Bước đi chiến lược kết nối doanh nghiệp Việt Nam khai thác thị trường Halal

Hoàng Quân
Ngày 28/4 diễn ra Hội thảo “Thúc đẩy hợp tác quốc tế trong ngành công nghiệp Halal giữa Việt Nam và Indonesia”, do Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Tổng lãnh sự quán Indonesia tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đối mặt với nhiều biến động, từ hàng rào kỹ thuật, chính sách bảo hộ thương mại đến sự sụt giảm nhu cầu thế giới, ngành công nghiệp Halal nổi lên như một điểm sáng.

Ngày 28/4, Hội thảo “Thúc đẩy hợp tác quốc tế trong ngành công nghiệp Halal giữa Việt Nam và Indonesia” được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh. (ITPC)
Tổng lãnh sự Indonesia Agustaviano Sofjan phát biểu tại Hội thảo “Thúc đẩy hợp tác quốc tế trong ngành công nghiệp Halal giữa Việt Nam và Indonesia” tại TP. Hồ Chí Minh ngày 28/4. (Nguồn: ITPC)

Chiến lược cần thiết

Chia sẻ tại hội thảo, Giám đốc ITPC Trần Phú Lữ nhấn mạnh, trong bối cảnh xuất khẩu truyền thống gặp khó khăn do chi phí logistics tăng, giá nguyên liệu leo thang và cạnh tranh khu vực gay gắt, việc chuyển hướng sang thị trường Halal là chiến lược cần thiết.

Ngành công nghiệp Halal đang mở ra dư địa lớn. Dự báo đến năm 2033, thị trường Halal toàn cầu có thể đạt gần 6.000 tỷ USD cho riêng thực phẩm - đồ uống và khoảng 10.000 tỷ USD cho toàn bộ ngành hàng. Với hơn 280 triệu dân chủ yếu theo đạo Hồi, Indonesia là thị trường Halal lớn nhất thế giới, mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam.

Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam-Indonesia trong quý I/2025 đạt 4,2 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ, với xuất khẩu của Việt Nam sang Indonesia đạt 1,4 tỷ USD, tập trung vào các mặt hàng như cà phê, dệt may, điện thoại và linh kiện.

Theo bà Soneta Asmara - Lãnh sự phụ trách kinh tế Indonesia, cả Việt Nam và Indonesia đều có những điểm tương đồng như dân số trẻ, đô thị hóa mạnh, đầu tư cơ sở hạ tầng, cải cách kinh tế và hội nhập sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu qua các hiệp định thương mại tự do. Hai nước đều là động lực tăng trưởng của ASEAN, với các ngành mũi nhọn như năng lượng xanh, phương tiện di chuyển điện và công nghệ cao.

Việc hai nước nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện vào ngày 10/3 vừa qua đã tạo nền tảng vững chắc để mở rộng hợp tác đa lĩnh vực, từ kinh tế số, công nghệ AI, kinh tế xanh đến ngành công nghiệp Halal.

Hành động thiết thực

Tiềm năng hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực Halal là có thật, song theo bà Soneta Asmara, hai bên cần cụ thể hóa các cam kết bằng những hành động thiết thực, từ hỗ trợ chứng nhận Halal, đào tạo doanh nghiệp đến xây dựng chuỗi cung ứng chung.

Để tận dụng cơ hội từ thị trường Halal, doanh nghiệp Việt Nam cần thay đổi tư duy, đầu tư vào công nghệ và quy trình sản xuất đạt chuẩn, đồng thời tăng cường hợp tác với các đối tác Indonesia để học hỏi kinh nghiệm.

Bước đi chiến lược kết nối doanh nghiệp Việt Nam khai thác thị trường Halal
Một số loại trà thương hiệu Việt Nam được chứng nhận Halal. (Ảnh: Hải Phương)

Hiện nay, việc đáp ứng nghiêm ngặt các quy chuẩn về chứng nhận Halal lại là một rào cản đáng kể đối với doanh nghiệp Việt Nam. Bà Nguyễn Thị Ngọc Hằng - Giám đốc Marketing Công ty TNHH Văn phòng Chứng nhận Halal (HCA) cho biết, Cơ quan Quản lý bảo đảm sản phẩm Halal Indonesia (BPJPH) yêu cầu hầu hết hàng hóa nhập khẩu phải có chứng nhận Halal, còn sản phẩm không đạt chuẩn phải ghi rõ “Non-Halal”. Quy định số 42/2024 của Indonesia đặt ra lộ trình dán nhãn Halal cho hàng hóa nhập khẩu, chậm nhất vào 17/10/2026.

