Nhỏ Bình thường Lớn

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Đội ngũ nhà giáo là nhân tố quan trọng, quyết định mọi thành công của ngành

Chiều 19/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức lễ tuyên dương các nhà giáo, cán bộ quản lý tiêu biểu năm 2023.
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT tặng bằng khen cho thầy Hà Văn Thạo, giáo viên Trường Mầm non Pù Nhi (Thanh Hóa)
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen cho thầy Hà Văn Thạo, giáo viên Trường Mầm non Pù Nhi (Thanh Hóa). (Nguồn: Vietnamnet)

Chia sẻ tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn ghi nhận sự tận tâm của các thầy cô, đặc biệt là những thầy cô đã vượt khó vươn lên, bám trường, bám lớp, tình nguyện công tác ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo.

Bộ trưởng nói: “Các thầy, cô đã mang hết tâm sức, trí tuệ của mình để cống hiến cho sự nghiệp 'trồng người'. Đó vừa là quyết tâm, vừa là chỗ dựa để các thầy, cô theo được nghề và làm tốt sứ mệnh của mình.

Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định, đội ngũ nhà giáo là nhân tố quan trọng, là nền tảng bền vững, quyết định mọi thành công của giáo dục và đào tạo. Vì thế, lãnh đạo Bộ sẽ cố gắng làm mọi việc, mọi biện pháp để có thể nâng cao vị thế, phát triển lực lượng nhà giáo cả về lượng và về chất".

Dẫu vậy, người đứng đầu ngành giáo dục cho rằng, đổi mới vừa là cơ hội, vừa là thách thức đối với các nhà giáo. Sự đổi mới của các thầy cô đạt được đến đâu, sự đổi mới của ngành giáo dục cũng sẽ đạt được đến đó.

Theo Bộ trưởng, nếu giáo viên chỉ vượt khó mà không vượt lên bản thân vẫn chỉ dừng là một nền giáo dục vượt khó.

Tin liên quan
Trung Quốc: Giới trẻ đổ xô tham gia các kỳ thi công vụ, số lượng đơn đăng ký liên lục đạt kỷ lục mới Trung Quốc: Giới trẻ đổ xô tham gia các kỳ thi công vụ, số lượng đơn đăng ký liên lục đạt kỷ lục mới

“Những chân trời của sự phát triển con người không chỉ dừng ở chỗ vượt khó. Vì vậy, còn rất nhiều việc chúng ta phải làm ở phía trước, mặc dù sự vượt khó đã là vô cùng đáng quý.

Thầy cô cần làm thật tốt công việc của mình để từ đó có tinh thần và ý thức đầy đủ để giữ gìn sự tôn nghiêm của nghề nghiệp. Đây là điều kiện tiên quyết để khẳng định được giá trị bền vững của nghề nghiệp”, Bộ trưởng chia sẻ.

Hơn 10 năm công tác tại vùng sâu, vùng xa, cô Hoàng Thị Vân, giáo viên Trường Mầm non Nấm Dẩn (huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang), vẫn nhớ như in những ngày đầu “bám lớp”, đường sá đi lại khó khăn, hầu hết phụ huynh là người dân tộc Nùng và Mông vẫn chưa quan tâm đến việc học của con em mình. Thời điểm ấy, bản thân cô Vân cảm thấy “nản chí rất nhiều”.

"Cả cô và trò cùng bất đồng ngôn ngữ, cô nói trò không hiểu, trò nói cô không hiểu. Để kết nối được với học trò, cô phải nhờ những học sinh lớp lớn biết nói tiếng phổ thông dạy lại tiếng dân tộc cho mình. Nhờ vậy, trong quá trình giảng dạy, cô giáo trẻ mới có thể sử dụng song ngữ để giao tiếp với học trò", cô Vân tâm sự.

Nhưng sau 1 năm công tác, khi đã quen với nếp sinh hoạt của người Xín Mần, cô Vân càng thấy yêu nghề và muốn gắn bó, không còn ý định bỏ việc.

Cô Vân nói: “Nơi em công tác vốn là vùng khó khăn, học sinh cũng không quan tâm lắm đến ngày 20/11. Trong dịp này, bản thân giáo viên chỉ mong học trò của mình đi học đầy đủ đã rất vui rồi. Vào mùa mưa lũ, nếu học trò không qua suối cũng sẽ không tới trường”.

Là giáo viên nam duy nhất dạy bậc mầm non ở huyện Mường Lát, thầy Hà Văn Thạo, giáo viên Trường Mầm non Pù Nhi (Thanh Hóa) cho hay thời gian đầu vào nghề, bản thân thầy cũng phải vượt qua những khó khăn về tâm lý, cố gắng bắt nhịp để đồng hành cùng những nỗ lực của nhà trường.

Do điều kiện kinh tế khó khăn, nhiều phụ huynh vẫn chưa ý thức được tầm quan trọng của việc học. Vì thế, giáo viên phải là những người động viên phụ huynh, khơi gợi niềm đam mê học tập ở trẻ.

Ngoài ra, thầy Thạo cũng như nhiều giáo viên mầm non khác, cùng chung trăn trở về chế độ dành cho thầy cô vùng cao. Thầy mong trong thời gian tới, giáo viên có thể sống được với nghề, từ đó thêm niềm tin để yên tâm công tác.

Cần chú trọng vào học thật chứ không phải quan tâm chuyện bằng đại học loại gì...

Cần chú trọng vào học thật chứ không phải quan tâm chuyện bằng đại học loại gì...

Theo nhà nghiên cứu, dịch giả Nguyễn Quốc Vương, các bạn trẻ cần chú trọng vào học thật, học những nội dung thiết thực, phù ...

Đừng ‘đo lường’ thi cử bằng điểm số, bằng cấp

Đừng ‘đo lường’ thi cử bằng điểm số, bằng cấp

Giáo dục cần phải tập trung vào việc bồi dưỡng và vun trồng nhân cách hơn là đo lường bằng điểm hay bằng...

Trường Tiểu học An Lập: Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học

Trường Tiểu học An Lập: Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học

Nâng cao chất lượng dạy và học luôn là tiêu chí đặt lên hàng đầu đối với trường Tiểu học An Lập. Trong những năm ...

Giáo viên người Việt chia sẻ kinh nghiệm giáo dục ở Mỹ

Giáo viên người Việt chia sẻ kinh nghiệm giáo dục ở Mỹ

Công tác tại trường tiểu học Bethesda (học khu Gwinnett, bang Georgia), chị Đinh Thu Hồng-Thạc sĩ giáo dục, giảng viên tiểu học lâu năm ...

Bộ Giáo dục và Đào tạo: Gần 20% thí sinh trúng tuyển đại học nhưng không nhập học

Bộ Giáo dục và Đào tạo: Gần 20% thí sinh trúng tuyển đại học nhưng không nhập học

Số liệu từ Bộ Giáo dục và Đào tạo cho thấy, có đến 117.795 học sinh dù trúng tuyển đợt 1 nhưng không xác nhận ...

(theo Vietnamnet)