Chiêu đãi nhân dịp 45 năm ngày Quốc khánh CHDCND Lào

Tin/ảnh: Anh Sơn
TGVN. Tối 1/12, tại Hà Nội, Đại sứ quán Lào tại Việt Nam tổ chức tiệc chiêu đãi kỷ niệm 45 năm Quốc khánh CHDCND Lào (2/12/1975-2/12/2020).
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Chiêu đãi nhân dịp 45 năm ngày Quốc khánh CHDCND Lào
Các đại biểu tham dự tiệc chiêu đãi nhân dịp 45 năm ngày Quốc khánh CHDCND Lào tại Hà Nội.

Tham dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh; các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Bộ, Ban, Ngành trung ương và Thành phố Hà Nội, các vị Đại sứ, Đại biện nước ngoài tại Việt Nam…

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Lào tại Việt Nam Sengphet Houngboungnuang cho biết, cách đây tròn 45 năm, ngày 2/12/1975, CHDCND Lào đã được thành lập, khép lại kỷ nguyên lịch sử đấu tranh gian khổ, lâu dài nhưng rất vẻ vang của nhân dân Lào, mở ra kỷ nguyên mới, kỷ nguyên nhân dân thực sự làm chủ vận mệnh của mình, làm chủ hoàn toàn đất nước độc lập, tự do.

Đại sứ nhấn mạnh, trong suốt 45 năm qua, dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược: Bảo vệ và xây dựng đất nước, nhất là sau khi Đảng Nhân dân Cách mạng Lào khởi xướng đường lối đổi mới năm 1986 đến nay CHDCND Lào đã có sự thay đổi tích cực về mọi mặt: Chính trị ổn định, trật tự xã hội được đảm bảo, kinh tế - xã hội phát triển liên tục, kinh tế phát triển với tốc độ khá cao.

Trong những năm 1986-1990, GDP tăng 4,8%/năm, năm 2015 GDP tăng trung bình hơn 7,8%, nhưng năm nay (năm 2020) GDP có thể ở mức 3,3%-3,6% do Covid-19 vẫn còn kéo dài.

Đời sống của nhân dân từng bước được cải thiện, thu nhập đầu người tăng lên rõ rệt. Năm 1985 GDP bình quân đầu người chỉ là 114 USD và đến năm 2020 đạt được hơn 2.742 USD.

Chiêu đãi nhân dịp 45 năm ngày Quốc khánh CHDCND Lào
Các đại biểu làm lễ chào cờ.

Quan hệ quốc tế được mở rộng, đến năm 2020, CHDCND Lào đã có quan hệ ngoại giao với 143 nước trên thế giới; kể từ ngày thông qua luật đầu tư nước ngoài, đầu tư nước ngoài vào Lào ngày càng tăng.

Hệ thống chính quyền Nhà nước được củng cố, Hiến pháp đầu tiên được thông qua tháng 8 năm 1991, hiện nay đã thông qua hơn 147 luật, góp phần quan trọng vào việc xây dựng Nhà nước pháp quyền tại CHDCND Lào.

Năm 2020, kinh tế Lào gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, ở những tháng cuối năm 2020, tuy nhiên, nhờ việc nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, cũng như áp dụng một loạt chính sách kích thích tăng trưởng đã giúp kinh tế Lào dần hồi phục trở lại một phần, hướng tới một xã hội bình thường kiểu mới với việc linh hoạt áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tùy theo tình hình diễn biến của dịch bệnh, cân bằng giữa việc phát triển kinh tế và phòng, chống đại dịch.

Đại sứ khẳng định, trong suốt 45 năm qua, mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa Lào và Việt Nam tiếp tục được tăng cường và phát triển về chiều rộng lẫn chiều sâu.

Trong bối cảnh tình hình khu vực và thế giới đang diễn biến nhanh chóng và phức tạp, đại dịch Covid-19 đang gây ra những tác động tiêu cực tới khu vực, trong đó có Lào và Việt Nam, nhưng trong thời gian qua, hai nước chúng ta vẫn nỗ lực hết mình để không ngừng củng cố và phát triển mối quan hệ hợp tác Lào-Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực.

