Phát hiện hóa thạch 65 triệu năm tuổi của hai loài cá mập cổ đại mới

TGVN. Các nhà nghiên cứu mới đây cho biết đã xác định hai loài cá mập cổ đại mới từ hóa thạch được tìm thấy ở phía Đông Nam nước Mỹ.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Phát hiện 9 loài cá mập có khả năng 'đi bộ' dưới đáy biển
Tìm thấy răng 5 triệu năm tuổi của loài cá mập cổ đại từng thống trị các đại dương
3937 ancient shark teeth
(Nguồn: Newsweek))

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Fossil Record, hai loài cá mập mới được đặt tên là Mennerotodus mackayi và Mennerotodus parmleyi, đều thuộc cùng một chi và là họ hàng của cá mập hổ hiện đại.

Các tác giả của nghiên cứu có thể xác định hoá thạch của những loài mới dựa trên việc kiểm tra hàng trăm chiếc răng khác nhau được phát hiện ở miền Nam Alabama và miền Trung Georgia.

Theo các nhà khoa học, hóa thạch của cá mập thuộc chi Mennerotodus. Các thành viên của chúng hiện đã tuyệt chủng, bao gồm cả hai loài mới được xác định trước đây chỉ được tìm thấy ở châu Âu và châu Á.

Mennerotodus mackayi được cho xuất hiện khoảng 65 triệu năm trước ngay sau khi sự kiện tuyệt chủng hàng loạt gây ra bởi một vụ va chạm thiên thạch khổng lồ đã quét sạch khủng long trên Trái đất.

"Dựa trên số lượng răng chúng tôi đã phục hồi, nó có khả năng là một trong những loài phổ biến hơn ở Vịnh Mexico cổ đại cách đây 65 triệu năm", Jun Ebersole, Giám đốc Bộ sưu tập tại Trung tâm Khoa học McWane ở Birmingham cho biết.

Trong khi đó, Mennerotodus parmleyi sống cách đây khoảng 35 triệu năm và được xác định từ hàng trăm chiếc răng được thu thập từ một mỏ kaolinit không còn tồn tại ở miền Trung Georgia. Ban đầu các nhà khoa học nghĩ thuộc về hai hoặc ba loài khác nhau.

"Việc phân tích lại răng của chúng tôi cho thấy chúng thay vào đó thuộc về một loài hoàn toàn mới", David Cicimurri, phụ trách bộ phận Lịch sử Tự nhiên tại Bảo tàng Nam Carolina ở Columbia cho biết:

Phân tích răng của cả hai loài cá mập và so sánh với các loài cá mập hiện đại cho thấy Mennerotodus mackayi và Mennerotodus parmleyi có liên quan chặt chẽ với cá mập hổ cát hiện đại, được tìm thấy ở vùng nước ấm hoặc ôn đới trên khắp thế giới có thể phát triển đến chiều dài hơn 3 m.

Giống như cá mập hổ hiện đại, răng cửa trong miệng của các loài cá mập hóa thạch rất cao và giống như răng nanh. Những chiếc răng này thường nhô ra khỏi miệng, mang lại cho cá mập vẻ ngoài như răng cưa, rất hoàn hảo để ăn cá, cua, mực và thậm chí cả những con cá mập khác.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng chi này có khả năng phân bố rộng hơn so với hiện tại, nhưng răng của chúng thường có thể bị nhầm với cá mập của các nhóm khác.

"Những chiếc răng này rất có ý nghĩa vì chúng đại diện cho sự xuất hiện đầu tiên của Mennerotodus ở Bắc Mỹ. Bởi vì răng Mennerotodus mackayi ở Alabama lâu đời hơn so với những người đến từ các nơi khác trên thế giới, nên nó cho thấy rằng nhóm cá mập này có nguồn gốc ngay tại Vịnh Mexico cổ đại”, Ebersole cho biết.

Báo động tình trạng sụt giảm số cá mập sinh sống ở dải đá ngầm

TGVN. Theo kết quả một cuộc nghiên cứu khảo sát trên quy mô toàn cầu chưa từng có, số cá mập sinh sống ở các dải ...

Phát hiện mới về loài cá mập lớn nhất thế giới có 'đôi mắt bọc thép'

TGVN. Các nhà khoa học đã phát hiện ra những con cá mập lớn nhất trên thế giới có những chiếc răng nhỏ trên nhãn cầu.

Scotland: Cá mập xám táo tợn tranh cướp cá với ngư dân

TGVN. Đoạn video quay lại cảnh một con cá mập xám bất ngờ cướp đi con cá mới câu được của một ngư dân ở ngoài ...

(theo Trang Phạm/Dân trí/Newsweek)

Việt Nam-Trung Quốc tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp

Chiều 19/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc Hạ Vinh cùng đoàn đại biểu Bộ Tư pháp Trung Quốc.
XSHCM 20/4, trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay 20/4/2024. XSHCM thứ 7

XSHCM 20/4 - Trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay - XSHCM 20/4/2024. xổ số thành phố. kết quả xổ số Hồ Chí Minh ngày ...
Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN kêu gọi chấm dứt bạo lực tại biên giới Myanmar

Tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình bạo lực leo thang tại Myanmar, nhất là ở bang Kayin và Rakhine.
Vietlott 20/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 20/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 20/4 - Vietlott Power 20/4. Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay thứ 7 ngày 20/4/2024. xo so Vietlott 655 hôm nay. xs Power hom nay.
XSHG 20/4, trực tiếp kết quả xổ số Hậu Giang hôm nay 20/4/2024. KQXSHG thứ 7

XSHG 20/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Hậu Giang hôm nay - XSHG 20/4/2024. Ket qua xo so Hau Giang. kết quả xổ số Hậu Giang ngày 20 ...
XSLA 20/4, trực tiếp kết quả xổ số Long An hôm nay 20/4/2024 - KQXSLA thứ 7

XSLA 20/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Long An nhanh nhất hôm nay - XSLA 20/4/2024. ket qua xo so Long An. kết quả xổ số Long An ...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.