Back to E-magazine
e magazine
17:27 | 01/12/2023
Chia sẻ về hành trình thực hiện dự án 'Một Food ở Huế'

17:27 | 01/12/2023

Một Food ở Huế là dự án quảng bá ẩm thực Huế ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo) đầu tiên tại Việt Nam, được thực hiện bởi Teens Titan - nhóm bạn trẻ sinh viên Học viện Ngoại giao, Quán quân Cuộc thi Nhà truyền thông tài ba - IC Master 2023.
Logo dự án “Một Food ở Huế”. (Ảnh: TGCC)
Logo dự án “Một Food ở Huế”. (Ảnh: TGCC)

Dự án khởi động từ tháng 10/2023, mang thông điệp “thưởng thực Huế, thức địa nhân” với sứ mệnh lan toả nét đẹp ẩm thực Huế tới đông đảo công chúng trong nước và quốc tế bằng sự hỗ trợ của công nghệ AI.

Dự án mang thông điệp “thưởng thực Huế, thức địa nhân” với mong muốn thông qua thưởng thức ẩm thực Huế, du khách có thể khám phá nét đẹp thiên nhiên, bản sắc văn hoá, con người vùng đất này; góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành du lịch Thừa Thiên Huế giữa thời đại 4.0. Suốt gần 2 tháng qua, dự án thực hiện nhiều hoạt động truyền thông nhằm tăng nhận diện về ẩm thực Huế, giúp quảng bá văn hoá ẩm thực cố đô bằng nhiều hình thức mới mẻ.

Chatbot AI đầu tiên về ẩm thực Huế

Với mong muốn truyền tải nét đẹp ẩm thực Huế bằng công cụ trí tuệ nhân tạo, dự án đã xây dựng nên đại sứ AI - Chatbot O Thực. Đây là lần đầu tiên một chatbot chuyên biệt về ẩm thực tại Việt Nam được ra mắt. O Thực được lấy cảm hứng từ hình ảnh các o, các mệ xứ Huế với nét đẹp đằm thắm, tinh tế, miệt mài. Nhân vật là “người bạn” đồng hành, giúp chỉ dẫn cho du khách trong chuyến trải nghiệm du lịch ẩm thực xứ Huế thơ mộng.
Chatbot O Thực là chatbot AI đầu tiên về ẩm thực Huế. (Ảnh: TGCC)
Chatbot O Thực là chatbot AI đầu tiên về ẩm thực Huế. (Ảnh: TGCC)

Chatbot O Thực giúp giải đáp thắc mắc về ẩm thực, văn hoá, du lịch Huế hoàn toàn miễn phí; cá nhân hóa câu trả lời theo mong muốn du khách. Người dùng có thể trò chuyện cùng O Thực bằng công cụ chatbot AI được tích hợp trong hộp tin nhắn trên Fanpage dự án Một Food ở Huế.

Sau khi ra mắt vào cuối tháng 10, chatbot O Thực nhận được nhiều sự ủng hộ và phản hồi tích cực. Đặc biệt, chatbot cũng được thực thi quảng bá cho khách du lịch Việt Nam lẫn quốc tế tại các địa điểm tham quan của Thành phố Huế. Với khả năng tiếp nhận, trả lời thông tin bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh, công cụ đã giúp các du khách chủ động, tiết kiệm thời gian tìm kiếm trong việc ăn uống tại Huế.

Du khách quốc tế trải nghiệm Chatbot O Thực và lắng nghe chia sẻ về ẩm thực Huế từ đội ngũ dự án. (Ảnh: TGCC)
Du khách quốc tế trải nghiệm Chatbot O Thực và lắng nghe chia sẻ về ẩm thực Huế từ đội ngũ dự án. (Ảnh: TGCC)

Bên cạnh đó, dự án cũng tổ chức cuộc thi “Ăn no cùng O Thực”: sáng tạo video ngắn về ẩm thực Huế trên TikTok. Cuộc thi góp phần quảng bá nét đẹp ẩm thực Huế và chatbot O Thực tới công chúng trên nền tảng có tính lan tỏa mạnh mẽ.

