Cuốn băng theo dõi cho thấy một chiếc xe hơi màu trắng rẽ vào trạm xăng ở bang Bắc Carolina (Mỹ) sau giờ đóng cửa. Hai người đàn ông xuất hiện, cầm máy bơm xăng và một thiết bị điện tử, họ đã làm cho nó hoạt động. Chẳng bao lâu, những chiếc xe ôtô khác lũ lượt kéo đến. Có lẽ do giá xăng chỉ bằng phân nửa, nên người lái xe tải đã đổ đầy ít nhất 3 thùng, mỗi thùng 55 gallon (1 gallon=3,78 lít). Cuốn băng ghi lại cho thấy người này trả tiền xăng cho hai người đàn ông xong thì cầm điện thoại gọi đi, có lẽ là gọi cho bạn bè đến hưởng mỏ phong phú này.
Thám tử Bill Riggins, người đang điều tra vụ việc này, cho biết: “Tôi đã theo dõi và thấy ít nhất trong vài giờ đã có tới 20 chiếc xe đến bơm. Nó được tổ chức rất bài bản”. Mẻ lưới đêm này đã khoắng mất của trạm xăng khoảng 800 gallon, trung bình hơn 4 USD/1 gallon.
Những vụ trộm xăng như thế đang xảy ra ngày càng nhiều trên khắp nước Mỹ. Những vụ hút xăng bằng xi-phông cũng tăng lên, ông Jeff Lenard, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kho bãi Quốc gia (NACS) cho biết. Không chỉ tấn công các trạm xăng, những kẻ đạo chích còn đang nhằm vào cả các trạm dừng chân của xe tải, các công trường xây dựng hay bất cứ nơi nào mà bình nhiên liệu không được giám sát chặt chẽ.
Các trang web như YouTube nhan nhản những băng video ghi hình chi tiết các phương pháp trộm nhiên liệu mới nhất và tinh vi nhất. Hai xe ôtô cùng đi vào trạm xăng và đỗ hai bên cây xăng. Người đàn ông bước ra khỏi xe, trả tiền và cắm bơm vào bình xăng xe mình. Rồi một người đàn ông ở xe bên kia bước đến hỏi đường. Trong lúc đó, một người ở xe bên kia cũng bí mật luồn qua hông cây xăng và rút cái bơm xăng sang cắm vào bình xăng xe mình. Khi bơm được trả về chỗ cũ cũng là lúc màn hỏi đường đã xong. Xem cảnh này, ai cũng có thể cho đây là đoạn phim hài, nhưng đó cũng là một trong những thủ đoạn mà bọn trộm sử dụng.
Trong quá khứ, hình thức chung nhất của kẻ trộm nhiên liệu là lái xe khỏi trạm mà không trả tiền. Còn ngày nay, chủ các trạm xăng đã tìm cách buộc khách hàng phải trả tiền trước. Hiện có 99% trong hàng triệu máy bơm xăng ở Mỹ yêu cầu trả tiền trước.
Tuy nhiên, để đối phó với yêu cầu trên, những kẻ trộm xăng đã nghĩ ra nhiều thủ đoạn tinh vi khác. Một số thao tác bằng tay chỉnh hệ thống an ninh trên các máy bơm, sau khi trả tiền trước cho số lượng xăng chỉ khoảng vài USD, họ có thể vận hành máy bơm vượt quá số tiền họ đã trả. Số khác lại đóng giả làm nhân viên bảo trì máy móc và bằng cách nào đó tháo công tơ mét của máy bơm, thoải mái rút xăng. Táo bạo hơn nữa, một số người còn trộm xăng trực tiếp từ những thùng xăng ngầm tại các trạm dịch vụ: tài xế có thể ngồi nguyên trên xe tải, mở gầm và khoan một lỗ xuống sàn (chỗ có thùng xăng ngầm), cạy nắp thùng xăng và ấn một cái máy bơm vào đó. Nhưng theo ông Lenard, “mánh trộm này vô cùng nguy hiểm. Chỉ một tia lửa nhỏ có thể thiêu trụi nơi đó”.
Không giống như cánh lái xe tải, xe con là nạn nhân của những vụ trộm xăng bằng xi-phông. Những chiếc xe thể thao SUV đã chứng tỏ là mục tiêu đặc biệt hấp dẫn vì nó có các bình xăng lớn và nhiên liệu chất lượng cao. Bọn trộm thường cắt ống dẫn nhiên liệu để rút xăng. Vì vậy, những người thợ cơ khí gợi ý nên ý nên mua ống dẫn nhiên liệu bằng sắt thay vì bằng cao su. Hiệp hội Ôtô Mỹ cũng khuyên rằng các thành viên của Hội nên mua nắp xăng có khóa và luôn nâng cao cảnh giác.
Phương Vân(Theo Newsweek, Washington Post)