Họa sĩ Văn Dương Thành và cái duyên với quà tặng ngoại giao

AN BÌNH
Trong cuộc đời làm họa sĩ, không phải ai cũng có nhiều cơ duyên được sáng tác quà tặng ngoại giao như Văn Dương Thành. Với chị, đây không chỉ là niềm vinh dự, mà còn là nhiệm vụ thú vị với khá nhiều thử thách.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Chiếc khăn tranh lụa được Văn Dương Thành làm tặng Công nương Đan Mạch Mary Elizabeth vào tháng 11/2022. (Ảnh: NVCC)
Chiếc khăn tranh lụa được Văn Dương Thành làm tặng Công nương Đan Mạch Mary Elizabeth vào tháng 11/2022. (Ảnh: NVCC)

Tôi gặp họa sĩ Văn Dương Thành tại nhà riêng khi chị vừa hoàn thành tác phẩm được Văn phòng Chủ tịch nước giao phó là sáng tác một bức tranh trên khăn lụa để tặng Công nương Đan Mạch Mary Elizabeth nhân chuyến thăm Việt Nam. Không phải lần đầu thực hiện công việc này, nhưng mỗi sự kiện và mỗi nhân vật đều là trải nghiệm mới với sự chuẩn bị kỳ công của chị…

Những tặng phẩm độc đáo

Để thực hiện tác phẩm, chị tìm hiểu rất kỹ về đất nước và con người, từ đó tìm chủ đề, chất liệu và bố cục vẽ thích hợp. Những sáng tác của chị đã trở thành kỷ vật của các nguyên thủ khi họ tới Việt Nam như Tổng thống Mỹ Jimmy Carter, Tổng thống Mỹ Barack Obama…

Họa sĩ nhớ lại khi Tổng thống Obama có chuyến thăm chính thức Việt Nam năm 2016, chị nhận được hai thư điện tử của AMCHAM (Hiệp hội Thương mại Mỹ) và Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam mời tham dự buổi trò chuyện của ông với nhân sĩ, trí thức, doanh nhân tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình.

Qua tìm hiểu, chị biết ông Obama từng trải qua tuổi thơ với khá nhiều biến cố, nhưng nỗ lực không ngừng để có thể trở thành Tổng thống của một cường quốc lớn. Khi đến Việt Nam, vị Tổng thống ấy luôn gần gũi và thân thiện, có thể ngồi quán ven đường và trò chuyện hỏi thăm những người lao động bình thường. Bởi vậy, bức tranh dành tặng ông chị không vẽ những gì lớn lao, mà chỉ vẽ một con phố rất bình dị của Hà Nội.

Văn Dương Thành đã vẽ bức tranh với đầy ắp cảm xúc, điểm những hàng cây xanh mướt vươn cao và nắng vàng ấm áp toả lên những mái phố. Một tuần sau, khi Tổng thống Obama về lại Nhà Trắng, ông đã bất ngờ viết một bức thư cảm ơn đầy thân tình gửi về tận nhà riêng cho chị.

Trong triển lãm “Phong cảnh Naples - Kỷ niệm ấu thơ” diễn ra từ ngày 27/6 - 27/7 tại thành phố Assisi (Italy), nữ họa sĩ cũng đã hoàn thành bức tranh Hồ Gươm đêm giao thừa tặng Tổng thống Italy Sergio Mattarella và bức tranh Biển Vịnh Hạ Long tặng Tổng thống Malta George Vella.

Nhận xét về tranh của chị, Thị trưởng thành phố Assisi Stefania Proietti khẳng định, Văn Dương Thành, với lòng nhiệt huyết và tài năng nghệ thuật đặc sắc đã mở cánh cửa cho hội họa Việt Nam đến Italy và thế giới. Những hình ảnh về hai nước trong tranh của chị như một viên ngọc quý làm đẹp thêm thành phố Assisi - Thành phố Di sản thế giới được UNESCO công nhận.

