Bóng hồng quyên góp tranh đi tặng

Minh Hòa
Nếu như trong chính trường có người đàn bà thép thì trong ngoại giao văn hóa có những bóng hồng nhẹ nhàng, thướt tha. Chị Đào Thị Liên Hương - người mà các bạn bè và đồng nghiệp quen gọi là “chị Hương Đào” là một bóng hồng như thế.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Chị Hương Đào và họa sĩ Hải Kiên bên bức tranh Hoa Tết, dự kiến tham dự Chương trình tặng tranh cho Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc sắp tới.
Chị Hương Đào và họa sĩ Hải Kiên bên bức tranh Hoa Tết, dự kiến tham dự Chương trình tặng tranh cho Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc sắp tới.

Tôi gặp chị Hương Đào, Tổng thư ký Liên đoàn các Hiệp hội giáo dục và ngôn ngữ thế giới không chỉ một lần. Nhưng vì được gặp chị nhiều lần, tôi lại càng ngạc nhiên bởi sự nhiệt huyết tiềm ẩn trong tình yêu mà người phụ nữ này dành cho nghệ thuật. Dù chẳng được trao danh xưng là Đại sứ Văn hóa hay điều gì mỹ miều, nhưng những dự án nghệ thuật - mà gọi dân dã là những chuyến trao tặng tranh - mà chị Hương Đào tổ chức đã và đang lan tỏa tình yêu nghệ thuật ngày càng rộng và xa.

Thế nhưng, dù là người vẽ rất đẹp, đặc biệt là vẽ hoa, hơn nữa cũng đã tặng rất nhiều bức tranh cho các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, nhưng khi nói về mình, chị Hương Đào một mực nhận rằng mình chỉ là “liên lạc viên” - kết nối họa sĩ với Bộ Ngoại giao để lan tỏa hội họa Việt ra thế giới.

Các sứ quán chờ tranh

Nhìn lại chặng đường mình đã đi, chị Hương Đào cho biết: “Chúng tôi bắt đầu dự án từ năm 2017, đến nay đã tròn năm năm rồi. Chuyến tặng tranh đầu tiên với gần 70 bức tranh đạt giá trị nghệ thuật cao do 31 họa sĩ quyên tặng chính thức xuất ngoại, đến trưng bày tại một số Cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài thực sự là cú hích lớn cho tôi và các anh chị em trong nhóm”.

Khởi nguồn cho những chuyến tặng tranh rất đơn giản, là do có lần chị Hương Đào buột miệng chia sẻ trong một chuyến từ thiện tại Gia Lai cùng các họa sĩ rằng: “Đi thăm mấy Đại sứ quán của Việt Nam ở nước ngoài, thấy Đại sứ quán toàn treo tranh thêu là chính. Những bức tranh vẽ, tranh sơn mài… mang tính mỹ thuật cao gần như không có. Đại sứ quán là bộ mặt của đất nước nên nếu các họa sĩ trong nước chung tay quyên tặng tranh để quảng bá mỹ thuật Việt Nam tại đây thì đó là điều quá tuyệt vời”.

Câu nói trong chuyến đi năm ấy lại khởi nguồn cho một hành trình đầy phấn khích sau đó, mà “đầu tàu” là chị Hương Đào. Sau khi được thông báo, các sứ quán lập tức đăng ký và nêu luôn ý tưởng cụ thể về nội dung tranh mà họ cần. Tiếp sau đó là chuyến “dã ngoại vẽ tranh” kéo dài một tháng ở châu Âu của chị cùng đoàn họa sĩ. Vậy là, vừa “vác” tranh từ nhà sang tặng, sang đến nơi, đoàn lại vẽ tại chỗ để tặng tiếp cho các Cơ quan đại diện Việt Nam ở sở tại. Không chỉ có vẽ tranh và tặng tranh, đoàn nghệ sĩ còn tham gia, thậm chí đồng tổ chức loạt hoạt động quảng bá văn hóa đặc sắc khác ở nước ngoài. Nhớ lại dư âm của chuyến đi đầy thành công ấy, mắt chị Hương Đào chợt long lanh.

Chị bảo: “Trước đây mọi việc thuận lợi hơn vì các anh chị em còn “tranh thủ” đi ké chuyên cơ của lãnh đạo, vì tranh cả khung thường rất nặng, nhưng nay thì không được phép nữa rồi. Thế là tôi và các anh chị em lại tự xoay xở sao cho vừa được việc, vừa có kinh phí cho chuyến đi. Đã mang tranh đem tặng còn phải tự lo chuyện ăn ở, đi lại cũng là một thách thức”.

Điều chị Hương Đào trăn trở không phải không có lý. Mới đây, họa sĩ Hải Kiên đưa tranh sang Đức tặng Đại sứ quán nhưng các bức tranh quá khổ khiến anh phải đóng tiền cước phí. May là sau đó Đại sứ quán Việt Nam tại Đức đã hỗ trợ các họa sĩ.

