Chỉ thị 45: Ủy ban người Việt lắng nghe ý kiến đóng góp của kiều bào

Tin/ảnh: Tuấn Anh
TGVN. Chiều ngày 26/11, tại Hà Nội, Hội nghị ‘Kiều bào đóng góp ý kiến về kết quả 05 năm thực hiện Chỉ thị 45-CT/TW và phát triển đất nước trong tình hình mới’ đã được tổ chức.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Chỉ thị 45: Ủy ban người Việt lắng nghe ý kiến đóng góp của kiều bào
Chỉ thị 45: Thứ trưởng Ngoại giao Đặng Minh Khôi, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài phát biểu khai mạc Hội nghị ‘Kiều bào đóng góp ý kiến về kết quả 05 năm thực hiện Chỉ thị 45-CT/TW và phát triển đất nước trong tình hình mới’.

Tham dự Hội nghị có lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương với gần 350 kiều bào.

Kiều bào luôn đồng hành cùng đất nước

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Ngoại giao Đặng Minh Khôi, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Ủy ban NNVNVNONN) khẳng định, Đảng và Nhà nước ta hết sức quan tâm đến cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài như tinh thần của Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị - nền tảng của công tác đối với NVNONN đã khẳng địnhĐảng và Nhà nước ta luôn luôn coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời và là một nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam”.

Sau hơn 10 năm triển khai, đứng trước yêu cầu của tình hình và nhiệm vụ mới, phát huy những thành tựu đạt được, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị 45- CT/TW ngày 19/5/2015 nhằm tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 36, đưa công tác về NVNONN ngày càng toàn diện, thực chất và hiệu quả. Theo đó, UBNN về NVNONN vinh dự là cơ quan được Đảng và Nhà nước tin cậy giao nhiệm vụ quan trọng là cầu nối giữa cộng đồng ta ở nước ngoài và trong nước.

Thứ trưởng Ngoại giao Đặng Minh Khôi nhấn mạnh, hơn 16 năm qua kể từ ngày ra đời Nghị quyết 36 và 05 năm sau khi Chỉ thị 45 đi vào thực tiễn, với nỗ lực tích cực của các bộ, ban, ngành từ trung ương đến địa phương triển khai một cách mạnh mẽ, đồng bộ những nội dung tại Chỉ thị 45, công tác đối với NVNONN đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Cộng đồng NVNONN ngày càng phát triển, gia tăng về số lượng và mở rộng về địa bàn, có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển của đất nước về mọi mặt. Từ hơn 4,5 triệu năm 2015 đến hơn 5,3 triệu người hiện nay sinh sống và làm việc ở trên 130 quốc gia và vùng lãnh thổ, chủ yếu ở các nước phát triển, ở châu Âu, châu Mỹ, Australia và nhiều nơi khác.

Vị thế và vai trò, uy tín của cộng đồng NVNONN trong xã hội sở tại ngày càng nâng cao, nhiều người gốc Việt đã tham gia vào chính trường sở tại ở các cấp độ khác nhau. Hiện chúng ta có hơn 500.000 chuyên gia, trí thức làm việc ở khắp thế giới.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng chia sẻ, các mạng lưới người Việt Nam ở nước ngoài như: Mạng lưới Sáng kiến Việt Nam, Hội Chuyên gia và Khoa học toàn cầu (AVSE), mạng lưới kiều bào trẻ về nước lập nghiệp, mạng lưới đổi mới sáng tạo với sự tham gia của các chuyên gia, trí thức người Việt trẻ tiêu biểu hoạt động trong lĩnh vực khoa học công nghệ ở nhiều địa bàn đã được hình thành.

Kiều hối về nước tăng trưởng trung bình 6%/năm. Doanh nhân, trí thức NVNONN đã và đang đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối đưa hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam ra thế giới, thúc đẩy hợp tác khoa học kỹ thuật, kết nối với các chuyên gia, các nhà khoa học, viện nghiên cứu công nghệ quốc tế, là cầu nối của tình hữu nghị giữa Việt Nam với các nước bạn bè năm châu.

Hiện 04 trí thức kiều bào được chọn tham gia vào Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, hàng chục kiều bào được tham gia Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhiệm kỳ 2019-2024...

Đặc biệt, năm nay mặc dù cộng đồng ta cũng đang gặp không ít khó khăn do Đại dịch Covid-19 nhưng hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ, kiều bào ta ở nước ngoài đã đóng góp hơn 34 tỷ đồng qua Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch trong nước và hiện nay bà con đã đóng góp hơn 35 tỷ đồng và đang tiếp tục đóng góp, giúp đỡ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ.

