Bộ Ngoại giao hỗ trợ Bắc Giang thu hút đầu tư, đẩy mạnh xuất khẩu nông sản

Tin/ảnh: Tuấn Anh
Ngày 25/12, Đoàn công tác Bộ Ngoại giao do Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn làm Trưởng đoàn đã thăm, làm việc với Lãnh đạo Tỉnh ủy và UBND tỉnh Bắc Giang.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Bộ Ngoại giao hỗ trợ Bắc Giang thu hút đầu tư, đẩy mạnh xuất khẩu nông sản
Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái phát biểu tại buổi làm việc.

Tham dự buổi làm việc về phía Bộ Ngoại giao có các vị Thứ trưởng: Nguyễn Quốc Dũng, Đặng Hoàng Giang, các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài về dự Hội nghị Ngoại giao 31 và thủ trưởng các đơn vị có liên quan.

Về phía tỉnh Bắc Giang có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Thu Hồng; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương, lãnh đạo các Sở, ngành, Ban quản lý Khu công nghiệp của tỉnh và các hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp hàng đầu của tỉnh.

Thần tốc dập dịch, phát triển trong bối cảnh mới

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái và Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương cho biết, tỉnh có vị trí địa - kinh tế thuận lợi, cách thủ đô Hà Nội 50 km, giao thông thuận tiện kết nối với các trung tâm kinh tế trong và ngoài nước; gần sân bay, cảng biển; hạ tầng giao thông tương đối phát triển gồm cả đường bộ, đường sắt và đường thủy, có hệ thống điện, nước cung cấp đầy đủ cho các khu, cụm công nghiệp.

Điều kiện tự nhiên là điều kiện thuận lợi để Bắc Giang phát triển kinh tế nông nghiệp, tạo ra các sản phẩm đặc thù, có sức cạnh tranh trên thị trường

Tỉnh có cả 3 vùng (vùng núi, trung du, đồng bằng), trong đó loại đất phù hợp với nhiều cây trồng, ít bị ảnh hưởng bởi thiên tai, có tiềm năng phát triển đa dạng các hàng hóa nông sản có giá trị kinh tế cao với một số sản phẩm có tính đặc trưng như cây ăn quả, rừng kinh tế, dược liệu, chăn nuôi...

Bắc Giang có nhiều cảnh quan thiên nhiên có thể phát triển các loại hình du lịch sinh thái và đặc biệt, là khu di tích sinh thái Tây Yên Tử có tiềm năng rất lớn về du lịch sinh thái, văn hóa tâm linh cần được khai thác.

Bắc Giang có dân số gần 1.9 triệu người, đứng thứ 12 cả nước và đang trong thời điểm “dân số vàng”, được đào tạo nghề nên chất lượng nhân lực ngày càng được nâng cao, là thế mạnh để thu hút đầu tư vào các ngành, lĩnh vực sử dụng nhiều lao động.

Bộ Ngoại giao hỗ trợ Bắc Giang thu hút đầu tư, đẩy mạnh xuất khẩu nông sản
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp ngoại giao cho Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương.

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái chia sẻ, năm 2021 là năm có nhiều thăng trầm đối với Bắc Giang do ảnh hưởng của đại dịch. Đặc biệt là khi biến chủng Delta xâm nhập vào tỉnh và Bắc Giang đối mặt khó khăn: phải đóng cửa 4 khu công nghiệp và giữ 60.000 công nhân ở lại để phòng chống dịch…

Được sự hỗ trợ của trung ương và các tỉnh bạn, sau 2 tháng phòng chống dịch, Bắc Giang đã đưa xã hội trở lại trạng thái ‘bình thường mới’. Tất cả các chỉ tiêu kinh tế xã hội đều đạt và vượt, biến năm 2021 là năm thành công trong phát triển kinh tế xã hội.

Tỉnh có tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP đạt 7,82%, cao gấp 2 lần bình quân chung cả nước; giá trị sản xuất công nghiệp tăng 11,2% so với năm 2020, đứng thứ tư toàn quốc; thu hút đầu tư đạt gần 1,5 tỷ USD quy đổi; thu hút đầu tư FDI duy trì trong nhóm dẫn đầu cả nước; hiện đại hóa nền hành chính đứng thứ 1 cả nước. Xuất, nhập khẩu tăng mạnh. Tổng thu ngân sách cả năm ước đạt 20.000 tỷ đồng, tăng 63% so với năm 2020.