Chiêu đãi nhân dịp 45 năm ngày Quốc khánh CHDCND Lào
Đại sứ Lào tại Việt Nam Sengphet Houngboungnuang khẳng định, trong suốt 45 năm qua, mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa Lào và Việt Nam tiếp tục được tăng cường và phát triển về chiều rộng lẫn chiều sâu.

Nhân dịp trọng thể này, thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào, Đại sứ bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam anh em đã dành sự ủng hộ to lớn, sự giúp đỡ qúy báu cho sự nghiệp cách mạng của nhân dân Lào chúng tôi trong suốt thời gian kháng chiến cứu nước cũng như trong giai đoạn xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước hiện nay.

Được sống và làm việc tại Việt Nam, Đại sứ được chứng kiến những thành tựu to lớn, quan trọng mà nhân dân Việt Nam đã đạt được trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước trong suốt thời gian qua: Chính trị ổn định, kinh tế phát triển nhanh và có tăng trưởng cao liên tục, đời sống của nhân dân được cải thiện rõ rệt, vai trò của Việt Nam ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế và khu vực. Năm 2020 Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội đảng các cấp với trách nhiệm cao, tiến tới Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam, đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, góp phần tăng cường vai trò, vị thế của Việt Nam trên trường khu vực và quốc tế.

Nhân dịp này, Đại sứ xin chúc nhân dân Việt Nam anh em dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam tiếp tục giành được những thành tựu mới, to lớn hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng đất nước Việt Nam theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá, đạt mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng và văn minh, đưa Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Trong phát biểu của mình, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng chúc mừng Đại sứ và các cán bộ Đại sứ quán trong ngày Lễ trọng đại kỷ niệm lần thứ 45 Quốc khánh CHDCND Lào.

Chiêu đãi nhân dịp 45 năm ngày Quốc khánh CHDCND Lào
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng chúc mừng Đại sứ và các cán bộ Đại sứ quán trong ngày Lễ trọng đại kỷ niệm lần thứ 45 Quốc khánh CHDCND Lào.

Phó Chủ tịch Thường trực nhấn mạnh, trải qua 45 năm, dưới sự lãnh đạo sáng suốt và tài tình của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, nhân dân các dân tộc Lào đã giành được nhiều thành tựu to lớn, toàn diện và có ý nghĩa quan trọng trong sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ tổ quốc.

Đất nước Lào đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, hướng tới phồn vinh và phát triển trên cả ba lĩnh vực: an ninh - chủ quyền dân tộc, phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao vị thế quốc tế. Đời sống nhân dân Lào anh em không ngừng được cải thiện, quan hệ đối ngoại rộng mở, vai trò và vị thế của đất nước Lào anh em không ngừng được nâng cao trên trường quốc tế.

“Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam rất phấn khởi và tự hào nhiệt liệt chúc mừng những thắng lợi to lớn, toàn diện và có ý nghĩa lịch sử đó của các đồng chí, coi đó là thành công và niềm vui chung của hai nước Việt - Lào chúng ta”, Phó Chủ tịch Thường trực nói.

Phó Chủ tịch Thường trực chia sẻ, trong buổi Lễ kỷ niệm trọng thể này, “chúng ta cùng tưởng nhớ tới công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Chủ tịch Souphanouvong, những vị lãnh đạo tiền bối đã gây dựng nền móng vững chắc cho mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào, được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp, trở thành mối quan hệ mẫu mực, thủy chung, hiếm có trên thế giới.

Phó Chủ tịch Thường trực cho rằng, tình hình thế giới và khu vực diễn biến nhanh chóng và phức tạp, nhưng với chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo cấp cao hai nước, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Lào đã không ngừng phát triển và mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.

Quan hệ chính trị - đối ngoại ngày càng gắn bó tin cậy; hợp tác kinh tế - an ninh - quốc phòng - biên giới thực chất, hiệu quả, góp phần đảm bảo ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở mỗi nước. Đặc biệt, truyền thống đoàn kết quý báu Việt Nam - Lào tiếp tục duy trì và phát huy, hợp tác giáo dục đào tạo, văn hóa, khoa học kỹ thuật và giao lưu nhân dân được tăng cường.

Chiêu đãi nhân dịp 45 năm ngày Quốc khánh CHDCND Lào
Các đại biểu nâng ly chúc mừng 45 năm ngày Quốc khánh CHDCND Lào tại Hà Nội.

