Xác thực hàng chính hãng thông qua mã QRCode trong thương mại điện tử. (Nguồn: Bộ Công Thương) |
Hệ thống xác thực hàng chính hãng thông qua QR Code trong thương mại điện tử được Trung tâm tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương đưa vào vận hành tại website: https://truyxuat.gov.vn.
Với hai hệ thống phần mềm QR Code tĩnh và QR Code, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cam kết chống mọi hình thức giả mạo, bảo vệ sản phẩm toàn diện. Đồng thời, phần mềm còn có chức năng cảnh báo hàng giả tức thời bằng cách giới hạn lượt quét của tem chính hãng.
Ông Đỗ Đình Tấn, đại diện Cục Thương mại điện tử và kinh tế số cho biết, ứng dụng của hệ thống xác thực hàng chính hãng sản phẩm cung cấp được khả năng truy xuất thông tin về nguồn gốc sản phẩm cho người tiêu dùng khi mua sản phẩm; giúp người tiêu dùng có đủ thông tin về nguồn gốc sản phẩm, doanh nghiệp minh bạch thông tin sản phẩm và giải quyết được vấn nạn hàng giả, hàng nhái; tạo cơ hội lớn cho việc ứng dụng các công nghệ số, từ đó tạo ra sự tin cậy ở phía người dùng khi biết được nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm mà mình mua.
Ngoài ra, qua hệ thống truy xuất này, doanh nghiệp và người tiêu dùng có thể dễ dàng kết nối với nhau qua các thông tin về quy trình bảo hành, các chương trình khuyến mãi của doanh nghiệp…
Vừa có chức năng xác thực hàng chính hãng, vừa có chức năng chống giả, công nghệ QRCode động trên hệ thống “truyxuat.gov.vn” được quản lý chặt chẽ, đảm bảo các tiêu chí về bảo mật, giới hạn số lần truy xuất, chống đoán trước.
Ngoài ra, với công nghệ QRCode tĩnh, sản phẩm được giới thiệu và dẫn tới trang web nhà cung cấp sản phẩm, hoặc một trang giới thiệu sản phẩm. QRCode + serial được sinh ra trên hệ thống và được cài đặt chỉ được quét tối đa 1 lần. Nếu quét lần tiếp theo sẽ hiển thị trang báo lỗi. Như vậy, sẽ không bị hiện tượng sao chép hình ảnh QRCode để in làm giả.
Thông thường hình ảnh code/serial được phủ cào để chống giả, đồng thời tránh trường hợp bị quét trước khi mua hàng. Khách hàng khi mua hàng thành công thì mới cào lớp phủ cào để quét xem thông tin liên quan đến chống giả (so sánh số serial, số lần quét…) và quét lần thứ 2 sẽ hiện trang báo lỗi (sản phẩm đã bán…).
Code tĩnh được in kèm để làm chức năng truy xuất nguồn gốc. Cụ thể, khách hàng có thể check n lần trên code tĩnh này trước khi mua hàng để biết thông tin về nhà sản xuất, thông tin sản phẩm… mà không ảnh hưởng đến việc bán hàng, chống giả của code kia.
Như vậy, việc xây dựng hệ thống xác thực hàng chính hãng thông qua mã QRCode giúp kiểm soát rủi ro phát sinh khi theo dõi, xác minh nguồn gốc của hàng hóa. Đây không chỉ là bước để các doanh nghiệp tạo niềm tin cho khách hàng, mà còn là “bức tường” bảo vệ uy tín của sản phẩm và doanh nghiệp. Từ đó, giúp doanh nghiệp hướng đến chinh phục thị trường quốc tế vốn đòi hỏi rất khắt khe về hệ thống xác thực hàng chính hãng thông qua mã QRCode hàng hóa trong cả sản xuất lẫn thương mại.
| Trao giấy xác nhận đăng ký cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử cho 5 doanh nghiệp lớn Chiều 31/8, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã tổ chức trao Giấy xác nhận đăng ký cung cấp ... |
| Bưởi Phúc Trạch lên sàn thương mại điện tử Chiều 30/8, UBND huyện Hương Khê, Hà Tĩnh đã tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ đặc sản bưởi Phúc ... |
| Các trường đại học là kênh chủ yếu để đào tạo nguồn nhân lực thương mại điện tử chất lượng cao Báo cáo Đào tạo thương mại điện tử vừa được Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) công bố ngày 24/8 tại Hà ... |
| Mua sắm online thúc đẩy thị trường logistics thương mại điện tử Lượng người mua sắm trực tuyến (online) khổng lồ, cùng số lượng người dùng internet và điện thoại thông minh ngày càng tăng đang góp ... |
| Kỳ lân công nghệ Indonesia 'góp lửa' giúp các MSME số hóa thành công Tokopedia, một bộ phận của GoTo Group - Tập đoàn công nghệ lớn nhất của Indonesia đang tiếp tục đẩy mạnh hợp tác để giúp ... |