Theo chị Hương Đào, đã có hơn 40 Cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài nhận được tranh như: Đại sứ quán Việt Nam tại Tokyo, Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, Trung Quốc, Australia, Pháp, Đức, Hà Lan, Myanmar, Ấn Độ, Singapore, Campuchia, Ukraine, Tổng Lãnh sự quán tại Osaka… Trên cơ sở các cơ quan đại diện đặt vấn đề thì Ban vận động Mỹ thuật Việt Nam và Ngoại giao văn hóa tiến hành trao đổi với các họa sĩ để đáp ứng yêu cầu.

Chị Đào Thị Liên Hương.
Chị Đào Thị Liên Hương.

Những dự án để đời

Bên tách trà nóng ngày Xuân, chị Hương Đào đưa tôi ngược dòng thời gian để điểm lại những dấu ấn đáng nhớ trong hành trình quyên tranh đi tặng của mình. Chị bảo: “Tôi thực sự hài lòng về chất lượng tranh trong dự án vẽ chân dung 12 Bộ trưởng Ngoại giao. Tôi muốn chụp lại các tranh một cách cẩn thận để khi có thời gian sẽ viết một cuốn sách về những tác phẩm này”.

Sau khi đại dịch Covid-19 làm ảnh hưởng đến mọi hoạt động trong đời sống xã hội, chị Hương Đào đã cùng các họa sĩ phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức chín triển lãm tranh, như Triển lãm Quốc hoa các nước ASEAN, triển lãm giới thiệu các di sản của ASEAN hay về văn hóa, đất nước, con người ASEAN… hay Triển lãm phụ nữ và hòa bình để tôn vinh những người phụ nữ Việt Nam đã đóng góp cho nền hòa bình ở Việt Nam và thế giới…

Hữu xạ tự nhiên hương, càng làm càng rút được nhiều kinh nghiệm. Giờ đây, các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã “biết tiếng” chị Hương Đào nên cần gì là gọi điện trực tiếp “đặt hàng” tranh luôn, cả về nội dung và kích thước. Nhờ vậy, tranh gửi sang treo lên vừa vặn, đẹp hài hòa.

Ban vận động Mỹ thuật Việt Nam và Ngoại giao văn hóa đã phối hợp với Vụ Ngoại giao văn hóa và UNESCO làm chương trình ngoại giao văn hóa đã trao tặng khoảng hơn 300 bức tranh tới hơn 40 Cơ quan đại diện. Với chị Hương Đào, đó thực sự là khối công việc đồ sộ và một con số rất đáng tự hào. Chị cũng rất nhớ lần chị cùng họa sĩ Hải Kiên vẽ một số bức tranh để Chủ tịch nước làm quà tặng trong chuyến thăm Nhật Bản. Chị mong những tác phẩm ấy sẽ tạo được dấu ấn nhất định trong lòng lãnh đạo và người dân xứ sở Mặt trời mọc.

Tôi hỏi chị, ông bà ta nói, có thực mới vực được đạo, mà cơm áo thì chẳng đùa với khách thơ, cứ quyên tranh tặng mãi thì chị có “tải” nổi không? Chị Hương Đào cười hiền: “Thôi, cố gắng được đến đâu cứ cố thôi. Tôi tin là các cơ quan, ban, ngành… rồi sẽ thấu hiểu công việc ý nghĩa này. Văn hóa là thứ không phải ngày một ngày hai mà tạo thành, nó là cả một quá trình chắt lọc tinh hoa. Muốn lan tỏa văn hóa Việt đến bạn bè quốc tế thì chúng ta cần tích cực làm ngoại giao văn hóa… Nếu cứ phải có tiền mới chịu làm thì thực sự khó. Thủ tục để được thanh toán hóa đơn của mình rất phức tạp, đi xin thanh toán còn mệt hơn cả vẽ tranh nên thôi, mình cứ làm hết sức có thể”.

Tạm biệt chị khi ấm trà Xuân vẫn còn ấm nóng, như nhiệt huyết với nghiệp “quyên tranh mang tặng” của "người vác tù và" Hương Đào. Tôi mong chị có sức khỏe dồi dào để tiếp tục những kế hoạch, dự án ý nghĩa trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

Họa sĩ Hải Kiên - Giảng viên Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương - người đồng hành chính trong những dự án tặng tranh:

“Đây là một cái duyên, từ khi chị Hương Đào mời tôi tham gia chương trình vẽ tranh chân dung các Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, tôi được tham gia vẽ chân dung cố Bộ trưởng Xuân Thủy và cố Bộ trưởng Nguyễn Duy Trinh. Kể từ đó, tôi tham gia nhiều hoạt động của Ban vận động ngoại giao văn hóa như vẽ tranh, tặng tranh cho các Đại sứ quán, Tổng Lãnh sự quán và các hoạt động của ngành Ngoại giao.