Thứ trưởng Đặng Minh Khôi khẳng định, Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam luôn trân trọng và đánh giá cao sự đóng góp quý báu đó của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, đồng thời luôn mong muốn cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đồng hành và tiếp tục đóng góp, nhất là về trí tuệ nhằm đưa đất nước ta phát triển mạnh mẽ.

Chỉ thị 45: Ủy ban người Việt lắng nghe ý kiến đóng góp của kiều bào
Đông đảo bà con kiều bào về tham dự và đóng góp ý kiến tại Hội nghị.

Nỗ lực thực hiện khát vọng phát triển đất nước phồn vinh

Bên cạnh những thành tích đạt được, Thứ trưởng Đặng Minh Khôi cũng chỉ rõ, việc triển khai công tác đối với NVNONN, theo tinh thần Chỉ thị 45 của Đảng và nhà nước trong những năm qua vẫn còn những bất cập, hạn chế do tình hình khách quan cũng như những yếu tố chủ quan.

Việc triển khai một số chính sách, quy định pháp luật liên quan đến NVNONN còn chậm, chưa đồng bộ; công tác thu hút nguồn lực nhằm phát huy hơn nữa tiềm năng to lớn của cộng đồng chưa được đẩy mạnh và triển khai bài bản; công tác dạy và học tiếng Việt còn chưa được đổi mới, đáp ứng nhu cầu của kiều bào, công tác thông tin đối ngoại, các chương trình văn hoá phục vụ cộng đồng còn chưa phong phú, sáng tạo cho phù hợp tình hình mới…

Thứ trưởng Đặng Minh Khôi cũng chỉ rõ, môi trường quốc tế đang có những biến đổi mạnh mẽ. Đại dịch Covid đang đặt ra những thách thức về kinh tế - xã hội cho các quốc gia trong đó có Việt Nam. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra trên quy mô toàn cầu có thể đem lại nhiều cơ hội cho phát nhưng cũng đặt ra thách thức tụt hậu nếu Việt Nam không tận dụng được.

Năm 2020 cũng là năm bản lề tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, với mục tiêu đến năm 2025 Việt Nam trở thành nước đang phát triển có công nghệ theo hướng hiện đại, vượt qua thu nhập trung bình thấp; đến năm 2030, sẽ là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và đến năm 2045 trở thành nước phát triển thu nhập cao.

Để đạt được những mục tiêu đó, Thứ trưởng nhấn mạnh, đòi hỏi có sự chung sức và nỗ lực thực hiện khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc của toàn thể dân tộc ta, trong đó có cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, nhằm tận dụng tốt những cơ hội, đồng thời xử lý được những thách thức đang đặt ra với đất nước. “Và đại diện các quý vị kiều bào tham dự ngày hôm nay, chúng ta đều có thể đóng góp vào công cuộc đó”, Thứ trưởng Đặng Minh Khôi nói.

Trên tinh thần đó, Thứ trưởng đề nghị các đại biểu kiều bào trao đổi, thảo luận, đóng góp những ý kiến thiết thực đối với công tác về người Việt Nam ở nước ngoài cũng như những vấn đề phát triển kinh tế xã hội đất nước, nhất là góp ý về những đường lối, chủ trương, chính sách lớn của đất nước được đưa ra trong dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII dự kiến được tổ chức đầu năm 2021.

Đồng thời, Ủy ban cũng sẽ lắng nghe ý kiến của bà con về các vấn đề mà NVNONN luôn tâm huyết, quan tâm về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta đối với công tác NVNONN để làm sao khắc phục được những khó khăn, hạn chế, bất cập mà bà con gặp phải trong thời gian vừa qua, tạo điều kiện thuận lợi nhất để bà con có thể đóng góp tích cực hơn nữa cả về sức lực, trí lực, vật chất cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước trong tình hình mới.

Thứ trưởng Đặng Minh Khôi khẳng định, những ý kiến của bà con sẽ được Ủy ban NNVNVNONN, lãnh đạo các Ban, bộ, ngành, địa phương lắng nghe, tập hợp. “Chúng tôi sẽ ghi nhận, tiếp thu và bổ sung vào báo cáo ngày mai (27/11|) tại Hội nghị sơ kết 05 năm thực hiện Chỉ thị 45 của Bộ Chính trị về công tác NVNONN trong tình hình mới”, Thứ trưởng nói.

Dự kiến, trong một buổi chiều, dưới sự điều hành của các Phó Chủ nhiệm Ủy ban NNVNVNONN, Hội nghị sẽ nghe gần 20 tham luận, cũng như các ý kiến trao đổi của bà con, đóng góp ý kiến về kết quả 05 năm thực hiện Chỉ thị 45-CT/TW và phát triển đất nước trong tình hình mới.

