Robot đang giao các gói hàng trong khuôn viên trường đại học ở Vũ Hán, Trung Quốc. |
Tập đoàn công nghệ khổng lồ Alibaba coi đội robot là một cách nhanh chóng, đáng tin cậy và tương đối rẻ để đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến ngày càng tăng trên khắp Trung Quốc, thị trường tiêu thụ lớn nhất thế giới.
Trong một bước tiến lớn nhằm đạt được mục tiêu này, Alibaba đang triển khai 1.000 robot giao hàng trên khắp các khuôn viên trường đại học và các cộng đồng đô thị của Trung Quốc trong năm 2021. Các robot, được gọi là Xiaomanlv hoặc “con lừa nhỏ” trong tiếng Quan Thoại, có thể giao khoảng 50 gói hàng cùng một lúc và có thể lên đến 500 thùng hàng trong một ngày, phủ sóng 100 km chỉ với một lần sạc đầy.
Các robot sẽ nhận bưu kiện tại một điểm trả hàng của đơn vị chuyển phát nhanh ở địa phương và đi đến tòa nhà của bạn, chạy xe dọc theo vỉa hè và trên làn đường dành cho xe đạp. Để chắc chắn, các robot chưa thể điều hướng cầu thang, nhưng công nghệ đang dần được cải thiện.
Trong tương lai, robot có thể dần thay thế xe nâng trong các nhà máy, xử lý rác thải y tế trong bệnh viện và thậm chí di chuyển hành lý xung quanh sân bay .
Ý tưởng là những robot này sẽ “học” cách điều hướng các chướng ngại vật một cách an toàn trong các con đường nhỏ tốc độ thấp và có cống rãnh, chẳng hạn như phục vụ khuôn viên trường đại học hoặc trong khu nhà ở. Dự kiến trong thời gian tới, Học viện Damo của Alibaba sẽ phân tích thông tin chi tiết thu thập được từ các mô hình ban đầu này và sau đó nâng cấp các robot để an toàn khi di chuyển ngay cả trên đường công cộng.
Wang Gang, người đứng đầu Phòng thí nghiệm Lái xe Tự trị Damo ở Hàng Châu, cho biết: “Trong 3-5 năm tới, chúng tôi hy vọng sẽ đạt được tiến bộ trong việc lái xe tự động trong các tình huống tốc độ nhanh hơn và thực hiện giao hàng trên những khoảng cách xa hơn”.
Bài toán cho thương mại điện tử
Giao hàng tận nơi luôn là vấn đề nhức nhối của thương mại điện tử. Nó tốn kém chi phí, mất thời gian và phần lớn không được lập trình. Chặng cuối cùng này trong một hành trình trải dài từ nhà sản xuất đến người mua có thể khiến người giao hàng gặp khó khăn. Những người giao hàng có thể bị lạc khi cố gắng tìm một căn hộ trong một tòa tháp hoặc điều hướng một khu nhà ở lớn.
Các robot của Alibaba sẽ có thể thực hiện chuyến đi mà không bị chệch hướng hoặc ngắt quãng. Thuật toán của Alibaba vạch ra con đường nhanh nhất để robot đến cửa nhà bạn.
Robot có thể dự đoán chuyển động dự định của hành khách và phương tiện trong khoản 5 đến 10 giây trong tương lai và tránh va chạm một cách an toàn. Trong các lần chạy thử nghiệm, 99,9999% thời gian, thuật toán lái xe tự động của Xiaomanlv quản lý mà không cần sự can thiệp của con người. Các chuyên gia trong ngành đã chia mức độ tự động hoá theo thang điểm từ 0 đến 5, như vậy, cấp 4 có nghĩa là mức độ tự động hóa cao. Mức độ cao nhất là cấp độ 5 có vẻ như một sự hoàn thiện tuyệt vời, nhưng cũng không dễ có thể đạt được với các chuyên gia lái xe tự động, với hàng loạt dữ liệu giao thông cần thiết để giúp robot và ô tô tự lái an toàn khi di chuyển trên những con đường công cộng đông đúc.