Những năm gần đây, họa sĩ Văn Dương Thành được biết đến với những bức tranh thực hiện trên khăn lụa dành tặng cho các nữ nhân vật đặc biệt như Phu nhân Tổng thống Donald Trump và Phu nhân Chủ tịch Kim Jong-un nhân dịp Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội hồi tháng 2/2019; Công chúa kế vị của Vương quốc Thuỵ Điển Victoria Ingrid Alice Desiree thăm chính thức Việt Nam vào tháng 5/2019; gần đây nhất là Công nương Đan Mạch Mary Elizabeth thăm Việt Nam vào tháng 11/2022.

Những tác phẩm vẽ trên lụa được người thưởng lãm đánh giá cao bởi nét bút tinh tế và giàu cảm xúc. Mỗi khi được sáng tác những quà tặng này, chị lại dành nhiều đêm trăn trở từ lên ý tưởng đến thực hiện.

Bên cạnh những nét cọ thì những thước lụa tơ tằm nguyên chất được dệt tay kỹ càng giúp cảm hứng vẽ hoa của Văn Dương Thành được thăng hoa. Điểm độc đáo là chị đã chọn chất liệu lụa dệt sợi kép, vừa có thể treo thành bức tranh, vừa là tấm khăn choàng mềm mại. Dù cùng một ý tưởng về thiên nhiên, nhưng mỗi bức tranh lại được thực hiện với bố cục, chi tiết và họa sắc khác nhau phù hợp với từng người.

Họa sĩ kể: “Trước khi thực hiện tác phẩm, tôi đã đọc kỹ về tiểu sử và sở thích của từng người để lựa chọn bố cục và màu sắc phù hợp”. Chẳng hạn biết Công chúa kế vị của Vương quốc Thụy Điển Victoria Ingrid Alice Desiree yêu thích màu xanh và vàng nên trong quà tặng, chị đã sử dụng hai màu sắc này làm chủ đạo và kết hợp một cách hài hòa.

“Với tấm khăn dành tặng Công nương Đan Mạch Mary Elizabeth, thời gian sáng tạo ngắn, tôi đã khá lo lắng và thức nhiều đêm để sáng tác. Cuối cùng, tôi cũng đã hoàn thành tác phẩm được Văn phòng Chủ tịch nước giao phó và được biết Công chúa rất hài lòng khi khoác tấm khăn này”.

Phu nhân cố Thủ tướng Thụỵ Điển Olof Palme tiếp họa sĩ Văn Dương Thành, năm 1986. (Ảnh: NVCC)
Phu nhân cố Thủ tướng Thụỵ Điển Olof Palme tiếp họa sĩ Văn Dương Thành, năm 1986. (Ảnh: NVCC)

Vẽ bằng cả tấm lòng

Họa sĩ Văn Dương Thành tâm sự, một trong những tác phẩm quý giá trong sự nghiệp của chị là những bức tranh chân dung về các nguyên thủ và danh nhân vĩ đại của thế giới. Những bức tranh này đều được chị vẽ hết sức tâm huyết, với lòng trân trọng và những tình cảm đặc biệt.

Để thực hiện tác phẩm, trước khi đặt nét cọ, chị thường đọc các tài liệu về tiểu sử, xuất thân, đất nước nơi họ sinh ra và lớn lên. Chị cũng tìm hiểu sâu về phong cách, tâm hồn và tôn giáo để mỗi bức họa lại đem đến niềm vui cho người nhận.

Điển hình như, bức chân dung cố Thủ tướng Thụy Điển Olof Palme – một người bạn lớn của Việt Nam, được họa sĩ Văn Dương Thành sáng tác dành tặng cho phu nhân của ông là bà Lisbeth Palme. Bà đã tiếp đón chị tại Bộ Ngoại giao Thụy Điển vào năm 1986 và nhận bó hoa của Thủ tướng Phạm Văn Đồng gửi tặng cùng bức tranh.

Chị kể: “Cố Thủ tướng Thuỵ Điển xuất thân từ gia đình giàu có, học ở Mỹ. Ông luôn đứng về phía nhân dân, có tình cảm đặc biệt với Việt Nam. Ông từng xuống đường biểu tình phản đối chiến tranh ở Việt Nam.