Tôi luôn tâm niệm rằng, đã sáng tác là vẽ hết lòng, hết tâm huyết, vận dụng tối đa cảm xúc vào tác phẩm, chứ không phân biệt mục đích vẽ tranh là gì. Tôi vẽ tranh theo lối hiện thực, với đề tài chủ yếu là tĩnh vật, phong cảnh của Việt Nam, những đặc trưng văn hóa Việt Nam… Khi những đề tài như thế được treo trong không gian các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài thì khách nước ngoài đến thăm, họ sẽ hiểu thêm về văn hóa đất nước, con người Việt Nam. Là họa sĩ, chúng tôi chủ yếu tập trung vẽ, còn kết nối, tổ chức sự kiện thế nào thì nhờ cả vào chị Hương.

Chúng tôi cũng mong muốn được mang tranh đi tham gia các triển lãm ở nước ngoài để có sự giao lưu với họa sĩ và người yêu hội họa quốc tế. Nhờ những chuyến đi đến những miền đất lạ, chúng tôi lại có thêm ý tưởng, thêm cảm hứng để sáng tác. Điều này tự thân chúng tôi cũng khó triển khai được mà cần có sự hỗ trợ của các Đại sứ quán, Tổng Lãnh sự quán để có điều kiện mang tranh sang tặng, vẽ tranh tại chỗ để tặng và tham gia các hoạt động mỹ thuật ở nước sở tại.

Họa sĩ Văn Dương Thành và cái duyên với quà tặng ngoại giao

Họa sĩ Văn Dương Thành và cái duyên với quà tặng ngoại giao

Trong cuộc đời làm họa sĩ, không phải ai cũng có nhiều cơ duyên được sáng tác quà tặng ngoại giao như Văn Dương Thành. ...

Kiều bào Pháp viết sách về biển đảo quê hương

Kiều bào Pháp viết sách về biển đảo quê hương

Từ chuyến đi Trường Sa năm 2016 đến nay, ông Nguyễn Thanh Tòng đã viết hai cuốn sách về biển đảo quê hương.

Cuộc thi “Em yêu biển đảo quê hương” góp phần bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc

Cuộc thi “Em yêu biển đảo quê hương” góp phần bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc

Ngày 1/10, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam tổ chức cuộc thi “Em yêu biển đảo quê hương” tại Hải Dương với sự ...

Viết sách để cộng đồng người Việt ở nước ngoài hiểu thêm về biển đảo quê hương

Viết sách để cộng đồng người Việt ở nước ngoài hiểu thêm về biển đảo quê hương

Ông Nguyễn Thanh Tòng, kiều bào Pháp, tác giả của cuốn sách Biển đảo quê hương đã có những chia sẻ sau khi đoạt giải ...

Đại sứ quán Hungary trao giải cuộc thi vẽ tranh về môi trường

Đại sứ quán Hungary trao giải cuộc thi vẽ tranh về môi trường

Chiều 3/12, Đại sứ quán Hungary tại Việt Nam tổ chức trao giải Cuộc thi vẽ tranh về môi trường với chủ đề "Your Planet ...

Đọc thêm

Giá vàng hôm nay 28/4/2024, Giá vàng SJC lại nhảy vọt, bỏ xa thế giới, quý kim phản ứng với ‘sự bình yên trước cơn bão’

Giá vàng hôm nay 28/4/2024, Giá vàng SJC lại nhảy vọt, bỏ xa thế giới, quý kim phản ứng với ‘sự bình yên trước cơn bão’

Giá vàng hôm nay 28/4/2024, giá vàng SJC lại tăng vọt. Thế giới giao dịch trong biên độ hẹp. Quan điểm trái chiều giữa các nhà phân tích.
Giá tiêu hôm nay 28/4/2024, bật tăng nhẹ, người trồng không ồ ạt bán ra, dự báo một năm khó khăn

Giá tiêu hôm nay 28/4/2024, bật tăng nhẹ, người trồng không ồ ạt bán ra, dự báo một năm khó khăn

Giá tiêu hôm nay 28/4/2024 tại thị trường trong nước tăng nhẹ ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.000 – 97.000 đồng/kg.
Mỹ và Trung Quốc đàm phán AI: Cơ hội hợp tác hay nguy cơ va chạm?

Mỹ và Trung Quốc đàm phán AI: Cơ hội hợp tác hay nguy cơ va chạm?

