Phát hiện 9 loài cá mập có khả năng 'đi bộ' dưới đáy biển

TGVN. Những loài cá mập nhiệt đới dùng vây của chúng để “đi bộ” dưới đáy biển, vừa được phát hiện ở vùng biển ngoài khơi phía Bắc Australia, Indonesia và New Guinea.
Tìm thấy răng 5 triệu năm tuổi của loài cá mập cổ đại từng thống trị các đại dương
Phát hiện 4 loài cá mập đi bộ mới
dai loan trung quoc trai qua ngay thang sau nong nhat trong 124 nam qua
Chúng dùng vây ngực và vây bụng để 'đi bộ'.

Các nhà khoa học ở Australia mới phát hiện thấy 9 loài cá mập mới dùng vây của chúng để “đi bộ” dưới đáy biển. Đó là những con cá mập nhiệt đới, được phát hiện ở vùng biển ngoài khơi phía Bắc Australia, Indonesia và New Guinea, trong một nghiên cứu kéo dài 12 năm.

Nghiên cứu này được Tổ chức bảo tồn quốc tế thực hiện cùng Tổ chức nghiên cứu khoa học và công nghiệp, bảo tàng lịch sử tự nhiên Floria phối hợp cùng Viện khoa học Indonesia và Bộ thủy hải sản Indonesia.

Đây là những con cá mập không gây ra mối đe dọa cho con người. Chúng còn được biết tới với tên gọi “cá mập tre”, chuyên săn bắt những con cá nhỏ, động vật không xương sống ở vùng nước nông. Những người đi bơi có thể thoáng phát hiện thấy chúng trên các rạn san hô khi thủy triều xuống thấp.

Loài cá mập này “đi bộ” bằng cách dụng vây ngực và vây bụng. Chúng được cho là đã phân nhánh từ tổ tiên cách đây 9 triệu năm. Loài mới nhất có thể đã tiến hóa để đi bộ dưới đáy biển cách đây khoảng 2 triệu năm.

Điều này khiến chúng trở thành loài cá mập có thời gian tiến hóa gần đây nhất. Cũng qua đó mang tới cho con người cái nhìn hoàn toàn mới về lịch sử tiến hóa của loài cá mập.

Những con cá mập dùng vây đi bộ còn cho phép chúng kiếm thức ăn dưới đá và san hô. Chúng có chiều dài trung bình khoảng 100 cm, chủ yếu sống trong các rạn san hô nông. Thức ăn của loài này là những con cá nhỏ và cỏ biển.

Thoạt nhìn, người ta thường hình dung chúng như con tắc kè đang đi dạo, hơn là một con cá thuộc loài cá mập vốn nổi danh hung tợn dưới đại dương.

Christine Dudgeon, một nhà khoa học đến từ trường Đại học Queensland, Australia, cho biết: “Khả năng chịu đựng môi trường oxy thấp và đi trên vây của loài này giúp chúng có lợi thế vượt trội so với những loài giáp xác nhỏ và động vật thân mềm”.

Nhóm nghiên cứu hy vọng, thông qua dự án nghiên cứu này sẽ giúp con người hiểu lý do tại sao một số loài động vật thay đổi và thích nghi theo thời gian, trong khi có những loài khác lại giữ nguyên. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, sự phát triển của loài cá mập đi bộ đang bị đe dọa do sự hủy hoại môi trường sống và việc đánh bắt quá mức.

Scotland: Cá mập xám táo tợn tranh cướp cá với ngư dân