CEO của APEC lạc quan về triển vọng kinh tế của khu vực

Cuộc khảo sát Lãnh đạo Doanh nghiệp APEC thường niên của Công ty Kiểm toán PricewaterhouseCoopers (PwC), mức độ lạc quan về tăng trưởng doanh thu của các lãnh đạo doanh nghiệp trong 21 nền kinh tế của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) đang ở mức cao nhất trong ba năm.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
ceo cua apec lac quan ve trien vong kinh te cua khu vuc CEO Apple: Mạng xã hội đang bị lợi dụng để chia rẽ mọi người
ceo cua apec lac quan ve trien vong kinh te cua khu vuc Bài phát biểu của Chủ tịch nước tại HN Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC 2012

Theo đó, 37% CEO trong khu vực APEC rất lạc quan về tăng trưởng doanh thu trong 12 tháng tới, tăng từ 28% năm 2016 bất chấp những biến động về chính sách thương mại và căng thẳng chính trị ở nhiều nền kinh tế trong khu vực APEC.

Trong năm tới, 50% doanh nghiệp mà PwC khảo sát sẽ tăng các khoản đầu tư toàn cầu (bao gồm cả các nước ngoài khu vực APEC). Tỷ lệ này cao hơn mức 43% năm ngoái vì các doanh nghiệp APEC đang tìm cách nâng cao vị thế và ảnh hưởng của mình trên nền kinh tế toàn cầu.

71% các doanh nhân dự định tăng đầu tư sẽ phân bổ các khoản tăng này vào các nền kinh tế APEC vào năm 2018 và 63% tổng số các CEO của khu vực APEC mong muốn mở rộng quy mô hoạt động toàn cầu trong ba năm tới.

Những nền kinh tế thu hút đầu tư nội địa lớn nhất là Việt Nam, Nga, Philippines, Indonesia và Malaysia. Việt Nam, Trung Quốc, Indonesia, Mỹ và Thái Lan sẽ là những điểm đến hàng đầu của các lãnh đạo doanh nghiệp APEC khi đầu tư ra nước ngoài. Trong đó, 89% CEO của Malaysia và 86% CEO của Việt Nam mong muốn mở rộng toàn cầu.

Báo cáo nhận định, các CEO ngày nay đã lạc quan hơn so với hai năm về trước. Họ chuẩn bị điều chỉnh phương thức hoạt động ở nước ngoài trong bối cảnh bấp bênh của môi trường thương mại và đầu tư, nhưng không hề có ý định rút lui khỏi nền kinh tế đa phương. Khu vực này dự kiến sẽ vượt xa GDP toàn cầu và các CEO tiếp tục tin rằng các nền kinh tế APEC đang dần trở nên gắn kết hơn về mặt kinh tế.

ceo cua apec lac quan ve trien vong kinh te cua khu vuc
Họp báo công bố Khảo sát Lãnh đạo Doanh nghiệp APEC năm 2017 của PwC. (Ảnh: L.A)

Phát biểu tại cuộc họp báo công bố khảo sát sáng 8/11 tại Đà Nẵng, ông Sridharan Nair, Lãnh đạo Cấp cao Khu vực, PwC Malaysia / Việt Nam cho biết, các lãnh đạo doanh nghiệp ASEAN nổi bật so với các đối tác trong khu vực APEC bởi sự lạc quan trong triển vọng tăng trưởng. Trong bối cảnh giao dịch thương mại ngày càng có nhiều biến động, tỷ lệ các lãnh đạo doanh nghiệp ASEAN dự kiến mở rộng hoạt động kinh doanh toàn cầu trong ba năm tới là cao hơn mức trung bình.

“Khu vực ASEAN có cơ sở vững chắc để mở rộng vị thế hơn nữa nhờ tốc độ tăng trưởng GDP mạnh và ổn định, đạt trung bình 5,2% hàng năm từ năm 2000 đến nay, và dân số trong độ tuổi lao động đông đảo. Để theo đuổi tăng trưởng bền vững trên quy mô quốc tế, các doanh nghiệp cần có được sự tin tưởng của các bên liên quan: từ cách họ thuê nhân viên, cách họ lựa chọn nhà cung cấp, đến cách họ tiếp thị sản phẩm trong và ngoài nước”, ông Sridharan Nair khuyến nghị.

Đồng thời, gần một phần tư các lãnh đạo doanh nghiệp APEC thừa nhận rằng họ đang đối mặt với một môi trường thương mại bị hạn chế nhiều hơn, cụ thể là khi sử dụng lao động nước ngoài (23%) hoặc lưuchuyển hàng hóa qua biên giới (19%).