Mỹ và Trung Quốc bước vào vòng đàm phán đầu tiên về trí tuệ nhân tạo (AI) trong vài tuần tới. Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh căng ...
Trung Quốc xích lại gần châu Âu

Trung Quốc xích lại gần châu Âu

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thăm châu Âu trong khoảng hai tuần, với các điểm dừng chân ở Pháp, Hungary và Serbia, theo Euronews.
Apple đa dạng hóa chuỗi cung ứng để giảm thiểu rủi ro phụ thuộc

Apple đa dạng hóa chuỗi cung ứng để giảm thiểu rủi ro phụ thuộc

Đa dạng hóa chuỗi cung ứng là chủ đề nổi bật trong ngành công nghệ và Apple là ví dụ điển hình cho cách thức thực hiện chiến lược này ...
Điện mừng Ngày Nhà vua Hà Lan năm 2024

Điện mừng Ngày Nhà vua Hà Lan năm 2024

Lãnh đạo Việt Nam đã gửi điện mừng đến lãnh đạo Hà Lan nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà vua Hà Lan (27/4).
Tưng bừng khai trương phố ẩm thực đầu tiên ở Hải Dương

Tưng bừng khai trương phố ẩm thực đầu tiên ở Hải Dương

UBND phường Bình Hàn (TP Hải Dương) tổ chức khai trương phố ẩm thực Tuệ Tĩnh. Đây là tuyến phố ẩm thực đầu tiên của tỉnh Hải Dương.
Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Theo Sở Du lịch Hà Nội, nhiều hoạt động hấp dẫn đang chờ đón người dân và du khách trải nghiệm trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, quận Hoàn Kiếm kéo dài thời gian hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn quận tới 6 ngày, từ 26/4 đến hết ngày 1/5.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Phiên chợ là sự kết hợp giữa không gian hội chợ, không gian vui chơi gắn với các hoạt động văn hóa đặc trưng của phiên chợ vùng cao ngay tại Hà Nội.
Chiêm ngưỡng 2 bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam tại đảo Lý Sơn

Chiêm ngưỡng 2 bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam tại đảo Lý Sơn

Từ năm 2021, hai bộ xương cá voi và tín ngưỡng nghi lễ thờ cúng cá voi ở huyện Lý Sơn đã trở thành sản phẩm du lịch mới lạ thu hút du khách.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Dành thời gian khám phá 3 thành phố tuyệt vời nhất để đi bộ du lịch ở Việt Nam

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Dành thời gian khám phá 3 thành phố tuyệt vời nhất để đi bộ du lịch ở Việt Nam

Đánh giá này dựa trên dữ liệu đặt chỗ và tìm kiếm tại 800 thành phố du lịch của 120 quốc gia, trên trang web của Guruwwalk trong thời gian 1 năm.
Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Giáo sư Đào Duy Anh là một học giả uyên bác với vốn tri thức bách khoa sâu rộng và là một người thầy của những thế hệ sử gia đầu tiên được đào tạo ...
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024 đã diễn ra sôi nổi ở nhiều địa phương trong cả nước.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Văn học Mỹ về chiến tranh Việt Nam. Chiến tranh Việt Nam ảnh hưởng đến cả dân tộc Mỹ, khối lượng trước tác Mỹ về đề tài này rất lớn.
Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Bộ sách về đại tướng Võ Nguyên Giáp xuất bản bằng tiếng Việt và song ngữ 5 thứ tiếng: Việt-Anh, Việt-Pháp, Việt-Tây Ban Nha, Việt-Trung, Việt-Arab.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Trong những năm 60 và 70 thế kỷ trước, khi những biến thiên xã hội gây đảo lộn trong văn hóa Mỹ, có những nhà văn vẫn giữ những giá trị cơ bản.
'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

Cuốn sách kể lại chuyện tình hơn 40 năm của thiếu tướng Hoàng Đan và vợ ông là bà An Vinh, thông qua lời kể của tác giả Hoàng Nam Tiến.
Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Lễ hội Hoa phượng đỏ với chủ đề: “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” sẽ diễn ra vào ngày 11/5, hứa hẹn mang đến chuỗi sự kiện hấp dẫn.
Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Ngày 24/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu.
Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Rome là một trong những thành phố văn hóa lịch sử nổi tiếng thế giới, trở thành thủ đô của Italy vào năm 1871.
Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Baoquocte.vn. Triển lãm 'Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam' có sự tham gia của nhiều địa phương, để cả nước cùng hướng về Điện Biên.
Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Một hang động có nước ngầm chảy bên trong và nhiều thạch nhũ tự nhiên rất đẹp được phát hiện trong quá trình khai thác đá ở Hà Trung, Thanh Hóa.
Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Gần 3.000 hiện vật có niên đại trước thế kỷ XV đang được trưng bày tại Bảo tàng MRAH (Bỉ) là bộ sưu tập cổ vật Việt Nam lớn nhất ở nước ngoài.
Phiên bản di động