Cậu bé không muốn làm thần đồng

Chơi được 14 loại nhạc cụ khác nhau, giành nhiều giải thưởng tại các cuộc thi âm nhạc, làm host một chương trình radio cho trẻ em và vừa lọt vào top 13 Vietnam Idol Kids…, Jayden Trịnh được báo chí Việt Nam mệnh danh là “thần đồng”. Thế nhưng, cậu nhóc đến từ New Zealand chẳng hề thích thú với cái nickname rất kêu này.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
cau be khong muon lam than dong Thần đồng guitar Hàn Quốc trở lại Việt Nam
cau be khong muon lam than dong Anh “xách gậy” may mắn

Tôi biết đến Jayden Trịnh Jesudhass vào năm 2014, trong đêm nhạc tri ân The Beatles của VTV. Khi ấy, cậu bé theo mẹ bay từ New Zealand về Việt Nam để tham gia biểu diễn. Tại đêm nhạc năm đó, Jayden còn chưa nói sõi tiếng Việt. Cậu phải nhờ sự hỗ trợ của mẹ để giao lưu trên sân khấu. Hai năm sau, gặp lại cậu bé trong buổi minishow tại Polygon cafe và trên sóng truyền hình, tôi rất bất ngờ vì Jayden đã nói tiếng mẹ đẻ lưu loát.

“Lột xác” với âm nhạc

Mẹ của Jayden – chị Trịnh Thúy Liên kể lại, khi con còn bé, chị cũng thường xuyên nói chuyện và hát cho con nghe bằng tiếng Việt. Đến khi vào lớp một, do bận bịu nhiều việc nên gia đình cũng quên bẵng chuyện dạy ngôn ngữ quê hương cho con. Chính anh xã (người Singapore) đã đề nghị chị dạy lại tiếng Việt cho con. Khi ấy, Jayden đã biết đọc, biết viết nên việc dạy học của chị Liên trở nên dễ dàng hơn. “Chỉ khoảng 4, 5 tháng là Jayden đã có thể nói rồi. Tôi nghĩ trong tiềm thức của bé vẫn có tiếng Việt nên học lại rất nhanh. Mỗi lần về Việt Nam, vốn tiếng Việt của Jayden cũng tiến bộ rất nhiều”, chị Liên chia sẻ.

Vài ngày sau buổi minishow, tôi được chị Liên hẹn gặp tại một quán café trên phố Đường Thành. Khác hẳn với vẻ chững chạc trên sân khấu, Jayden ngoài đời vẫn là một cậu nhóc bắng nhắng, luôn chân luôn tay. Hết nài nỉ mẹ cho chơi guitar và piano trong quán, cậu lại thắc mắc về cái phin cà phê chảy chậm rồi kể cho tôi nghe chuyện vì sao cậu lại quên mặt bố mẹ hồi 2 tuổi sau một tháng ở với bà ngoại.

cau be khong muon lam than dong
Chị Thúy Liên và con trai Jayden.

Hỏi mới biết, Jayden chào đời khi mới chỉ nằm trong bụng mẹ được 7 tháng. Vì thế, khi mới sinh con, chị Liên và chồng chẳng mơ ước gì cao xa mà chỉ mong con mình lớn lên sẽ được khỏe mạnh, bình thường như những đứa trẻ khác. Năm lên 4 tuổi, Jayden được gia đình cho đi học lớp cảm thụ âm nhạc rồi guitar. Và thế là cậu bé này bị tiếng đàn lôi cuốn. Chị Liên cho biết: “Cứ đi học về là Jayden lại ôm lấy cây đàn để mày mò. Chỉ sau khoảng nửa năm, con đã có thể tham gia biểu diễn tại các hội chợ ở New Zealand”.

Vì trường mà Jayden theo học dạy chơi rất nhiều loại nhạc cụ khác nhau và có mức học phí rất thấp nên cậu tham gia rất nhiều khóa học. “Quý hồ tinh bất quý hồ đa!” cuối cùng, chị Liên đưa con đi tìm thầy để có thể học chuyên sâu. Đến nay, cậu nhóc đã có thể chơi… 14 loại nhạc cụ, thành thạo nhất là guitar, sáo, saxophone và piano. Trong thời gian nghỉ giữa các học kỳ ở New Zealand, cậu đều được mời đứng lớp tại các khóa dạy đàn cho trẻ em.