Các nhà lãnh đạo tỉnh nhấn mạnh, Bắc Giang xác định vai trò, vị thế quan trọng của công tác đối ngoại và kinh tế đối ngoại, vừa là nguồn lực vừa hỗ trợ cho phát triển xã hội. Công tác đối ngoại của tỉnh, trong đó có công tác xúc tiến, thu hút đầu tư, tiêu thụ sản phẩm (đặc biệt là vải thiều) sang 30 nước đạt nhiều kết quả quan trọng, …

Có được sự thành công đó là sự hỗ trợ rất lớn của Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái nhấn mạnh.

Trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang mong muốn, Bộ Ngoại giao hỗ trợ với tỉnh nói chung, với Sở Ngoại vụ nói riêng trong công tác đối ngoại, ngoại giao phục vụ phát triển kinh tế sẽ hiệu quả hơn nữa. Tỉnh cũng mong muốn các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài hỗ trợ công tác xúc tiến đầu tư, quảng bá hình ảnh, thương mại và du lịch; giới thiệu các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh đến các nhà đầu tư các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, các nước EU;... và tìm kiếm thị trường xuất khẩu, công nghệ sản xuất các sản phẩm nông nghiệp có thế mạnh của tỉnh, trong đó có quả vải thiều, gỗ thông rừng trồng...

Tỉnh cũng mong muốn Bộ tạo điều kiện cho tỉnh tham gia các đoàn công tác cấp cao, các đoàn công tác của Bộ Ngoại giao ra nước ngoài và các diễn đàn, sự kiện quốc tế trong và ngoài nước; triển khai thực hiện Đề án Đẩy mạnh hợp tác quốc tế cấp địa phương của tỉnh Bắc Giang với các địa phương nước ngoài; xúc tiến du lịch; hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao để nâng cao trình độ xúc tiến đầu tư, hội nhập kinh tế quốc tế…

Bộ Ngoại giao tiếp tục đồng hành cùng Bắc Giang

Cũng tại buổi làm việc, các đồng chí được bổ nhiệm Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài năm 2021 có mặt trong Đoàn đã trao đổi, cung cấp thông tin hỗ trợ Bắc Giang trong thu hút đầu tư, hợp tác quốc tế với các địa bàn mình phụ trách...

Các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ tỉnh đi thăm, làm việc và xúc tiến đầu tư - thương mại tại các địa bàn; hỗ trợ xác minh thông tin liên quan đến hoạt động kinh tế nước ngoài cũng như hỗ trợ tỉnh trong xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư…

Bộ Ngoại giao hỗ trợ Bắc Giang thu hút đầu tư, đẩy mạnh xuất khẩu nông sản
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu, đề nghị các vị Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài hỗ trợ Bắc Giang thu hút đầu tư, đẩy mạnh xuất khẩu nông sản

Phát biểu tại buổi làm việc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chúc mừng thành tựu nổi bật về kinh tế xã hội Bắc Giang đã đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là kinh nghiệm trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Bắc Giang đã nỗ lực vượt qua dịch bệnh, bảo đảm sức khỏe người dân, đồng thời duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh và đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế - xã hội rất đáng tự hào.

Nhân dịp này, Bộ trưởng thông tin, Bộ Ngoại giao vừa tổ chức thành công Hội nghị Ngoại giao 31, Hội nghị Ngoại vụ 20 và đặc biệt Hội nghị Đối ngoại toàn quốc lần đầu tiên được Bộ Chính trị, Ban Bí thư trực tiếp chỉ đạo tổ chức và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì ngay trong năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết của Đại hội XIII của Đảng.

Trên cơ sở kết quả của các Hội nghị, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định, ngành Ngoại giao sẽ triển khai đồng bộ, hiệu quả tất cả trụ cột, binh chủng ngoại giao, trong đó ngoại giao phục vụ phát triển đất nước là nhiệm vụ trung tâm, xuyên suốt mọi hoạt động đối ngoại; “lấy người dân, địa phương và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ” để đối ngoại và ngoại giao trở thành một động lực mạnh mẽ cho phát triển đất nước. Bộ trưởng đề nghị Bắc Giang tận dụng tốt cơ hội này để thúc đẩy kinh tế đối ngoại là động lực cho tỉnh phát triển kinh tế xã hội.

Bày tỏ vui mừng được làm việc với tỉnh, được nắm thông tin về nhu cầu phát triển của tỉnh, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định, Bộ Ngoại giao nói chung, các đơn vị của Bộ nói riêng, cũng như các Đại sứ đi theo đoàn đã lắng nghe những tiềm năng thế mạnh của tỉnh, sẽ phối hợp với tỉnh trong đẩy mạnh công tác ngoại giao phục vụ phát triển kinh tế, văn hóa và thông tin đối ngoại, công tác tôn vinh di sản văn hóa: Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử, Tổ đình Vĩnh Nghiêm...