Hai nước thường xuyên phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế. Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trân trọng cảm ơn Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em đã ủng hộ, hợp tác, giúp Việt Nam giữ cương vị Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc; hoàn thành trọng trách Chủ tịch ASEAN năm 2020 và Đại hội đồng AIPA lần thứ 41 mà Việt Nam giữ cương vị Chủ tịch.

Trước sau như một, Đảng và Nhà nước Việt Nam khẳng định chính sách nhất quán, luôn dành ưu tiên cao nhất và làm hết sức mình để không ngừng củng cố và vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa Việt Nam - Lào.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Thường trực chúc nhân dân Lào anh em, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Nhân dân cách mạng Lào, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Bounnhang Vorachith kính mến tiếp tục giành được những thắng lợi mới, to lớn hơn nữa trong công cuộc xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước; thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ X của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, tiến tới Đại hội lần thứ XI của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào thành công rực rỡ.

Chiêu đãi nhân dịp 45 năm ngày Quốc khánh CHDCND Lào
Tiết mục văn nghệ do các sinh viên Lào tại Việt Nam biểu diễn tại tiệc chiêu đãi nhân dịp 45 năm ngày Quốc khánh CHDCND Lào.
Chiêu đãi nhân dịp 45 năm ngày Quốc khánh CHDCND Lào
Điện mừng kỷ niệm 45 năm Quốc khánh nước CHDCND Lào

Điện mừng kỷ niệm 45 năm Quốc khánh nước CHDCND Lào

TGVN. Lãnh đạo Việt Nam đã đồng gửi điện mừng tới Lãnh đạo Lào, nhân dịp kỷ niệm lần thứ 45 Quốc khánh nước Cộng ...

Đoàn Đại sứ quán Việt Nam tại Australia chúc mừng 45 năm Quốc khánh Lào

Đoàn Đại sứ quán Việt Nam tại Australia chúc mừng 45 năm Quốc khánh Lào

TGVN. Ngày 01/12, đoàn đại biểu Đại sứ quán Việt Nam tại Australia do Đại sứ Nguyễn Tất Thành dẫn đầu đến Đại sứ quán ...

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng chúc mừng Quốc khánh CHDCND Lào

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng chúc mừng Quốc khánh CHDCND Lào

TGVN. Nhân dịp kỷ niệm 45 năm Quốc khánh nước CHDCND Lào (02/12/1975-02/12/2020), Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng và Đoàn Bộ Ngoại giao ...

Đọc thêm

Lan tỏa giá trị văn hóa Việt Nam tới bạn bè quốc tế

Lan tỏa giá trị văn hóa Việt Nam tới bạn bè quốc tế

Ngày 25/4, trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO Simona-Mirela Miculescu đã đến thăm Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội.
Viện Y dược cổ truyền dân tộc công bố hiệu quả điều trị của bài thuốc mất ngủ Đỗ Minh

Viện Y dược cổ truyền dân tộc công bố hiệu quả điều trị của bài thuốc mất ngủ Đỗ Minh

Tháng 4/2024, Viện Y dược cổ truyền dân tộc đã công bố hiệu quả điều trị bệnh mất ngủ của bài thuốc mất ngủ Đỗ Minh. Với những kết quả ...
XSMB 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. dự đoán XSMB 26/4/2024

XSMB 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. dự đoán XSMB 26/4/2024

XSMB 26/4 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4. SXMB 26/4. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền ...
XSMT 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 26/4/2024. SXMT 26/4/2024

XSMT 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 26/4/2024. SXMT 26/4/2024

XSMT 26/4 - Trực tiếp xổ số miền Trung 26/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. xổ số hôm nay 26/4. SXMT ...
XSMN 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4

XSMN 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4

XSMN 26/4 - xổ số hôm nay 26/4. kết quả xổ số miền Nam 26/4/2024. kết quả xổ số hôm nay ngày 26 tháng 4. xổ số miền Nam thứ ...
Hoa Kỳ khởi động dự án hỗ trợ 700 người khuyết tật tại tỉnh Cà Mau

Hoa Kỳ khởi động dự án hỗ trợ 700 người khuyết tật tại tỉnh Cà Mau

USAID triển khai các hoạt động hỗ trợ người khuyết tật ở Đồng bằng sông Cửu Long với các dự án tại Bạc Liêu và Cà Mau.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động