Không chỉ có vậy, cậu bé này còn là host (dẫn chương trình) của Global Kid - một chương trình phát thanh hàng tuần dành cho thiếu nhi. Trước khi gặp tôi, Jayden đã được chương trình gọi điện để chia sẻ trực tiếp với thính giả tại New Zealand về cuộc sống của cậu ở Việt Nam trong những ngày qua.

Đa tài là vậy nhưng Jayden lại không thích được gọi là thần đồng. Cậu nhóc lý giải: “Cháu nghĩ thành công là 99% nỗ lực tập luyện và 1% đam mê. Vì thế, khi gọi là thần đồng, công sức của cháu sẽ không được công nhận. Cháu sẽ còn bị mọi người coi là người đặc biệt và không thể truyền cảm hứng cho các bạn nhỏ khác nữa. Cháu chỉ muốn được coi là một người đam mê âm nhạc thôi”.

Hành trình ở Vietnam Idol Kids

Hồi đầu năm nay, thông qua bạn bè, chị Liên được biết chương trình Vietnam Idol phiên bản thiếu nhi sắp được tổ chức tại Việt Nam. Cả chị và anh xã đều rất băn khoăn về việc cho Jayden tham gia tranh tài,  vì như vậy sẽ làm gián đoạn việc học của con. Thêm vào đó, anh chị cũng phải tạm dừng công việc (Chị Liên sẽ tranh cử vào Hội đồng thành phố Dunedin, New Zealand vào tháng Mười tới). Cuối cùng, chị nói chuyện với Jayden để con tự quyết định. Sau một thời gian suy nghĩ, cậu bé nói muốn được về nước tham dự cuộc thi để có cơ hội làm việc với nhiều nghệ sĩ Việt Nam.

Dù là thí sinh nước ngoài nhưng Jayden không hề cảm thấy lạc lõng ở cuộc thi này. Trái lại, cậu kết bạn rất nhanh với các thí sinh khác. Chị Liên cho biết, nhiều vị phụ huynh đưa con đến đây dự thi thấy Jayden tóc dài, cầm đàn guitar và mặc đồ rất “chất nghệ” nên tò mò bắt chuyện với cậu. Trước đó, một số người còn tưởng cậu là... cố vấn âm nhạc của chương trình.

Tại vòng thử giọng, Jayden đã thuyết phục cả ba vị giám khảo để giành tấm vé vàng vào vòng sau với bài hát “60 năm cuộc đời”. Các vị giám khảo rất thích giọng hát và phong cách của Jayden nhưng vẫn khuyên cậu nên học thêm tiếng Việt để biểu diễn tốt hơn các bài hát Việt Nam.

Khi được hỏi về các vị giám khảo tại cuộc thi lần này, Jayden cho biết em rất ấn tượng với khả năng tiếng Anh của họ. Tại vòng thử giọng, nhờ được trò chuyện với Ban Giám khảo bằng tiếng Anh mà Jayden đã lấy lại sự tự tin để hoàn thành tốt phần biểu diễn của mình. Cậu nhóc 12 tuổi này chia sẻ: “Trong 3 vị giám khảo của Vietnam Idol Kids, cháu ấn tượng nhất với cô Văn Mai Hương. Cô Hương từng tham gia Vietnam Idol nhưng không giành được ngôi quán quân. Sau đó, cô tiếp tục nỗ lực và giờ đây trở thành giám khảo của cuộc thi. Chú Isaac cũng rất đa tài. Trước khi là ca sĩ, chú ấy từng tốt nghiệp cử nhân ngành bác sĩ thú y nữa”.

cau be khong muon lam than dong
Jayden trong đêm minishow ngày 9/5 (Ảnh: Polygon musik)

Ngày 15/5 vừa qua, tại Vòng Nhà hát, Jayden tiếp tục lọt vào top 13 của Vietnam Idol Kids để tiến tới vòng liveshow trực tiếp. Mãi đến cuối buổi trò chuyện, chị Liên mới tiết lộ rằng, Jayden hoàn toàn hát theo bản năng chứ không hề được học bài bản. Theo chị, rất nhiều nghệ sĩ lớn trên thế giới như Billy Jones, Elton John  đều không được học hát. Vì thế, nếu sau này Jayden xác định theo con đường nghệ thuật chuyên nghiệp thì khi ấy học luyện thanh vẫn chưa muộn.

