TIN LIÊN QUAN | |
Hàn Quốc: Khai mạc lễ hội Hallyu lớn nhất châu Á | |
"Ngôi sao" Gangnam Style có thể biểu diễn tại Triều Tiên |
Bangtan Sonyeondan (tên tiếng Hàn) hay BTS, tên tiếng Anh là Bangtan Boys hoặc Beyond The Scene, là một nhóm nhạc nam gồm bảy thành viên đến từ công ty Big Hit Entertainment của Hàn Quốc. Ra mắt chính thức vào năm 2013, cũng giống như các nhóm nhạc K-Pop khác, quá trình các thành viên BTS đi từ những cậu thiếu niên đam mê âm nhạc, đến được tuyển chọn vào các công ty giải trí lớn của Hàn Quốc, ra mắt khán giả nội địa rồi trở thành thần tượng là một chặng đường dài và đầy thách thức.
Chinh phục thế giới
Vào một buổi tối thứ hai của tháng Chín, tại tầng thượng của khách sạn Ritz-Carlton ở Los Angeles, Jimin – thành viên của nhóm BTS đang nằm thiếp đi ngay trước một tấm gương trong phòng thay đồ. Anh ấy trông có vẻ kiệt sức, và đó là điều dễ hiểu vì 24 giờ trước đó, Jimin, Jin, Suga, J-Hope, RM, V và Jung Kook đang chuẩn bị cho buổi biểu diễn thứ tư và cuối cùng tại Trung tâm Staples ở L.A với 20.000 vé đã được bán hết. Mỗi đêm diễn, BTS mang đến cho khán giả những màn vũ đạo đặc sắc và đầy sức sống, âm nhạc sống động xen với các video và pháo hoa trong tiếng hò reo ủng hộ của những người hâm mộ.
Nhóm nhạc BTS và Giám đốc điều hành UNICEF Henrietta Fore. (Nguồn: UNICEF) |
Kể từ khi ra đời vào thập niên 90, nhạc pop Hàn Quốc hay K-Pop đã trở nên nổi tiếng với sự xuất hiện của các thần tượng: những ngôi sao nhạc pop trẻ trung, với vẻ ngoài hoàn hảo và đời tư bị kiểm soát chặt chẽ bởi các công ty âm nhạc. Tuy nhiên, ngay cả khi K-Pop trở thành một ngành công nghiệp trị giá 5 tỷ USD với lượng người hâm mộ đông đảo trên khắp thế giới, những ngôi sao lớn nhất như Rain, Girl’s Generation và Big Bang phần lớn không đạt được nhiều thành công tại thị trường phương Tây. Trường hợp ngoại lệ duy nhất có thể kể đến Psy - rapper người Hàn Quốc nổi tiếng với ca khúc Gangnam Style. Tuy vậy, với vẻ ngoài không được lộng lẫy và những bài hát mang tính hài hước của mình, Psy không thể là đại diện cho K-Pop được.
Giống như The Beatles và One Direction trước đó, BTS là sự kết hợp giữa các thành viên điển trai và giai điệu bắt tai người nghe, pha trộn với những bước nhảy mê hoặc giống như Backstreet Boys hay *NSYNC đã làm trước đây. BTS không chỉ là ban nhạc Hàn Quốc đầu tiên bán hết vé tại Mỹ và hàng loạt các buổi lưu diễn tại các thị thường âm nhạc khó tính của phương Tây.
Tuy rằng về mặt hình ảnh, BTS cũng giống như các thần tượng khác của giới K-Pop, với hình ảnh bóng bảy, vũ đạo quyến rũ và những bài hát vui vẻ, đậm chất pop kết hợp với hip-hop và EDM (nhạc điện tử), nhưng họ lại chen vào trong đó những câu chuyện đầy ý nghĩa về áp lực xã hội tới giới trẻ, như trầm cảm, cách tìm thấy hạnh phúc trong cuộc sống,… Họ truyền đạt những thông điệp này vào lời bài hát để người hâm hộ dịch và phân tích trên mạng xã hội. BTS tự hào chia sẻ về âm nhạc của mình: “Có lẽ điểm mạnh nhất của chúng tôi chính là đã tái hiện lại được những trải nghiệm cuộc sống thông qua ngôn ngữ âm nhạc. Vì thế mà người nghe cảm thấy gần gũi với âm nhạc của chúng tôi và coi đó như là câu chuyện của chính mình vậy.”