Sau 2 tuần tổ chức, cuộc thi nhận được nhiều video dự thi độc đáo với những góc nhìn, cách giới thiệu mới mẻ về ẩm thực Huế của các bạn trẻ. Hai hashtag của cuộc thi: “#Motfoodohue” và “#Annocungothuc” đạt gần 4 triệu lượt xem trên TikTok chỉ sau hơn 2 tuần ra mắt. Đặc biệt, những giải thưởng của cuộc thi như: vé máy bay khứ hồi đến Huế, phòng nghỉ tại Huế,… cùng chatbot O Thực như hành trang tuyệt vời giúp các bạn trẻ đến Huế thưởng thức ẩm thực.

2 hashtag của dự án đạt gần 4 triệu lượt xem trên TikTok chỉ sau 2 tuần ra mắt. (Ảnh: TGCC)
2 hashtag của dự án đạt gần 4 triệu lượt xem trên TikTok chỉ sau 2 tuần ra mắt. (Ảnh: TGCC)
Các hoa hậu quốc tế hào hứng chia sẻ về ẩm thực Huế tới bạn bè quê nhà.
Các hoa hậu quốc tế hào hứng chia sẻ về ẩm thực Huế tới bạn bè quê nhà. (Ảnh: TGCC)

Lan tỏa ẩm thực Huế với những tác động đến cộng đồng

Bên cạnh các hoạt động truyền thông mạng xã hội, dự án Một Food ở Huế đã thực hiện 5 chuyến quảng bá ẩm thực Huế (media tour) tại cả Hà Nội, TP. Huế và TP. Hồ Chí Minh, mang trải nghiệm ẩm thực Huế ứng dụng AI đi dọc đất nước.

Dự án bắt đầu giới thiệu ẩm thực Huế với thí sinh Miss Grand International - Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2023 khi đại diện các nước đến Hà Nội dự thi đầu tháng 10. Các hoa hậu rất hứng thú khi biết đến dự án và được hiểu hơn về ẩm thực, văn hoá Huế - 1 điểm đến trong hành trình tại cuộc thi.

Nhiều đại diện như: Miss Grand Indonesia - Ritassya Wellgreat, Miss Grand Canada - Yuliya Scherban, Miss Grand Đức - Marie Kilomzo hào hứng chia sẻ về Huế và dự án tới bạn bè quốc tế trên trang cá nhân.

Các hoa hậu quốc tế hào hứng chia sẻ về ẩm thực Huế tới bạn bè quê nhà.
Các hoa hậu quốc tế hào hứng chia sẻ về ẩm thực Huế tới bạn bè quê nhà. (Ảnh: TGCC)

Khi đến Huế và tham gia hoạt động cuộc thi 4 ngày tại đây vào giữa tháng 10, Miss Grand Indonesia - Ritassya Wellgreat (hiện đã đăng quang á hậu 5 Miss Grand International 2023) cho biết đã dùng Chatbot O Thực và thông tin được đăng tải bằng tiếng Anh trên trang dự án để hiểu hơn về văn hoá, ẩm thực Huế.

Cô hứng thú khi được cùng các thí sinh thường thức nhiều món ăn Huế như: bánh bột lọc, cơm hến, bún bò và đặc biệt được trải nghiệm làm bánh khoái. Người đẹp cũng giành chiến thắng theo lựa chọn của nghệ nhân trong thử thách làm bánh này.

Một Food ở Huế còn tiếp tục hành trình ấy tại đêm chung kết Miss Grand International 2023 ở TP. Hồ Chí Minh. Đội ngũ dự án đã có dịp chia sẻ tới các hoa hậu, khán giả đến từ nhiều quốc gia về nét đẹp ẩm thực Huế và giúp các vị khách quốc tế trải nghiệm sử dụng chatbot O Thực.

Dự án Một Food ở Huế quảng bá ẩm thực Huế và chatbot O Thực đến khách quốc tế tại TP.HCM. (Ảnh: TGCC)
Dự án Một Food ở Huế quảng bá ẩm thực Huế và chatbot O Thực đến khách quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh. (Ảnh: TGCC)

Nhưng để tạo nên những tác động trực tiếp đối với địa phương và khách du lịch, dự án đã thực hiện 2 Media tour tại Huế. Khi thực thi quảng bá ẩm thực và chatbot O Thực tại TP. Huế đầu tháng 11, dự án đã thành công quảng bá ẩm thực Huế tới cả du khách trong nước và quốc tế.