Do đó, doanh nghiệp Việt Nam cần tuân thủ quy trình đăng ký chứng nhận qua các tổ chức được BPJPH công nhận, bao gồm đánh giá hồ sơ, kiểm tra thực tế và giám sát theo Tiêu chuẩn SJPH số 20/2023. Sau khi được cấp chứng nhận, doanh nghiệp phải đăng ký trên hệ thống SIHALAL và in logo Halal của BPJPH và HCA trên bao bì.

Với sự hỗ trợ từ ITPC, HCA và các đối tác Indonesia, doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội vượt qua thách thức, tận dụng tối đa cơ hội từ thị trường 280 triệu dân của Indonesia và xa hơn là thị trường Halal toàn cầu. Đây là thời điểm để doanh nghiệp hành động, đổi mới và vươn xa trên hành trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Quyết tâm đó cũng được củng cố với cam kết "chắc nịch" của Tổng lãnh sự Indonesia tại TP. Hồ Chí Minh Agustaviano Sofjan, quốc gia vạn đảo sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ Việt Nam trong phát triển sản phẩm Halal, đặc biệt ở các lĩnh vực chế biến thực phẩm, mỹ phẩm, du lịch và dịch vụ tài chính. Khẳng định ngành công nghiệp Halal, ông Agustaviano Sofjan kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp hai nước chủ động kết nối, tham gia diễn đàn chuyên ngành để khai thác tiềm năng hợp tác.

***

Hội thảo “Thúc đẩy hợp tác quốc tế trong ngành công nghiệp Halal giữa Việt Nam và Indonesia” đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc cụ thể hóa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước. Cơ hội gặp gỡ, trao đổi này cũng là lời kêu gọi hành động, bước đi chiến lược và là nơi kết nối doanh nghiệp Việt Nam khai thác thị trường Halal đầy tiềm năng.

Trung Quốc - thế lực 'đáng gờm' trong thị trường thực phẩm Halal toàn cầu

Trung Quốc - thế lực 'đáng gờm' trong thị trường thực phẩm Halal toàn cầu

Được đánh giá là có tiềm năng trở thành quốc gia đi đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm Halal, liệu nền kinh tế lớn ...

Malaysia quyết tâm trở thành trung tâm Halal toàn cầu vào năm 2030

Malaysia quyết tâm trở thành trung tâm Halal toàn cầu vào năm 2030

Malaysia đang thúc đẩy những cải cách mạnh mẽ về tài chính và công nghệ để bứt phá trong ngành Halal. Chiến lược này không ...

Du lịch Halal ở Nhật Bản phát triển nhờ thịt bò Australia

Du lịch Halal ở Nhật Bản phát triển nhờ thịt bò Australia

Thịt bò và thịt cừu Australia có vai trò quan trọng trong ngành du lịch thân thiện với người Hồi giáo tại Nhật Bản nhờ ...

Ngành công nghiệp Halal toàn cầu chao đảo trước thuế quan Mỹ

Ngành công nghiệp Halal toàn cầu chao đảo trước thuế quan Mỹ

Sự leo thang các biện pháp thuế của chính quyền Tổng thống Donald Trump đang gây chấn động tới ngành công nghiệp Halal thế giới ...

Nếu nhu cầu du lịch Halal được đáp ứng 1, khách Hồi giáo sẽ đáp lại gấp 10

Nếu nhu cầu du lịch Halal được đáp ứng 1, khách Hồi giáo sẽ đáp lại gấp 10

Đó là phát biểu của Đại sứ Azerbaijan tại Việt Nam Shovgi Mehdizade ở Hội thảo quốc tế Triển vọng phát triển du lịch gắn ...

Bài viết cùng chủ đề

Thị trường Halal

Đọc thêm

Tổng thống Mỹ Donald Trump 'tháo vòng kim cô' cho Syria: Chớ vội mừng!

Tổng thống Mỹ Donald Trump 'tháo vòng kim cô' cho Syria: Chớ vội mừng!

