Chính quyền các cấp phải lắng nghe ý kiến các nhà khoa học, trí thức và nhân dân

Làm việc với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Thủ tướng nêu rõ Chính phủ, các cấp ủy, chính quyền phải lắng nghe ý kiến các nhà khoa học, trí thức và nhân dân, không chỉ chính sách, cơ chế, pháp luật mà cả trong một số lĩnh vực điều hành để sửa những ách tắc cho sản xuất, kinh doanh.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tin nhap 20170217153919 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp doanh nghiệp Nhật Bản, Trung Quốc
tin nhap 20170217153919 Quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đang trong giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất

Sáng 17/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có cuộc làm việc với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội KHKT), tổ chức chính trị-xã hội của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam.

Cùng dự có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương.

tin nhap 20170217153919
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định sẽ 'luôn lắng nghe bất cứ nhà khoa học nào có những ý tưởng xây dựng đất nước'.

Theo báo cáo của Chủ tịch Liên hiệp Hội KHKT Đặng Vũ Minh, từ tổ chức có 15 hội thành viên, đến nay, Liên hiệp đã có 141 hội thành viên, trên 430 tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc, 101 cơ quan báo chí, tập hợp trên 2,8 triệu hội viên, trong đó có hơn 1,5 triệu hội viên là trí thức.

Bên cạnh các kết quả đạt được thời gian qua, ông Đặng Vũ Minh cho biết, đến nay, Liên hiệp Hội KHKT mới chỉ tập hợp được trên 1 triệu trí thức (chiếm 1/3 số trí thức trong cả nước). Tính chính danh của Liên hiệp Hội KHKT được khẳng định rõ ràng.

Nhắc đến câu nói “pháp luật sống nhờ bầu sữa thực tiễn”, ông Lê Minh Tâm, Hội Luật gia Việt Nam cho rằng, Liên hiệp Hội KHKT có đội ngũ trí thức đông đảo, nhiều kinh nghiệm thực tiễn, nếu được huy động góp ý xây dựng pháp luật thì rất tốt. Ông đề nghị làm sao tạo kênh chính thức để đội ngũ trí thức góp ý nhiều hơn và có điều kiện tiếp cận, hiến kế ngay từ khâu đầu của quá trình soạn thảo văn bản.

Cùng quan điểm, Tổng Thư ký Hội Khoa học kinh tế Việt Nam Nguyễn Quang Thái bày tỏ mong muốn “tư vấn chính danh”, tức là góp ý của các nhà khoa học, trí thức được chính thức đưa vào quy trình soạn thảo văn bản. Nhà khoa học, chuyên gia được quyền tham gia, được quyền nói trực tiếp với người biên soạn chính sách và phải tham gia ngay từ đầu, chứ không để 'ván đã đóng thuyền' thì góp ý chỉ là hình thức, lấy lệ, ông Nguyễn Quang Thái cho biết.

Đánh giá cao các ý kiến của hội viên Liên hiệp Hội KHKT, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định đội ngũ trí thức là lực lượng nòng cốt sáng tạo và truyền bá tri thức. “Các đồng chí là tổ chức tập hợp giới trí thức nên càng có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của đất nước”, Thủ tướng nêu rõ. Đặc biệt, đối với một Chính phủ kiến tạo, minh bạch, hành động, liêm chính, phục vụ người dân thì càng cần có ý kiến của các nhà khoa học và của nhân dân, càng phải phản biện mạnh mẽ, càng phải có sự hợp tác chặt chẽ giữa quản lý Nhà nước và vai trò của các hiệp hội, đặc biệt là Liên hiệp Hội KHKT.

Thủ tướng đánh giá cao đội ngũ trí thức, các nhà khoa học đã không quản ngại khó khăn, vất vả, miệt mài nghiên cứu để có một số công trình, giải pháp công nghệ trực tiếp đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội.

tin nhap 20170217153919

Cần làm tốt hơn việc tập hợp đội ngũ trí thức

Thời gian tới, Thủ tướng mong muốn Liên hiệp Hội KHKT tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác tập hợp đội ngũ trí thức trong và ngoài nước, tập trung nguồn lực để góp phần đề xuất, tham mưu cho Đảng, Chính phủ những vấn đề quan trọng về đường lối, chủ trương, chính sách phát triển đất nước. Trong đó, tiếp tục thực hiện hiệu quả các hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội trong việc xây dựng chủ trương, chính sách, các công trình, dự án, đề án lớn về kinh tế-xã hội ở Trung ương và địa phương.

Ghi nhận các ý kiến phát triển, Thủ tướng cho rằng nên có quy trình rõ ràng hơn, nên có thời gian, sự đãi ngộ đúng mức, thích đáng cho những người phản biện, tổ chức phản biện chính sách, dự án để chính sách, dự án đó sát dân, vì dân.

Liên hiệp Hội KHKT phải tạo môi trường và điều kiện thuận lợi để trí thức đi đầu trong việc truyền bá, phổ biến những tinh hoa tri thức của nhân loại, góp phần thiết thực nâng cao dân trí, áp dụng hiệu quả các tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất và đời sống. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thể chế kìm hãm sự phát triển của khoa học và công nghệ; tham gia giám sát việc công khai hoạt động, quá trình nghiên cứu khoa học và công nghệ. “Ví dụ như có câu hỏi tại sao khoa học công nghệ Việt Nam chậm hơn các nước? KHCN đã đi vào đời sống, đã phát huy tác dụng để Việt Nam xếp thứ hạng tốt trong khu vực chưa? Các đồng chí là người phát hiện những cái này”, Thủ tướng nói và yêu cầu quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ, nhất là những chính sách ưu đãi nhân tài, hoạt động khoa học công nghệ. Tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho các nhà khoa học, trong đó có các nhà khoa học trẻ có những đề tài, công trình đột phá. Cần khơi dậy niềm đam mê khoa học của giới trẻ, nhất là trong học sinh, sinh viên.

tin nhap 20170217153919
Thủ tướng và các đại biểu dự buổi làm việc.

