Cá mập voi - loài cá lớn nhất đại dương?

Trang Phạm
TGVN. Một cuộc khảo sát kéo dài hàng thập kỷ về các loài động vật sống trong lòng đại dương cho thấy cá mập voi là loài cá lớn nhất thế giới. Những con cá mập voi lớn nhất của loài này là cá mập voi cái.

Các nhà khoa học đã thực hiện các phép đo kích thước và theo dõi tốc độ phát triển của cá mập voi đực và cá mập voi cái. Dữ liệu cho thấy con đực phát triển sớm hơn, nhưng lại ngắn hơn cá cái.

ca map voi loai ca lon nhat dai duong
Cá mập voi là loài cá lớn nhất thế giới.

Trong khi đó, cá mập voi cái phát triển chậm hơn, nhưng chúng phát triển trong suốt tuổi trưởng thành, cuối cùng vượt qua con đực. Cá mập voi cái dài trung bình lên tới hơn 13m.

Từ năm 2009 đến 2019, các nhà nghiên cứu đã sử dụng một cặp camera dưới nước để theo dõi sự phát triển của 54 con cá mập voi dọc theo rạn san hô Ningaloo ở Tây Australia. Họ đã sử dụng các mẫu đốm độc đáo trên lưng các con cá mập voi để xác định và theo dõi từng con cá.

Trong quá trình nghiên cứu kéo dài hàng thập kỷ, hai camera đã ghi lại hàng nghìn phép đo của cá mập voi.

Theo các nhà sinh vật học, có một lời giải thích đơn giản cho kích thước khổng lồ của cá mập voi cái đó là do chúng sinh ra rất nhiều con.

Mark Meekan, nhà sinh vật học về cá tại Viện Khoa học Biển Australia cho biết: “Chỉ có một con cá mập voi đang mang thai được tìm thấy và nó có tới 300 con bên trong. Đó là một con số đáng chú ý, hầu hết cá mập voi sẽ chỉ có khoảng từ 2 đến 12 con".

Hiện tại, cá mập voi vẫn bị đe dọa bởi vấn nạn đánh bắt cá và tấn công tàu có chủ đích. Các nhà nghiên cứu cho rằng phát hiện của họ chỉ ra tầm quan trọng trong các nỗ lực bảo tồn mạnh mẽ loài này.

“Nếu bạn là một loài động vật phát triển rất chậm và bạn phải mất 30 năm hoặc hơn để trưởng thành, thì khả năng xảy ra thảm họa trước khi bạn có cơ hội sinh sản là khá cao”, Meekan nói.

Những phát hiện mới nhất cũng giải thích lý do tại sao các nhà sinh vật học thường xuyên tìm thấy những đàn cá mập voi đực lớn ở vùng nhiệt đới.

Đầu năm nay, Meekan và các nhà nghiên cứu khác cũng đã công bố một nghiên cứu ước tính tuổi của cá mập voi bằng cách sử dụng tốc độ tăng trưởng vòng của động vật có xương sống. Phát hiện của họ cho thấy cá mập voi có thể sống tới 50 năm.

Video nữ du khách 'hết hồn' khi đụng độ cá mập thu hút nửa triệu người xem

TGVN. Khi chân vừa chạm xuống nước, nữ du khách này đã phải giáp mặt ngay với con cá mập bên dưới.

Phát hiện hóa thạch 65 triệu năm tuổi của hai loài cá mập cổ đại mới