Tiếng nói của giới trẻ
Chính vì những lý do đó, BTS đã chạm được đến trái tim đầy hoài bão của một bộ phận không nhỏ của giới trẻ ngày nay. Có lẽ cũng vì vậy, BTS đã được chọn để đem tới một bài phát biểu vô cùng thuyết phục tại kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc lần thứ 73 vào ngày 24/9 vừa qua nhằm tôn vinh sáng kiến mới “Thế hệ không giới hạn” của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) - một quan hệ hợp tác toàn cầu “dành riêng cho việc tăng cơ hội việc làm và đầu tư cho trẻ em cùng thanh thiếu niên”.
Những cụm từ như “Love yourself”, “Speak yourself”, “Tell me your story”, hay câu hỏi “What is your name?” (tạm dịch: Hãy yêu chính bạn; Hãy nói về bạn, Hãy kể câu chuyện của bạn; Bạn là ai?) được Kim Nam Joon (nghệ danh RM) lặp đi lặp lại nhiều lần trong bài phát biểu bằng tiếng Anh của mình (anh cũng là thành viên duy nhất của BTS nói tiếng Anh trôi chảy): “Ngày hôm qua tôi là chính tôi. Hôm nay, tôi vẫn là tôi, với tất cả những sai lầm của mình. Tôi yêu bản thân vì những gì đã, đang và sẽ trải qua. Tôi muốn hỏi tất cả các bạn: Tên của bạn là gì? Điều gì kích thích bạn? Điều gì khiến trái tim bạn đập nhanh hơn? Hãy kể tôi nghe câu chuyện của riêng bạn. Tôi muốn nghe thấy giọng nói của bạn, muốn lắng nghe lòng tin của các bạn. Cho dù bạn là ai, bạn đến từ đâu, màu da của bạn thế nào, bản sắc, giới tính của bạn ra sao – hãy nói lên câu chuyện của chính mình.”
“Chiến dịch “Love Myself” của BTS, có nói rằng tất cả tiềm năng của con người bắt nguồn từ sự yêu thương và tôn trọng chính bản thân mình, và chương trình ‘Thế hệ không giới hạn’ mới của UNICEF chính là nhằm mục đích khám phá ra tiềm năng không giới hạn ấy ở những người trẻ tuổi.” – Một đại diện UNICEF Hàn Quốc trả lời với báo giới về lý do vì sao BTS được mời để phát biểu tại Liên hợp quốc.
Bài phát biểu nhanh chóng được lan truyền với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội, chứng tỏ sức ảnh hưởng của BTS là không hề nhỏ. Nhiều người đã cảm thấy rất biết ơn sau khi nghe thông điệp của các chàng trai: bỏ qua mọi khuôn mẫu mà người khác áp đặt lên bạn, hãy tự tin là chính mình.
Trailer hấp dẫn về Bigbang "trình làng" 10 năm trước, năm chàng trai với năm cá tính khác nhau nhưng có cùng một tình yêu và lòng nhiệt huyết đối với âm ... |
Hallyu “tấn công” Mexico ...và mang về cho Hàn Quốc 17 văn bản ký kết hợp tác song phương nhân chuyến thăm Mexico của Tổng thống Park Geun-hye. |
Khai mạc Kpop Lovers Festival 2015 Chiều 19/3/2015, Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc (Hà Nội) đã tổ chức lễ khai mạc Kpop Lovers Festival 2015 với sự hiện diện của ... |