Cho rằng nhiều thiết bị khoa học công nghệ từ tàu ngầm đến máy bay do doanh nghiệp, người nông dân, sinh viên tạo ra, Thủ tướng nêu rõ khoa học công nghệ nằm ở doanh nghiệp, người dân rất lớn. Liên hiệp Hội KHKT làm sao phát huy được tối đa năng lực sáng tạo, tham gia nghiên cứu khoa học của cộng đồng doanh nghiệp và người dân.

Liên hiệp Hội KHKT cần đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng để giúp đội ngũ trí thức nhận thức sâu sắc trách nhiệm đối với đất nước, đặc biệt là giữ gìn các phẩm chất, truyền thống tốt đẹp của dân tộc như lòng yêu nước, tránh biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” mà Nghị quyết Trung ương đã chỉ ra.

Liên hiệp Hội KHKT phối hợp chặt chẽ với tất cả các bộ, ban, ngành, nhất là Bộ Khoa học và Công nghệ để bám sát nhu cầu thực tiễn, ngày càng có nhiều đề tài, đề án, chương trình thiết thực, hiệu quả cho sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Đẩy mạnh công tác hợp tác quốc tế, tranh thủ nguồn lực tri thức và công nghệ tiên tiến của nước ngoài.

“Cấp ủy, chính quyền các cấp lắng nghe ý kiến của Liên hiệp Hội KHKT. Chính phủ và các bộ trên Trung ương càng phải lắng nghe ý kiến các đồng chí, không chỉ chính sách, cơ chế, pháp luật mà cả trong một số lĩnh vực điều hành để sửa những cái nhân dân kêu, sửa những ách tắc cho sản xuất, kinh doanh”, Thủ tướng nói.

“Nhân buổi làm việc hôm nay, tôi xin khẳng định Thủ tướng Chính phủ luôn lắng nghe bất cứ nhà khoa học nào có những ý tưởng xây dựng đất nước”.

Tại cuộc làm việc, Thủ tướng đã có ý kiến chỉ đạo, giải quyết các kiến nghị cụ thể của Liên hiệp Hội KHKT Việt Nam.

tin nhap 20170217153919
Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Israel

Chiều 13/2 tại Trụ sở Chính phủ, tiếp Đại sứ Israel tại Việt Nam Meirav Eilon Shahar, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh các ...

tin nhap 20170217153919
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Hy Lạp

Chiều 13/2 tại trụ sở Chính phủ, tiếp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hy Lạp Nikos Kotzias, Thủ tướng cho rằng hợp tác kinh tế, ...

tin nhap 20170217153919
Lễ Kỷ niệm 185 năm thành lập và 20 năm tái lập tỉnh Bắc Ninh

Tối 12/2, tỉnh Bắc Ninh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 185 năm ngày thành lập, 20 năm tái lập tỉnh và đón nhận ...

Văn Anh

Đọc thêm

Các doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn tiếp tục mở rộng kinh doanh tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn tiếp tục mở rộng kinh doanh tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Nhật Bản cũng như hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản tại Việt ...
Hợp tác tài nguyên nước trong khuôn khổ Lan Thương - Mekong thể hiện sự đoàn kết khu vực

Hợp tác tài nguyên nước trong khuôn khổ Lan Thương - Mekong thể hiện sự đoàn kết khu vực

Sáu nước dọc sông Lan Thương - Mekong cùng giải quyết thách thức tài nguyên nước, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực và phúc lợi người dân.
Tin thế giới 28/3: Mỹ rút quân khỏi Niger, Nga gia tăng tấn công Ukraine, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc

Tin thế giới 28/3: Mỹ rút quân khỏi Niger, Nga gia tăng tấn công Ukraine, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc

Iran bị trừng phạt vì cấp tên lửa cho Nga, Philippines cứng rắn với Trung Quốc, Cố vấn cảnh báo lực lượng Ukraine bị 'đình trệ', Trung Quốc-Nga-Iran tập trận
Bộ đội biên phòng Việt Nam-Lào tuần tra song phương biên giới

Bộ đội biên phòng Việt Nam-Lào tuần tra song phương biên giới

Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Savanakhet (Lào) tổ chức tuần tra song phương đoạn biên giới.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Ngân hàng thế giới tăng tài trợ vốn cho Việt Nam, tập trung vào những dự án trọng điểm quốc gia, quy mô ...
'Suối ngọt' xuất hiện ở khu vực Lan Thương - Mekong

'Suối ngọt' xuất hiện ở khu vực Lan Thương - Mekong

Trung Quốc khởi xướng dự án thí điểm nguồn nước tại Lào, cho phép khoảng 2.000 cư dân địa phương có thể tiếp cận với nước uống an toàn.
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Kết quả Hội nghị thượng đỉnh nhóm Visegrad vừa diễn ra tại Czech, một lần nữa cho thấy các thành viên của nhóm lại không cùng nhìn về một hướng.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động