Thu hút đầu tư từ kiều bào, đóng góp vào xây dựng và phát triển đất nước

Thu hút đầu tư từ kiều bào, đóng góp vào xây dựng và phát triển đất nước

TGVN. Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông cho rằng việc thu hút kiều bào đóng góp vào xây dựng và ...

Công tác người Việt Nam ở nước ngoài: Yêu cầu mới, nhiệm vụ mới

Công tác người Việt Nam ở nước ngoài: Yêu cầu mới, nhiệm vụ mới

TGVN. Báo TG&VN trân trọng giới thiệu bài viết của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình ...

Vinh danh Sứ giả truyền thông kiều bào từ 9 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới

Vinh danh Sứ giả truyền thông kiều bào từ 9 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới

TGVN. Vừa qua, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu đã long trọng tổ chức Lễ vinh danh Sứ giả truyền thông ...

Kiều bào quyên góp giúp bà con Thừa Thiên Huế khắc phục hậu quả sau bão lũ

Kiều bào quyên góp giúp bà con Thừa Thiên Huế khắc phục hậu quả sau bão lũ

TGVN. Ngày 20/11, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung đã trao 300 triệu đồng và 4.800 túi bột ...

Đọc thêm

Hoa anh đào nở rộ kỷ lục tại Washington (Mỹ)

Hoa anh đào nở rộ kỷ lục tại Washington (Mỹ)

Thời tiết ấm áp đặc biệt vào tháng 3 năm nay khiến hoa anh đào ở thủ đô Washington, Mỹ nở rộ vào hôm 17/3 vừa qua.
Cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android siêu đơn giản

Cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android siêu đơn giản

Biết cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android không chỉ giúp bảo vệ dữ liệu cá nhân mà còn giúp tối ưu hóa trải nghiệm duyệt web. ...
Hướng dẫn cách lấy lại mật khẩu Zalo chỉ với vài bước đơn giản

Hướng dẫn cách lấy lại mật khẩu Zalo chỉ với vài bước đơn giản

Bạn cần đăng nhập lại tài khoản Zalo nhưng vô tình bị quên mật khẩu. Hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây để biết cách lấy lại mật khẩu ...
Cách reset gợi ý Siri bị ẩn trên iPhone siêu đơn giản

Cách reset gợi ý Siri bị ẩn trên iPhone siêu đơn giản

Siri là cái tên quen thuộc đối với người dùng iPhone, đây là trợ lý ảo thông minh của Apple có khả năng thực hiện các yêu cầu dựa trên ...
Lịch cúp điện Bạc Liêu hôm nay ngày 20/3/2024

Lịch cúp điện Bạc Liêu hôm nay ngày 20/3/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Bạc Liêu theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 20/3/2024.
Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam - XSMN 19/3 - SXMN 19/3/2024 - kết quả xổ số hôm nay 19/3

Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam - XSMN 19/3 - SXMN 19/3/2024 - kết quả xổ số hôm nay 19/3

XSMN 19/3 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 19/3/2023. kết quả xổ số ngày 19 tháng 3. xổ số hôm nay 19/3. SXMN 19/3. XSMN ...
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Kết quả Hội nghị thượng đỉnh nhóm Visegrad vừa diễn ra tại Czech, một lần nữa cho thấy các thành viên của nhóm lại không cùng nhìn về một hướng.
NATO kết nạp Thụy Điển, một nước cờ khó lường trên bàn cờ thế cuộc

NATO kết nạp Thụy Điển, một nước cờ khó lường trên bàn cờ thế cuộc

Điều gì đến cũng sẽ đến. Đó là cảm nhận của nhiều chuyên gia, học giả quốc tế đối với việc Quốc hội Hungary bỏ phiếu chấp thuận Thụy Điển gia nhập NATO.
Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Trước khủng hoảng nhân đạo đáng báo động, quốc tế vẫn đang trông chờ vào các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas về một lệnh ngừng bắn.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Chính sách ngoại giao tình báo của Ấn Độ phù hợp với chiến lược xây dựng liên minh khu vực và toàn cầu hiện nay của nước này.
Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Chiến dịch tranh cử tại Mỹ đang trở nên gay cấn vào Siêu thứ Ba với hy vọng là ngày 'bội thu' của các ứng cử viên.
Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Thủ tướng chính quyền Palestine đệ đơn từ chức hôm 26/2 nhằm tạo điều kiện đạt đồng thuận về các thỏa thuận liên quan đến việc quản lý Gaza thời hậu xung đột.
50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

Mối quan hệ đối tác vững chắc giữa Australia và ASEAN sẽ góp phần thúc đẩy ổn định, hòa bình tại khu vực cũng như trên thế giới.
Phiên bản di động