Chiến lược 'con sói đơn độc' nguy hiểm của các tổ chức khủng bố ở Indonesia

Báo Antaranews.com số ra mới đây đăng bài “Indonesia: Các tổ chức khủng bố đã chuyển đổi chiến lược hành động”, cảnh báo về những cuộc tấn công bằng hình thức “con sói đơn độc” thông qua những hành động cực đoan của các tổ chức khủng bố hiện nay.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Bài báo cho rằng, các hành động của Tổ chức khủng bố Jamaah Ansharut Daulah (JAD) được đặc trưng bởi nhưng “con sói đơn độc” rất đáng sợ do mô hình này không hoạt động theo hướng dẫn của các thủ lĩnh trong mạng lưới khủng bố.

Armed police officers stand guard along a closed road following an explosion outside a Catholic church in Makassar, South Sulawesi province, Indonesia, on March 28.   © Reuters
Cảnh sát có vũ trang đang làm nhiệm vụ tại một đoạn đường bị phong tỏa sau vụ đánh bom liều chết ở Nhà thờ Makassar, Nam Sulawesi, Indonesia, ngày 28/3. (Nguồn: Reuters)

Quá trình chuyển đổi chiến lược

Vụ đánh bom liều chết ở Nhà thờ Makassar hôm 28/3 vừa qua và vụ tấn công vào Trụ sở Cảnh sát quốc gia Indonesia vài ngày sau đó cũng như hàng loạt vụ bắt giữ những kẻ tình nghi khủng bố trong thời gian gần đây đã khiến dư luận nhận thức rõ rằng khủng bố không bao giờ chết.

Hệ tư tưởng cấp tiến dựa trên tôn giáo luôn phát triển bằng cách nhắm vào những giới trẻ tuổi đang tìm kiếm bản sắc. Mặc dù Chính phủ Indonesia liên tục có những hành động mạnh mẽ, việc phổ biến tư tưởng và mô hình hành động của các nhóm khủng bố vẫn đang trải qua quá trình chuyển đổi chiến lược.

Thông qua Tổ chức khủng bố Jamaah Ansharut Daulah (JAD), mô hình tấn công và nhắm mục tiêu của các nhóm khủng bố đã thay đổi so với hồi đầu thế kỷ XXI. Hành động đơn lẻ kiểu “con sói đơn độc” và đánh bom liều chết là những lựa chọn chiến lược của JAD. Mục tiêu rất rõ ràng là tấn công vào các quan chức chính phủ, cảnh sát và những người không theo đạo Hồi.

Các hành động của JAD được đặc trưng bởi nhưng “con sói đơn độc” rất đáng sợ do mô hình này không hoạt động theo hướng dẫn của các thủ lĩnh trong mạng lưới khủng bố. Chúng thực hiện các phi vụ một cách độc lập, xâm nhập vào đám đông, nhắm vào các nạn nhân đã được xác định và cách thức hoạt động của chúng không dễ để các nhà chức trách phát hiện.

JAD với sự biến hình thành “con sói đơn độc” hiện được coi là sáng tạo và nguy hiểm nhất. Thực hiện các hành vi khủng bố một cách độc lập, nhưng có thể nhắm vào các mục tiêu cụ thể và làm bị thương nhiều người.

Tin liên quan
Đánh bom liều chết tại Indonesia: Một vụ nổ, hai bài toán Đánh bom liều chết tại Indonesia: Một vụ nổ, hai bài toán

Hành động này đã được phát hiện trước đây, như trường hợp vụ xả súng ở New Zealand (năm 2019) hay trường hợp của Anders Breivik ở Na Uy (2011). Cả hai đều liên quan đến những kẻ khủng bố trẻ tuổi và giết hàng chục người.

Các chiến binh JAD đã tiến hành các cuộc tấn công bằng hình thức “con sói đơn độc” thông qua những hành động cực đoan, chẳng hạn như đánh bom liều chết tại một số nhà thờ hay xả súng và đâm các quan chức chính phủ, đặc biệt là cảnh sát.

Đối với JAD, đánh bom liều chết và các hành động theo kiểu “con sói đơn độc” là một đặc điểm của chiến lược tấn công liên tục vì chúng được coi là hiệu quả khi có thể tấn công trực tiếp mục tiêu.

Các hành vi khủng bố được đặc trưng bởi một cuộc tấn công đơn lẻ cũng có tác động gây tổn thương xã hội đáng sợ. Vụ nổ súng tại Trụ sở Cảnh sát Quốc gia hôm 31/3 vừa qua hay vụ đâm cựu Bộ trưởng Điều phối các vấn đề Chính trị, Pháp luật và An ninh Wiranto năm 2020 đều do một nhóm khủng bố như JAD thực hiện, nhằm mô tả thực tế tình hình Indonesia hiện không an toàn.