Cấp độ 4 là đủ để giải quyết câu hỏi hóc búa về thương mại điện tử. Quan trọng hơn, công nghệ định vị của robot cho phép nó hoạt động ngay cả ở những nơi có tín hiệu GPS yếu hoặc không có, khiến nó trở thành một người giao hàng đáng tin cậy ngay cả bên ngoài những siêu phẩm của Trung Quốc.
Thị trường thương mại điện tử của Trung Quốc là thị trường lớn nhất trên thế giới và sự phát triển của nó đã kích thích sự phát triển nhanh chóng của dịch vụ hậu cần để đáp ứng các đơn đặt hàng của khách hàng. Đại dịch Covid-19 cũng đã thúc đẩy sự chuyển dịch tiêu dùng từ trực tiếp sang trực tuyến và làm tăng nhu cầu của khách hàng đối với việc phân phối gói hàng không tiếp xúc.
Theo thống kê, Trung Quốc là một trong những quốc gia có dân số già nhanh nhất trên toàn cầu với khoảng 28% dân số trên 60 tuổi vào năm 2040. Điều đó đồng nghĩa, “Chúng tôi không có đủ lao động để chuyển nhiều gói hàng đến tay người tiêu dùng… và vì vậy, không thể thiếu các công nghệ tự động. Đây là lý do tại sao Xiaomanlv rất quan trọng", Wang của Học viện Damo, người đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực phát triển bot của Alibaba, cho biết. Ông đã dành hơn một thập kỷ để nghiên cứu trí tuệ nhân tạo với tư cách là một học giả và giờ muốn áp dụng lý thuyết vào thực tế.
Wang nói: “Tôi hy vọng sẽ xây dựng các sản phẩm AI có thể có ứng dụng thực tế và tác động xã hội lớn hơn là tác động đến học thuật. “Mục tiêu của Học viện Damo của Alibaba là phát triển các sản phẩm có thể được sử dụng - vì vậy điều này rất phù hợp với động lực của tôi”.
Wang của Học viện Damo đang đi đầu trong việc triển khai các bot giao hàng của Alibaba. |
Khi người tiêu dùng yêu cầu lịch trình giao hàng nhanh hơn và linh hoạt hơn, các công ty thương mại điện tử đang chạy đua để điều chỉnh lại mạng lưới hậu cần của họ. Tập đoàn có trụ sở tại Hàng Châu cung cấp cho khách hàng ở Trung Quốc giao hàng trong một giờ, giao hàng trong nửa ngày và giao hàng trong ngày hôm sau.
Wang cho biết: “Ngày nay, người tiêu dùng có những kỳ vọng cao hơn như giao hàng đến tòa nhà của họ để họ không phải đi bộ hàng km để có được gói hàng của mình.
Học viện Damo đang hợp tác chặt chẽ với chi nhánh hậu cần Cainiao của Alibaba để triển khai các bot, được gọi là robot di động tự động trong ngành.
Các công ty chuyển phát như FedEx và UPS vẫn xử lý hầu hết các gói hàng trên toàn cầu. Tuy nhiên, một số nhà bán lẻ đang khám phá các giải pháp tiên tiến hơn như giao hàng bằng máy bay không người lái. Song điều đó cũng cho thấy thực tế là đến nay có tương đối ít máy bay không người lái đang lưu hành, do mức độ thông quan quy định cao cần thiết. Trong khi, robot giao hàng có nhiều hứa hẹn hơn về việc triển khai hàng loạt.
Robot giao hàng của Học viện Damo trong khuôn viên trường đại học ở Trung Quốc:
| Không chỉ bán hàng trực tuyến, Amazon hướng tới mô hình bán lẻ đa kênh Tập đoàn bán hàng trực tuyến Amazon (Mỹ) có kế hoạch mở một số địa điểm mua sắm đa năng, tương tự như các cửa ... |
| Người Việt mua gì nhiều trên mạng? Thực phẩm là nhóm hàng hóa được nhiều người Việt chọn nhất khi mua sắm trực tuyến, tiếp đó là nhóm quần áo, giày dép ... |