Trước khi tạm biệt hai mẹ con, tôi hỏi Jayden về những chiếc khăn buộc đầu luôn xuất hiện cùng em. Hóa ra, cậu bé này để tóc dài nhưng lại không thích buộc nên hay bị tóc che mắt mỗi khi học bài. Ban đầu, Jayden chỉ buộc khăn khi viết. Lâu dần thành quen, chiếc khăn trở thành một phần không thể thiếu của Jayden trong mọi hoạt động. “Đôi khi bỏ khăn ra, nhiều người lại chẳng nhận ra cháu là ai”, cậu nhóc này chia sẻ.

cau be khong muon lam than dong Sứ giả của Trường Sa

Ngoài những món quà biển quê hương, trong vali trở về Pháp của Dư Thu Trang còn có lá cờ Tổ quốc mang chữ ký ...

cau be khong muon lam than dong Đưa đàn tranh hòa nhập cùng thế giới

Hơn mười năm sau thành công của CD đầu tay, nghệ sĩ Nguyễn Thanh Thủy vẫn miệt mài sáng tạo trên con đường giới thiệu ...

cau be khong muon lam than dong Đưa nàng Kiều trở lại nước Đức

Trong nhóm trí thức tham gia phục dựng Truyện Kiều tiếng Đức hồi cuối năm 2015 có một cái tên rất đặc biệt: Claudia Việt ...

Hoàng Quân

Đọc thêm

Bài tarot hôm nay 26/4/2024: Đối với bạn, điều gì đang là thứ quan trọng nhất?

Bài tarot hôm nay 26/4/2024: Đối với bạn, điều gì đang là thứ quan trọng nhất?

Hãy thử chọn một lá bài tarot dưới đây để khám phá điều gì đang là thứ quan trọng nhất với bạn nhé!
Nhiều ca sĩ nổi tiếng tham dự lễ hội 'Chúng ta là một' dành cho 300.000 người Việt tại Hàn Quốc

Nhiều ca sĩ nổi tiếng tham dự lễ hội 'Chúng ta là một' dành cho 300.000 người Việt tại Hàn Quốc

Lễ hội Chúng ta là một mùa 6 năm nay sẽ được tổ chức kéo dài trong hai ngày 15-16/6/2024 tại Hội trường lớn của Đài truyền hình KBS Busan.
Mẹ bạn trai ca ngợi tài năng âm nhạc của Taylor Swift

Mẹ bạn trai ca ngợi tài năng âm nhạc của Taylor Swift

Bà Donna Kelce - mẹ của cầu thủ bóng bầu dục Travis Kelce - dành nhiều lời khen cho album mới của nữ ca sĩ Taylor Swift.
Mỹ liệt UAV cảm tử của Nga vào 'danh sách nguy hiểm nhất'

Mỹ liệt UAV cảm tử của Nga vào 'danh sách nguy hiểm nhất'

UAV cảm tử Lancet của Nga được sử dụng thành công trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine bị Mỹ liệt vào danh sách những UAV nguy ...
Chuyển nhượng bóng đá: HLV Xavi đồng ý ở lại dẫn dắt Barca đến mùa Hè 2025

Chuyển nhượng bóng đá: HLV Xavi đồng ý ở lại dẫn dắt Barca đến mùa Hè 2025

HLV Xavi đổi ý không rời Barca vào cuối mùa giải này, thay vào đó tiếp tục ngồi ‘ghế nóng’ cho đến hết hợp đồng vào Hè năm sau (2025).
Land Cruiser Prado 2024 bất ngờ ‘đội giá’ lên đến 21.000 USD ở Mỹ

Land Cruiser Prado 2024 bất ngờ ‘đội giá’ lên đến 21.000 USD ở Mỹ

Một số đại lý Toyota ở bang California, Mỹ đang đội giá xe Land Cruiser Prado 2024 lên tới 21.000 USD so với giá niêm yết của hãng.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động