng nhau chấm dứt đại dịch và xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho mỗi quốc gia và mỗi người dân, không để ai bị bỏ lại phía sau", Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu nhấn mạnh.

Bộ Ngoại giao chung tay với ngành y tế chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh
Lễ mít tinh kết nối 63 tỉnh, thành phố trong cả nước diễn ra dưới hình thức trực tuyến. (Nguồn: TTXVN)

Về phần mình, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn điểm lại các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 quyết liệt, linh hoạt của Việt Nam trong thời gian qua. Đáng chú ý, Việt Nam đã thực hiện tiếp cận các nguồn vaccine Covid-19 từ sớm qua nhiều phương thức khác nhau như tham gia Chương trình COVAX Facility, đàm phán song phương với các nhà sản xuất, ngoại giao vaccine với các tổ chức quốc tế và chính phủ nhiều nước.

Nhờ đó, đến ngày 24/12 cả nước đã tiêm được gần 144 triệu liều vaccine Covid-19 trong tổng số hơn 166 triệu liều vaccine đã phân bổ. Tỷ lệ bao phủ ít nhất 1 liều vaccine là 79% và tỷ lệ bao phủ đủ vaccine liều cơ bản là 66% tổng dân số Việt Nam, vượt mục tiêu mà WHO đề ra (40%).

Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự nỗ lực của các địa phương, đơn vị trong công tác phòng chống dịch Covid-19, tốc độ tiêm chủng cũng như tỷ lệ bao phủ vaccine của Việt Nam đã đạt tới mức độ cao trong khu vực và trên thế giới. Nhờ đó Việt Nam có thêm nhiều cơ hội để thành công trong công tác ngoại giao vaccine và tiếp cận được nhiều vaccine hơn so với số đã được cam kết từ đầu năm 2021.

"Đây là kết quả rất quan trọng trong công tác bảo vệ sức khỏe nhân dân và góp phần tạo điều kiện thuận lợi để từng bước đưa đất nước trở lại trạng thái bình thường mới", Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nói.

Đề cao tinh thần của Ngày Quốc tế phòng chống dịch bệnh, Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị các địa phương tuyệt đối không lơ là, chủ quan, bám sát tình hình, sớm phát hiện các chủng mới xâm nhập vào Việt Nam, tăng cường các biện pháp giám sát, truy vết, điều tra, xử lý ổ dịch. Người dân tiếp tục nâng cao tinh thần chủ động phòng chống dịch bệnh.

"Toàn bộ người dân đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam hãy đi tiêm vaccine Covid-19. Tiêm chủng không chỉ là quyền lợi, trách nhiệm của mỗi cá nhân mà còn là trách nhiệm đối với cộng đồng", Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn kêu gọi.

Thông điệp của Tổng thư ký Liên hợp quốc nhân Ngày Quốc tế phòng chống dịch bệnh 2021

Thông điệp của Tổng thư ký Liên hợp quốc nhân Ngày Quốc tế phòng chống dịch bệnh 2021

Nhân Ngày quốc tế Phòng chống dịch bệnh 27/12 theo sáng kiến của Việt Nam, Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres đã có ...

Kiểm soát dịch tốt, kinh tế Hong Kong phục hồi chắc chắn

Kiểm soát dịch tốt, kinh tế Hong Kong phục hồi chắc chắn

Nhờ kiểm soát tốt dịch bệnh và xã hội dần ổn định, năm 2021 kinh tế Hong Kong từng bước phục hồi sau nhiều năm ...

Bài viết cùng chủ đề

Covid-19

Đọc thêm

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga xác nhận đã được Mỹ cảnh báo, Đức nói chẳng biết thông tin nào trước

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga xác nhận đã được Mỹ cảnh báo, Đức nói chẳng biết thông tin nào trước

Đức cho rằng, Mỹ có thể có manh mối về vụ tấn công khủng bố cướp đi sinh mạng của hơn 140 ở ngoại ô thủ đô Moscow của Nga ...
Dự báo thời tiết ngày mai (29/3): Bắc Bộ đêm và sáng mưa rào, giông, cục bộ mưa to đến rất to; Tây Nguyên, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày mai (29/3): Bắc Bộ đêm và sáng mưa rào, giông, cục bộ mưa to đến rất to; Tây Nguyên, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (29/3) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Những lễ hội độc đáo ở Thổ Nhĩ Kỳ không thể bỏ lỡ trong năm 2024