Cần phải thực sự hiểu con người cùng tấm lòng của chính trị gia đáng kính này mới có thể vẽ một bức chân dung đẹp và chân thực. Tôi đã vẽ ông bằng rất nhiều cảm xúc và khi trao tặng cho phu nhân cố Thủ tướng, bà đã xúc động rơi nước mắt”.

Năm 2019, vào dịp Lễ kỷ niệm 150 năm ngày sinh Anh hùng dân tộc Ấn Độ Mahatma Gandhi (2/10/1869-2/10/2019), Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam đã mời họa sĩ Văn Dương Thành sáng tác tranh chân dung về ông.

Trong suốt 10 ngày, chị đã vẽ được ba bức chân dung Mahatma Gandhi cùng với tình yêu và niềm kính trọng vô bờ với Ngài. Một trong ba bức đã được chị tặng cho Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội. Trong các bức họa, màu xanh lá cây và màu vàng là lá cờ của Ấn Độ, màu trắng thể hiện cuộc sống thanh bạch, màu vàng và xanh da trời là biểu tượng của của lý tưởng, chân lý của Mahatma Gandhi luôn rực sáng.

Quá trình hoạt động nghệ thuật của họa sĩ Văn Dương Thành đã truyền cảm hứng cho công chúng trong và ngoài nước, tăng thêm tình hữu nghị và sự hiểu biết Việt Nam đối với bạn bè quốc tế.

Họa sĩ Văn Dương Thành bên các bức vẽ chân dung Anh hùng dân tộc Ấn Độ Mahatma Gandhi, năm 2019. (Ảnh: NVCC)
Họa sĩ Văn Dương Thành bên các bức vẽ chân dung Anh hùng dân tộc Ấn Độ Mahatma Gandhi, năm 2019. (Ảnh: NVCC)

Là một trong những họa sĩ tài năng của châu Á, Văn Dương Thành lớn lên ở Hà Nội và học 12 năm tại Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Bà làm việc tại Viện Nghiên cứu Văn hóa, Bộ Văn hóa từ năm 1981-1987. Hiện tại, bà giành thời gian dạy học, làm việc tại hai nơi Thụy Điển và Hà Nội, tích cực hoạt động từ thiện.

Các tác phẩm của bà được Bảo tàng Quốc gia Việt Nam sưu tập lần đầu tiên khi 20 tuổi. Kể từ đó, nhiều tác phẩm đã được 13 Viện Bảo tàng Nghệ thuật Quốc gia trên thế giới như Việt Nam, Ấn Độ, Trung Quốc, Mông Cổ, Singapore, Ba Lan, Romania, Moldova, Tây Ban Nha và Thụy Điển sưu tập.

Bà đã thực hiện hơn 2.000 bức tranh và 100 cuộc triển lãm cá nhân.

Văn Dương Thành đã đạt được nhiều giải thưởng trong đó có giải “Nghệ thuật kiệt xuất quốc tế” 1995 và 1997 của CFMI USA-France và “Vinh danh nước Việt” năm 2007 tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, Hà Nội.

Những tặng phẩm đáng quý kiều bào gửi tặng Bác Hồ

Những tặng phẩm đáng quý kiều bào gửi tặng Bác Hồ

Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến kiều bào và đáp lại tình cảm ấy, nhiều người đã dành ...

Quy định về tặng phẩm cho đoàn khách cấp cao nước ngoài thăm Việt Nam

Quy định về tặng phẩm cho đoàn khách cấp cao nước ngoài thăm Việt Nam

Điều 28 Nghị định số 18/2022/NĐ-CP về nghi lễ đối ngoại quy định về tặng phẩm cho đoàn khách cấp cao nước ngoài thăm Việt ...

Cách tặng quà, tặng hoa khi đối ngoại

Cách tặng quà, tặng hoa khi đối ngoại

Quà tặng là thông điệp cuối cùng mà khách sẽ mang về đất nước họ, ảnh hưởng rất lớn đến thành công trong mọi hoạt ...