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho thấy cách tiếp cận 'dễ thở' trong chính sách với Syria nhân chuyến thăm Trung Đông vừa qua.
Mừng sinh nhật Bác, Tủ sách tiếng Việt phục vụ cộng đồng ra mắt tại Udon Thani, Thái Lan

Mừng sinh nhật Bác, Tủ sách tiếng Việt phục vụ cộng đồng ra mắt tại Udon Thani, Thái Lan

Ngày 18/5, Lễ khánh thành Tủ sách tiếng Việt phục vụ cộng đồng diễn ra tại Trường tiếng Việt tiểu học Khánh An, tại Phố Việt Nam, tỉnh Udon Thani, ...
Điện mừng kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Điện mừng kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân dịp Kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào đã gửi Điện mừng.
Tin thế giới 19/5: Anh-EU như chưa từng có cuộc chia ly, Trung Quốc 'ra mặt' giúp Pakistan, Israel tuyên bố sẽ 'kiểm soát toàn bộ' Dải Gaza

Tin thế giới 19/5: Anh-EU như chưa từng có cuộc chia ly, Trung Quốc 'ra mặt' giúp Pakistan, Israel tuyên bố sẽ 'kiểm soát toàn bộ' Dải Gaza

Báo Thế giới và Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong 24h qua.
Tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh là di sản vô giá của dân tộc Việt Nam

Tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh là di sản vô giá của dân tộc Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Bangladesh phối hợp tổ chức Tọa đàm Di sản tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh và thành tựu của Việt Nam tại thủ ...
Sinh viên được trải nghiệm thử thách 35 giờ ăn, ngủ, nghỉ cùng chiến dịch truyền thông thực chiến

Sinh viên được trải nghiệm thử thách 35 giờ ăn, ngủ, nghỉ cùng chiến dịch truyền thông thực chiến

Tại InternPitch Camp 2025, sinh viên chỉ có 35 giờ để hoàn thành một chiến dịch truyền thông tích hợp và thuyết phục các doanh nghiệp lớn.
Tổng thống Mỹ Donald Trump 'tháo vòng kim cô' cho Syria: Chớ vội mừng!

Tổng thống Mỹ Donald Trump 'tháo vòng kim cô' cho Syria: Chớ vội mừng!

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho thấy cách tiếp cận 'dễ thở' trong chính sách với Syria nhân chuyến thăm Trung Đông vừa qua.
Từ Con đường tơ lụa đến các hiệp ước an ninh: Cuộc cạnh tranh vì tương lai châu Á

Từ Con đường tơ lụa đến các hiệp ước an ninh: Cuộc cạnh tranh vì tương lai châu Á

Các chính sách ngoại giao kinh tế, Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc đã tạo ra những thách thức kinh tế và quyền lực phương Tây.
Truyền thông Lào: Chủ tịch Hồ Chí Minh mãi là tấm gương sáng ngời cho các thế hệ sau noi theo

Truyền thông Lào: Chủ tịch Hồ Chí Minh mãi là tấm gương sáng ngời cho các thế hệ sau noi theo

Nhân kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, truyền thông Lào có nhiều bài viết ca ngợi cuộc đời và sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Người.
Nắm trong tay 'con bài khoáng sản', Trung Quốc đã đủ khiến ngành công nghiệp quốc phòng Mỹ lao đao

Nắm trong tay 'con bài khoáng sản', Trung Quốc đã đủ khiến ngành công nghiệp quốc phòng Mỹ lao đao

Trung Quốc từ lâu được cho là đã sử dụng 'con bài khoáng sản' làm đòn bẩy đàm phán để nhắm vào các ngành công nghiệp quốc phòng của Mỹ và đồng minh.
Nhật Bản sẽ giải 'bài toán thuế quan' của Tổng thống Trump như thế nào?

Nhật Bản sẽ giải 'bài toán thuế quan' của Tổng thống Trump như thế nào?

Sức ép từ bão thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang đặt ra bài toán mới cho Nhật Bản.
Tổng thống Trump được 'mách nước hiểm' để giành chắc phần thắng trong đàm phán hạt nhân với Iran

Tổng thống Trump được 'mách nước hiểm' để giành chắc phần thắng trong đàm phán hạt nhân với Iran

Mỹ đang ở 'lợi thế vàng' trong đàm phán hạt nhân với Iran và Washington cần phải nắm chắc trong tay cơ hội này.
Phiên bản di động