Giáo sư Nguyễn Đức Khương. |
Diễn đàn Người Việt có tầm ảnh hưởng (Vietnam Global Leaders Forum - VGLF) ra đời với mục đích chính gì, thưa ông?
Trên thế giới, các mạng lưới kiều bào của nhiều quốc gia hoạt động rất mạnh và đóng góp đáng kể vào sự phát triển của đất nước quê hương. Ví dụ điển hình như Israel, Trung Quốc, Australia và Ireland. Việt Nam hiện có hơn 4 triệu người sinh sống và làm việc ở nước ngoài, trong đó một số lượng lớn là trí thức được đào tạo bài bản.
Diễn đàn VGLF thể hiện khát vọng của những người tổ chức, khách mời, và đại biểu tham dự trong việc huy động nguồn lực người Việt ở khắp nơi trên thế giới để đóng góp vào sự phát triển bền vững, thịnh vượng của đất nước. Chúng tôi có một niềm tin mong muốn được chia sẻ là đất nước ta có tiềm năng phát triển rất lớn và những cánh chim đầu đàn trong các lĩnh vực chuyên môn vai trò đặc biệt quan trọng trong lan toả năng lượng tích cực đến khát vọng cống hiến. Một sự kết nối dựa trên tri thức, sáng tạo và trí tuệ tập thể sẽ là chìa khoá đưa đến những cộng hưởng nguồn lực vô tận.
Tại sao AVSE Global lại chọn chủ đề “Nâng tầm thương hiệu Việt Nam” cho lần tổ chức đầu tiên?
Sự kiện tại Lâu đài Salomon de Rothschild, Paris còn có sự góp mặt của những người Việt thành đạt và có tầm ảnh hưởng trên toàn cầu trong các lĩnh vực như tỷ phú Hoàng Chúc; GS.BS. Đinh Xuân Anh Tuấn, ông Cao Antoine – Chuyên gia công nghệ, Giám đốc chương trình E-accessibility; Jessica Minh Anh – người mẫu “thay đổi làng thời trang thế giới”.... |
Thương hiệu quốc gia thể hiện hình ảnh của một quốc gia trên trường quốc tế. Bà Tôn Nữ Thị Ninh từng ví “thương hiệu quốc gia” như một thứ quyền lực mềm, góp phần đưa một quốc gia phát triển vững mạnh, khẳng định vị thế trên bản đồ thế giới.
Trong một thế giới phẳng, cạnh tranh và có nhiều lựa chọn, thương hiệu quốc gia cần chúng ta định vị mình là ai, hay làm tốt nhất “sản phẩm” nào, hình ảnh gắn liền với quốc gia là gì.. Ví dụ, chúng ta biết đến Nhật Bản như một quốc gia hàng đầu về đồ điện tử, Israel là quốc gia khởi nghiệp, Thụy Điển nổi tiếng với khái niệm tối giản...
Hình ảnh của một quốc gia có vai trò chiến lược trong việc duy trì lợi thế cạnh tranh và thúc đẩy tăng trưởng. Ngoài các động lực kinh tế như thu hút đầu tư và khách du lịch, xây dựng thương hiệu quốc gia đúng có thể mang lại những tác động tích cực khác như tăng cường nội lực và tự cường dân tốc, thúc đẩy quan hệ ngoại giao, củng cố văn hóa và giá trị quốc gia, từ đó mang lại lợi ích ổn định lâu dài cho sự phồn vinh của dân tộc. VGLF chính là cơ hội để tìm hiểu, thảo luận và thúc đẩy hành động nâng tầmthương hiệu quốc gia.
Liệu có khó khăn cho AVSE Global khi một sự kiện quy tụ sự góp mặt của hàng trăm khách mời danh dự là người Việt có tầm vóc và ảnh hưởng trên toàn thế giới cùng các diễn giả uy tín tại Pháp?
Trong thời đại của số hóa và bùng nổ thông tin thì khoảng cách về không gian và thời gian không còn là khó khăn nữa. Khó nhất là lan toả được tinh thần và ý nghĩa của Diễn đàn.
Giáo sư Nguyễn Đức Khương (giữa) tại một hoạt động của AVSE Global. |
Điều may mắn là chúng tôi đón nhận được sự ủng hộ và chia sẻ từ rất nhiều người quan tâm đến sự phát triển của nước nhà, luôn sẵn lòng kết nối giới thiệu những người Việt xuất sắc đến với dự án này.
Những năm gần đây, AVSE Global đã tổ chức nhiều sự kiện đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước. Ông có thể chia sẻ những kỳ vọng của AVSE Global vào sự kiện lần này?
Diễn đàn VGLF là khởi đầu của một chiến lược thu hút nhân tài, xây dựng nguồn lực cần thiết cho Việt Nam trong nền kinh tế tri thức. Trọng tâm trong thời gian tới là đưa mạng lưới vận hành trên những chương trình, dự án thiết thực. Diễn đàn được tổ chức sẽ là lúc cập nhật tiến độ thực hiện các dự án, tập trung vào giải pháp cụ thể cho những chủ đề phát triển quan trọng của đất nước. Ngoài ra, tạo đà cho các dự án hợp tác song phương và thúc đẩy đầu tư ở cấp nhà nước, địa phương, doanh nghiệp và tổ chức trong các lĩnh vực then chốt cũng là mục tiêu lớn mà chúng tôi hướng đến.
Xin cảm ơn ông!
VGLF có sự tham gia của nhiều diễn giả uy tín như ông Aikins Kingsley - Sáng lập viên và CEO của mạng lưới Diaspora Matters; ông Trần Mạnh Báo, Chủ tịch và Giám đốc điều hành ThaiBinh Seed; ông Vũ Duy Thức - Đồng Sáng lập viên và CEO Kambria (Mỹ); bà Sandy Đặng - Nguyễn Chủ tịch tổ chức giáo dục quốc tế; ông Nguyễn Thiệp - Đại sứ, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp; ông Vũ Duy Thức - Đồng Sáng lập viên và CEO Kambria; ông Sandy Đặng - nguyên Chủ tịch tổ chức giáo dục quốc tế, ông Nguyễn Đức Sơn - chuyên gia về xây dựng thương hiệu, nhà ngoại giao Tôn Nữ Thị Ninh, nhà sử học Dương Trung Quốc... |