Quà tặng đối ngoại: Hơn cả ngàn lời nói

Quà tặng đối ngoại: Hơn cả ngàn lời nói

TGVN. Việc lựa chọn quà tặng đối ngoại và cách thức trao tặng quà đối ngoại sẽ toát lên những thông điệp mà người gửi ...

Quà tặng ngoại giao: Việt Nam tặng quà gì cho thế giới?

Quà tặng ngoại giao: Việt Nam tặng quà gì cho thế giới?

TGVN. Khi quan hệ quốc tế ngày càng quan trọng trong đường lối chính trị của mỗi quốc gia, quà tặng không chỉ là cách ...

Đọc thêm

Bài tarot hôm nay 26/4/2024: Đối với bạn, điều gì đang là thứ quan trọng nhất?

Bài tarot hôm nay 26/4/2024: Đối với bạn, điều gì đang là thứ quan trọng nhất?

Hãy thử chọn một lá bài tarot dưới đây để khám phá điều gì đang là thứ quan trọng nhất với bạn nhé!
Nhiều ca sĩ nổi tiếng tham dự lễ hội 'Chúng ta là một' dành cho 300.000 người Việt tại Hàn Quốc

Nhiều ca sĩ nổi tiếng tham dự lễ hội 'Chúng ta là một' dành cho 300.000 người Việt tại Hàn Quốc

Lễ hội Chúng ta là một mùa 6 năm nay sẽ được tổ chức kéo dài trong hai ngày 15-16/6/2024 tại Hội trường lớn của Đài truyền hình KBS Busan.
Mẹ bạn trai ca ngợi tài năng âm nhạc của Taylor Swift

Mẹ bạn trai ca ngợi tài năng âm nhạc của Taylor Swift

Bà Donna Kelce - mẹ của cầu thủ bóng bầu dục Travis Kelce - dành nhiều lời khen cho album mới của nữ ca sĩ Taylor Swift.
Mỹ liệt UAV cảm tử của Nga vào 'danh sách nguy hiểm nhất'

Mỹ liệt UAV cảm tử của Nga vào 'danh sách nguy hiểm nhất'

UAV cảm tử Lancet của Nga được sử dụng thành công trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine bị Mỹ liệt vào danh sách những UAV nguy ...
Chuyển nhượng bóng đá: HLV Xavi đồng ý ở lại dẫn dắt Barca đến mùa Hè 2025

Chuyển nhượng bóng đá: HLV Xavi đồng ý ở lại dẫn dắt Barca đến mùa Hè 2025

HLV Xavi đổi ý không rời Barca vào cuối mùa giải này, thay vào đó tiếp tục ngồi ‘ghế nóng’ cho đến hết hợp đồng vào Hè năm sau (2025).
Land Cruiser Prado 2024 bất ngờ ‘đội giá’ lên đến 21.000 USD ở Mỹ

Land Cruiser Prado 2024 bất ngờ ‘đội giá’ lên đến 21.000 USD ở Mỹ

Một số đại lý Toyota ở bang California, Mỹ đang đội giá xe Land Cruiser Prado 2024 lên tới 21.000 USD so với giá niêm yết của hãng.
Chiêm ngưỡng 2 bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam tại đảo Lý Sơn

Chiêm ngưỡng 2 bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam tại đảo Lý Sơn

Từ năm 2021, hai bộ xương cá voi và tín ngưỡng nghi lễ thờ cúng cá voi ở huyện Lý Sơn đã trở thành sản phẩm du lịch mới lạ thu hút du khách.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Dành thời gian khám phá 3 thành phố tuyệt vời nhất để đi bộ du lịch ở Việt Nam

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Dành thời gian khám phá 3 thành phố tuyệt vời nhất để đi bộ du lịch ở Việt Nam

Đánh giá này dựa trên dữ liệu đặt chỗ và tìm kiếm tại 800 thành phố du lịch của 120 quốc gia, trên trang web của Guruwwalk trong thời gian 1 năm.
Hoa đỗ quyên đua nở trên đỉnh Fansipan 'mời gọi' du khách dịp nghỉ lễ 30/4