Những lễ hội độc đáo ở Thổ Nhĩ Kỳ không thể bỏ lỡ trong năm 2024

Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia có nền lịch sử lâu đời và nền văn hóa chứa đựng nhiều điều thú vị, đặc biệt là những lễ hội đặc ...
Lịch cúp điện Lâm Đồng hôm nay ngày 29/3/2024

Lịch cúp điện Lâm Đồng hôm nay ngày 29/3/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Lâm Đồng theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 29/3/2024.
Nguyễn Thùy Linh thắng nhanh vòng đầu tiên giải Spainish Masters 2024

Nguyễn Thùy Linh thắng nhanh vòng đầu tiên giải Spainish Masters 2024

Tay vợt nữ số 1 Việt Nam Nguyễn Thùy Linh giành chiến thắng trước Tiffany Ho chỉ sau 25 phút tại vòng đầu tiên giải Spainish Masters 2024.
Israel phát hiện đèn dầu cổ quý hiếm 1.600 năm tuổi được các binh lính La Mã sử ​​dụng

Israel phát hiện đèn dầu cổ quý hiếm 1.600 năm tuổi được các binh lính La Mã sử ​​dụng

Israel tìm thấy một chiếc đèn dầu cổ quý hiếm được các binh lính La Mã sử dụng cách đây khoảng 1.600 năm tại sa mạc Negev, miền Nam nước ...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Người phát ngôn Phạm Thu Hằng thông tin về việc hỗ trợ đưa thi hài Đại phó Đặng Duy Kiên, thuyền viên tàu True Confidence bị tập kích.
Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn tất các thủ tục để các thuyền viên được về nước nhanh chóng, an toàn.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Theo thông tin sơ bộ, trên tàu có 4 thuyền viên Việt Nam, 1 thuyền viên đã tử vong và 3 thuyền viên trong tình trạng sức khỏe bình thường.
Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Một công dân Việt Nam được cho là bị sát hại tại Higashiomo, Shiga, Nhật Bản. Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ 1 nghị phạm và đang tiếp tục điều tra.
Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Bắc Ireland thông tin về 7 người nhập cư trong xe tải được cho là công dân Việt Nam tại cảng East Sussex, Vương quốc Anh.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình: Dấu mốc trên hành trình mới của quan hệ Việt Nam-Phần Lan

Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình: Dấu mốc trên hành trình mới của quan hệ Việt Nam-Phần Lan

Phần Lan ca ngợi Việt Nam là một điển hình trong chuyển đối mối quan hệ từ nước nhận viện trợ sang đối tác bình đẳng.
Đại sứ Marc Knapper: Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao là chìa khóa thực hiện Tuyên bố chung Hoa Kỳ - Việt Nam

Đại sứ Marc Knapper: Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao là chìa khóa thực hiện Tuyên bố chung Hoa Kỳ - Việt Nam

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam khẳng định hai nước cần nỗ lực hàng ngày để đảm bảo đạt được các mục tiêu đề ra trong Tuyên bố chung tháng 9/2023.
Phụ nữ Việt-Lào đơm hoa cho tình hữu nghị vĩ đại

Phụ nữ Việt-Lào đơm hoa cho tình hữu nghị vĩ đại

Đại sứ Lào Khamphao Ernthavanh ấp ủ nhiều ưu tiên về thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao vị thế phụ nữ trong nhiệm kỳ mới của mình tại Việt Nam.
Ngoại giao cà phê: Starbucks có thể giúp cải thiện mối quan hệ Trung-Mỹ?

Ngoại giao cà phê: Starbucks có thể giúp cải thiện mối quan hệ Trung-Mỹ?

Cựu đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Cui Tiankai nói rằng Starbucks có thể đóng góp vào việc tăng cường sự hiểu biết giữa hai nước còn Bí thư Thành uỷ Thượng Hải Chen Jining ...
Thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Lan Thương - Mekong hướng tới hòa bình và thịnh vượng

Thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Lan Thương - Mekong hướng tới hòa bình và thịnh vượng

Nhân dịp Tuần lễ Lan Thương - Mekong năm 2024, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba có bài viết gửi Báo Thế giới & Việt Nam. Xin trân trọng giới thiệu bài ...
Bộ trưởng Argentina Diana Elena Mondinon: 'Việt Nam là hình mẫu phát triển của đất nước chúng tôi'

Bộ trưởng Argentina Diana Elena Mondinon: 'Việt Nam là hình mẫu phát triển của đất nước chúng tôi'

Argentina coi trọng hợp tác với Việt Nam và Việt Nam là ví dụ điển hình về tăng trưởng kinh tế.
Phiên bản di động