Trong khi đó, dù được coi là thất bại vì không gây thương vong cho nhiều người cũng như phá hủy các công trình nhà thờ, trụ sở cơ quan hành chính, nhưng với các tổ chức khủng bố thì vẫn được coi là thành công vì đã khiến dư luận lo ngại và lan truyền thông điệp về cái chết.

Kể từ khi thành lập năm 2015, JAD đã là chủ mưu đằng sau một số vụ đánh bom liều chết, như vụ đánh bom tại Nhà thờ Santa Maria ở Surabaya năm 2018, vụ đánh bom Trạm dừng xe buýt Melayu ở Kampung năm 2017. Ngoài ra, JAD còn được biết đến là kẻ chủ mưu đứng sau vụ đánh bom liều chết ở Jolo của Philippines hồi năm ngoái khiến 14 người thiệt mạng và 75 người bị thương.

Nhìn chung, sau vụ tấn công ngày 11/9/2001 ở Mỹ, một số tổ chức khủng bố có xu hướng gia tăng cường độ tấn công thông qua các vụ đánh bom liều chết vì chúng có mục tiêu chính trị lớn. Như Al-Qaeda đã thực hiện một loạt vụ đánh bom liều chết để buộc quân đội Mỹ phải rời khỏi Bán đảo Arab năm 2003.

Tương tự với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Tổ chức do Abu Mus'ab Zarqawi thành lập này đã ra lệnh cho chiến binh của hắn thực hiện các cuộc tấn công khủng bố ở các quốc gia tương ứng. Các chiến binh IS đã phát động hành động như những “con sói đơn độc” dưới nhiều hình thức: đánh bom liều chết, xả súng và đâm người dân, sĩ quan và đám đông.

Có vẻ như có những điểm tương đồng trong chiến lược khủng bố giữa IS và JAD về việc sử dụng “con sói đơn độc” như một hình thức khủng bố mới. Điều này là do JAD là đại diện của phong trào khủng bố IS có trụ sở tại Đông Nam Á.

JAD tuyển dụng những người trẻ tuổi đang tìm kiếm bản sắc. Thật không may, thế hệ trẻ có sự hiểu biết tôn giáo một cách sai lầm đối với những người có hệ tư tưởng khép kín. Cuối cùng, họ sẵn sàng tiến hành đánh bom liều chết vì học thuyết thánh chiến.

Có thể nhắm vào bất kỳ ai

Vì vậy, ý thức hệ khủng bố sử dụng đánh bom liều chết hay “con sói đơn độc” phải là mối quan tâm chung hiện nay. Thủ phạm có thể đến từ các nền tảng giáo dục, nghề nghiệp, giới tính và lứa tuổi khác nhau.

Có thể thấy từ các vụ xả súng vào Trụ sở Cảnh sát Quốc gia và vụ đánh bom liều chết ở Nhà thơ Makassar và một số hành vi cực đoan bạo lực nhân danh tôn giáo xảy ra trong vài năm qua, thủ phạm có thể là các cặp vợ chồng, già hay trẻ, nam hay nữ, cũng như giàu hay nghèo, qua đó cho thấy chủ nghĩa khủng bố không phân biệt tuổi tác hay giới tính.

Ý tưởng tôn giáo cực đoan này có thể nhắm vào bất kỳ ai và biến họ thành những kẻ cực đoan sẵn sàng hy sinh mạng sống của bản thân hoặc gia đình để trở thành những kẻ tử vì đạo như họ vẫn tưởng tượng.

Hệ tư tưởng của chủ nghĩa khủng bố có thể nhắm vào bất kỳ ai và thông qua bất kỳ nguồn nào. Hơn nữa, các nhóm khủng bố khác nhau cố tình sử dụng mạng xã hội để tuyển mộ, tuyên truyền và phổ biến các tư tưởng của chủ nghĩa cực đoan tôn giáo.

Tất nhiên, việc sử dụng các nền tảng mạng xã hội như Telegram, WhatsApp, YouTube, Instagram, Twitter và các ứng dụng truyền thông xã hội khác rõ ràng là nhắm vào những người trẻ tuổi thường xuyên sử dụng internet để tham khảo về tôn giáo.

Do đó, việc cung cấp các tài liệu tham khảo về tôn giáo có nguồn từ internet nên đi kèm với kiến thức tôn giáo sâu sắc và tư duy cởi mở.

TIN LIÊN QUAN
Bộ trưởng Ngoại giao các nước Lào, Campuchia và Indonesia điện đàm chúc mừng Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn
Tình hình Myanmar: Hai công dân Australia được thả, ASEAN sẽ thảo luận ở Indonesia, Hàn Quốc có thể cấm đi lại
Ngoại trưởng 4 nước ASEAN thăm Trung Quốc: Hợp tác thúc đẩy quan hệ ASEAN-Trung Quốc, nói gì về vấn đề Biển Đông?
Mỹ-Nhật Bản chuẩn bị tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh, sẽ ra tuyên bố 'hiếm hoi' về vấn đề Eo biển Đài Loan?
Mỹ-Iraq sắp tổ chức đối thoại chiến lược, ngăn chặn sự 'trỗi dậy' của IS
(Theo Antara news)