Bộ trưởng cũng đề nghị các cơ quan của Bộ, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài hỗ trợ tỉnh trong triển khai tham gia các đoàn cấp cao, các đoàn công tác của tỉnh ra nước ngoài; ngoại giao văn hóa, công tác người Việt Nam ở nước ngoài, phi chính phủ nước ngoài… để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của Bắc Giang.

Bộ trưởng đề nghị tỉnh cung cấp các tài liệu liên quan đến công tác thu hút các nguồn lực đầu tư trong công nghệ cao, công nghệ xanh để các vị Trưởng cơ quan đại diện gặp trực tiếp các tổ chức kinh tế, tập đoàn kinh tế lớn… giới thiệu, đặc biệt là thu hút đầu tư các lĩnh vực tỉnh có thế mạnh như nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp có hàm lượng công nghệ cao,… tận dụng lợi thế của các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã tham gia.

Về đào tạo cán bộ làm công tác đối ngoại, ngoài chương trình đào tạo chung của Chính phủ, Bộ, nếu địa phương cần có sự hỗ trợ trong công tác đào tạo này, Bộ Ngoại giao sẽ tích cực xây dựng chương trình đào tạo để hỗ trợ tỉnh, Bộ trưởng khẳng định.

Bộ trưởng tin tưởng trên cơ sở phát huy các kết quả đã đạt được trong năm 2021 và tích cực triển khai các định hướng đúng đắn, Bắc Giang sẽ tiếp tục thực hiện thành công “mục tiêu kép” của Chính phủ, phòng chống dịch hiệu quả, bảo đảm an toàn, an sinh xã hội cho nhân dân và đẩy mạnh phát triển kinh tế nhanh, bền vững. Bộ Ngoại giao sẽ tích cực sát cánh, đồng hành của Bắc Giang trong triển khai công tác đối ngoại địa phương, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương trong thời gian tới.

Bộ Ngoại giao hỗ trợ Bắc Giang thu hút đầu tư, đẩy mạnh xuất khẩu nông sản
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trao quà lưu niệm cho Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái.
Bộ Ngoại giao hỗ trợ Bắc Giang thu hút đầu tư, đẩy mạnh xuất khẩu nông sản
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm sau buổi làm việc.

Đẩy mạnh xuất khẩu nông sản Việt Nam sang UAE

Đẩy mạnh xuất khẩu nông sản Việt Nam sang UAE

Ngày 22/12, Đại sứ quán Việt Nam tại các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đã tổ chức Hội thảo "Tiếp cận thị trường ...

Phấn đấu đưa đối ngoại và ngoại giao trở thành một động lực mạnh mẽ cho phát triển đất nước

Phấn đấu đưa đối ngoại và ngoại giao trở thành một động lực mạnh mẽ cho phát triển đất nước

Chiều ngày 18/12, sau 5 ngày làm việc chính thức, Hội nghị Ngoại giao lần thứ 31 với chủ đề "Ngoại giao Việt Nam tiên ...

Đọc thêm

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố ...
Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Lực lượng Houthi ở Yemen đã lên tiếng thừa nhận thực hiện 3 vụ tấn công nhằm vào hai tàu của Mỹ ở Vịnh Aden và một tàu Israel ở ...
Bán tải BYD Shark 2024 lộ diện trước thềm ra mắt

Bán tải BYD Shark 2024 lộ diện trước thềm ra mắt

Mới đây, chiếc bán tải Trung Quốc BYD Shark 2024 đã lộ diện trên đường phố trước khi được trình làng tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024 tới ...
Top 5 xe CUV cỡ C bán chạy nhất tháng 3/2024: Mazda CX-5 tiếp tục dẫn đầu

Top 5 xe CUV cỡ C bán chạy nhất tháng 3/2024: Mazda CX-5 tiếp tục dẫn đầu

Top 5 xe CUV cỡ C bán chạy nhất tháng 3/2024, Mazda CX-5 dẫn đầu phân khúc với doanh số 912 chiếc bán ra, xếp thứ 2 là Honda CR-V.
Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Thế giới tăng nhẹ; xăng trong nước có thể giảm vào chiều nay

Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Thế giới tăng nhẹ; xăng trong nước có thể giảm vào chiều nay

Giá xăng dầu hôm nay 25/4, thế giới quay đầu tăng nhẹ. Xăng trong nước chiều nay được dự báo sẽ giảm do tuần qua giá dầu thế giới giảm.
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 26/4/2024, Lịch vạn niên ngày 26 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 26/4/2024, Lịch vạn niên ngày 26 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 26/4. Lịch âm hôm nay 26/4/2024? Âm lịch hôm nay 26/4. Lịch vạn niên 26/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động