Ngày 10/1, EC đã đề xuất một loạt quy định mới về tăng cường tôn trọng bí mật cá nhân trong giao dịch điện tử, đồng thời tạo triển vọng mới cho hoạt động kinh doanh qua mạng.
Dự thảo quy định mới của EC yêu cầu việc khai thác các dữ liệu cá nhân phải được sự đồng ý của người sử dụng. EC cũng cấm các ứng dụng mạng như Skype, Gmail, WhatsApp hay Facebook Messenger sử dụng các dữ liệu hay nội dung giao tiếp qua thư hoặc tin nhắn điện tử của người dùng để gợi ý các dịch vụ hay quảng cáo. Cho tới nay, các ứng dụng vừa nêu vẫn nằm ngoài phạm vi điều chỉnh tại quy định về quản lý dữ liệu cá nhân và giao dịch điện tử của EC ban hành năm 2002.
Quy định mới cũng tạo sự cân bằng giữa việc bảo vệ nghiêm ngặt người dùng và sự sáng tạo của các doanh nghiệp. (Nguồn: Expats.cz) |
Mục tiêu của các biện pháp mới nhằm hiện đại hóa các quy định hiện hành với phạm vi áp dụng bao trùm toàn bộ các nhà cung cấp dịch vụ internet, viễn thông và các ứng dụng mạng khác. Theo cơ quan soạn thảo, các thay đổi cũng giúp tăng cường khả năng xử lý dữ liệu, tính bảo mật và đảm bảo an ninh trong thị trường số thống nhất - một trong những mục tiêu của chiến lược thị trường số chung của châu Âu.
Đề xuất này của EC sẽ đồng bộ hóa các quy định được áp dụng cho các giao dịch điện tử với tiêu chuẩn mới mang tầm quốc tế, được xác định bởi Liên minh châu Âu (EU) trong qui định tổng thể về bảo vệ dữ liệu. EC cũng đưa ra các nội dung nhằm đảm bảo khi các tổ chức và thể chế thuộc EU xử lý thì dữ liệu cá nhân cũng phải được tôn trọng như tại các nước thành viên. Điều này dựa trên nguyên tắc chung về bảo vệ dữ liệu và xác định cách tiếp cận chiến lược đối với các vấn đề về chuyển dữ liệu cá nhân trên phạm vi quốc tế.
Phó Chủ tịch EC phụ trách thị trường số chung, ông Andrus Ansip đánh giá đề xuất của EC đảm bảo niềm tin của người dân đối với thị trường số. Ông này cho rằng các biện pháp được áp dụng giúp tăng tính bảo mật của các giao dịch điện tử, đồng thời bảo vệ bí mật riêng tư của công dân. Quy định mới cũng tạo sự cân bằng giữa việc cần bảo vệ nghiêm ngặt người dùng và sự sáng tạo của các doanh nghiệp.