Hoa đỗ quyên đua nở trên đỉnh Fansipan 'mời gọi' du khách dịp nghỉ lễ 30/4

Hình ảnh hàng loạt cây đỗ quyên nở rộ, rực rỡ khoe sắc trên đỉnh Fansipan (Lào Cai) đang nhận được sự chú ý lớn trên mạng xã hội.
Bình Định: Sẽ có cầu kính ngắm bình minh ở khu du lịch Eo Gió, thành phố Quy Nhơn

Bình Định: Sẽ có cầu kính ngắm bình minh ở khu du lịch Eo Gió, thành phố Quy Nhơn

Dự án khu du lịch sinh thái Eo Gió (Quy Nhơn, Bình Định) sẽ có các loại hình dịch vụ du lịch tổng hợp, cầu kính, nhà hàng và các dịch vụ phụ trợ khác.
Quần thể Danh thắng Tràng An chính thức hiện diện trên “bảo tàng số” Google Arts & Culture

Quần thể Danh thắng Tràng An chính thức hiện diện trên “bảo tàng số” Google Arts & Culture

Triển lãm trực tuyến trên nền tảng Google Arts & Culture đưa đến cho du khách những góc nhìn đẹp nhất về Quần thể Danh thắng Tràng An.
100 sân bay tốt nhất thế giới: 2 đại diện Việt Nam vượt qua Mỹ, Trung Quốc và Đức

100 sân bay tốt nhất thế giới: 2 đại diện Việt Nam vượt qua Mỹ, Trung Quốc và Đức

Sân bay quốc tế Nội Bài của thủ đô Hà Nội và sân bay quốc tế Đà Nẵng nằm trong danh sách Top 100 sân bay hàng đầu thế giới năm 2024.
Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Giáo sư Đào Duy Anh là một học giả uyên bác với vốn tri thức bách khoa sâu rộng và là một người thầy của những thế hệ sử gia đầu tiên được đào tạo ...
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024 đã diễn ra sôi nổi ở nhiều địa phương trong cả nước.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Văn học Mỹ về chiến tranh Việt Nam. Chiến tranh Việt Nam ảnh hưởng đến cả dân tộc Mỹ, khối lượng trước tác Mỹ về đề tài này rất lớn.
Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Bộ sách về đại tướng Võ Nguyên Giáp xuất bản bằng tiếng Việt và song ngữ 5 thứ tiếng: Việt-Anh, Việt-Pháp, Việt-Tây Ban Nha, Việt-Trung, Việt-Arab.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Trong những năm 60 và 70 thế kỷ trước, khi những biến thiên xã hội gây đảo lộn trong văn hóa Mỹ, có những nhà văn vẫn giữ những giá trị cơ bản.
'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

Cuốn sách kể lại chuyện tình hơn 40 năm của thiếu tướng Hoàng Đan và vợ ông là bà An Vinh, thông qua lời kể của tác giả Hoàng Nam Tiến.
Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Rome là một trong những thành phố văn hóa lịch sử nổi tiếng thế giới, trở thành thủ đô của Italy vào năm 1871.
Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Baoquocte.vn. Triển lãm 'Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam' có sự tham gia của nhiều địa phương, để cả nước cùng hướng về Điện Biên.
Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Một hang động có nước ngầm chảy bên trong và nhiều thạch nhũ tự nhiên rất đẹp được phát hiện trong quá trình khai thác đá ở Hà Trung, Thanh Hóa.
Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Gần 3.000 hiện vật có niên đại trước thế kỷ XV đang được trưng bày tại Bảo tàng MRAH (Bỉ) là bộ sưu tập cổ vật Việt Nam lớn nhất ở nước ngoài.
Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Việc tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm, đặc biệt là ở nước ngoài, chính là sợi dây gắn kết các thế hệ người Việt.
Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hàng trăm nghệ sỹ, vũ công, sinh viên trình diễn những tiết mục nghệ thuật dân gian độc đáo, mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam tại Hội Xoan 2024.
Phiên bản di động