Nhiều kỷ niệm đáng nhớ luôn đọng mãi trong ký ức của đội ngũ dự án. Teens Titan kể lại: “Khi quảng bá tại Đại Nội Huế, do chúng em mặc trang phục Nhật Bình nên có nhiều đoàn khách quốc tế chủ động xin chụp ảnh cùng và qua đó chúng em có dịp giới thiệu ẩm thực Huế và mời họ trải nghiệm Chatbot O Thực. Nhiều vị khách đến từ Hàn Quốc, Anh, Italy, Canada, Tây Ban Nha đã rất hào hứng khi sử dụng chatbot để lên lịch trình ăn uống trong những ngày ở Huế”.

Các du khách quốc tế lắng nghe những chia sẻ về ẩm thực Huế từ dự án. (Ảnh: TGCC)
Các du khách quốc tế nghe những chia sẻ về ẩm thực Huế từ dự án. (Ảnh: TGCC)

Bên cạnh đó, dự án cũng thực hiện chuyến quảng bá tại Trường THPT chuyên Quốc học - Huế, lan tỏa sự ứng dụng AI trong giới thiệu ẩm thực địa phương đến các bạn trẻ. Nhóm dự án nhận thấy, chưa cần tác động đi đâu xa, mà trước hết cần phải giúp nâng cao nhận thức cho chính các bạn trẻ tại Huế về việc cần phải phát triển hơn nữa công cụ AI hỗ trợ trải nghiệm ẩm thực quê hương mình, giữa bối cảnh quán ăn và thông tin giới thiệu tràn lan.

Để từ đó, nâng cao tình yêu của các bạn với ẩm thực; có thể quảng bá ẩm thực, lan toả văn hoá quê hương mình với những hình thức mới mẻ, thông qua những dự án như Một Food ở Huế, hay qua những cuộc thi như IC Master.

Các bạn học sinh THPT Chuyên Quốc học - Huế tìm hiểu về dự án và trải nghiệm Chatbot O Thực. (Ảnh: TGCC)
Các bạn học sinh THPT Chuyên Quốc học - Huế tìm hiểu về dự án và trải nghiệm Chatbot O Thực. (Ảnh: TGCC)
“Rồi khi về lại Hà Nội, video hành trình đến Huế quảng bá dự án của chúng em đã lên xu hướng trên TikTok. Có rất nhiều bạn trẻ rồi đến cả nhân viên quán ăn và cả anh tài xế tại Huế đã bình luận là thấy chúng em tại chỗ này, chỗ kia. Thực sự là mọi người đã không chỉ biết đến, không chỉ được trải nghiệm mà còn nhớ dự án chúng em”, đội ngũ Teens Titan tâm sự.

Mong muốn lan tỏa hơn nữa văn hoá ẩm thực Huế

Chia sẻ về hành trình 2 tháng vừa qua của Một Food ở Huế, bạn Nguyễn Đức Thắng - Nhà sáng lập và Trưởng Ban Tổ chức dự án cho biết: “Trong quá trình lan toả trải nghiệm ẩm thực Huế ứng dụng AI đến công chúng, mình rất vui khi ngày càng nhiều bạn trẻ và khách quốc tế thấy hứng thú, yêu thích ẩm thực Huế.

Đây là động lực lớn nhất để đội ngũ Một Food ở Huế thực hiện nhiều hoạt động có sức tác động lớn trong thời gian vừa qua và tiếp tục phát triển dự án. Với mình, Huế thực sự là căn bếp của quốc gia. Mình tin, với những hình thức quảng bá mới mẻ, độc đáo; ẩm thực Huế sẽ ngày càng đến gần hơn với quốc tế”.