Đọc thêm

Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

UNDP và IOE phối hợp tổ chức cuộc họp thảo luận về quá trình chuyển đổi các nhà máy nhiệt điện than tại Việt Nam.
Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia giám sát trừng phạt Triều Tiên thêm một năm.
Bật mí tính năng bom FAB-3000 mới của quân đội Nga

Bật mí tính năng bom FAB-3000 mới của quân đội Nga

Loại bom mới FAB-3000 có sức nổ cao của quân đội Nga sẽ được thiết kế với các đặc tính khí động học, cho phép chúng được sử dụng như ...
MC hải ngoại Đức Tiến kể chuyện con gái 4 tuổi đóng phim Đóa hoa mong manh

MC hải ngoại Đức Tiến kể chuyện con gái 4 tuổi đóng phim Đóa hoa mong manh

Bé Madison, con gái MC Đức Tiến, được nhận xét là điểm nhấn trong phim 'Đóa hoa mong manh' của nghệ sĩ Mai Thu Huyền.
HLV Mano Polking khen đội tuyển Việt Nam nhiều cầu thủ giỏi và muốn dẫn dắt đội bóng

HLV Mano Polking khen đội tuyển Việt Nam nhiều cầu thủ giỏi và muốn dẫn dắt đội bóng

HLV Mano Polking bày tỏ mong muốn được dẫn dắt tuyển Việt Nam thay ông Troussier nhưng chưa được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đặt vấn đề.
Quỹ thiện nguyện Thanh niên Việt Nam tặng quà và học bổng cho học sinh gốc Việt hiếu học có hoàn cảnh khó khăn tại Campuchia

Quỹ thiện nguyện Thanh niên Việt Nam tặng quà và học bổng cho học sinh gốc Việt hiếu học có hoàn cảnh khó khăn tại Campuchia

Mỗi phần quà bao gồm đồ dùng học tập cùng học bổng trị giá 50 USD, góp phần động viên tinh thần của học sinh gốc Việt vượt qua khó ...
Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia giám sát trừng phạt Triều Tiên thêm một năm.
Khủng hoảng ở Haiti: LHQ nói thảm họa, Hội đồng chuyển tiếp quyết giảm bớt nỗi thống khổ cho người dân

Khủng hoảng ở Haiti: LHQ nói thảm họa, Hội đồng chuyển tiếp quyết giảm bớt nỗi thống khổ cho người dân

Chỉ tính riêng từ đầu năm đến ngày 22/3, số người thiệt mạng vì bạo lực ở Haiti đã là 1.554 và 826 người bị thương.
Đổ tại phương Tây chậm trễ, cố vấn Ukraine thừa nhận 'đình trệ' trên tiền tuyến, Tổng thống Zelensky gây sức ép lên Mỹ

Đổ tại phương Tây chậm trễ, cố vấn Ukraine thừa nhận 'đình trệ' trên tiền tuyến, Tổng thống Zelensky gây sức ép lên Mỹ

Quan chức Ukraine cho hay, nước này hiện không có đủ nguồn lực để thực hiện các hành động tấn công hiệu quả nhằm làm suy yếu Nga.
Bầu cử Mỹ 2024: 'Tất tả' ứng phó các vụ truy tố hình sự, ông Donald Trump 'thua' Tổng thống Biden ở một điểm

Bầu cử Mỹ 2024: 'Tất tả' ứng phó các vụ truy tố hình sự, ông Donald Trump 'thua' Tổng thống Biden ở một điểm

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang có ngân sách lớn gấp 3 lần 'túi tiền' để chạy đua trong cuộc bầu cử 2024 của ông Trump.
Israel-Hezbollah leo thang nghiêm trọng nhất gần 20 năm qua, Mỹ tuyên bố phản đối một cuộc chiến

Israel-Hezbollah leo thang nghiêm trọng nhất gần 20 năm qua, Mỹ tuyên bố phản đối một cuộc chiến

Nhà Trắng kêu gọi Israel và Lebanon đặt ưu tiên hàng đầu đối với việc khôi phục ổn định sau các cuộc trả đũa nhau giữa Israel và Hezbollah.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga tuyên bố tình tiết mới chứng tỏ Ukraine dính líu, Mỹ lập tức lên tiếng

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga tuyên bố tình tiết mới chứng tỏ Ukraine dính líu, Mỹ lập tức lên tiếng

Nga đã bắt giữ một đối tượng bị cáo buộc hỗ trợ tài chính cho những kẻ tấn công khủng bố nhà hát ở ngoại ô Moscow hôm 22/3.
Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Chuyến đi của Tổng thống Pháp tới Brazil được cho là làm nồng ấm trở lại mối quan hệ băng giá dưới thời Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Sự hiện diện của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Seoul lần này cũng cho thấy quan hệ đồng minh tiếp tục gắn kết chặt chẽ giữa Mỹ và Hàn Quốc.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động