Trong thời gian tới, 30% dự đoán các quy định hạn chế về lao động sẽ tăng, và một phần tư dự đoán các rào cản đối với sự lưuchuyển hàng hoá sẽ tăng trong 12 tháng tới. Một nửa số CEO tại Singapore, một trong những trung tâm tài chính toàn cầu của thế giới, cho rằng rào cản sẽ gia tăng đối với sự dịch chuyển lao động trong 12 tháng tới.

Kết quả là đa số các CEO (71%) mong muốn trông cậy nhiều hơn vào mối quan hệ hợp tác kinh doanh và liên doanh để ứng phó với môi trường thương mại đang thay đổi, và 68% dự kiến tăng cường hoạt động kinh doanh trong nước hoặc tại các nền kinh tế có quan hệ song phương.

Các CEO của APEC nhận thấy việc tăng cường đầu tư vào đào tạo liên tục chính là cách hiệu quả nhất để thúc đẩy sự sẵn sàng của lực lượng lao động trước thời đại kỹ thuật số. Kế đến là tăng đầu tư vào học nghề, và mở rộng chính sách hỗ trợ phúc lợi (như sức khoẻ hoặc lương hưu).

ceo cua apec lac quan ve trien vong kinh te cua khu vuc Một Việt Nam năng động, hội nhập và phát triển ở châu Á - Thái Bình Dương

Ngày 15/11/1998, Việt Nam đã gia nhập Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC), đây là sự kiện có ...

ceo cua apec lac quan ve trien vong kinh te cua khu vuc Papua New Guinea học hỏi kinh nghiệm tổ chức APEC 2017 của Việt Nam

Chiều 7/11, tại Trung tâm Báo chí Quốc tế (IMC), Ban Thư ký Quốc tế APEC tổ chức buổi họp báo về các vấn đề ...

ceo cua apec lac quan ve trien vong kinh te cua khu vuc Thủ tướng dự Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam

Sáng 7/11, Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam (Vietnam Business Summit - VBS) - sự kiện quan trọng tiếp theo trong ngày thứ ...

Nhóm PV - TGVN (từ Đà Nẵng)

Bài viết cùng chủ đề

Tuần lễ Cấp cao APEC 2017

Xem nhiều

Đọc thêm

Mỹ có 'kế sách' mới chi hàng chục tỷ cho Ukraine, lộ 'số phận' tài sản Nga bị đóng băng, Moscow không 'ngồi yên'

Mỹ có 'kế sách' mới chi hàng chục tỷ cho Ukraine, lộ 'số phận' tài sản Nga bị đóng băng, Moscow không 'ngồi yên'

Ukraine có thể có hàng chục tỷ Euro thông qua phát hành trái phiếu hoặc khoản vay, được bảo đảm bằng tài sản Nga bị đóng băng ở EU.
Lịch cúp điện Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay ngày 17/4/2024

Lịch cúp điện Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay ngày 17/4/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Bà Rịa - Vũng theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 17/4/2024.
Bầu cử ở Quần đảo Solomon: Australia điều lực lượng hỗ trợ; Trung Quốc vững nguyên tắc 'không can thiệp'

Bầu cử ở Quần đảo Solomon: Australia điều lực lượng hỗ trợ; Trung Quốc vững nguyên tắc 'không can thiệp'

Australia đang hỗ trợ Quần đảo Solomon tiến hành cuộc tổng tuyển cử, dự kiến diễn ra vào ngày 17/4.
CEO Apple Tim Cook mong muốn đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động đầu tư tại Việt Nam

CEO Apple Tim Cook mong muốn đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn Apple mở rộng hợp tác đầu tư với Việt Nam, giúp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất, chuỗi cung ...
Apple sẽ tích hợp AI trên iPhone giá rẻ

Apple sẽ tích hợp AI trên iPhone giá rẻ

Theo Apple Insider, dòng sản phẩm iPhone giá rẻ thế hệ mới (iPhone SE 4) sẽ được tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào hệ thống camera nhằm cải ...
Dự báo thời tiết ngày mai (17/4): Đông Bắc Bộ có nắng nóng; nắng nóng gay gắt trên 38 độ diện rộng, Tây Bắc đặc biệt gay gắt

Dự báo thời tiết ngày mai (17/4): Đông Bắc Bộ có nắng nóng; nắng nóng gay gắt trên 38 độ diện rộng, Tây Bắc đặc biệt gay gắt

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (17/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Phiên bản di động