Đội ngũ dự án trong buổi trao đổi, làm việc với lãnh đạo Sở Du lịch Thừa Thiên Huế. (Ảnh: TGCC)
Đội ngũ dự án trong buổi trao đổi, làm việc với lãnh đạo Sở Du lịch Thừa Thiên Huế. (Ảnh: TGCC)

Trong thời gian tới, đội ngũ dự án sẽ tích cực làm việc, hợp tác với Sở Du lịch Thừa Thiên Huế với mong muốn phát triển hơn nữa dự án, như: nâng cao các tính năng chatbot O Thực, tích hợp chatbot vào ứng dụng hộ chiếu du lịch (passport) của tỉnh như một hình thức hỗ trợ cho du khách địa điểm ăn uống thuận tiện mỗi khi đến 1 địa điểm trên hộ chiếu này.

Qua đó, Một Food ở Huế đã, đang và sẽ có thể tiếp tục góp phần vào công cuộc số hóa ngành du lịch Thừa Thiên - Huế.

Đọc thêm

Diễn đàn Tương lai ASEAN: Mở đầu cho những kế hoạch mới

Diễn đàn Tương lai ASEAN: Mở đầu cho những kế hoạch mới

ASEAN không phải dấu cộng của các cuộc họp, ASEAN là một hành trình. Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF) cũng không phải là tổng các phiên thảo luận, tiếp xúc mà là những ý tưởng vô tận với ý nghĩa đặc biệt “dành riêng cho ASEAN, của ASEAN, vì ASEAN và vì người dân ASEAN”.
Câu chuyện của người xây dựng AWEN - 'Ngôi nhà chung' cho nữ doanh nhân ASEAN

Câu chuyện của người xây dựng AWEN - 'Ngôi nhà chung' cho nữ doanh nhân ASEAN

AWEN - “ngôi nhà chung” cho doanh nhân nữ ASEAN, là dấu ấn đẹp của Việt Nam trong việc tạo dựng một mạng lưới hỗ trợ các doanh nhân nữ trong khu vực, đồng thời khơi dậy tiềm năng của họ cho sự tiến bộ và phát triển toàn diện trong ASEAN.
Mỗi bước đi đều mang theo khát vọng vươn mình

Mỗi bước đi đều mang theo khát vọng vươn mình

Còn nhớ trong một trả lời phỏng vấn trước thềm Xuân Giáp Thìn, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn từng nhắc đến ước vọng của chính Bộ trưởng và mỗi cán bộ ngoại giao về một thế giới hòa bình và đất nước có cơ đồ, tiềm lực ngày càng lớn mạnh. Tháng Hai - tháng của khát vọng mùa Xuân, với hai chuyến thăm “xuất hành” đa phương và song phương của Bộ trưởng tới châu Âu, có thể thấy rõ những mầm ươm của ước vọng đang lớn dần.
Phụ nữ - hạnh phúc lấp lánh giữa cả những lo toan!

Phụ nữ - hạnh phúc lấp lánh giữa cả những lo toan!

Hạnh phúc là gì? Nhiều khi ta lúng túng! Với mỗi người và đặc biệt với phụ nữ, thật khó để định nghĩa rõ khái niệm này. Cùng Thứ trưởng Ngoại giao, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam Nguyễn Minh Hằng có một góc nhìn về “hạnh phúc” nhân dịp Quốc tế Phụ nữ 8/3.
75 năm MotoGP và hành trình 2024

75 năm MotoGP và hành trình 2024

Cuộc đua đầu tiên năm 2024 sẽ bắt đầu tại trường đua Lusail International ở Qatar từ ngày 8-10/3. Báo Thế giới & Việt Nam điểm qua tình hình nhân sự và việc chuẩn bị của các đội đua cho mùa giải kỷ niệm 75 năm MotoGP. Liệu các đội Aprila, KTM và Yamaha có lật đổ sự thống trị 2 năm liên tiếp của Ducati? Câu trả lời vẫn còn ở phía trước.
Ngoại giao Việt Nam - 'Đẹp' từ chính sách đến con người

Ngoại giao Việt Nam - 'Đẹp' từ chính sách đến con người

Trong cảm nhận của nhiều nhà ngoại giao nước ngoài, đối ngoại và ngoại giao Việt Nam luôn để lại nhiều ấn tượng sâu sắc với bản sắc rất riêng từ chính sách đến con người, để chỉ cần gợi ra họ đã có thể thốt lên ngay: 'Đó là Việt Nam!'.